วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS“บอร์ดกองทุนป.ป.ช.”ต้องทบทวน!!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บอร์ดกองทุนป.ป.ช.”ต้องทบทวน!!!

“กองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ” ผุดขึ้นตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มี “บอร์ดกองทุนป.ป.ช.” รับผิดชอบ โดยปีงบประมาณ 68 ได้ประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการ

เพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนป.ป.ช. เป็นไปตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ปี 66-80 สนับสนุนให้ประชาชนตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ พร้อมสนับสนุนภาคเอกชนรณรงค์ป้องกันปราบโกง

มุ่งหวังให้จำนวนคดีทุจริตลดลง ยกระดับผลดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) หรือ องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ที่เป็นจุดอ่อนของประเทศไทยมาตลอดหลายรัฐบาล

ล่าสุดองค์กรนี้ ประกาศดัชนี CPI ประจำปี 2566 เมื่อต้นปี 2567 ประเทศไทยได้ 35 คะแนน อยู่อันดับที่ 108 ของโลกทุจริตตามหลอนคนไทย แต่ตบหน้ากลไกรัฐไทย รัฐบาลไทย และเขย่าขวัญองค์กรตรวจสอบ

พอส่องดูเดนมาร์ก ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์ ดีใจแทนพลเมืองของประเทศเหล่านี้ ที่ขึ้นแทนอันดับ 1, 2, 3 ตามลำดับ ด้วยคะแนน 90, 87, 85 สิงคโปร์ประเทศในอาเซียน ฉีกหน้าไทยคว้าอันดับ 5 ด้วยคะแนน 83

การประเมินครั้งนี้ แต้มบวกมีเพียงรัฐบาล ให้ความสำคัญแก้ปัญหาทุจริตและปัญหาในกระบวนการยุติธรรม โดยกำหนดนโยบาย ออกมาตรการแก้ไขนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการ แต่ปัญหาทุจริตต่างๆ ยังคงมีอยู่ ไม่ได้รับการแก้ไข ปัญหาจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อแลกกับได้รับไฟเขียวประกอบธุรกิจ เพิ่มโอกาสชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน ใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว ใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนตัวอยู่เป็นระยะ

“คดีดิ ไอคอน กรุ๊ป” ที่ร้อนฉ่าไฟลามติดไปหลายองค์กร ก็เข้าข่ายจ่ายเงินให้ “เทวดา 3 องค์กร” คุ้มครอง

ขบวนการเหล่านี้นักลงทุนต่างประเทศ สถานทูตของประเทศนั้นที่ประจำอยู่ประเทศไทย รู้ซึ้งถึงวัฒนธรรมการจ่ายใต้โต๊ะ รู้ดีว่า “คดีโกงในประเทศไทย” ใช้กลยุทธ์ “สู้คดี” หรือ “วิ่งคดี”

รู้ถึงขั้นลึกซึ้งว่า การแต่งตั้งกรรมการองค์กรอิสระ ผ่านการ “ล็อบบี้” หรือเลือกผู้เหมาะสมตามกฎหมายกำหนด
ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ถึงตีแสกหน้าทุกประเทศที่ก้อนเค้กแห่งผลประโยชน์บานฉ่ำต้องเสริมสร้างกระบวนการยุติธรรมมีความเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ส่งเสริมระบบคุณธรรมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม

แม้สำนักงานป.ป.ช.ได้ดำเนินตามหน้าที่ และอำนาจส่งผลต่อการยกระดับคะแนนของ CPI แต่โครงการขอรับสนับสนุนเงินจากกองทุนป.ป.ช. มุ่งหวังให้จำนวนคดีทุจริตลดลง ปักธงยกระดับผลดัชนี CPI

ผู้ได้รับทุนก้อนนี้ ต้องตีปี๊บป้องกันโกงถึงกลุ่มเป้าหมาย อาทิ นักลงทุนไทย และเทศ นักการทูต เพื่อให้สังคมไทย ต่างชาติ เชื่อมั่นกระบวนการปราบโกงของประเทศ

“บอร์ดกองทุนป.ป.ช.” ตั้งแท่น อนุมัติภาษีของประชาชน หวังผลตีปี๊บเพื่อให้นักการทูต นักลงทุนต่างประเทศ เกิดความเชื่อมั่นกระบวนการปราบโกง แล้วผลดัชนี CPI ดีดขึ้น เป็นวิธีเกาไม่ถูกที่คัน ดัชนี CPI ของไทยดีขึ้นได้ แค่เริ่มต้นที่รัฐบาล ป.ป.ช. เดินตามภารกิจเร่งจัดการคนโกงชาติ

หรือไม่ต้องเหนียมอายไปดูงานแล้วก็อปปี้โมเดลเดนมาร์ก-ฟินแลนด์-นิวซีแลนด์…มาไว้ที่ไทย

…………………….
คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย…#ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img