วันพุธ, ตุลาคม 16, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“กมธ.ปปง.”จ่อถกปม“ดิไอคอน”เรียก“ผู้บริหาร-หน่วยงาน-ป.ป.ง.”แจงสัปดาห์หน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.ปปง.”จ่อถกปม“ดิไอคอน”เรียก“ผู้บริหาร-หน่วยงาน-ป.ป.ง.”แจงสัปดาห์หน้า

“กมธ.ปปง.” จ่อถกปม “ดิไอคอน” “เลิศศักดิ์” ลั่นไม่มีเคลียร์ พร้อมตรวจสอบตรงไปตรงมา ชี้อายัดทรัพย์ร้อยล้านน้อยไป เทียบกับความเสียหาย เชื่อป.ป.ง.เชคเส้นทางเงินได้ เป็นหลักฐานบอกทุกอย่างได้ ให้คำมั่นจะนำเงินมาเยียวยาประชาชน จ่อเชิญ “ผู้บริหาร-หน่วยงาน-ป.ป.ง.” แจงสัปดาห์หน้า

วันที่ 16 ต.ค.67 นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล. สส.เลย พรรคเพื่อไทย. ในฐานะประธานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด (ปปง.) สภาฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณากรณี The icon ว่า กมธ. จะพิจารณาภาพรวมของคดีนี้ ว่ามีช่องโหว่ของกฎหมาย ตัวใดบ้าง ที่จะสามารถดูแล้วเป็นการเอาผิดผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเพราะเนื่องจากว่ามีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก และเป็นที่สนใจของสังคม วันนี้ทางกมธ.จะพิจารณาเรื่องที่ได้บรรจุวาระตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรื่อง ทุนจีนสีเทาไปสร้างคฤหาสหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนกรณี The icon จะเข้าสู่วาระอื่นๆเพื่อดู และเชิญนักกฎหมายมาให้ข้อมูลหรือข้อกฎหมาย และจะสรุปในวันนี้ว่าในการประชุมครั้งหน้าจะเดินเรื่อง The icon ต่อ ว่าจะเชิญใคร หรือหน่วยงานไหนมาชี้แจง กมธ.บ้าง

เมื่อถามว่าบอสพอพยายามบอกว่าตัวเองไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าข่ายแชร์โลกโซ่เพราะว่ามีสินค้าจริง นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ความจริงการขายที่ผ่านมาจะมีการจ่ายเงิน และส่งสินค้า รูปแบบนี้จะออกไปในทุนทางอ้อม เมื่อสมัครเป็นสมาชิกและฝากสินค้าไว้ต้องไปดูว่าโดยหลักของการขายสินค้า แหล่งกำเนิดภาษี เมื่อมีการส่งมอบสินค้า การที่เอารายได้เอาเงินมาให้ ถือเป็นการชำระเงินไม่ใช่จะมาบอกว่าเป็นรายได้จากขายสินค้าไม่ได้ เพราะฉะนั้นกรณีนี้มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องทางบัญชี สรรพากรที่จะมาดูได้อีก ไม่ใช่มีสินค้าจะขายแล้วถือว่า แล้วเป็นการขายของ ถือว่าง่ายเกินไป

เมื่อถามว่าถึงในเรื่องของการซื้อสินค้าแล้วให้สต๊อกสินค้าไว้ก่อน นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ความน่าเชื่อถือมันน้อยอยู่แล้ว ผู้เสียหายมาชี้แจงชัดเจนว่า บางครั้งเบิกสินค้าไปก็ขายไม่ได้ แต่การประชาสัมพันธ์ หรือการสื่อสารทางการตลาดที่บอกว่ายอดขาย บางคนบอกว่าการไปเป็นสมาชิกเพราะเห็นบริษัทมียอดขายสูง ซึ่งยอดขายเกิดจากเอาเงินที่ได้รับจากการเป็นสมาชิกมาเป็นรายได้ ไม่ใช่ได้มาจากการขายสินค้าโดยตรง จึงทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และคนที่หลงเชื่อก็มาสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งมีช่องทางกฎหมายที่เกิดความผิดปกติ และสามารถที่จะเอาผิดได้

เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล

เมื่อถามว่าทางกมธ.จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือไม่ ประธานกมธ.ป.ป.ง. กล่าวว่า ตอนนี้ทางตำรวจสอบสวนกลางได้รับแจ้งความไว้เยอะแล้ว ซึ่งตำรวจสอบสวนกลางจะต้องรายงานไปยังป.ป.ง.เมื่อรับเรื่องไว้แล้ว และคงจะนำเข้าคณะกรรมการธุรกรรม สามารถเช็คเส้นทางการเงินทั้งหมดของผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร คนที่เป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ก็จะเห็นชัดเจน ไม่สามารถเลี่ยงได้อยู่แล้ว ส่วนกมธ.มีอำนาจที่จะขอตรวจสอบดูว่า ทางป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินไปถึงไหนแล้ว และมีอะไรผิดปกติหรือไม่เป็นอำนาจของกรรมาธิการ

เมื่อถามว่ามีความซับซ้อนอาจจะมีเครือข่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะฟังและติดตามดูจากพยานหลักฐานต่างๆเรายังไม่ทราบ

เมื่อถามว่ามองเรื่องการล็อบบี้ในกมธ.ในสภาฯอย่างไร นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า กมธ.ประกอบด้วยสส โดยตรง และคณะที่ปรึกษา เลขาฯ ด้วยศักดิ์ศรีของสส. ที่มาจากพี่น้องประชาชนหากประชาชนมีความเดือดร้อน เราไม่ยอมที่จะให้ใครขอหรือเคลียร์ เพื่อช่วยเหลือคนบางคนที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ที่เป็นคลิปเสียงยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับกมธ.และไม่สามารถเคลียร์ได้ โดยเฉพาะกมธ.ป.ป.ง. เราติดตามคดีสำคัญๆมาหลายคดีเช่นการฉ้อโกงบริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่น และทำจนถึงที่สุด

“กรณีที่ The icon ก็เช่นเดียวกันเรียนสื่อมวลชน และพี่น้องประชาชนว่า เราจะติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ถ้าพิจารณาตามปกติอาจจะใช้เวลา เราจะตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมาประกอบด้วยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย ธุรกิจแชร์ลูกโซ่เข้ามาช่วยกันดู ทำจนถึงที่สุด จนทางทำให้คดีนี้ไปถึงศาล และประชาชนได้รับการเยียวยาชดเชย”นายเลิศศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากทรัพย์สินอายัดเราจะทำยังไง นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ากมธ.จะเชิญทางป.ป.ง. เลขาธิการป.ป.ง.มาชี้แจงในเรื่องนี้ ตอนนี้เราเห็นแต่ข่าวว่าวันที่ 17 ต.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม แต่เมื่อวานมีข่าวว่าอายัดไว้ร้อยกว่าล้าน โดยปกติจะอายัดตามความเสียหาย และจำนวน 100 กว่าล้านมีน้อยเกินความเป็นจริง ก็จะเชิญป.ป.ง.มาชี้แจงในสัปดาห์หน้า เพราะขณะนี้จำนวนผู้เสียหายทั่วประเทศที่ไปร้อง หรือแจ้งข้อกล่าวหาต่อตำรวจสอบสวนกลางมีจำนวนมากเกินกว่ากล่าวหาไว้ เกินกว่า 125 ล้านที่อายัดไว้

เมื่อถามว่ามีการกล่าวอ้างเรื่องเทวดามาช่วย นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนที่บอกว่าเทวดามาช่วยประสาน ตรงนั้น ไปเกี่ยวกับสคบ.หรือไม่ เท่าที่ได้ติดตามมา ถ้าเป็นเรื่องของสคบ.หรือภายในหน่วยงาน เกี่ยวกับบุคคลใดที่อยู่ในสคบ.ก็เป็นอำนาจของกมธ.ที่จะเชิญมาชี้แจงได้และติดตามได้เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าหน่วยงานเทวดามีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ว่าเทวดาคือใครบ้าง แต่กมธ.มีแนวทางในการติดตาม เราไม่ใช่หน่วยงานที่จะไปดำเนินคดีโดยตรง แต่กมธ.มีหน้าที่ติดตามหน่วยงานที่ดำเนินการตามกฎหมายกับ The Icon เราก็จะตามจนถึงที่สุด

“เราให้คำมั่นสัญญากับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศว่าเรื่องนี้เราทำให้ถึงที่สุดแน่นอน โดยจะดูไปถึงเรื่องของข้อกฎหมายด้วย เราไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เพราะฉะนั้นเราจะดูพ.ร.บ.กู้ยืมเงิน ที่ทำให้เกิดการฉ้อโกงประชาชน มีช่องโหว่อีกไหม ก็จะรวบรวม และทำเรื่องแก้ไขกฎหมาย และนำเสนอต่อสภาต่อไป”นายเลิศศักดิ์ กล่าวและว่า ยืนยันว่าเรื่องคลิปที่กล่าวอ้างสภาไม่มีการรับเคลียร์ หรือเคลียร์ใดๆจากใคร ประธานสภาฯก็เป็นห่วงเรื่องนี้ สั่งให้ตรวจเช็คอยู่ และบุคคลที่ถูกกล่าวถึงในคลิปเสียงยืนยันว่าไม่มีตำแหน่งอยู่ในกรรมาธิการชุดนี้อย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนสบายใจได้ กมธ.จะติดตามเรื่องนี้ตรงไปตรงมาไม่มีนอกมีใน ทำเพื่อประชาชนที่เสียหายแน่นอน
เมื่อถามว่าพรรคประชาชนจะเสนอญัตติต่อสภาฯ นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ก็คงเห็นไม่ต่างกัน เพราะทางวิปรัฐบาลจะมีการเสนอญัตติด่วนในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน จะนำข้อสรุปของสภาฯให้ทางกมธ.ป.ป.ง.ดำเนินการ ศึกษาและติดตามปัญหาเรื่อง The icon

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img