วันพุธ, ตุลาคม 9, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'วันนอร์'เล็งเสนอ'อาเซียน'ร่วมแก้ปัญหา 'ยาเสพติด'ยัน'ไทย'พร้อมเป็นแม่งานให้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วันนอร์’เล็งเสนอ’อาเซียน’ร่วมแก้ปัญหา ‘ยาเสพติด’ยัน’ไทย’พร้อมเป็นแม่งานให้

“ประธานรัฐสภา” เล็งเสนอ “อาเซียน” ร่วมแก้ปัญหายาเสพติด ชี้เป็นต้นตออาชญากรรม ยันไทยพร้อมเป็นแม่งาน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2567 ที่สปป.ลาว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย พร้อมด้วย นายดำรง พุฒตาล ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา(กิตติมศักดิ์) และที่ปรึกษาคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ณ นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมร่วมกับผู้นำรัฐสภาอาเซียน คู่ขนานไปกับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและจะนำข้อเสนอความคิดเห็นของรัฐสภาอาเซียน ที่ประชุมในช่วงเช้าวันนี้ไปเสนอในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในช่วงบ่ายเพราะการทำงานของรัฐสภาจะต้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากภาวะการณ์ของโลกปัจจุบันและภูมิภาคนี้มีปัญหามาก หลังสถานการณ์ โควิด-19 ผ่านพ้นไป และเกิดปัญหาเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลกระทบทั่วโลก อาเซียนจึงควรที่จะมาคุยกันเพื่อหาทางตั้งรับ โดยสิ่งสำคัญจะต้องสร้างความเชื่อมโยงอาเซียนให้มีความเข้มแข็ง ทั้งด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือในการแก้ไขภัยพิบัติที่เกิดจากผลกระทบโลกร้อน โดยล่าสุดไทยได้เจอปัญหาอุทกภัย จึงต้องหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

ขณะเดียวกันจะต้องสร้างภาวะความเข้าใจทางการเมืองที่เป็นปัญหาของโลกในปัจจุบัน เช่น ภัยสงครามยูเครนกับรัสเซีย ปาเลสไตน์กับอิสราเอล รวมถึงในภูมิภาคอื่นๆ แม้ไม่ได้อยู่ใกล้แต่ส่งผลกระทบมายังในภูมิภาคนี้ ดังนั้นจึงต้องสร้างความเชื่อมโยง เพื่อสร้างความเข้มแข็งโดยรอบด้าน และมุ่งได้ผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อสู้กับภูมิภาคอื่น

อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าปัญหาที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยมากที่สุดคือ ปัญหายาเสพติด จึงได้มีการหารือกับน.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เห็นพ้องกันที่จะนำเสนอให้ที่ประชุม เพราะเห็นความสำคัญว่า จะต้องมีการร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เนื่องจากปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นร้อยละ 70 ถึง 80 เกิดจากปัญหายาเสพติดเป็นส่วนใหญ่ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นเปรียบเสมือนโซ่ หรือ ข้อต่อ ที่เชื่อมโยงกัน

“จึงควรหาแนวทาง แก้ปัญหาร่วมกัน โดยเฉพาะสกัดโรงงานสารตั้งต้น ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศก็มองเห็นปัญหาแต่ยังไม่มีใครเป็นเจ้าภาพ ดังนั้นหากประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ของการร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตามนอกจากการร่วมมือกันแล้ว ประเทศไทยเองก็จะต้องแก้ไขปัญหา ยาเสพติด ภายในประเทศ”นายวันนอร์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img