วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'อลงกต'ไม่ขอวิจารณ์ปมพรรคการเมือง ชงแก้รธน.ขอให้ยึดประโยชน์ชาติ-ปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อลงกต’ไม่ขอวิจารณ์ปมพรรคการเมือง ชงแก้รธน.ขอให้ยึดประโยชน์ชาติ-ปชช.

“สว.อลงกต” ขอไม่ออกความเห็นปมพรรคการเมืองชงแก้เสนอร่าง ‘แก้ไข รธน.’ เหตุต้องให้สิทธิ ‘สภาล่าง’ พิจารณาก่อน ย้ำขอให้ยึดประโยชน์ประเทศชาติ-ประชาชนเป็นหลัก

วันที่ 22 ก.ย. 2567 นายอลงกต วรกี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของบางพรรคการเมือง โดยระบุว่า ยังไม่มีความเห็นในเรื่องดังกล่าว เพราะยังเป็นเรื่องของสภาล่าง หรือสภาผู้แทนราษฎรในการตรวจสอบ และดูว่ามีข้อสังเกตอะไรหรือไม่ วุฒิสภาก็จะดูตามนั้น นำความเห็นของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลมาพิจารณาประกอบกัน

เมื่อถามว่าข้อเสนอของพรรคการเมืองให้มีการทบทวนเงื่อนไขการยุบพรรคนั้น นายอลงกต กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดของตัวร่างแก้ไขที่มีการเสนอมา แต่ตามหลักการแล้วก็ต้องดูเนื้อหาสาระของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ายึดถือประโยชน์ของชาติและประชาชนหรือไม่ และร่างนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาต่อชาติและประชาชนหรือขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นที่จะมีเหตุผลส่วนตัว เพราะยังไม่เห็นสาระสำคัญของการแก้ไขของ สส. และมองว่ากระบวนการยังไม่เร็วขนาดนั้น

เมื่อถามถึงแนวโน้มการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ สว.ชุดปัจจุบัน จะแตกต่างจาก สว.ชุดก่อนหน้านี้ ที่ส่วนใหญ่มีมติตีตกแทบทุกร่างหรือไม่ นายอลงกต กล่าวว่า สว.ชุดใหม่ มีมุมมองที่ต่างกัน เพราะ สว.ชุดใหม่มาจาก 20 กลุ่มอาชีพ มีตัวแทนความคิดจากแต่ละภูมิภาคจริงๆ ขณะที่ สว.ชุดที่แล้ว มาจากการสรรหาหรือแต่งตั้งเป็นหลัก

“ผมยังไม่มีความเห็นอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเป็นสิทธิของสภาล่างก่อนว่ามีมติอย่างไร มีการวิเคราะห์ ข้อสังเกต ข้อเสนอแนะอย่างไร” นายอลงกต กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img