วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightโต้ข่าวตรวจพบ“โควิดสายพันธุ์ไทย” “กรมวิทย์ฯ”ให้เรียก“สายพันธุ์อียิปต์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โต้ข่าวตรวจพบ“โควิดสายพันธุ์ไทย” “กรมวิทย์ฯ”ให้เรียก“สายพันธุ์อียิปต์”

“กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์” โต้ข่าวพบ “โควิดสายพันธุ์ไทย” ไม่จริง ตรวจสอบพบเป็นคนอียิปต์เดินทางเข้าไทย อยู่ในที่กักตัว ตั้งแต่ม.ค. “เป็นงง” ยกมาพูดช่วงนี้ ต้องเรียก “สายพันธุ์อียิปต์” ยันตรวจแล้วยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ในไทย

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.64 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรณีมีผู้พบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C 36.3 ในประเทศไทย จึงมีการรายงานว่า Thailand ex Egypt แล้วมีการตีความว่าเป็นสายพันธุ์ไทยนั้น เป็นเรื่องไม่จริง เรื่องนี้ทางรพ.จุฬาลงกรณ์เป็นผู้ตรวจสอบสายพันธุ์ แต่จากรายงานเชื้อดังกล่าว จริงๆ แล้วเมื่อเทียบเคียงกันแล้ว ไม่ควรจะเรียกว่าสายพันธุ์ไทย อย่างกรณีสายพันธุ์บราซิล เมื่อเจอที่ประเทศญี่ปุ่น ก็เรียกว่าสายพันธุ์บราซิล เรียกว่า Japan ex Brazil ไม่ได้เรียกว่าสายพันธุ์ญี่ปุ่น ส่วนตัวนี้ C 36.3 มาจากอียิปต์ และที่ตรวจสอบเบื้องต้นคือคนอียิปต์ เดินทางมาจากประเทศอียิปต์ เข้าไทยตั้งแต่ประมาณปลายเดือนม.ค. 2564 อยู่ในสเต็จควอรันทีน (State Quarantine) แล้วรพ.จุฬาฯเป็นคนถอดรหัสและรายงานไป ดังนั้นไม่ควรเรียก “สายพันธุ์ไทย” แต่ควรเรียกว่า “สายพันธุ์อียิปต์”

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีสัญญาณพบเชื้อไวรัสเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยหรือไม่ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ยังไม่มี ยังไม่พบการเปลี่ยนของของเชื้อในประเทศไทย เผอิญประเด็นนี้ออกมาในช่วงเวลานี้เท่านั้นเอง ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จึงต้องระมัดระวัง เพราะมีผลกระทบ ข้อเท็จจริงคือข้อเท็จจริง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img