วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“บิ๊กน้อย”ระดมสมองส่งเสริมการเรียนมวยไทยในสถานศึกษา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กน้อย”ระดมสมองส่งเสริมการเรียนมวยไทยในสถานศึกษา

“พล.อ.สุรเชษฐ์” จัดสัมมนาระดมความคิดส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนมวยไทยในสถานศึกษา ไม่ให้บาดเจ็บ ไม่รุนแรง เน้นส่งเสริมสมรรถภาพทางกายและรักษาศิลปวัฒนธรรมไทย

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.65 พล.อ.สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ การกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการสัมมนา “การศึกษาแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนมวยไทยในสถานศึกษา” โดยเป็นการสัมมนาทั้งรูปแบบ On line หรือทางอิเล็กทรอนิกส์และ On site ในห้องประชุม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมวยไทย สายต่างๆ คณะกรรมาธิการ การกีฬา วุฒิสภา ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กรมพลศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย  การกีฬาแห่งประเทศไทย สถานศึกษา ภาคประชาชนและภาคประชาสังคม

โดย พล.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวถึงการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการ ฯ ซึ่งได้ขับเคลื่อนการจัดตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมนำเข้าในที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อลงมติให้ฝ่ายบริหารนำไปดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป ส่วนการสัมมนาวันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะมีข้อเสนอเชิงนโยบายขอให้กำหนดสถานศึกษาให้มีการเรียน การสอนมวยไทย สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนได้รับรู้ถึงคุณค่าศิลปประจำชาติ ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นพลังอำนาจทางวัฒนธรรม สังคมและเศรษฐกิจของชาติ นำไปสู่การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมมวยไทย

ด้าน ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการส่งเสริมการเรียนการสอนมวยไทยในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาไทย ศิลปวัฒนธรรมของชาติว่า ปัจจุบันสถานศึกษาในระดับมัธยม หลายแห่ง ได้มีการเรียนการสอนคีตมวยไทย โดยเน้นการเรียนรู้กีฬา การออกกำลัง ไม่เน้นการปะทะที่ทำให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บ รวมทั้งจะมีการบรรจุวิชามวยไทยในหลักสูตรลูกเสือด้วย  อย่างไรก็ตามเห็นว่าควรมีการส่งเสริมพัฒนาครูและปราชญ์มวยไทยให้มีจำนวนมากเพียงพอ มีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ เช่นวัดราชาธิวาสมวยไทยเป็นการร่วมมือของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ  สถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยองและกระทรวงศึกษาธิการและควรมีการจัดทำฐานข้อมูล (Big data)ให้เป็นปัจจุบัน

รศ.ต่อศักดิ์ แก้วจรัสวิไล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต กีฬาและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่า มวยไทยเป็นกีฬาชนิดเดียวในโลกที่ก่อนการแข่งขันต้องมีการไหว้ครู ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญให้เยาวชนไทยรู้จักเคารพครูอาจารย์ มีความกตัญญูรู้คุณ อันเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามของคนไทย จากงานวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการเรียนมวยไทย จะช่วยลดตวามเครียดและยังช่วยให้เด็กที่สมาธิสั้นมีความตั้งใจทำกิจกรรมมากขึ้น ส่วนปัญหาอุปสรรคเรื่องการบาดเจ็บจากการเรียน  การเกิดความก้าวร้าว รุนแรง สามารถแก้ไขได้ด้วยการวิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรการเรียน การสอน  การนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ให้เหมาะสมจะสามารถเพิ่มสมรรถภาพทางกายได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img