วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS“Batteries”กับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานที่มั่นคง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“Batteries”กับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานที่มั่นคง

Batteries & Secure Energy Transitions

“….ความต้องการลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่, โซเดียมไอออนแบตเตอรี่ และ Solid State Batteries รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว คาดการณ์ไว้ว่า ใน 15 ปีข้างหน้า ปริมาณความต้องการทั่วโลกจะขยายตัวถึง 100 เท่า ในขณะที่ราคาจะลดลงประมาณ 3 เท่า …”

สำหรับปัจจุบัน และอนาคตระบบพลังงานสะอาดนั้น หนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อคุณภาพชีวิต และไม่สามารถประเมินค่าได้ คือ เทคโนโลยีแบตเตอรี่ Battery Technologies ด้วยรูปแบบ และขนาดที่หลากหลายซึ่งมีใช้งานกันอย่างกว้างขวาง .. ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead-Acid Batteries บนรถยนต์ของผู้คน แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium Ion Batteries ที่ให้พลังงานแก่โทรศัพท์มือถือ ยานยนต์ไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่นิกเกิลแคดเมียม Nickel-Cadmium Batteries สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่อยู่อาศัย สถานที่ทำงาน โรงงานอุตสาหกรรม และอื่นๆ อีกมากมาย .. แบตเตอรี่ Batteries สามารถให้พลังงานที่จำเป็นต่อการใช้งานในโลกสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดีปราศจากข้อสงสัย ..

What is the Battery of the Future? | Credit : The Engineer

แบตเตอรี่ Batteries คือ ส่วนสำคัญของระบบพลังงานโลกในปัจจุบัน Global Energy System Today และพร้อมที่จะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดที่มั่นคงปลอดภัย Critical Role in Secure & Clean Energy Transitions .. ในภาคการขนส่ง Transport Sector นั้น แบตเตอรี่ Batteries เป็นส่วนประกอบสำคัญในรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs หลายล้านคันที่จำหน่ายในแต่ละปี .. ขณะที่ในภาคพลังงาน Energy Sector การจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Storage คือ เทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่เติบโตเร็วที่สุด Fastest Growing Clean Energy Technology ในตลาดระบบพลังงานโลก Global Energy Systems Market ..

ด้วยลักษณะรูปแบบที่หลากหลายของแบตเตอรี่ Versatile Nature of Batteries หมายความว่า แบตเตอรี่ Batteries สามารถรองรับโครงการขนาดใหญ่ในระบบสาธารณูปโภค Utility-Scale Projects, การจัดเก็บพลังงานขนาดต่างๆ สำหรับครัวเรือน และธุรกิจ Energy Storage for Households & Businesses และให้การเข้าถึงกำลังไฟฟ้าในข้อไขรูปแบบแบบกระจาย Electricity in Decentralized Solutions สู่ชุมชน รวมถึงพื้นที่ห่างไกล เช่น ไมโครกริด Microgrids, มินิกริด Mini-Grids และระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในครัวเรือน Solar Home Systems เป็นต้น ได้เป็นอย่างดี ..

นอกจากนี้ ต้นทุนแบตเตอรี่ที่ลดลง Falling Costs for Batteries ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และการใช้งานแอปพลิเคชันการจัดเก็บพลังงานในภาคพลังงาน Storage Applications in the Power Sector ได้อย่างยอดเยี่ยมไปพร้อมด้วย ..

รายงานล่าสุดของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA เกี่ยวกับแบตเตอรี่และการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานที่มั่นคงนั้น เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญที่ชุดแบตเตอรี่จะมีในการปฏิบัติตามพันธสัญญา ภายในปี 2573 ซึ่งมีประเทศต่างๆ เกือบ 200 ประเทศ ได้ประกาศไว้ในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ United Nations Climate Change Conference : COP28 เพื่อนำระบบพลังงานโลก Global Energy System ไปสู่การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero Emissions และรวมไปถึงการเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก เป็น 3 เท่า Tripling Global Renewable Energy Capacity, การเพิ่มอัตราการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงาน เป็น 2 เท่า Doubling the Pace of Energy Efficiency Improvements และการเปลี่ยนผ่านออกไปจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล Transitioning Away from Fossil Fuels ..

การจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ในภาคส่วนพลังงาน Battery Storage in the Power Sector ที่กล่าวถึงเหล่านี้ ถือเป็นเทคโนโลยีพลังงานที่เติบโตเร็วที่สุด Fastest Growing Energy Technology ในปี 2566 ที่มีจำหน่ายในตลาดเชิงพาณิชย์ โดยมีการใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี .. การเติบโตที่แข็งแกร่งเกิดขึ้นสำหรับโครงการแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในระบบสาธารณูปโภค และระบบจัดเก็บพลังงานรูปแบบต่างๆ สำหรับการเข้าถึงกำลังไฟฟ้า ซึ่งพบว่า ความจุจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ทั่วโลก Battery Storage Capacity Globally โดยรวมอยู่ที่ประมาณ 42 GW ทั่วโลก .. การใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle : EV Battery Deployment เพิ่มขึ้น 40% ในปี 2566 ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าใหม่บนถนน 14 ล้านคัน คิดเป็นแบตเตอรี่ส่วนใหญ่ที่ใช้ในภาคส่วนพลังงาน Energy Sector ..

Batteries & The Next Generation Batteries | Credit : OXIS Energy

แม้ว่า ลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries จะยังคงใช้ในอุปกรณ์ส่วนบุคคลหลายพันล้านเครื่องทั่วโลก แต่ปัจจุบัน ภาคส่วนพลังงาน Energy Sector คิดเป็นกว่า 90% ของความต้องการลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries ต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 50% ของภาคส่วนพลังงานในปี 2559 เมื่อตลาดลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Total Lithium-Ion Battery Market ทั้งหมดในช่วงเวลานั้น มีขนาดเล็กกว่าปัจจุบัน อยู่ถึง 10 เท่า.. ทั้งนี้ ด้วยต้นทุนที่ลดลง และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries จึงได้กลายเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจยุคใหม่ Cornerstone of Modern Economies ส่งผลให้มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลแพร่หลายมากขึ้น รวมถึงสมาร์ทโฟน Smart Phones เช่นเดียวการเติบโตด้วยความเร่งของภาคส่วนพลังงานมาพร้อมด้วย .. ในปี 2566 มีรถยนต์ไฟฟ้าเกือบ 45 ล้านคันบนท้องถนน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ รถประจำทาง และรถบรรทุก และมีแบตเตอรี่สำรองมากกว่า 85 GW ที่ใช้งานในภาคส่วนพลังงานไฟฟ้าทั่วโลก Power Sector Globally ..

สถานภาพความต้องการ และอุปทานของแบตเตอรี่ Status of Battery Demand & Supply ..

แบตเตอรี่ไฟฟ้า Electric Batteries คือ แหล่งพลังงานไฟฟ้า Source of Electric Power ที่ประกอบไปด้วยเซลล์ไฟฟ้าเคมี Electrochemical Cells ตั้งแต่หนึ่งเซลล์ขึ้นไปที่มีการเชื่อมต่อภายนอก เพื่อส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า Electrical Devices .. เมื่อแบตเตอรี่ Batteries จ่ายกำลังไฟฟ้านั้น ขั้วบวกของแบตเตอรี่ คือ แคโทด Cathode และขั้วลบ คือ แอโนด Anode .. ขั้วไฟฟ้าที่ทำเครื่องหมายว่าลบ คือ แหล่งอิเล็กตรอนที่จะไหลผ่านวงจรไฟฟ้าภายนอกไปยังขั้วบวก และเมื่อแบตเตอรี่เชื่อมต่อกับโหลดไฟฟ้าภายนอก ปฏิกิริยารีดอกซ์ Redox Reaction จะแปลงสารตั้งต้นพลังงานสูง High-Energy Reactants เป็นผลิตภัณฑ์พลังงานต่ำ Lower-Energy Products และความแตกต่างของพลังงานอิสระ Free-Energy Difference จะถูกส่งไปยังวงจรภายนอกเป็นพลังงานไฟฟ้า Delivered to the External Circuit as Electrical Energy. .. ในอดีต คำว่า “แบตเตอรี่ Battery” หมายถึง อุปกรณ์ที่ประกอบด้วยเซลล์หลายเซลล์ Multiple Cells โดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม การใช้งานพวกมันได้พัฒนาไปจนรวมถึงอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยเซลล์เดียว Single Cell อีกด้วย ..

แบตเตอรี่ Batteries มีหลายรูปร่าง และขนาด Many Shapes & Sizes ตั้งแต่เซลล์เคมีไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้ส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับเครื่องช่วยฟัง Hearing Aids และนาฬิกาข้อมือ Wristwatches ไปจนถึงแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุด Largest Extreme, Huge Battery Banks ที่มีขนาดเท่ากับเมือง หรือห้องที่จ่ายไฟสำรอง หรือไฟฉุกเฉิน Standby or Emergency Power ให้กับตู้โทรศัพท์ และศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ..

แบตเตอรี่ Batteries มีพลังงานจำเพาะ Specific Energy หรือพลังงานต่อหน่วยมวล Energy per Unit Mass ต่ำกว่าเชื้อเพลิงทั่วไป Common Fuels เช่น น้ำมันเบนซิน Gasoline อยู่มาก .. อย่างไรก็ตาม ในยานยนต์ Automobiles นั้น มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors มีประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานกล Converting Electrical Energy to Mechanical Energy สูงกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน Combustion Engines และสูงกว่าอยู่มากเช่นกัน ..

ในภาคพลังงานไฟฟ้า Power Sector นั้น แบตเตอรี่ Batteries มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในการใช้งานในระดับสาธารณูปโภค และการใช้งานรูปแบบกระจายในครัวเรือน หรือชุมชนห่างไกล เนื่องจากต้นทุนลดลง และส่วนแบ่งของกำลังไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นจากพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมลม Electricity Generated by Solar & Wind Energy เพิ่มสูงขึ้น ..

An Example of Commercial Lithium – Ion Battery Storage | Credit : CIBSE Journal

ปัจจุบัน ต้นทุนแบตเตอรี่โดยเฉลี่ย Average Battery Costs ลดลง 90% ตั้งแต่ปี 2553 เนื่องมาจากความก้าวหน้าทางไฟฟ้าเคมี และการผลิตของแบตเตอรี่ Battery Electrochemistry & Manufacturing .. จนถึงวันนี้ ลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries ได้กลายเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจยุคใหม่ Cornerstone of Modern Economies ที่ปฏิวัติอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และยานพาหนะไฟฟ้า Revolutionized Electronic Devices & Electric Mobility รวมทั้งกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในระบบกำลังไฟฟ้า Power Systems .. อย่างไรก็ตาม เคมีแบตเตอรี่ใหม่ New Battery Chemistries ที่กำลังพัฒนาขึ้น อาจเป็นความท้าทายต่อการครองตลาดของลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries ในปีต่อๆ ไป ..

ปริมาณแบตเตอรี่ทั้งหมดที่ใช้ในภาคพลังงาน Total Volume of Batteries Used in the Energy Sector อยู่ที่มากกว่า 2,400 GWh ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 4 เท่าจากปี 2563 .. ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการเพิ่มความจุลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Battery Capacity มากกว่า 2,000 GWh ทั่วโลก สำหรับการส่งจ่ายพลังงานให้กับยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs มากกว่า 40 ล้านคัน และโครงการจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่หลายพันโครงการ .. ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles: EVs คิดเป็นกว่า 90% ของการใช้แบตเตอรี่ในภาคพลังงาน โดยมีปริมาณประจำปี แตะระดับสูงสุดที่มากกว่า 750 GWh ในปี 2566 โดยส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล Personal Passenger Cars ..

ความจุของแบตเตอรี่ในภาคส่วนพลังงาน Battery Storage Capacity in Energy Sector กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว .. ในปี 2566 มีการเพิ่มความจุมากกว่า 40 GW ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นโครงการขนาดสาธารณูปโภค 65% และระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือน อาคารสถาน และอื่น ๆ อยู่ที่ 35% .. การจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Storage มีประโยชน์มากมายในระบบกำลังไฟฟ้า Power Systems เช่น ช่วยแปลงเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้าในระยะสั้น Short-Term Energy Shifting, การให้บริการเสริม Delivers Ancillary Services, บรรเทาความแออัดของระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Alleviates Grid Congestion และเป็นวิธีขยายการเข้าถึงกำลังไฟฟ้า Expand Access to Electricity ของผู้คน .. รัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลก กำลังส่งเสริมด้วยนโยบายภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการเพิ่มความจุของแบตเตอรี่ Policy Support for Battery Storage ด้วยมาตรการเพิ่มเติม, เงินอุดหนุนทางการเงิน Financial Subsidies และการปฏิรูปเพื่อปรับปรุงการเข้าถึงตลาด Reforms to Improve Market Access ..

การลงทุนทั่วโลกในแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า Global Investment in EV Batteries เพิ่มขึ้น 8 เท่า จากตั้งแต่ปี 2561 และ 5 เท่าสำหรับระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Storage Systems : BESSs อื่นๆ โดยเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 .. สัดส่วนมูลค่าการลงทุน ประมาณ 115,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดนั้น มาจากแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า EV Batteries โดย จีน ยุโรป และสหรัฐฯ รวมกันคิดเป็นมากกว่า 90% ของทั้งหมด ..

จีน China ครองห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ Battery Supply Chain ด้วยกำลังการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ Global Battery Cell Production Capacity เกือบ 85% ของโลก และมีส่วนแบ่งที่สำคัญในการผลิตวัสดุที่ใช้งานของแคโทด และแอโนด .. การสกัด และการผลิตแร่ธาตุวิกฤติสำคัญ Extraction & Processing of Critical Minerals ยังมีความเข้มข้นสูงในทางภูมิศาสตร์ โดยจีน China คือ ผู้นำในการผลิตแร่ธาตุวิกฤติสำคัญส่วนใหญ่ Processing the Most Critical Minerals .. ราคาแร่ธาตุหายาก Rare Earth Minerals Prices ในแบตเตอรี่มีความผันผวนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2564 และ 2565 ก่อนที่จะลดลงอย่างรวดเร็วในปี 2566 และในช่วงต้นปี 2567 สิ่งเหล่านี้ เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการลงทุน และการกระจายความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากตลาดขยายตัว Market Expands อย่างรวดเร็วนั่นเอง ..

ปัจจุบัน จีน China เป็นตลาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก World’s Largest Market for Batteries และคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของแบตเตอรี่ทั้งหมดที่ใช้ในภาคส่วนพลังงานในปัจจุบัน .. สหภาพยุโรป European Union: EU เป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองลงมา คือ สหรัฐฯ โดยมีตลาดขนาดเล็กในสหราชอาณาจักร United Kingdom, เกาหลี Korea และญี่ปุ่น Japan .. การใช้แบตเตอรี่ Battery Use ยังเพิ่มขึ้นในตลาดเกิดใหม่ Emerging Market และเศรษฐกิจกำลังพัฒนา Developing Economies ที่อยู่นอกจีน China รวมถึงในแอฟริกา Africa ซึ่งมีประชากรเกือบ 400 ล้านคนที่เข้าถึงแบตเตอรี่ผ่านโซลูชันข้อไขรูปแบบแบบกระจาย Decentralized Solutions เช่น ระบบโซลาร์โฮม Solar Home Systems และมินิกริด Mini-Grids ด้วยชุดแบตเตอรี่ เพื่อให้เข้าถึงกำลังไฟฟ้าได้อย่างทั่วถึง ภายในปี 2573 ..

ระบบจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่ และการผลิต Lithium Ion Batteries ในประเทศ กำลังจะกลายเป็นปัจจัยความสำเร็จในพัฒนาการทางพลังงานของไทยอย่างมั่นคง ..

เนื่องเพราะ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ Big Batteries มีความสำคัญต่ออนาคตของโครงข่ายระบบไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกหนแห่งทั่วโลก .. แบตเตอรี่ Batteries มีประโยชน์มากขึ้นในการขับเคลื่อนสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านมา เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยานยนต์ รถยนต์ และเร็วๆ นี้ มันกำลังหมายถึง ตึกสูงใหญ่ทั้งตึก เมืองทั้งเมือง .. ปัจจุบันเราได้เห็น รูปแบบการจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่ Battery Storage หลากหลายรูปแบบ พวกมัน ได้เริ่มมีการใช้งานแล้วทั่วโลก และกำลังรวมถึงประเทศไทยมาพร้อมด้วย ..

ตัวอย่าง Tesla Megapacks .. พวกมันคือ ผลิตภัณฑ์จัดเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ผลิต และติดตั้งโดย Tesla, Inc. .. พวกมัน เปิดตัวในปี 2562 ซึ่ง Megapacks แต่ละชุดสามารถจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยความจุ มากถึง 3 MWh และออกแบบมาเพื่อใช้งานในระบบสาธารณูปโภค โดยสามารถนำ Megapacks หลายชุดต่อเชื่อมกันไว้เพื่อจัดเก็บพลังงานที่เกิดจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียนที่ไม่ต่อเนื่อง เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม Solar & Wind Energy .. กำลังไฟฟ้าที่จัดเก็บไว้เหล่านี้ สามารถใช้งานส่งจ่ายผ่านระบบสายส่ง Power Grids ได้ตามความต้องการ เช่น ในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือแม้กระทั่งใช้เป็นแหล่งพลังงานหลักในพื้นที่ได้ด้วย ..

ในเดือนกรกฎาคม 2563 บริษัท Pacific Gas & Electric ได้เริ่มดำเนินการติดตั้ง 256 Tesla Megapacks ที่สถานีย่อย Moss Landing ใน Monterey County รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยสถานีไฟฟ้าพลังแบตเตอรี่ Battery Power Station ขนาด 182.5 MW ที่ความจุการจัดเก็บพลังงาน อยู่ที่ 739 MWh ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ..

Megapacks ได้รับการอธิบายโดย Tesla ว่าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับ Battery Farm เพื่อกักเก็บพลังงานระดับยูทิลิตี้ เหมาะสำหรับใช้งานเสมือนโรงไฟฟ้าในระบบสาธารณูปโภค .. Tesla อ้างว่า Megapacks จะเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์ตรวจสอบสถานีพลังงาน และซอฟต์แวร์ควบคุมพลังงานของเทสลา หรือ Tesla’s Powerhub & Autobidder .. บริษัทฯยังระบุด้วยว่า Megapacks ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของโครงการจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ที่ผูกกันไว้เป็นจำนวนมาก ทำหน้าที่เช่นเดียวกับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ คล้ายกับ Hornsdale Power Reserve ในประเทศออสเตรเลีย ..

PG&E’s Tesla Megapack Battery in California / The system includes 256 Tesla Megapack Battery Units on 33 Concrete Slabs & Capacity to Store & Dispatch up to 182.5 MW / 730 MWh of Energy to the Electrical Grid | Credit : PG&E / Tesla

โครงการติดตั้งชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในระดับ Giga-Scale ในอนาคตนั้น ภาครัฐ และเอกชน สามารถใช้ทุกสิ่งที่รู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ เพื่อเปิดใช้งานโครงการพลังงานที่น่าตื่นเต้นที่สุดได้ เช่น สถานีไฟฟ้าพลังแบตเตอรี่ ที่ให้ความจุพลังงานสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1 GWh ซึ่งจะเพียงพอสำหรับจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับทุกครัวเรือน ที่อยู่อาศัย และสถานที่ทำงาน ในเมืองซานฟรานซิสโก San Francisco ทั้งเมือง เป็นเวลา 6 ชั่วโมงได้อย่างสบายๆ ..

พวกมัน ถือเป็นระบบ All-in-One ที่ติดตั้งได้ง่าย .. ทุกชุดของ Megapacks จะถูกลำเลียงส่งมา ก่อนจะประกอบ และทดสอบในกล่องสำเร็จรูปจากโรงงาน Gigafactory ของ Tesla รวมถึงโมดูลแบตเตอรี่ Battery Modules, อินเวอร์เตอร์แบบสองทิศทาง Bi-Directional Inverters, ระบบจัดการความร้อน Thermal Management System และ AC Main Breaker & Controls .. สิ่งที่ต้องทำนอกจากติดตั้งมันไว้กับแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียนที่ผันแปรแล้ว คือ เพียงเชื่อมต่อ AC Output ของ Megapacks เข้ากับโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าในพื้นที่ติดตั้งเท่านั้น ..

เมื่อเทียบกับการติดตั้ง หรือสร้างโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Power Plants ในขนาดเท่ากันแล้ว ชุดแบตเตอรี่ Batterie Packs สามารถติดตั้งใช้งานได้รวดเร็วอย่างยิ่ง .. ชุด Megapacks ต้องการพื้นที่น้อยลงมากกว่า 40% และชิ้นส่วนน้อยกว่าระบบที่ใช้งานปัจจุบันในตลาดกว่า 10 เท่า ด้วยเหตุนี้ Modular System สำหรับ Battery Modules ที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงเหล่านี้ จึงสามารถติดตั้งใช้งานได้รวดเร็วกว่าระบบปัจจุบันถึงกว่า 10 เท่าอีกด้วย ..

สำหรับการจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Storage ในภาคธุรกิจของประเทศไทยนั้น ได้เริ่มขึ้นแล้วจากอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ Battery Industry ของไทย ซึ่งกำลังเติบโตขึ้นในประเทศ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา .. การจัดเก็บพลังงานบนโครงข่ายระบบสายส่งกริดกำลังไฟฟ้า Grid Energy Storage หรือที่เรียกว่า การจัดเก็บพลังงานในระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ Utility-Scale Energy Storage คือ การหลอมรวมวิธีการต่างๆ ที่ใช้สำหรับการจัดเก็บพลังงานปริมาณมากบนโครงข่ายระบบสายส่ง หรือบนกริดพลังงานไฟฟ้า Electrical Grids หรือจากแหล่งผลิตกำลังไฟฟ้ารูปแบบกระจาย Distributed Energy Resources : DERs กับเครือข่ายโรงไฟฟ้าเสมือนจริง Virtual Power Plants : VPPs ซึ่งพลังงานไฟฟ้า จะถูกเก็บไว้ในช่วงเวลาที่กำลังไฟฟ้ามีมากเกิน เหลือใช้ และเป็นห้วงเวลาที่ราคาค่าไฟฟ้าไม่แพง เพื่อส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าราคาถูกกว่าในภายหลังได้อย่างมั่งคง และมั่นใจ ..

ความมุ่งมั่นของไทย เกี่ยวกับการจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ และความสำเร็จในการให้การผลิตแบตเตอรี่ลิเธี่ยมเกิดขึ้นเต็มรูปแบบในประเทศนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อความต้องการพลังงานไฟฟ้าสะอาดที่เพิ่มมากขึ้นตามแผนงานภาครัฐจากโรงไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน ที่ผันแปรไม่ต่อเนื่อง เช่น แหล่งผลิตไฟฟ้าพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ หรือแม้แต่พลังงานชีวมวล เป็นต้น หรือเมื่อเวลาความต้องการกำลังไฟฟ้าต่ำ ก็จะสามารถนำกำลังไฟฟ้าส่วนเหลือเกินเข้าสู่ระบบสายส่ง หรือ Electrical Grids ได้ เพื่อจัดเก็บไว้ใช้ในภายหลัง และเมื่อความต้องการสูง ค่าไฟฟ้าก็มักจะสูงขึ้นตามด้วย ..

ซึ่งวิธีการที่กล่าวถึงเหล่านี้ ทำให้การวางแผนทางธุรกิจของไทยนั้น เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการบริหารอัตราค่าไฟฟ้าในช่วง On Peak และ Off Peak โดยค่าไฟฟ้าในช่วงเวลา On Peak ค่าไฟฟ้าจะสูงกว่า เพราะเป็นช่วงที่ระบบมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามาก ในขณะที่ช่วง Off Peak เป็นช่วงที่ระบบมีความต้องการใช้ไฟฟ้าน้อย Off Peak ค่าไฟฟ้าจึงมีราคาลดลง เนื่องจากสามารถเลือกแหล่งจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนที่เกินมาก่อนจากหลากหลายแหล่งในระบบสายส่งได้ รวมทั้งเป็นโอกาสที่จะจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินไว้ใช้ภายหลังโดยไม่พึ่งระบบสายส่ง Power Grids ในช่วงค่าไฟฟ้าแพงก็ทำได้เช่นกัน เป็นต้น .. และนั่นหมายถึง ด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Packs นั้น ภาพรวมต้นทุนพลังงานสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิต และการส่งออก จะถูกบริหารจัดการทำให้ลดลงได้อีก ส่งผลให้ขีดความสามารถการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจโลกของชาติสูงขึ้น รวมทั้งสามารถลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล Import of Fossil Fuels จากยักษ์ใหญ่ในต่างประเทศที่ตั้งอยู่ไกลออกไปครึ่งโลก ขณะที่ความมั่นคงทางพลังงานของไทย Thailand’s Energy Security เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ ..

ในอดีตที่ผ่านมา รูปแบบการจัดเก็บพลังงานที่ใหญ่ที่สุด บนกริด หรือในระบบสายส่ง คือการผลิตกำลังไฟฟ้าพลังน้ำ Hydroelectricity โดยมีทั้งการสำรองกำลังไฟฟ้าด้วยพลังน้ำในเขื่อน อ่างเก็บน้ำ และการจัดเก็บพลังน้ำระบบสูบกลับ Pump Storage Hydropower .. อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ‘ความสำเร็จในการพัฒนาในการจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่’ ทำให้โครงกำรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewables สามารถวางแผน และทำงานในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ..

คุณภาพที่สูงขึ้น และราคาที่ลดลงของเซลล์แสงอาทิตย์ กังหันลม และชุดแบตเตอรี่รุ่นใหม่ๆ ในตลาด กับต้นทุนที่ลดลงเรื่อยๆ ของพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewables กำลังเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติไปตลอดกาล .. การพึ่งพาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน หรือจากหินภูเขาดินดาน จะกลายเป็นอดีต ความมุ่งมั่นของมนุษยชาติทั่วโลกเพื่อให้แนวคิด Net Zero Emissions Society บรรลุสู่ความสำเร็จอย่างมั่นคงนั้น จึงเป็นไปได้ในที่สุด ..

คาดการณ์ตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ทั่วโลก Global Battery Energy Storage System Market ..

อ้างถึงข้อมูลการสำรวจตลาดของ Precedence Research พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ทั่วโลก Global Battery Energy Storage System Market คาดว่าจะมีมูลค่ำ 8.01 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 และคาดหมายต่อไปว่าจะมีมูลค่าสูงถึง อย่างน้อยประมาณ 86.87 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2577 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate: CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสาหรับตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ทั่วโลก Global Battery Energy Storage System Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากาไรจะถูกนากลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 26.92% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2567-2577 .. แนวโน้มการมุ่งไปสู่แหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources พร้อมกับความยั่งยืน Sustainability และแรงผลักดันระดับโลก Global Push สำหรับการใช้พลังงาน คือ แรงผลักดันให้ตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage System : BESS Market เติบโตด้วยความเร่งจากนี้ไป ..

Tehachapi Energy Storage Project, Tehachapi, California | Credit : Sandia National Laboratories / Tehachapi Energy Storage

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ของสหรัฐฯ U.S. Battery Energy Storage System Market ประเทศเดียว อยู่ที่ 2.08 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 และคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 29.10 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 ด้วยอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 27.10% ในช่วงระหว่างปี 2567-2577 ..

เอเชียแปซิฟิก Asia Pacific มีส่วนแบ่งตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่มากที่สุด Largest Share of the Battery Energy Storage System Market ในปี 2566 .. การเติบโตของตลาดในเอเชียแปซิฟิกนี้ เกิดจากการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว และความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่ไม่หยุดชะงักสำหรับการใช้งานในที่อยู่อาศัย และธุรกิจเชิงพาณิชย์ของประชากรที่เพิ่มขึ้น .. ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่อยู่ภายในภูมิภาคนี้ คือปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ขับเคลื่อนตลาด เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของโครงข่ายระบบสำยส่งกริดไฟฟ้า Increase the Grid’s Flexibility และปรับปรุงประสิทธิภาพ Improve Its Performance ซึ่งผู้ประกอบการระบบสายส่ง Grid Operators ขนาดต่างๆ ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน เริ่มวางแผนงานติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Installing Battery Energy Storage Systems อย่างแพร่หลายมากขึ้น ..

ในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage System Market นั้น ประเทศกำลังพัฒนา เช่น อินเดีย จีน และญี่ปุ่น กำลังพบเห็นอัตราการเกิดที่เพิ่มขึ้น .. ดังนั้น ความต้องการของประชากรโดยรวม ซึ่งรวมถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ไม่หยุดชะงัก จึงเป็นแรงผลักดันการเติบโตของตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่อไป .. สำหรับการติดตั้งใช้งานระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ Battery Storage Deployment พบว่า จีน China ถือเป็นประเทศที่มีความมั่นคง ซึ่งการเติบโตของประเทศนี้ในตลาดระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ Growth of this Country in the Battery Storage System Market เป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมำ รวมทั้งความต้องการชุดแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นสูงลิ่วสำหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า High Demand for Battery Packs for Electric Vehicles : EVs Production ..

Solid State Batteries / Toyota Solid State Battery for EVs | Credit : Toyota

ทั้งนี้ แม้ว่า รูปแบบแบตเตอรี่ Batteries จะมีอยู่หลากหลายประเภท แต่กลุ่มลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries Segment ครองตลาดระบบจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่ระดับโลก ในปี 2566 .. การเติบโตของกลุ่มนี้ เกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประกำร ซึ่งรวมถึงการลงทุนใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง Building a Robust Infrastructure โดยผู้เล่นหลักในเชิงพาณิชย์ และที่อยู่อาศัย Major Players in the Commercial as well as Residential Fields .. ลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Battery แสดงให้เห็นถึงประโยชน์มหาศาลในแง่ของความจุในการจัดเก็บ อายุการใช้งาน น้ำหนักเบา และต้นทุนที่เหมาะสม รวมถึงพื้นที่ครอบคลุมที่น้อยลง ทำให้บริหารจัดการได้ง่าย ..

เนื่องจากข้อได้เปรียบเหล่านี้ รัฐบาลในหลายประเทศ จึงวางกรอบแผนงานภาครัฐในการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกเชิงโครงสร้าง เพื่อสนับสนุนการผลิตลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Production of Lithium-Ion Batteries และในที่สุด ก็คือ ระบบจัดเก็บพลังงาน Energy Storage นั่นเอง .. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาคพลังงาน Energy Sector กำลังพยายามลดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการปล่อยมลพิษจากภาคพลังงาน ด้วยเหตุนี้ ลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries จึงมีบทบาทสำคัญ และมีแนวโน้มที่จะแพร่หลายในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ทั่วโลก Battery Energy Storage System Market Globally ในทุกมิติอย่างต่อเนื่องต่อไป ..

อย่างไรก็ตาม คาดว่า กลุ่มแบตเตอรี่ไหล Flow Batteries Segment จะเติบโตในอัตราที่เร็วที่สุดในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ในช่วงที่คาดการณ์เช่นกัน เนื่องจากความสามารถในการจัดหาพลังงานอย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดชะงัก .. ในแง่ของพลังงาน และการตอบสนอง เทคโนโลยีนี้ ให้ผลลัพธ์ทันที และควบคุมได้ ซึ่งนำไปสู่คุณภาพที่ดีขึ้นสำหรับการดำเนินงานโดยรวม จึงคุ้มต้นทุน Cost-Effective เนื่องจากใช้งานได้นานขึ้น Longer Service และอัตราการบำรุงรักษา Lower Rate of Maintenance ต่ำกว่าลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries ..

สำหรับกลุ่มแบตเตอรี่ตะกั่วกรดขั้นสูง Advanced Lead Acid Batteries Segment จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์มาพร้อมด้วย .. ปัจจัยการเติบโตหลักของกลุ่มนี้ คือ ต้องใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีต่ำในการผลิต Low-Tech Equipment to Manufacture จึงมีอัตราต้นทุนที่ถูกกว่าแบตเตอรี่อื่นๆ ในตลาด ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับ SMEs ที่อาจต้องคำนึงถึงงบประมาณทางการเงินอย่างระมัดระวัง ..

ยิ่งไปกว่านั้น ยังคาดหมายว่า กลุ่มที่อยู่อาศัย Residential Segment จะเติบโตเร็วที่สุดในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ .. กลุ่มที่อยู่อาศัยในตลาดโลก Residential Segment of the Global Market กำลังเติบโตเนื่องมาจากต้นทุนของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ลดลง Declining Costs of Battery Technologies, แรงจูงใจจากรัฐบาล Government Incentives และการตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ Increased Awareness of Climate Change .. การนำระบบโซล่าร์เซลล์ Solar PV Systems มาใช้เพิ่มขึ้น และความต้องการของเจ้าของบ้านที่ต้องการอิสระทางพลังงาน Homeowners’ Desire for Energy Independence คือปัจจัยผลักดันเบื้องหลังการเติบโตนี้ ..

สรุปส่งท้าย ..

ความต้องการลิเธี่ยม Lithium : 3Li สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ Battery Production เพียงอย่างเดียว คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 300,000 เมตริกตัน ในปี 2563 เป็นมากกว่า 1.7 ล้านเมตริกตัน ในปี 2573 ..

ภาคอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ Battery Industry Sector มีแรงจูงใจอย่างสูงที่จะรักษาชื่อเสียงในฐานะผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ดี Good Environmental Steward และผลิตโซลูชันข้อไขการจัดเก็บพลังงาน Produce Energy Storage Solutions ที่ช่วยให้โลกใบนี้ของมนุษยชาติ สามารถรับมือกับความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศ Climate Challenges ได้อย่างมั่นใจ ..

เทคโนโลยี และเทคนิคการผลิตแบตเตอรี่ Battery Manufacturing Technologies & Techniques มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ผลิต Producers ทั้งหลาย มองหาความสามารถในการแข่งขัน Look to Remain Competitive, เพิ่มความจุในการจัดเก็บ Increase Storage Capacity และปรับปรุงประสิทธิภาพ Improve Efficiency ในขณะที่มุ่งเน้นที่จะลดขนาด และน้ำหนักของแบตเตอรี่ Decreasing Battery Size & Weight ลงให้ได้มากกว่านี้อีก ..

เทคโนโลยีการจัดเก็บแบตเตอรี่ Battery Storage Technologies มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเร่งกระบวนการทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลด้วยพลังงานหมุนเวียน Speeding up the Replacement of Fossil Fuels with Renewable Energy .. ระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ Battery Storage Systems จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นไปอีกระหว่างการจัดหาพลังงานสีเขียว Green Energy Supplies และการตอบสนองต่อความต้องการกำลังไฟฟ้า Responding to Electricity Demands ..

การจัดเก็บแบตเตอรี่ Battery Storage หรือระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage System : BESS คือ อุปกรณ์ที่ช่วยให้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewables เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy และพลังงานลม Wind Energy ถูกจัดเก็บไว้ และปล่อยคายออกมาเมื่อจำเป็นต้องใช้พลังงานมากที่สุดได้อย่างยอดเยี่ยม ..

ทั้งนี้ ความต้องการลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries, โซเดียมไอออนแบตเตอรี่ Sodium Ion Batteries และ Solid State Batteries รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า EVs Market เพียงอย่างเดียว คาดการณ์ไว้ว่า ใน 15 ปีข้างหน้า ปริมาณความต้องการทั่วโลกจะขยายตัวถึง 100 เท่า ในขณะที่ราคาจะลดลงประมาณ 3 เท่า .. นี่ยังไม่รวมมูลค่าการตลาดจากระบบจัดเก็บพลังงานขนาดกลาง และขนาดใหญ่ อื่นๆ ด้วยเช่น ชุดแบตเตอรี่ในรูปแบบ Battery Energy Storage System : BEES ที่ติดตั้งตามบ้านเรือน ในครัวเรือน ที่อยู่อาศัย ชุมชน สถานที่ทำงำน โรงงานอุตสำหกรรม และโครงข่ายระบบสายส่ง ซึ่งรวมถึง Microgrids และ Smart Grids เป็นต้นด้วยซ้ำ .. การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการสร้าง และผลิตชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV Batteries และระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage Systems : BEES ในระบบกำลังไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในประเทศ จึงหมายถึง กุญแจสำคัญยิ่งยวดสำหรับเพิ่มความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของไทยในเวทีตลาดโลกได้อย่างแน่นอนไม่มีข้อสงสัย ..

EV Lithium-Ion Battery Cost Structure | Credit : Forever EV–Batteries

ปัจจุบัน ลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือ Mobile Phones และรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs คือเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานที่โดดเด่นสำหรับโรงงานขนาดใหญ่ Dominant Storage Technology for Large Scale Plants เพื่อช่วยให้โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าได้รับการประกันความมั่นคงทางพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่เชื่อถือได้ Reliable Supply of Renewable Energy Sources .. มนุษยชาติ ได้เริ่มใช้เทคโนโลยีนี้กับระบบอุปกรณ์สำหรับงานที่หนักกว่า และคาดหมายได้ว่า แบตเตอรี่ Batteries และระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage System : BESS กำลังกลายเป็นส่วนสำคัญสำหรับอาคารโรงงานอุตสาหกรรม Industrial, อาคารพาณิชย์ และที่อยู่อาศัย Commercial & Residential Buildings รวมไปถึงบนโครงข่ายระบบสายส่ง Power Grids ขนาดต่างๆ และชุมชนเมืองขนาดใหญ่ Big Cities เป็นต้น จากนี้ไป ..

การถือกำเนิดของเทคโนโลยี “แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ Big Battery” ทำให้การจัดการกับความท้าทายสำคัญสำหรับพลังงานสีเขียว Green Energy ที่ผันแปรไม่สม่ำเสมอของแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานคลื่น และพลังงานลมนั้น เป็นไปได้ ..

ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา กำลังไฟฟ้าจากระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage System : BESS มีราคาถูกกว่าพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องยนต์กังหันก๊าซ Gas Turbine Engines สำหรับการใช้งานนานถึง 2 ชั่วโมง .. ปัจจุบัน ระบบจัดเก็บกำลังไฟฟ้าด้วยชุดแบตเตอรี่ BESS ขนาดต่างๆ ที่มีใช้งานอยู่ทั่วโลก รวมประมาณ 365 GWh ซึ่งพวกมันกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก .. ต้นทุนกำลังผลิตไฟฟ้าบนระบบสายส่งไฟฟ้า Electrical Grids ที่ปรับระดับให้เสถียรจากระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Packs ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยลดลงครึ่งหนึ่งในเวลาเพียง 2 ปีเศษเหลืออยู่ที่เพียง 150 เหรียญสหรัฐฯต่อ MWh ในปี 2563 และกำลังลดลงอีกในอนาคตอันใกล้นี้ ..

คาดหมายว่า กำลังผลิตไฟฟ้า และขนาดความจุของระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage System : BESS ทั่วโลก จะพุ่งสูงอยู่ที่ค่าความจุมากกว่า 2 TWh ภายในปี 2576 .. ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่บนโครงข่ายระบบสายส่ง Grid-Scale Battery Energy Storage เชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE Sources สามารถทำให้เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ตกยุคไปได้อย่างเฉียบขาด และนั่นหมายถึง แบตเตอรี่ Batteries และระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage System : BESS กำลังแสดงบทบาทสำคัญในการปกป้องอนาคตพลังงานสีเขียว Green Energy Future บนโลกใบนี้ เพื่อเดินหน้าไปสู่อนาคตระบบเศรษฐกิจ และสังคมคาร์บอนต่ำ Future Low Carbon Economic & Social Systems สำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานที่มั่นคง และเหนือชั้นกว่า More Superior & Secure Energy Transition ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

………………………………………

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Batteries are an Essential Part of the Global Energy System Today & the Fastest Growing Energy Technology on the Market | IEA :-

https://www.iea.org/reports/batteries-and-secure-energy-transitions/executive-summary

Lithium – Ion Batteries Dominate Battery Use Due to Recent Cost Reductions & Performance Improvements | IEA :-

https://www.iea.org/reports/batteries-and-secure-energy-transitions/executive-summary

The 360 Gigawatts Reason to Boost Finance for Energy Storage Now | IRENA :-

https://www.irena.org/News/expertinsights/2024/Jan/The-360-Gigawatts-Reason-to-Boost-Finance-for-Energy-Storage-Now

Battery Energy Storage Systems (BESS) | Global Energy Alliance for People and Planet :-

https://energyalliance.org/battery-energy-storage-systems

Battery Energy Storage System Market Size and Forecast 2024 to 2034 | Precedence Research :-

https://www.precedenceresearch.com/battery-energy-storage-system-market

New Battery Technologies That Could Change Everything :-

https://photos.app.goo.gl/fr4TAJbn8HB4tZny8

Lithium Ion Batteries and The Next Generation Battery Documentaries :-

https://goo.gl/photos/ndFuBVGT1z7gemix7

City – Sized Batteries & Batteries Power Station :-

https://photos.app.goo.gl/biWp3RbDwuWcyJfD8

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img