วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSทอท.ควักเงิน 40 ล้านจ้างที่ปรึกษาศึกษาแผนสร้างสนามบินล้านนา-อันดามัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทอท.ควักเงิน 40 ล้านจ้างที่ปรึกษาศึกษาแผนสร้างสนามบินล้านนา-อันดามัน

ทอท.ทุ่มงบ 40 ล้านจ้างที่ปรึกษาศึกษาแผนการก่อสร้างท่าอากาศยานล้านนา -ท่าอากาศยานอันดามัน คาดใช้เวลา 6 เดือน พร้อมเปิดประมูลไตรมาส 4 ปี 70

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้าง 2 สนามบินใหม่ คือท่าอากาศยานล้านนา และท่าอากาศยานอันดามันว่า ทอท.จ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าในการลงทุนโครงการเบื้องต้น 2 โครงการดังกล่าวแล้ววงเงินจ้างสัญญาละ 20 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาศึกษา 6 เดือน

สำหรับขอบเขตการศึกษานั้นจะจรอบคลุมมิติด้านเศรษฐกิจ การขนส่ง สังคมและชุมชน ซึ่งจะรวมถึงการชดเชยเวนคืนและการโยกย้ายราษฎร  มิติด้านวิศวกรรม ,มิติด้านสิ่งแวดล้อม ,มิติด้านผลกระทบและผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นของโครงการ รวมทั้งแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มจากโครงการ ,มิติด้านปัญหาและอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างที่อาจส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการ และมิติด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจโครงการ  

นอกจากนี้จะมีการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ด้วย หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการศึกษาออกแบบรายละเอียด (Detail & Design) และการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ต่อไป โดยตามแผนงานจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 70 

สำหรับแผนพัฒนาโครงการท่าอากาศยานอันดามัน มีพื้นที่ 7,300 ไร่ ที่ตั้งในต.โคกกลอย และต.หล่อยูง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ประเมินวงเงินลงทุน 80,000 ล้านบาท มี ทางวิ่ง 2 เส้นรองรับ 43 เที่ยวบินต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสาร 22.5 ล้านคนต่อปี  มี 44 หลุมจอด

โครงการท่าอากาศยานล้านนา มีพื้นที่ 8,050 ไร่ ที่ตั้ง อ.บ้านธิ จ.ลำพูน วงเงินลงทุนประมาณ 70,000 ล้านบาท  มี 2 ทางวิ่ง รองรับ 41 เที่ยวบินต่อชั่วโมง  รองรับผู้โดยสาร  21 ล้านคนต่อปี สามารถขยายได้ถึง 24 ล้านคนต่อปีทั้งนี้คาดเสนอครม.ขออนุมติก่อสร้างในช่วงไตรมาส 3 ปี 70  เปิดประมูลช่วงไตรมาส 4 ปี 70 และดำเนินการก่อสร้าง 42 เดือน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img