วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"อนุทิน​"รีบบินจากเชียงราย​มาเชียงใหม่​ น้ำตาคลอ​เบ้าหลังเห็นชาวบ้านยังยิ้มได้​
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน​”รีบบินจากเชียงราย​มาเชียงใหม่​ น้ำตาคลอ​เบ้าหลังเห็นชาวบ้านยังยิ้มได้​

อนุทิน​’ บินจากเชียงราย​ มาเชียงใหม่​ ลงเรือท้องแบน​ มอบถุงยังชีพ​ น้ำตาคลอเบ้า​ หลังเห็นชาวบ้านยังยิ้มได้​ ชมผู้ว่าฯ​เชียงใหม่ รับมือสถานการ​ณ์ได้ดี หลังถามชาวบ้านต่อหน้า ​ผู้ว่าฯ ทำงานเป็นอย่างไร​


วันที่ 5 ต.ค.67 นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ พร้อมคณะ​ เดินทางจากจังหวัดเชียงราย​ มาจังหวัดเชียงใหม่​ โดยมีนายนิรัตน์​ พงษ์สิทธิถาวร​ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่​ รายงานสถานการณ์​ น้ำปิงเอ่อล้น​เป็นประวัติการณ์​สูงถึง​5.29 เมตร​ ที่สะพานนวรัฐ​ เป็นเหตุให้เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ​และชุมชนริมปิง​ โดยคณะ ได้เดินทางมายัง​ถนนป่าพร้าว​ อำเภอเมือง​ นายอนุทิน​ ได้นั่งเรือ​ท้องแบน​ เพื่อมอบถุงยังชีพ​ และให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภั​ย​ในพื้นที่​


ช่วงหนึ่ง​ระหว่างมอบถุงยังชีพ​ นายอนุทิน​ ถามชาวบ้าน​ต่อหน้าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่​ ว่า​ผู้ว่าฯทำงานเป็นอย่างไร​ ซึ่งชาวบ้าน​ตอบกลับทันทีว่า​ ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี​


ภายหลัง​นายอนุทิน​ ได้ให้สัมภาษ​ณ์​ถึงการลงพื้นที่​ว่า​ ทีมงานเชียงใหม่ทุกคนมีความพร้อม​ในการเยียวยาผู้ประสบ​อุทก​ภ​ั​ยให้ประชาชน​ พร้อมยอมรับว่าน้ำมาเที่ยวนี้สูงมาก​ 5 เมตรกว่า​ อ่อล้นตลิ่งแม่น้ำปิง​ แต่ได้อพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย​ มีเพียงไม่กี่หลังคาเรือนที่เลือกอยู่ในบ้าน​ และจากการสอบถามผู้ประสบ​ภัย ว่ายังอยู่ได้เทศบาลจัดอาหาร​ ของประทังชีพเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ และคิดว่าน่าจะเป็นมวลน้ำก้อนสุดท้ายแล้ว เนื่องจากหมดช่วงฤดูฝน และมวลน้ำนี้จะเคลื่อนไปยังเขื่อนภูมิพล​ มีความสามารถในการรับน้ำได้ แต่ด้วยความที่มวลน้ำมากจึงทำให้เกิดการระบายที่ล่าช้าไปบ้าง


ขณะที่กรมชลประทาน​ กรมป้องกัน​และ​บรรเทา​สาธารณภัย​ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะระดม​ เครื่องสูบน้ำ​ โดยคาดการณ์​ว่า​ 3-5 วันสถานการณ์​น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ​ และที่สำคัญคือเราดูแลชาวบ้านได้​ และให้ความปลอดภัยได้นั้นคือสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้


เมื่อถามถึงการตอบรับของชาวบ้านในการดูแลประชาชนในพื้นที่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ เรายังเห็นรอยยิ้มของชาวบ้าน​ แต่รอยยิ้มของชาวบ้าน​คือความเครียดของพวกเรา​ และตนรู้สึกว่าขนาดชาวบ้านเจอเหตุการณ์​อย่างนี้แต่ก็ยังยิ้มได้อยู่​ มันยิ่งต้องทำให้เราต้องทุ่มเทอย่างเต็มที่​ ต้องมาหาพวกเขาบ่อยๆ​ และรอยยิ้มของประชาชนก็เปรียบเสมือนกำลังใจของเราทุกคน​ ต้องขอบคุณชาวบ้านที่ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน​ ตนถามชาวบ้านถึงการดูแลของทุกฝ่ายดูแลอย่างเต็มที่​ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ในจังหวะนี้​นายอนุทิน​มีน้ำตาคลอเบ้า​


ส่วนระยะยาว​นายอนุทิน​ ระบุว่า​ จะมีการสังคายนา​ระบบป้องกันน้ำท่วม​ให้มากที่สุด​ โดยการใช้เทคโนโลยี​และการวางแผน​เส้นทางน้ำ​ และการวางผังเมืองเพื่อรองรับสถานการณ์​ ซึ่งวันนี้เองก็ได้ให้ผู้ที่จะเข้ามารับผิดชอบกรมโยธาธิการ​และ​ผังเมือง​มาด้วยเพื่อมาเห็นหน้างาน​ เพื่อเวลาวางแผนทำประชาพิจารณ์​จะได้มีการวางแผนที่รอบคอบ​ซึ่งตนขอชื่นชมเชียงใหม่ที่มีความพร้อม​


เมื่อถามต่อว่ารู้สึกอย่างไรที่ชาวบ้านให้กำลังใจขณะลงพื้นที่​ นายอนุทิน​ ถึงกลับตอบด้วยน้ำเสียงอ่อนว่า​ นั่นหนะสิ​ ถึงบอกว่าแทนที่เราจะไปให้กำลังใจเขา​ แต่เป็นเขาที่ให้กำลังใจกลับมา​ผู้ว่าสู้ๆ​ นายกฯ(อบจ.)​สู้ๆ​ เราก็รู้สึกถึงความรู้สึกของเขา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img