วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"อังคณา" แฉถูกล็อบบี้ให้ถอนตัวชิง “ปธ.กมธ.การเมืองฯ” ชี้เป็นการกระทำที่น่าละอาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อังคณา” แฉถูกล็อบบี้ให้ถอนตัวชิง “ปธ.กมธ.การเมืองฯ” ชี้เป็นการกระทำที่น่าละอาย

“อังคณา” แฉถูกล็อบบี้ให้ถอนตัวลงชิง “ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ” ชี้เป็นการกระทำที่น่าละอาย ได้ตำแหน่งประธานไปก็ไม่สง่างาม

วันที่ 24 ก.ย.2567 เวลา 08.50 น.ที่รัฐสภา นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอตัวสมัครเป็นประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ว่า กมธ.ชุดดังกล่าวเป็นการควบรวม ของ กมธ. 2 คณะ ซึ่งส่วนตัวได้มีการเสนอตัวเองว่าเรามีความสามารถที่จะทำงานตรงนี้ แสดงเจตจำนงเลยว่าตนมีความสามารถที่จะทำงานได้ในฐานะประธาน กมธ.ฯ และหากพิจารณาตามความรู้ความสามารถและประสบการณ์ การเลือกประธานกมธ.ฯไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นการพิจารณาเพื่อให้คนที่มีความเหมาะสมเข้ามาทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก แต่ถ้าหากใช้วิธีการอื่น ตนก็หนักใจ

“มีกรรมการในคณะ โทรมาบอกว่าให้ถอนตัว เพื่อนบางคนก็ถูกประกบให้ไปเลือกคนอื่น ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่น่าละอาย และสำหรับวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภาทุกท่านไม่ควรอย่างยิ่งที่จะทำแบบนี้ ดิฉันอยากเห็นการพิจารณาอย่างรอบคอบเป็นธรรม โปร่งใส โดยไม่มีวิธีการอื่น ที่เป็นการกระทำที่น่าละอาย เป็นการกดดัน ให้ใครคนใดคนหนึ่งต้องจำยอม และถอนตัว ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดิฉันกังวล ส่วนตัวจะได้หรือไม่ได้ ก็ไม่ได้จะเป็นจะตาย ไม่ว่าจะอย่างไรเราทำงานอยู่ แต่ถ้าได้ก็ทำงาน ไม่ได้ก็ทำงาน แต่การที่จะได้มาก็ยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าควรพิจารณาตามคุณสมบัติความเหมาะสมและความสามารถ”นางอังคณากล่าว

เมื่อถามว่าภาพลักษณ์ออกไปดูไม่ดี มองว่ามีการแย่งตำแหน่งประธานกมธ.กัน นางอังคณา กล่าวว่า สว.บางคนบอกว่าไม่มีพวก ไม่มีกลุ่ม ไม่มีเสียงข้างมากข้างน้อย แต่ในทางปฏิบัติความเป็นจริงปฏิเสธไม่ได้ ส่วนตัวเป็นคนกลุ่มน้อย ไม่ใช่พวกเขาก็เป็นคนอื่นเราถูกมองแบบนี้มาโดยตลอด อยากให้คุยกันแบบตรงไปตรงมาดีกว่า

เมื่อถามถึงการบล็อกโหวตในชั้นกรรมาธิการ อาจนำไปสู่การบล็อกโหวตอีกหลายครั้งในอนาคตหรือไม่ นางอังคณากล่าวว่า ถ้าเราจะใช้ระบบคุณธรรมในการพิจารณาทำงานความโปร่งใสก็ต้องตรวจสอบตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์สุจริต ที่สำคัญมากคือประมวลจริยธรรมข้อหนึ่ง ขององค์กรอิสระและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเขียนไว้ ว่า คนที่จะปฏิบัติหน้าที่ใน องค์กรอิสระหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องทำงานด้วยความกล้าหาญไม่หวั่นเกรงต่ออิทธิพลใดๆ ดังนั้นส่วนตัวทำงานอย่างตรงไปตรงมา และไม่สบายใจอย่างยิ่งกับวิธีการใดๆที่พยายามจะกดดัน ไม่ว่าจะเป็นตนที่โดน หรือคนอื่นที่โดน การกระทำแบบนี้ถึงแม้จะได้เป็นประธานกมธ.ก็ไม่สง่างาม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img