วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightคนพิการได้'เงินหมื่น'เข้ากระเป๋าแน่พรุ่งนี้รมว.พม.รับมีชื่อตกหล่นแต่ยังไม่รู้จำนวน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คนพิการได้’เงินหมื่น’เข้ากระเป๋าแน่พรุ่งนี้รมว.พม.รับมีชื่อตกหล่นแต่ยังไม่รู้จำนวน

รมว.พม.ลั่นคนพิการได้แน่เงินหมื่นเข้ากระเป๋า 25 ก.ย.แต่เปิดให้ลงทะเบียน 3 ธ.ค. เพื่อรักษาสิทธิ์สำหรับคนที่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนกับพม.พร้อมยอมรับมีรายชื่อตกหล่นแต่ไม่รู้จำนวน

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 24 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงโครงการการจ่ายเงินหมื่นให้กับผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ มีตัวเลขที่ส่งให้กับกระทรวงการคลังแน่นอนแล้วหรือยัง ว่า ยังมีพี่น้องคนพิการอีกบางกลุ่มที่ผ่านมาได้รับเงินจากท้องถิ่น แต่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนกับกระทรวง พม. โดยรัฐบาล และกระทรวงการคลัง ได้เปิดโอกาสให้รีบลงทะเบียนภายในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ เพื่อรักษาสิทธิ์ ล่าสุดผู้ที่มีสิทธิ์ตอนนี้ที่ทางกระทรวง พม. ได้ส่งให้กับกระทรวงการคลัง มีประมาณ 2,100,000 คน แต่ได้รับรายงานว่า มีคนพิการเสียชีวิตประมาณ 30,000 รายในช่วงหนึ่งเดือนมานี้ ขณะเดียวกันก็มีตัวเลขของคนพิการเพิ่มขึ้นในทุกๆ เดือน เดือนละประมาณ 2,000 ราย หากหักลบกันแล้ว แน่ใจว่างบประมาณที่รัฐบาลเตรียมไว้ เพียงพอที่จะดูแลพี่น้องคนพิการ

ทั้งนี้ จากการตัดยอดเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา คนที่มีชื่ออยู่ในระบบอยู่แล้ว ได้รับเบี้ยคนพิการอยู่แล้ว มีบัญชีธนาคารเรียบร้อยแล้ว จะได้รับเงิน 10,000 บาท ในวันที่ 25 ก.ย.แน่นอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะกดปุ่มคิกออฟ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ที่ได้รับสิทธิ์ ส่วนรายชื่อจำนวนผู้พิการที่ตกหล่น ตอบไม่ได้จริงๆ เพราะในแต่ละท้องถิ่น บางครั้งมีการจ่ายเงินให้คนพิการโดยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน เป็นการตัดสินใจของท้องถิ่น และเมื่อไม่ได้ขึ้นทะเบียน เราก็ไม่สามารถส่งรายชื่อให้กระทรวงการคลังได้ จึงไม่สามารถบอกตัวเลขแน่ชัดได้ แต่คาดว่าไม่น่าจะเยอะ เนื่องจาก งบประมาณของท้องถิ่นมีไม่มาก อีกทั้ง ยังมีกลุ่มของคนพิการและผู้สูงอายุที่อาจซ้ำซ้อนกันอยู่ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img