วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"ผู้ว่าฯธปท." ย้ำไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ยลงอีก กรอบเงินเฟ้อปัจจุบัน ยังรองรับศก.ได้อย่างดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้ว่าฯธปท.” ย้ำไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ยลงอีก กรอบเงินเฟ้อปัจจุบัน ยังรองรับศก.ได้อย่างดี

‘ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ’ ย้ำ ไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ยลงอีก ชี้ บรรทัดฐานการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกนั้น ต้องค่อนข้างสูง พร้อมส่งสัญญาณสวนคลัง บอก กรอบเงินเฟ้อปัจจุบัน ยังรองรับเศรษฐกิจได้อย่างดี

วันที่ 23 ต.ค.67 นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวที่กรุงวอชิงตัน ระหว่างเข้าร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF และธนาคารโลก ส่งสัญญาณว่า จะไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากปรับลด 0.25% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายเศรษฐพุฒิ ย้ำว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้ เป็นเพียงการ “ปรับเปลี่ยน” และไม่คิดว่า เป็นจุดเริ่มต้นของวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ต่อเนื่อง โดยบรรทัดฐานสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกนั้น จะต้องค่อนข้างสูง ซึ่งการขยายตัวของสินเชื่อที่ชะลอตัว เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้แบงก์ชาติตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และการดำเนินการในอนาคต จะขึ้นอยู่กับแนวโน้มของเงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ย้ำว่า กรอบเงินเฟ้อในปัจจุบันยังรองรับเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยให้การคาดการณ์ด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่มั่นคง และทำให้แบงก์ชาติ สามารถดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในระดับปานกลาง ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่า ซึ่งหากปรับเป้าหมายให้สูงขึ้น จะทำให้การคาดการณ์เพิ่มขึ้น และส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรด้วย

ทั้งนี้ นายเศรษฐพุฒิ มีกำหนดการที่จะหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อตกลงเกี่ยวกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของปีหน้า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img