วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightนัดถกรมว.ท่องเที่ยวลาวเว้นค่าวีซ่าVOA หวังดึงทัวริสต์ต่างชาติข้ามฝั่งเที่ยวไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นัดถกรมว.ท่องเที่ยวลาวเว้นค่าวีซ่าVOA หวังดึงทัวริสต์ต่างชาติข้ามฝั่งเที่ยวไทย

“สรวงศ์” นัดหารือรมว.ท่องเที่ยว สปป.ลาวยกเว้นวีซ่าหน้าด่าน 1,000 บาท หวังลดอุปสรรคการเดินทางข้ามแดนมาเที่ยวและจับจ่ายในจังหวัดลุ่มน้ำโขง

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของ สปป.ลาว ในวันนี้ (18 ต.ค.) เกี่ยวกับยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าหน้าด่าน (Visa on Arrival : VOA) 1,000 บาท ของฝั่ง สปป.ลาวเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น จีน และเกาหลีใต้ หวังลดอุปสรรคการเดินทางข้ามแดนมาเที่ยวและจับจ่ายในจังหวัดลุ่มน้ำโขง เช่น หนองคาย ให้พำนักที่นี่อย่างน้อย 1 คืน ก่อนเดินทางกลับไปเที่ยว สปป.ลาว ต่อ

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ประชุมร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยว จ.หนองคาย ซึ่งเสนอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เร่งประสานเรื่องนี้กับทางการ สปป.ลาว เพื่อเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติข้ามแดนเข้าไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนซึ่งปัจจุบันเฉลี่ยเดินทางเข้ามาเพียง 4,000 คนต่อเดือน หวังเห็นตัวเลขเพิ่มเป็นมากกว่า 10,000 คนต่อเดือน และอาจจัดทำโครงการแจกคูปองมูลค่า 1,000 บาทแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติสำหรับเป็นส่วนลดใช้จ่ายในร้านอาหาร โรงแรม หรือซื้อแพ็กเกจทัวร์ในหนองคาย ชดเชยกับค่าวีซ่า VOA ที่นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเพื่อกลับเข้าฝั่งลาว ขณะเดียวกันต้องเร่งสร้างชื่อเสียงในระดับอิมแพ็คให้ จ.หนองคายและจังหวัดอื่นๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรายงานข้อมูลว่า จ.หนองคาย มีรายได้การท่องเที่ยวและบริการมากเป็นอันดับ 4 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยคิดเป็นสัดส่วน 50% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวยังคงติดกับดักหนี้จากวิกฤติโควิด-19 จึงอยากให้รัฐบาลออกมาตรการคลินิกแก้หนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img