วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“อาคม”ยันไม่มี“คนละครึ่งเฟส 5” ปัดไม่เคยพูดสูตรรัฐจ่าย 25%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อาคม”ยันไม่มี“คนละครึ่งเฟส 5” ปัดไม่เคยพูดสูตรรัฐจ่าย 25%

รมว.คลังเผย ‘คนละครึ่ง เฟส 4’ หมด 30 เม.ย.นี้ยังไม่มีต่อเฟส 5  ยันไม่เคยพูดถึงปรับสูตรใหม่ รัฐจ่าย 25%

เมื่อวันที่  25เม.ย.65 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับสูตร คนละครึ่ง เฟส 5 โดยรัฐสนับสนุน 25% และประชาชนจ่ายเงิน 75%  โดย ยืนยันว่า ไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้ ส่วนจะมีการออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ต่อหรือไม่นั้น คงต้องติดตามสถานการณ์ จะต้องเรียนว่าในเรื่องงบประมาณและเรื่องเงินกู้มีข้อจำกัดมากขึ้น  ขณะที่โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ยืนยันว่าจะจบในวันที่ 30 เม.ย.นี้แน่นอนและยังไม่มีโครงการใดจะออกมาต่อทันทีในวันที่ 1 พ.ค. 2565 ซึ่งขอประเมินสถานการณ์และความจำเป็นก่อน

“ในเวลานี้ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ผู้คนอาจจะไม่ทั้งหมด แต่ก็กลับมาทำงานในโรงแรม ภัตตาคาร โรงงาน ซึ่งโรงงานต่างๆ ก็มีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมา บางบริษัทก็มีการจ่ายโบนัส ถือว่ารายได้เริ่มกลับมา ฉะนั้น ประชาชนส่วนหนึ่งที่มีรายได้ ซึ่งก็ได้ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งนั้น ก็มีขีดความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้นตามกำลังที่มีอยู่ เราก็ต้องประเมินกันต่อไปว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้สำหรับผู้ที่มีรายได้ประจำ หรือผู้ที่มีรายได้รายวันว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ อย่างไร ขอดูตรงนี้ก่อน” นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวว่า เมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น จำเป็นที่จะเข้าไปดูแลเรื่องกระตุ้น อาจจะค่อยๆ ลดลงไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูแล อย่างที่เรียนว่ารัฐดูแลระดับการบริโภค โดยการบริโภคและการใช้จ่ายของประเทศไทยส่วนหนึ่งมาจากภาคการท่องเที่ยว ขณะนี้เริ่มที่จะเข้ามามากขึ้น โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาคนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติก็เพิ่มขึ้น และมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ผ่อนคลายจะทำให้มีรายได้มากขึ้น ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่จ้างงานในระบบการท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี กำลังซื้ออาจจะยังไม่ได้เต็ม 100% เหมือนก่อนโควิด ซึ่งต้องคอยติดตามต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img