วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightคัดค้าน‘แก้รธน.’ปมจริยธรรมนักการเมือง ‘ชัยชนะ’ชี้เป็นผู้บริหารต้องยอมรับกติกา!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คัดค้าน‘แก้รธน.’ปมจริยธรรมนักการเมือง ‘ชัยชนะ’ชี้เป็นผู้บริหารต้องยอมรับกติกา!

ชัยชนะ” ค้านแก้รธน. จริยธรรมนักการเมือง ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ชี้ถ้ามีการแก้ไขจริงก็จะต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเอาอย่างไร

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.67 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลภาคใต้ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมืองว่า เรื่องนี้ในพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้หารือกัน แต่ในความคิดส่วนตัวของตน เห็นด้วยให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น แต่ตนไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขเกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมือง เพราะตนเชื่อว่าการที่ทุกคนจะเข้าสู่ตำแหน่ง ต้องพร้อมตรวจสอบจริยธรรม เราจะเป็นผู้บริหารประเทศก็ต้องยอมรับในกติกาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ จุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญปี 60 สิ่งที่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนใน 2 เรื่อง คือ 1.ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ต้องมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง 2.เรื่องที่ห้าม สส.เข้าไปประสานงานกับหน่วยงานราชการ

ส่วนกติกาเลือกตั้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งก่อน พรรคประชาธิปัตย์เสนอการแก้ไขไปแล้ว แต่ที่สำคัญควรจะบรรจุการกระจายอำนาจของท้องถิ่น การถ่ายโอนภารกิจท้องถิ่น ต้องกำหนดให้ชัดเจนว่ารายได้ 60% หรือ 40% ต้องถ่ายโอนให้ท้องถิ่นเลย โดยบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญเพราะที่ผ่านมาอยู่ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ไปสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น เขียนเพียงว่าจะกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 35% จากวันนั้นมาถึงวันนี้ก็ยังได้ไม่ครบ เพราะฉะนั้นการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขและยืนยันชัดเจนว่าการกระจายอำนาจ เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเลย

ถามว่า มองอย่างไรที่พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำรัฐบาลเสนอการแก้จริยธรรมนักการเมืองขึ้นมา เป็นเพราะกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า คิดว่า อย่าใช้คำว่า พรรคเพื่อไทยเลย เพราะจากที่ฟังการให้สัมภาษณ์ของแกนนำ ก็ยังไม่ตกผลึก แต่มีคนไปยื่นร่างแก้ไขไว้ก่อน จะต้องมีการหารือกันและตนคิดว่า เรื่องจริยธรรม ไม่ใช่จะไปตีว่าเรื่องนี้ผิด หรือไม่ผิด คิดว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเป็นเรื่องอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่เป็นประเด็นแล้วเอามาเป็นประเด็น คิดว่าต้องมองให้กว้างมากกว่านั้น ศาลรัฐธรรมนูญก็ตัดสินผิดจริยธรรมซึ่งความผิดเกิดขึ้นแล้วและเกิดขึ้นจริง และถ้ามีการแก้ไขจริงก็จะต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเอาอย่างไร

เมื่อถามว่า จะมีการนำเรื่องนี้ไปหารือกันในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ถ้ามีการแก้ไขจริงก็ต้องนำไปหารืออยู่แล้วว่าจะเอาอย่างไร แต่ในส่วนของตนและมุมมองของตนเห็นแบบนี้ คือไม่เห็นด้วยในการแก้ไขจริยธรรมนักการเมือง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img