วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSนายกฯร่วมพิธีออกพรรษา-บั้งไฟพญานาค ชูSoft Powerเสริมเสน่ห์ประเพณีท้องถิ่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯร่วมพิธีออกพรรษา-บั้งไฟพญานาค ชูSoft Powerเสริมเสน่ห์ประเพณีท้องถิ่น

นายกรัฐมนตรี ร่วมประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชู Soft Power เสริมเสน่ห์ ประเพณีท้องถิ่นพร้อมต่อยอดสมบัติทางวัฒนธรรมของชาวอีสาน ให้เป็นที่รู้จักของต่างชาติมากยิ่งขึ้น

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 17 ต.ค.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช ในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 พร้อมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 (Naga Fireball Miracle of Faith 2024) ลานนาคาเบิกฟ้า 1 ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มาร่วมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ที่อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งจะสร้างโอกาสให้พี่น้องชาวอีสานได้เป็นอย่างมาก โดยรัฐบาลพร้อมที่จะผลักดันให้งานประเพณีของที่นี่ และที่อื่นๆของไทย ให้เป็นที่รู้จักของต่างชาติมากยิ่งขึ้น โดยนายกฯ ชี้ว่า หากมีเทศกาลแบบนี้หนึ่งเทศกาลก็จะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่นั้นๆเกิดการหมุนเวียน และคนอีสานต้องรวยแน่ ๆ วันนี้จึงมาเป็นกำลังใจ และจะพัฒนาสิ่งที่ชาวอีสานมีอยู่แล้ว เป็นสมบัติของชาวอีสาน ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

งานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาชมปรากฎการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ในคืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณี ยกระดับเพื่อก้าวสู่การเป็น Soft Power ของประเทศ สอดคล้องกับแนวนโยบายสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ของรัฐ ปี 2568 สำหรับการจัดงานครั้งนี้จังหวัดหนองคายได้กำหนดจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 14 – 25 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ 6 อำเภอริมโขง ได้แก่ อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอท่อบ่อ อำเภอโพนพิสัย อำเภอเมืองศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม และอำเภอรัตนวาปี คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูลจากกรมประชาสัมพันธ์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img