วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightกรมวิทย์ฯชี้‘โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้- คลัสเตอร์ตาก’ เชื่อมโยงกันหมด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กรมวิทย์ฯชี้‘โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้- คลัสเตอร์ตาก’ เชื่อมโยงกันหมด

กรมวิทย์ฯ  ตรวจพบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ คลัสเตอร์ตากใบ เพิ่ม 8 ราย คาดเชื่อมโยง 3 รายแรก

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.64 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่แล็บของรพ.รามาธิบดี ตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ในผู้ป่วยโควิด-19 อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทำให้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 รายตามที่รายงานไปแล้วนั้น

 ล่าสุด ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพที่ 12 สงขลา ได้ขอให้พื้นที่ส่งตัวอย่างเชื้อจากพื้นที่ต่างๆ มาตรวจหาสายพันธุ์เพิ่มเติม โดยส่งมา 18 ตัวอย่าง แต่สามารถตรวจได้แค่ 15 ตัวอย่าง ผลการตรวจพบว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 8 ตัวอย่าง สายพันธุ์อังกฤษ 7 ตัวอย่าง

ทั้งนี้ใน 8 ตัวอย่างที่พบว่าเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้นพบว่ามาจากพื้นที่เดียวกัน คือ ตากใบ จ.นราธิวาส จากนี้จะมีการตรวจสอบต่อว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ซึ่งจากการพบเชื้อในพื้นที่ตากใบ จึงเชื่อว่าน่าจะมาจากแหล่งเดียวกันกับ 3 รายแรก ขณะนี้ ได้แจ้งไปยังผู้ตรวจราชราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 12 เพื่อขอให้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเชื้อจากจังหวัดรอบๆ มาตรวจเพิ่มเติม เพื่อจะดูว่าเชื้อฯ สายพันธุ์แอฟริกาใต้มีการกระจายออกไปหรือไม่ เช่น ที่สงขลา พัทลุง เป็นต้น 

 นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจหาเชื้อสายพันธุ์อินเดียในกทม.นั้น ขณะนี้ยังพบว่ามีรายงานการติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียเพิ่มเติม อยู่ระหว่างการเก็บตัวอย่างจากหลายๆ พื้นที่ในกทม. โดยเฉพาะแคมป์คนงานก่อสร้าง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img