วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightดึงกลุ่มอาชีพอิสระเข้าระบบประกันสังคม เมื่อเข้าแล้วต้องมีการเสียภาษีให้ถูกต้อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ดึงกลุ่มอาชีพอิสระเข้าระบบประกันสังคม เมื่อเข้าแล้วต้องมีการเสียภาษีให้ถูกต้อง

“สรวงศ์” เผยรัฐวางแผนจัดระบบสวัสดิการให้กลุ่มอาชีพอิสระมีสิทธิรับการรักษาพยาบาลและการดูแลเหมือนกับกลุ่มอาชีพในระบบประกันสังคม ยันต้องมีการเสียภาษีให้ถูกต้อง

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนจัดระบบสวัสดิการให้กลุ่มอาชีพอิสระ (ฟรีแลนซ์) อาทิ มัคคุเทศก์ (ไกด์) คนขับรถรับจ้างอิสระที่ให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น แกร็บ (Grab) รวมถึงคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ (Youtuber และ TikToker) และกลุ่มอาชีพขายบริการทางเพศ (Sex Worker) เพื่อให้กลุ่มอาชีพอิสระเหล่านี้ได้รับการดูแลจากภาครัฐ มีสิทธิรับการรักษาพยาบาลและการดูแลอื่นๆ เหมือนกับกลุ่มอาชีพในระบบประกันสังคม แต่เมื่อเข้าระบบแล้ว ก็ต้องมีการเสียภาษีให้ถูกต้อง

โดยอาชีพมัคคุเทศก์ ต้องการให้รัฐบาลจัดสวัสดิการ เพราะมัคคุเทศก์เป็นอาชีพสำคัญ มีส่วนสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยภาคเอกชนได้มีข้อเสนอให้รัฐบาลดึงอาชีพมัคคุเทศก์เข้ามาอยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งมีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวมาที่พรรคเพื่อไทยแล้ว

สำหรับกลุ่ม Sex Worker ไม่ได้ต้องการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนในระบบว่าเป็นใคร ทำอาชีพอะไร ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับ ขอแค่ได้รับสิทธิการคุ้มครอง กรณีถูกลูกค้าเบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าบริการ ถูกทำร้ายร่างกาย สามารถเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายได้

ส่วนความคืบหน้าของร่างกฎหมายฉบับประชาชนที่เสนอมาเพื่อทำร่างกฎหมายของรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรก่อนเสนอให้สภาพิจารณา ถ้าเป็นได้อยากให้ทันการประชุมสภาสมัยหน้าหรือในช่วงเดือน ธ.ค.67-ก.พ.68 ส่วนรายละเอียดร่างกฎหมายของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ที่จะดึงกลุ่มฟรีแลนซ์มาอยู่ในระบบประกันสังคม อยู่ระหว่างการหารือในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และชื่อของกฎหมายอย่างเป็นทางการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img