วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightแนะใช้สมุนไพร“รสเปรี้ยว-ขม-เผ็ดร้อน” เสริมภูมิเพื่อสู้โรค“ปลายฝน-ต้นหนาว”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แนะใช้สมุนไพร“รสเปรี้ยว-ขม-เผ็ดร้อน” เสริมภูมิเพื่อสู้โรค“ปลายฝน-ต้นหนาว”

เปิดเมนูอาหารเสริมภูมิสู้โรคปลายฝน-ต้นหนาว ใช้สมุนไพร “รสเปรี้ยว-ขม-เผ็ดร้อน นำ” เผยทีเด็ด “แกงส้มดอกแค” ให้รสเผ็ดร้อน ขับเสมหะ ชุ่มคอ ช่วยเลือดไหลเวียนดีทำร่างกายอบอุ่น 

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.67 นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในช่วงรอยต่อของปลายฤดูฝน เข้าสู่ฤดูหนาว มีความเสี่ยงส่งผลกระทบต่อร่างกายจนให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่ายโดยเฉพาะคนที่มีร่างกายอ่อนแอ ซึ่งปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในช่วงดังกล่าวคือ อาการภูมิแพ้ มีอาการคัดจมูก จาม น้ำมูกไหล ไอ ครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้

นพ.สมฤกษ์  จึงสมาน

อย่างไรก็ตาม มีพืชผักสมุนไพรที่สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารรับประทานเพื่อยาเพื่อป้องกันโรคเหล่านี้อยู่หลายเมนู เช่น แกงส้มดอกแค ที่ปรุงด้วยน้ำมะขามที่มีรสเปรี้ยวช่วยขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ และรสเผ็ดร้อนจากเครื่องแกง ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตทำให้ร่างกายอบอุ่น หรือหากเจ็บป่วย ก็มีตำรับยาสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ รักษาอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ยาแก้ไอมะขามป้อม สรรพคุณ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ยาปราบชมพูทวีป สรรพคุณ ช่วยบรรเทาอาการหวัด ภูมิแพ้อากาศ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา หรือปรึกษาหมอแผนไทยที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

“ที่มีสภาพอากาศเย็นลง และยังมีฝนตกอยู่ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการตากฝน ดูแลร่างกายให้อบอุ่น ดื่มน้ำสะอาด และนอนหลับให้เพียงพอ” นพ.สมฤกษ์ กล่าว

สมศักดิ์ กรีชัย

ด้าน นายสมศักดิ์ กรีชัย ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนมีธาตุลมเป็นเหตุให้เจ็บป่วยในฤดูหนาวมีธาตุน้ำเป็นเหตุให้เจ็บป่วย ช่วงนี้ร่างกายมีไอความร้อนค้างอยู่ตอนหน้าฝน พออากาศเย็นลงอย่างรวดเร็วปรับตัว ไม่ทันเกิดภาวะธาตุไฟพิการจะเจ็บป่วยได้ง่าย คนที่มีภูมิต้านทานดีก็จะไม่มีอาการใดๆ แต่ในคนที่ภูมิต้านทานไม่ค่อยดี  ช่วงนี้ถือว่าเป็นจุดอ่อน จะป่วยได้ง่ายมากในฤดูหนาว อากาศที่เย็นลงทำให้เกิดการเจ็บป่วย ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลสุขภาพในเบื้องต้นประชาชนสามารถปรุงอาหารในการปรับสมดุลของร่างกาย โดยใช้รสอาหาร เปรี้ยว ขม  เผ็ดร้อน ดังนั้นเมนูแกงส้มดอกแค จึงนำมารับประทานเพื่อปรับสมดุลธาตุในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล อีกทั้ง เครื่องแกง เป็นการรวมสมุนไพรเครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อน ที่เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น การปรุงรสเปรี้ยวจากมะขามเปียกจะช่วยขับเสมหะ ชุ่มคอ รวมทั้งการใส่ดอกแค โดยไม่ต้องเอาก้านเกสรออก รสขมของเกสรจะช่วยแก้ไข้ในช่วงเปลี่ยนฤดูได้

นอกจากอาหารดังกล่าว สมุนไพรที่ประชาชนควรรับประทานในช่วงฤดูนี้ ได้แก่ รสเปรี้ยว เช่น มะขามป้อม สรรพคุณ แก้หวัด แก้ไอ ละลายเสมหะ เป็นยาระบาย ชะมวง สรรพคุณ แก้ไข้ ระบายท้อง ขับเสมหะ ดอกแค สรรพคุณ แก้ไข้เปลี่ยนฤดู นอกจากนี้ หากอากาศหนาว ร่างกายได้รับความเย็นมากเกินไป อาหารรสเผ็ดร้อนจะช่วงสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายได้ เช่น  พริกไทย ขิง ข่า กระชาย กระเพรา เป็นต้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img