วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSไอเอ็มเอฟคาดปีนี้เศรษฐกิจไทยเติบโตแค่1%ต่ำสุดในอาเซียน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไอเอ็มเอฟคาดปีนี้เศรษฐกิจไทยเติบโตแค่1%ต่ำสุดในอาเซียน

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้าอยู่ที่5.9%ขณะที่เศรษฐกิจไทยเติบโตที่1 %ต่ำสุดในอาเซียน

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.เพจสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสตข้อความระบุว่าไทยแลนด์ 1.0 …

IMF คาดการณ์ ศก.โลก คาด ศก.ไทยปีนี้เติบโตที่ 1% เท่านั้น ต่ำสุดในกลุ่มปท.ชั้นนำของอาเซียน ก่อนฟื้นขึ้นได้ปี 2022 ที่ 4.5% ครับ …

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ปรับตัวเลขการคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก ลงมาอยู่ที่ระดับ 5.9% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ 6%

การปรับลดการคาดการ์นี้ เป็นผลจากปัญหาที่ห่วงโซ่อุปทานสินค้าโลก และความแตกต่างด้านการฉีดวัคซีนโควิดของประเทศร่ำรวยและยากจน

สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ไอเอ็มเอฟ คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 6%ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 7% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลง เนื่องจากอัตราการติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ และการชะลอตัวของภาคการผลิต เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบหรือชิ้นส่วน ตลอดจนอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

ส่วนเศรษฐกิจจีน IMF คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 8% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 8.1% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม ส่วนปีหน้าคาดกว่าจะเติบโตที่ระดับ 5.6%

ไอเอ็มเอฟ มองว่า มูลค่าผลผลิตมวลรวมของประเทศพัฒนาแล้ว จะสามารถกลับไปอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการระบาดได้ภายในปีหน้า และจะเกินระดับดังกล่าวในปี ค.ศ. 2024 แต่สำหรับประเทศกำลังพัฒนานั้น อาจจะต้องใช้เวลานานกว่านั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากความแตกต่างของการฉีดวัคซีนระหว่างประเทศรายได้สูงกับประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง ซึ่งในปัจจุบันเกือบ 60% ของประชากรในประเทศพัฒนาแล้วได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เทียบกับระดับ 4% ของประเทศกำลังพัฒนา

ในส่วนของประเทศไทยนั้น ไอเอ็มเอฟมองว่าจะเติบโตได้ในปีนี้ที่ 1% เท่านั้น ก่อนที่จะฟื้นขึ้นได้ในปี 2022 ที่ 4.5% ซึ่งถือว่าไทยมีการเติบโตต่ำที่สุดในปีนี้

เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศชั้นนำของอาเซียน โดยสิงคโปร์จะโตที่สุดที่ 6.0% ตามมาด้วย เวียดนาม 3.8% มาเลเซีย 3.5% อินโดนีเซีย 3.2% ฟิลิปปินส์ 3.2% และไทย 1.0%

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img