วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightวุฒิฯตั้ง'30อรหันต์'สรรหากมธ.21คณะ เจอโวยกล้าพูดมั้ยจะไม่นั่งประธานเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วุฒิฯตั้ง’30อรหันต์’สรรหากมธ.21คณะ เจอโวยกล้าพูดมั้ยจะไม่นั่งประธานเอง

วุฒิสภาฯ เห็นชอบตั้ง 30 กมธ.สรรหา สว.ให้ดำรงตำแหน่งใน 21 คณะ เจอโวย 30 อรหันต์ กล้าพูดหรือไม่จะไม่เป็นประธานกมธ. พร้อมเสนอให้ตั้งคนจากกลุ่มสาขาอาชีพ อย่าตั้งแบบปิดฝาผิดฝั่ง

วันที่ 10 ก.ย.2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ โดยนายโชคชัย กิตติธเนศวร สว.เป็นผู้เสนอตั้ง กมธ.จำนวน 30 คน

โดยมีข้อทักท้วงจาก นายประเทือง มนตรี สว. อภิปรายทักท้วงการตั้งกมธ.ทั้ง 30 คนด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว ว่า นึกแล้วเหมือนเดิม วนอยู่อย่างนี้ ขอถามว่าอีก 170 คน ไม่มีความหมายหรืออย่างไร และกมธ.ใน 30 อรหันต์นั้น บทบาทหน้าที่ของท่านต้องพูดให้ชัดเจนว่า 30 คนนี้จะไม่เป็นประธานกมธ.ใน 21 คณะ กล้าหรือไม่ เพราะหากเป็นก็จะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน โดยตั้งแต่เริ่มทำหน้าที่มาในวันที่ 23 ก.ค.จนบัดนี้ การทำหน้าที่ตำแหน่งต่างๆของวุฒิสภา ก็วนอยู่แบบนี้ จะเอาอย่างนั้นหรือ ได้ยังเจอกันอีกเยอะ

ด้านนายกมล สุขคะสมบัติ สว.อภิปรายว่า ขอให้การแต่งตั้ง กมธ.ฯ คำนึงถึงเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ จึงขอให้การตั้งกมธ.ทั้ง 21 คณะยึดโยงกับ สว. ที่มาจาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่เช่นนั้นจะตอบคำถามกับประชาชนไม่ได้ ที่เป็นตัวแทนของประชาชนเข้ามาทำหน้าที่วุฒิสภา ขอให้ตระหนักมากๆ ไม่ใช่ล็อบบี้กันอย่างเดียวว่าจะเอาโน้นเอานี้ ซึ่งจะทำให้การทำงานลำบาก จึงขอความกรุณาให้ผู้ที่ได้รับเลือกมาเป็น สว. ตามกลุ่มสาขาอาชีพได้รับสิทธิ์ก่อน ส่วนใครจะเป็นประธาน หรือรองประธานกมธ.ฯ ไม่ใช่ประเด็น เพระในกลุ่มเราโหวตกันเอง หากใครมีความสามารถก็ยินดีที่จะสนับสนุน

ขณะที่นายเดชา นุตาลาลัย สว.อภิปรายให้ข้อสังเกตว่า ในฐานะที่มาจากกลุ่มสาขาอาชีพทำนาทำสวน อย่าจัดสรรให้ตนไปอยู่ใน กมธ.ที่ไม่ตรงสาขาอาชีพ หรืออย่าเอาตนไปไว้กับ กมธ.ทหาร เพราะห่วงว่าจะคุยกันไม่รู้เรื่อง และเชื่อว่าทหารเองก็ อาจคุยกันไม่รู้เรื่องกับตนเกี่ยวกับการทำนาทำสวน ดังนั้นขออย่าให้ผิดฝาผิดฝั่ง ทำงานให้ตรงตัว ขอฝากให้กมธ.ชุดนี้ไว้ดูให้ตรงกับที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะถ้าทำผิดเราอาจจะลำบากได้

ส่วนนางประทุม วงศ์สวัสดิ์ สว.อภิปรายว่ากมธ.สามัญ แต่ละคณะหากมีผู้ประสงค์จะเป็นกรรมาธิการเกินจำนวนที่กำหนดไว้ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการจับฉลาก หากการจับฉลากไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ก็อาจจะทำให้คนที่มีความถนัดด้านการท่องเที่ยว ต้องไปอยู่ใน กมธ.อื่นที่ไม่ใช่ความถนัด จึงเห็นว่าก่อนที่จะจับฉลากอย่างน้อยต้องให้โอกาสแก่ สว.ที่มาจากสาขาอาชีพนั้นมีโอกาสก่อน

หลังสมาชิกแสดงความคิดเห็นจนได้ข้อยุติแล้ว ที่ประชุมกำนดระยะเวลาการทำงานของ กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. เข้าไปดำรงตำแหน่งในกมธ.ประจำวุฒิสภา 21 คณะ มีกรอบเวลาดำเนินการ 10 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมวุฒิสภามีมติแต่งตั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img