วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“มนพร” เร่ง “เจ้าท่า”ปรับโฉมท่าเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา 29 แห่งวงเงินกว่า 1,214 ล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มนพร” เร่ง “เจ้าท่า”ปรับโฉมท่าเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา 29 แห่งวงเงินกว่า 1,214 ล้าน

“มนพร” เดินหน้าแผนปรับโฉมท่าเรือโดยสารอัจฉริยะในแม่น้ำเจ้าพระยา 29 แห่ง วงเงินกว่า 1,214 ล้านบาท เตรียมของบฯ ปี 68-69 ปรับปรุงอีก 15 ท่า ให้เสร็จครบทั้งหมด ส่งเสริมท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างความสะดวก ปลอดภัย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้กรมเจ้าท่า ดำเนินการพัฒนาท่าเรือเป็นสถานีเรือโดยสารอัจฉริยะ (Smart Pier) จำนวน 29 ท่า งบประมาณ 1,214.05 ล้านบาท เพื่อยกมาตรฐานและความปลอดภัยท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นสถานีเรือให้บริการแบบ Smart Pier สามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่นโดยการให้บริการด้วยระบบตั๋วร่วม การให้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งออกแบบรองรับผู้ใช้บริการทุกประเภท คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนส่งเสริมท่าเรือให้มีมาตรฐาน ประชาชนเดินทางสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวเป็นไป ตามนโยบายของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการพัฒนาท่าเทียบเรือทั่วประเทศ อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว และรองรับการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร

นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า แผนการพัฒนาท่าเรือเป็นสถานีเรือ Smart Pier จำนวน 29 ท่า งบประมาณ 1,214.05 ล้านบาท ปัจจุบันได้ก่อสร้างท่าเรือเสร็จแล้วจำนวน 9 ท่า งบประมาณ 89.981 ล้านบาท ได้แก่ ท่ากรมเจ้าท่า ท่าสะพานพุทธ ท่านนทบุรี ท่าช้าง ท่าสาทร ท่าราชินี ท่าพายัพ , ท่าบางโพ และ ท่าเตียน และอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง จำนวน 5 ท่า งบประมาณ 189.017 ล้านบาท ได้แก่ ท่าเกียกกาย ท่าพระราม 7 ท่าพระราม 5 ท่าปิ่นเกล้า และ ท่าปากเกร็ด คาดทยอยเสร็จในปี 2567-2568


ทั้งนี้ได้ขอรับจัดสรรงบประมาณในปี 2568 จำนวน 84.6 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้าง 2 ท่า ได้แก่ ท่าโอเรียลเต็ล และท่าเทเวศร์ ขณะเดียวกันในปีงบประมาณ 2569 มีแผนจะดำเนินการก่อสร้าง 13 ท่า งบประมาณ 265.7 ล้านบาท ได้แก่ ท่าราชวงศ์ ท่าสะพานกรุงธน (ซังฮี้) ท่าเขียวไข่กา ท่าพิบูลย์สงคราม 1 ท่าพิบูลย์สงคราม 2 ท่าวัดตึก ท่าวัดเขมา ท่าวัดสร้อยทอง ท่าวัดเทพากร ท่าวัดเทพนารี ท่ารถไฟ ท่าสี่พระยา และ ท่าพรานนก


นอกจากนี้จะของบประมาณในปี 2569-2570 จำนวน 584.752 ล้านบาท เพื่อดำเนินการปรับปรุงศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า และ การติดตั้งอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยบริเวณท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา

สำหรับการพัฒนาท่าเรือเป็นสถานีเรือโดยสารอัจฉริยะ (Smart Pier) จะเป็นการปรับปรุงท่าเรือเดิมจากการใช้งานมาเป็นเวลานานและทรุดโทรม ทำให้เป็นท่าเรือใหม่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ปลอดภัย และทันสมัยต่อผู้ใช้บริการ รวมทั้งการนำงานออกแบบสถาปัตยกรรมมาใช้ตกแต่งท่าเรือให้เกิดความสวยงามอีกด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img