วันอังคาร, ตุลาคม 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'ปกรณ์วุฒิ'เหน็บรบ.ยื้อก.ม.นิรโทษฯได้อะไร ชี้ปมขัดแย้งการเมืองเป็นแผลใหญ่มีมานาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปกรณ์วุฒิ’เหน็บรบ.ยื้อก.ม.นิรโทษฯได้อะไร ชี้ปมขัดแย้งการเมืองเป็นแผลใหญ่มีมานาน

“ปกรณ์วุฒิ ” มอง ยื้อพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ประโยชน์อะไร ต้องยอมรับความขัดแย้งทางการเมืองเป็นบาดแผลใหญ่มีมานาน ชี้ เป็นหน้าที่สส.นำมาพูดคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะ หาจุดตรงกลางที่ดี ถือเป็นบันไดขั้นแรก

วันที่ 8 ต.ค.2567 เวลา 09.50 น.ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการเรียกหัวหน้าพรรคการเมืองพูดคุยเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ยังไม่มีใครติดต่อมาพูดคุยอะไรถ้าใครได้อ่านโพสต์ของนายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลถือเป็นบันไดขั้นแรกที่เราเอารายงานฉบับนี้ที่มีกรรมาธิการทุกพรรคการเมืองเข้าไปพูดคุยกัน รายงานฉบับนี้ไม่ได้เป็นการเสนอกฎหมายเป็นการพูดถึงแนวทางว่าจะมีทางเลือกไหนบ้าง ดังนั้นคิดว่าเป็นบันไดขั้นแรกที่ดีที่เราเอามาพูดคุยกันในรัฐสภาอย่างมีวุฒิภาวะ ส่วนการเลื่อนยังไม่เข้าใจว่าตอนนี้พยายามจะเลื่อนอะไร ไม่แน่ใจว่าไม่พร้อมเรื่องอะไร ทุกฝ่ายควรยอมรับกันได้แล้วว่าความขัดแย้งทางการเมืองใน4-5ที่ผ่านมา เป็นบาดแผลใหญ่ที่ทำให้สังคมเกิดความขัดแย้งถึงร้าวลึก

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า การเปิดประตูบานแรกด้วยการมาพูดคุยถึงการนิรโทษกรรมของผู้ที่กระทำผิดกฎหมายโดยมีเหตุจูงใจทางการเมืองถือเป็นก้าวแรกที่ดีที่จะมีความสามัคคีและปรองดองในสังคม ทั้งหมดนี้เป็นรายงานการศึกษาไม่ใช่กฎหมายการนำมาพูดคุยกันในสภาในสมัยประชุมนี้ ตอนแรกตนก็คาดหวังว่าจะเป็นวันพฤหัสบดี(10 ต.ค.)นี้ แต่ก็มีการเลื่อนออกไปอีก และจะเป็นเรื่องตลกมากที่ 2 สัปดาห์ที่เหลือ ประธานขอเลื่อนไปเรื่อยๆ ก็จะไม่สมเหตุสมผลว่าเลื่อนไปเพื่ออะไร

เมื่อถามว่าที่มีการเลื่อนออกไปเพราะจะมีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองแต่ยังไม่มีท่าทีที่จะคุยกันมองว่าเป็นการยื้อหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ถ้ามองก็มองได้ว่าเป็นการยื้อ เพราะตนก็ไม่แน่ใจว่ายื้อไปแล้วมีประโยชน์อย่างไร เห็นว่ามีการพูดคุยกันว่าทุกฝ่ายก็พร้อมแล้ว

เมื่อถามว่าฝ่ายรัฐบาลอาจจะกังวลเพราะในเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องเอาเข้ามาพูดคุยกัน การเห็นชอบกับรายงานไม่ได้แปลว่าทุกฝ่ายเห็นชอบกับการนิรโทษกรรม อาจจะมีความกังวลมากเกินไปหรือไม่ ความขัดแย้งที่มีอยู่ข้างนอกคือหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร ที่จะหยิบยกเข้ามาถึงวุฒิภาวะความคิดเห็น แตกต่าง หลากหลาย ไม่เห็นด้วยได้ หาจุดตรงกลาง ที่คิดว่าจะดีกับสังคมในระยะยาว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img