วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'ดอนเมืองโทลล์เวย์'ขึ้นค่าผ่านทาง22ธ.ค. 'สุริยะ'วอนทนอีกนิดแค่10ปีหมดสัมปทาน!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ดอนเมืองโทลล์เวย์’ขึ้นค่าผ่านทาง22ธ.ค. ‘สุริยะ’วอนทนอีกนิดแค่10ปีหมดสัมปทาน!

“สุริยะ” เผยผลการศึกษากรมทางหลวงต่อสัมปทาน “ดอนเมืองโทลล์เวย์” ไม่คุ้มค่าการลงทุน เปิดทางเอกชนขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญา 5-10 บาท เริ่ม 22 ธ.ค.นี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากกรมทางหลวง (ทล.) ไปศึกษาข้อเสนอของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ด้วยการให้ภาครัฐพิจารณาชดเชยขยายสัญญาสัมปทานแลกกับการไม่ปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทานทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ที่ต้องปรับขึ้น 5-10 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.67 

จากผลการศึกษาของกรมทางหลวงพบว่า ไม่คุ้มค่าในการขยายสัมปทานให้เอกชน ดังนั้นจึงตัดสินใจไม่ขยายสัญญาสัมปทาน และให้ขึ้นค่าผ่านทางตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ โดยค่าผ่านทางโทลล์เวย์ จะปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.67 จากนั้นจะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือน ธ.ค.72 ก่อนจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 77 ขอให้ประชาชนอดทนอีกนิด ซึ่งหากหมดสัญญาสัมปทาน ทล. จะมาพิจารณาแนวทางการบริหารงานโทลล์เวย์ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป รวมถึงค่าผ่านทางก็อาจต้องพิจารณากันใหม่

อย่างไรก็ตาม ได้ให้ ทล. เจรจากับเอกชนจัดโปรโมชันส่วนลดต่างๆ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน ซึ่งทราบว่าที่ผ่านมาเอกชนได้มีการจัดส่วนลดในรูปแบบคูปองประมาณ 5% อยู่แล้ว แต่หากให้ส่วนลดได้เพิ่มเติมจะเป็นเรื่องที่ดี โดย ทล. จะเร่งดำเนินการให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทาง

ทั้งนี้ในวันที่ 22 ธ.ค. 67 เวลา 00.01 น. อัตราค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ระหว่างวันที่ 22 ธ.ค.67-21 ธ.ค.72 ช่วงดินแดง-ดอนเมือง จะมีการเปลี่ยนแปลง 10 บาท และช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน จะมีการเปลี่ยนแปลง 5 บาท 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img