วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“EA”เดินหน้าหาพันธมิตรทั้งใน-นอกปท. ระดมทุน1.5หมื่นล.-กลับมาเทิร์นอะราวด์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“EA”เดินหน้าหาพันธมิตรทั้งใน-นอกปท. ระดมทุน1.5หมื่นล.-กลับมาเทิร์นอะราวด์

EA เตรียมระดมทุน 1.5 หมื่นล้าน เปิดตัวพันธมิตรปลายเดือนนี้ มั่นใจผลักดันธุรกิจปี 68 กลับมาเทิร์นอะราวด์อย่างชัดเจน

นายวสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA  เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทประสบปัญหาทั้งในเรื่องราคาทันที่ปรับตัวลงมา รวมถึงการะการชำระหนี้เงินกับสถาบันการเงิน ตัว B/ E หุ้นกู้ระยะยาว ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาหลังมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ ได้มีการเข้ามาแก่ไขปัญหาในส่วน โดยเฉพาะการหาแหล่งเงินทุน เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเดินหน้าหาพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้ามาเสริมสภาพคล่องและศักยภาพการเติบโดของบริษัท เข้ามาเพิ่มทุนให้กับบริษัท มูลค่าประมาณ 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะออกมาในรูปแบบใด ระหว่างการเสนอขายแบบการเพิ่มทุน โดยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อผู้ลงทุนเป็นการเฉพาะเจาะจง หรือ PP และการเพิ่มทุนโดยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อผู้ถือหุ้นเดิม ตามสัดส่วนการถือครองหุ้น หรือ RO ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าวภายในสิ้นเดือนนี้ โดยจะคำนึงผลประโยชน์ และต้นทุนของผู้ถือหุ้นเดิมด้วย

สำหรับการเพิ่มทุนดังกล่าว บริษัทไม่ได้นำไปใช้ในการชำระหนี้แต่อย่างใด แต่เป็นการเพิ่มทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงการหาพาร์ทเนอร์ใหม่เข้ามาร่วมธุรกิจ เพื่อผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทได้เติบโต โดยบริษัทตั้งเป้าหมายปี 68 จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้อีกครั้ง ตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นไป

“อยากให้มองว่าปีนี้ของ EA เป็นปีแห่งการหาพาร์ทเนอร์ และปีหน้าจะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์”นายวสุ กล่าวและว่า นอกจากนี้ บริษัทคาดการณ์ว่าในปีนี้จะสามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าได้จำนวน 900 ค้นตามแผน แบ่งเป็นหัวลากจำนวน 500 คัน และรถเมล์ไฟฟ้าปะมาณ 400 คัน คิดเป็นมลค่าประมาณ 9 พันล้านบาท ซึ่งหลังจากสถามการณ์คลี่คลายคู่ค้าเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสนใจกับมาซื้อรถ EV ของบริษัทอีกครั้ง โดยเฉพาะคู่ค่ารายใหญ่ที่เคยชื่อรถไปไปไห้บริษัทด้านโลจิสติกส์มาแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมคาดการณ์ว่า หากสามารถจำหน่ายรถได้หมด จะช่วยเสริมสภาพดล่องของบริษัทให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img