วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSจ่อเชิญสมาคมนักข่าว-สื่อออนไลน์ หาทางกันถูกมิจฉาชีพใช้สื่อเป็นเครื่องมือ หลอกปชช.ร่วมลงทุน 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จ่อเชิญสมาคมนักข่าว-สื่อออนไลน์ หาทางกันถูกมิจฉาชีพใช้สื่อเป็นเครื่องมือ หลอกปชช.ร่วมลงทุน 

กมธ.พัฒนาการเมือง สภาฯ จ่อเชิญสมาคมนักข่าวฯ–สมาคมสื่อออนไลน์ หาแนวทางป้องกันมิจฉาชีพใช้สื่อเป็นเครื่องมือ สร้างความน่าเชื่อถือหลอกปชช.ร่วมลงทุน 

วันที่ 10 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาฯ แถลงว่า คณะกมธ.ฯได้รับหนังสือร้องเรียนจากศูนย์กฎหมายเพื่อสิทธิประชาชน กรณีประชาชนถูกมิจฉาชีพหลอกให้ร่วมลงทุนคล้ายแชร์ลูกโซ่ ในระบบโซเชียลมีเดียของ บริษัท สโตเรจซิตี้ แพลตฟอร์ม จำกัด มีผู้เสียหายกว่า 3 พันราย มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท ลักษณะของการหลอกให้ร่วมลงทุน มีการใช้สื่อออนไลน์ และสื่อสาธารณะจำนวนมาก ออกข่าวให้ความน่าเชื่อถือบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท และบริษัท ดังกล่าว เป็นการสร้างตัวตนในข่าวต่างๆ ด้วยการเชิญชวนว่าเป็นบริษัทชั้นนำ มีการเดินสายออกงานกับผู้ใหญ่ ข้าราชการระดับสูง  ทำให้ประชาชนหลงเชื่อจนมีผู้เสียหายจำนวนมาก นอกจากนี้ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงในหลายแวดวง ทั้งดารานักร้อง ติดต่อมายังคณะกมธ.ฯ ว่าได้รับความเสียหายด้วย

“ในสัปดาห์หน้าจะเชิญสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมสื่อออนไลน์ เข้ามาพูดคุยว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้สื่อถูกใช้เป็นเครื่องมือมิจฉาชีพ แม้กรณีที่เกิดขึ้นจะถูกจับแล้ว แต่ยังมีข่าวว่ามีการหลอกในชื่อต่างๆ อีกจำนวนมาก จึงขอวิงวอนไปยังกระทรวงยุติธรรมให้เร่งรัดอายัดติดตามทรัพย์สินของผู้เสียหาย เป็นการช่วยเหลือเยียวยาอย่างเร็วที่สุด”นายณัฐชา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img