วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightถกขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ400บาททั่วปท.วันนี้ ‘บอร์ดไตรภาคี’ลุ้น‘นายจ้าง’ร่วมประชุม!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถกขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ400บาททั่วปท.วันนี้ ‘บอร์ดไตรภาคี’ลุ้น‘นายจ้าง’ร่วมประชุม!

‘คณะกรรมการค่าจ้างฯ’ ถกขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกครั้งในวันนี้ (20 ก.ย.) หลังประชุม 16 ก.ย. ล่มนายจ้างไม่เข้าร่วม เสนอยกเว้นเอสเอ็มอีออกไปก่อน หวังช่วยธุรกิจรายย่อย

รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า ในวันนี้ (20 กันยายน 2567) คณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ บอร์ดไตรภาคี ซึ่งมีฝ่ายรัฐ นายจ้าง และลูกจ้าง เพื่อหารือถึงการพิจารณาผลการกลั่นกรองข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำของทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร หลังจากในการประชุมวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา ฝ่ายนายจ้าง ได้ลาประชุมทั้งหมด จึงไม่ได้หารือถึงประเด็น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน

โดยการประชุมครั้งนี้ จะหาทางสรุปอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ หรือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ทั่วประเทศ เพื่อให้มีผลทันในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้ ตามระยะเวลาเดิม แต่คงต้องลุ้นว่าฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 คน จะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้หรือไม่

สำหรับวาระเร่งด่วนที่จะหารือคือ การพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ โดยจะพิจารณาผลการกลั่นกรองข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดรอบใหม่ รวมทั้งพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของสถานประกอบการขนาดใหญ่ที่มีลูกจ้าง 200 คนขึ้นไป ที่มีค่าจ้างเฉลี่ย 400 บาทต่อวัน

นอกจากนี้จะหารือเกี่ยวกับการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีว่า จะเลื่อนเวลาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อไปหรือไม่ เช่น อาจไม่ปรับขึ้นค่าแรง 3 เดือน เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้มีเวลาปรับตัวด้วย และเป็นบรรทัดฐานใหม่ เพราะจะเป็นครั้งแรกที่มีการคิดอัตราค่าแรงในกลุ่มเอสเอ็มอี ซึ่งกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ หลังจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบก่อน ก็ปรับขึ้นเฉพาะ 10 จังหวัด ในกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img