วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘นันทนา’โวยมีเกมล็อบบี้ยึด‘ปธ.กมธ.’วุฒิ ถูกคนขายหมูชิงนั่งกมธ.พัฒนาการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นันทนา’โวยมีเกมล็อบบี้ยึด‘ปธ.กมธ.’วุฒิ ถูกคนขายหมูชิงนั่งกมธ.พัฒนาการเมือง

นันทนา’ โวยจัดสรรสว.นั่งกมธ. 21 คณะ ผิดฝาผิดตัว แฉมีเกมล็อบบี้ยึด ‘ปธ.กมธ.’ วุฒิ โอดถูกสว.แม่ค้าขายหมูชิงตัดหน้านั่ง ‘กมธ.พัฒนาการเมืองฯ’

วันที่ 23 ก.ย.2567 เวลา 11.30 น.ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า สว.กลุ่มสีน้ำเงิน ล็อคเก้าอี้ประธานทุกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ว่า วันนี้จะมีการพิจารณาตั้งกมธ.21 คณะ ทั้งนี้บางคณะจะมี สว.แสดงความจำนงเกินกว่าจำนวน 18 คน และสุดท้ายมีการเกลี่ยสว.เข้าไปในกมธ. โดยหลักการในการเกลี่ยนั้น อย่างแรกควรจะดูในกลุ่มอาชีพของสว.ที่เข้ามา แต่ในความเป็นจริงใช้วิธีการโหวต คือให้ผู้ที่สมัครเข้ามาในกมธ.ทำการเลือกกันเองให้ได้เหลือ 18 คน จึงปรากฏได้ สว.ที่ผิดฝาผิดตัว ลงอยู่ในกมธ.ไม่ตรงกับกลุ่มที่เขาเข้ามาอยู่ในสว. เช่น บางท่านอยู่ในกลุ่มท่องเที่ยว เมื่อสมัครเข้าไปอยู่ใน กมธ.การท่องเที่ยวแล้วก็ไม่ได้รับเลือกจากการโหวต และตนก็เป็นผู้รับผลกระทบในการเกลี่ยในครั้งนี้ด้วย

“ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการเกลี่ยตรงนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งดิฉันสื่อสารทางด้านการเมือง และทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองมาโดยตลอด ดิฉันถูกโหวตออกจาก กมธ.พัฒนาการเมือง ฯ ได้คนที่ขายหมูเข้ามาอยู่เข้ามาอยู่ในกมธ.พัฒนาการเมือง ฯ ผลจากการโหวตผู้ที่สมัครเข้ามา ก็ใช้เสียงข้างมากเช่นเดิม ขอฟ้องประชาชนว่าขบวนการที่จะคัดสรรผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งกมธ. ไม่ได้เป็นไปตามฐาน หรือโปรไฟล์กลุ่มของคนที่มาสมัครเป็น สว.แต่มาจาก กระบวนการที่ใช้เสียงข้างมากในการโหวต “ น.ส.นันทนา กล่าว

น.ส.นันทนา กล่าวต่อว่า จึงได้คนที่เข้ามาเป็น กมธ.ไม่ตรงกับบทบาทภาระหน้าที่ ยังไม่ต้องพูดถึงประธานที่มีการล็อคตัวไว้เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่สว.ในกลุ่มยังไม่ครบ แต่มีประธานครบทั้ง 21 กลุ่มเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม และกลุ่มคนที่จะเข้ามาเป็น สว.ก็ไม่ได้แสดงความรู้ ความสามารถให้ตรงกับบทบาทของ กมธ.

ด้านนางกัลยา ใหญ่ประสาน สว.กลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า ตนอยากเข้า กมธ.การเกษตรมาก แต่เมื่อเข้าไปในห้องที่มีการคัดเลือก ก็เห็นว่ามันมีการเตรียมการไว้แล้วว่าจะให้ใครเข้าไปอยู่ใน กมธ.นี้ ซึ่ง สว.ที่เห็นสถานการณ์นี้ ได้มีการระบุว่าถ้าจะให้แฟร์ไม่ควรมีการโหวต เพราะรู้ว่าเป็นคนส่วนข้างน้อยยังไงก็แพ้ และอยากให้มีการจับฉลาก ซึ่งเขาก็ให้มีการโหวตว่าจะมีการจับฉลากหรือไม่ ผลปรากฏว่าส่วนข้างน้อย ยกมือกันก็แพ้ และเมื่อมีการโหวตเลือกกันเองก็ไม่ให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ หลายคนก็รู้จักแล้วเราจึงถูกคัดออก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img