วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“นฤมล”สั่งกรมชลฯเดินหน้าสร้างโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นฤมล”สั่งกรมชลฯเดินหน้าสร้างโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

“นฤมล”รับลูกจากรัฐบาล พร้อมปัดฝุ่นโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ระบุต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมใหม่อย่างรอบด้าน เร่งเแผนบริหารจัดการน้ำเร่งด่วนแก้ภัยพิบัติที่มีความรุนแรงมากขึ้น สั่งกรมชลฯเดินหน้าสร้างโครงการต่างๆที่ศึกษาไว้แล้ว เช่น ฟัสด์เวย์ ,ผันน้ำเลี่ยงเมือง จ.เชียงราย “

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 67 ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอิทธิ ศิริลัทธยากร และ นายอัครา พรหมเผ่า รมช.กษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายขับเคลื่อนงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้กับผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ว่านโยบายของกระทรวงสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลเน้นยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย ด้วยแนวคิด “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยมุ่งเน้นให้นำเทคโนโลยีด้านการเกษตร เช่น เกษตรแม่นยำ หรือเกษตรอัจฉริยะ มาใช้พัฒนาอาชีพด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ และอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง ดึงจุดเด่นของประเทศไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของโลกด้านความมั่นคงทางอาหาร และเพิ่มรายได้เกษตรกรครัวเรือนละไม่ต่ำกว่า2แสนบาทต่อปี

ทั้งนี้ปัญหาสำคัญที่สุดของเกษตรกร ขาดที่ทำกิน ต้องเร่งจัดสรรที่ทำกินให้กับเกษตรกร ขยายผลการยกระดับเอกสารสิทธิให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร รวมถึงพัฒนาช่องทางการเข้าถึงแหล่งทุน พร้อมยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน และสามารถแปลงสินทรัพย์ในที่ดินให้เป็นแหล่งเงินทุนเพื่อสร้างรายได้และความยั่งยืนให้กับเกษตรกรและการบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร จะต้องเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุจะหยิบยกโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ขึ้นมาใหม่เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ซ้ำซากในแม่น้ำยม ดร.นฤมล กล่าวว่าปัญหาภัยพิบัติมีความถี่มากขึ้น ได้สั่งการกรมชลประทาน เตรียมพร้อมตลอด24ชั่วโมง รับมือสถานการณ์น้ำ ซึ่งเมื่อวันที่13 กันยายน ท่านองคมนตรี ได้มาเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ และย้ำให้นำโครงการที่ศึกษาไว้แล้วมาเดินหน้าเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้างเพื่อป้องกันภัยพิบัติให้มีประสิทธิภาพ พร้อมกับแผนเผชิญเหตุ การเตือนภัยอย่างทันเหตุการณ์ จะช่วยบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนได้มากที่สุด

ทั้งนี้ปีนี้จะมีการพิจารณาโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงหลายตำแหน่ง ร่วมกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯและปลัดกระทรวง ซึ่งมีผู้บริหาร ระดับ11 และ 10 เกษียณอายุราชการ กว่า10 ตำแหน่ง เช่น ปลัดกระทรวงเกษตรฯ อธิบดีกรมชลประทาน รองปลัดกระทรวง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img