วันอังคาร, ตุลาคม 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSนายกแพทองธาร พอใจ ผลการเจรจาวันแรก กับ สปป.ลาว เป็นผลสำเร็จ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกแพทองธาร พอใจ ผลการเจรจาวันแรก กับ สปป.ลาว เป็นผลสำเร็จ

นายกแพทองธาร พอใจ ผลการเจรจาวันแรก กับ สปป.ลาว เป็นผลสำเร็จในการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลัง ไทย-ลาวจับมือเดินหน้า 5 เรื่องหลัก มอบกระทรวงการต่างประเทศ ต้องติดตามผลความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ถึงความประทับใจและผลสำเร็จการเดินทางเยือนสปป.ลาว ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ (Official Visit) หลังการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของไทย ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติและได้ร่วมหารือกับบุคคลสำคัญ สปป.ลาว ได้แก่ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว นายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป. ลาว และ นายไซสมพอน พมวิหาน ประธานสภาแห่งชาติสปป.ลาว

ทั้งนี้ การหารือไทย – สปป.ลาว ได้เห็นพ้อง เดินหน้าทำงานเชิงรุก 5 เรื่องหลัก ได้แก่


(1) ยาเสพติด (2) คอลเซ็นเตอร์และ online scams (3) ปัญหาการค้ามนุษย์ (4) หมอกควันข้ามแดน และ (5) การบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ ได้กระจายภารกิจ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละด้านตั้งคณะทำงาน และให้มีการประชุมต่อเนื่อง และขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยติดตามความคืบหน้าในแต่ละด้านด้วย

โดยครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการในฐานะนายกรัฐมนตรีครั้งแรก และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 ติดต่อกันไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img