วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightแนะศาลจับ‘พล.อ.พิศาล’ไปดำเนินคดีได้ ‘วันนอร์’ชี้รธน.60เปิดช่องไม่ต้องขอสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แนะศาลจับ‘พล.อ.พิศาล’ไปดำเนินคดีได้ ‘วันนอร์’ชี้รธน.60เปิดช่องไม่ต้องขอสภา

“วันนอร์” เผยได้รับหนังสือจากศาลยุติธรรมขอตัว “พล.อ.พิศาล” ไปดำเนินคดีตากใบแล้ว ชี้รัฐธรรมนูญ 60 เปิดช่อง ให้ศาลไม่ต้องขออนุญาตสภา สามารถเรียกตัว-จับกุมได้เลย

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.67 เวลา 10.10 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์​ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาค 4 ที่ตกเป็นจำเลยในคดีตากใบ ถูกศาลจังหวัดนราธิวาส มีหนังสือด่วนที่สุด เพื่อขอตัวไปดำเนินคดีว่า ได้สอบถามจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และได้รับรายงานว่า พล.อ.พิศาลมีใบลาการประชุม โดยให้เหตุผลว่าป่วย ซึ่งคงจะมีใบรับรองแพทย์มาด้วย แต่ขณะนี้สำนักงานศาลยุติธรรมได้ส่งหนังสือขออนุญาตจับกุมพล.อ.พิศาล ในระหว่างสมัยประชุม เพื่อขอตัวไปดำเนินคดีได้ แต่เรากำลังพิจารณา ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่มี 4 วรรค ซึ่งเพิ่มเติมวรรคที่ 4 ว่า “ในสมัยประชุม หรือนอกสมัยประชุม ถ้าศาลจะดำเนินคดี ต่อสมาชิกรัฐสภา สามารถจะดำเนินคดีได้” ซึ่งหมายความว่า ไม่ขออนุญาต ก็สามารถดำเนินคดีได้

“ในเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ บันทึกไว้ว่า เดิมเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 125 นั้น เพื่อคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาไม่ให้ถูกกลั่นแกล้งจากผู้มีอำนาจ เพื่อให้เขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่รัฐธรรมนูญปี 2560 เพิ่มเติม วรรค 4 ว่า “ต้องให้ศาลมีอำนาจด้วย ไม่ใช่สภาฯเท่านั้น ที่จะมีอำนาจอนุญาตหรือไม่อนุญาต” จึงถือว่า ไม่ต้องขออนุญาตสภาฯก็ดำเนินคดีได้ โดยไม่มีผลกระทบ ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา เช่น วันประชุม มาประชุมได้ แต่ถ้าไม่มาประชุม ศาลสามารถดำเนินการเรียกไปศาลได้ หรือถ้าไม่ไป ก็สามารถจับกุมได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตเมื่อศาลมีหนังสือมายังสภาฯ ผมได้ให้ฝ่ายกฎหมายดู ซึ่งสภาฯจะดำเนินการโดยด่วนต่อไป”นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img