วันพุธ, ตุลาคม 2, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ธนกร”จี้คมนาคมต้องแก้ปัญหารถบัสไฟไหม้ให้ตรงจุดตรวจสภาพรถ-คนขับ ปลอดภัยที่สุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธนกร”จี้คมนาคมต้องแก้ปัญหารถบัสไฟไหม้ให้ตรงจุดตรวจสภาพรถ-คนขับ ปลอดภัยที่สุด

“ธนกร” ฝาก คมนาคมสั่งตรวจเข้ม สภาพรถบัสทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ชี้ ทัศนศึกษาเป็นเรื่องดี จี้ แก้ตรงจุด ตรวจสภาพรถ-คนขับให้ดี ปลอดภัยที่สุด เสียใจกับครอบครัวผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

วันที่ 2 ต.ค.67 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงเหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้ทำให้มีนักเรียนและครูเสียชีวิตหลายราย ว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนักเรียนและครูผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างสุดซึ้ง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่สูญเสีย ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมแบบนี้ขึ้น ซึ่งในทางคดีก็ต้องดำเนินการตรวจสอบพิสูจน์พยานหลักฐานและเอาผิดกับผู้ขับรถและบริษัทรถบัสตามกระบวนการกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยทราบว่า คนขับได้หลบหนีไป เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับแล้ว

ขณะที่มองว่ากิจกรรมทัศนศึกษาที่แต่ละโรงเรียนทั่วประเทศจัดขึ้นเป็นสิ่งที่ดีมากจะสร้างประสบการณ์ใหม่และโอกาสให้เด็กนักเรียนได้เปิดโลกกว้างเรียนรู้สิ่งใหม่ จากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงควรที่จะถอดบทเรียนวางมาตรการป้องกันมากกว่ามาแก้ไขภายหลัง โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ที่ดูแล ตรวจสภาพและออกใบอนุญาตรวมถึงการตรวจรับรองสภาพรถเพื่อเสียภาษีประจำปีให้แก่บริษัทเดินรถ ต้องมีความเข้มงวดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร เพราะจากอุบัติเหตุดังกล่าว พบด้วยว่ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์ ซึ่งมีสภาพรถที่ค่อนข้างเก่า มากไปกว่านั้นคือมีการติดถังแก๊สเป็นเชื้อเพลิง ต้องมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด

“ขอฝากผู้บริหารกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก ฝากช่วยขันน็อตเจ้าหน้าที่ ไม่ให้มีการอะลุ่มอล่วยในการตรวจสอบสภาพรถยนต์ รถบัส รถทุกประเภท หากพบว่าสภาพรถเก่าเกินไปและไม่อยู่ในความพร้อมในการให้บริการ ก็ควรยุติใบอนุญาต ไม่ต่อภาษีให้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารมากที่สุด แต่หากพบมีเจ้าหน้าที่หรือพนักงานรัฐ คนใดรู้เห็นเป็นใจหรือรับเงินเพื่อให้ผ่านการตรวจสอบ ขอให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดไม่ละเว้น รวมทั้งบริษัทที่ตรวจสอบสภาพรถที่เป็นบริษัทเอกชนทั่วประเทศด้วย พร้อมกันนี้ครูและโรงเรียนควรให้ความรู้และซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ แนะนำวิธีเอาตัวรอดให้กับนักเรียนจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดหรือหากเกิดอุบัติเหตุบนรถด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการวัวหายล้อมคอก ควรป้องกัน ดีกว่ามาแก้ไขภายหลังเพราะอาจจะสายเกินไปไม่สามารถหยุดยั้งความสูญเสียได้“ นายธนกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img