วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightเตือน'พท.-ปชน.'ลุยแก้รธน.ปม'จริยธรรม' เสี่ยงถูกยุบคู่ดู'นิรโทษกรรม'เป็นบทเรียน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือน’พท.-ปชน.’ลุยแก้รธน.ปม’จริยธรรม’ เสี่ยงถูกยุบคู่ดู’นิรโทษกรรม’เป็นบทเรียน

“สมชัย” เตือน 2 พรรค เพื่อไทย-ประชาชน ประสานเสียงเร่งแก้ รัฐธรรมนูญ เน้นจริยธรรม-อำนาจศาล เสี่ยงโดนยุบทั้งคู่ ยก “นิรโทษกรรมสุดซอย” เป็นบทเรียน

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ุ67 นายสมศัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟสบุ๊ก “ปั่นไปไหน – สมชัย ศรีสุทธิยากร” ใจความระบุว่า “ระวังการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องจริยธรรม จะเป็นเหตุของการสิ้นสุดรัฐบาล การแก้รัฐธรรมนูญต้องเริ่มจากประโยชน์ส่วนรวม แต่ข้อเสนอที่เร่งรีบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่ประสานเสียงทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนว่า ต้องการแก้ในประเด็นจริยธรรมและอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว อาจต้องคิดทบทวนให้ดี จะเป็นเหมือนการแก้แบบสุดซอยอีกหรือไม่ เพราะเพื่อไทย เคยโดนวินิจฉัยประเด็นความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ จนเป็นเหตุให้นายกกระเด็นจากเก้าอี้ไปแล้ว กลัวว่าหากไม่รีบแก้ นายกคนปัจจุบันอาจจะโดนซ้ำรอย

ขณะที่ก้าวไกลโดนยุบพรรคด้วยเหตุมีพฤติกรรมล้มล้างและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และลามต่อยัง สส. 44 คนว่า อาจเข้าข่ายละเมิดจริยธรรมขั้นร้ายแรงในมาตรฐานจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ โดยขณะนี้เรื่องอยู่ที่ ปปช.

การประสานเสียงแก้ของ 2 พรรค จึงดูเหมือนเริ่มจากประโยชน์ส่วนบุคคลหรือของพรรคเป็นหลักหรือไม่ ในขณะที่เรื่องอื่น ๆ เช่นระบบการเลือกตั้ง สส. การได้มาซึ่ง สว. เรื่องคุณสมบัติองค์กรอิสระ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ เรื่องกฎหมายพรรคการเมือง กลับไม่แตะต้อง บอกรอไปแก้รวมเวลาร่างใหม่ทั้งฉบับซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อใดไม่รู้

นิรโทษกรรมสุดซอยเคยมีมาแล้ว จบด้วยการสิ้นสุดรัฐบาล การแก้รัฐธรรมนูญเรื่องจริยธรรมแบบสุดซอยกำลังจะเกิดขึ้น หวังว่า คงไม่นำไปสู่การสิ้นสุดของรัฐบาล”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img