วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight'หมอยง'หนุนปิดสมุทรสาคร อาหารทะเลกินได้ถ้าปรุงสุก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอยง’หนุนปิดสมุทรสาคร อาหารทะเลกินได้ถ้าปรุงสุก

“หมอยง” หนุนรัฐเปิดเกมรุก ปิดเมืองสมุทรสาคร ต้องควบคุมในวงจำกัด ไม่ให้เชื้อแพร่กระจายในวงกว้าง ชี้ระบาดในวัยแรงงาน ยังดีกว่าระบาดในผู้สูงอายุ หรือผู้มีโรคประจำตัว พร้อมยืนยัน “อาหารทะเล” ยังกินได้ ถ้าปรุงสุกด้วยความร้อน 56 องศา นานครึ่งชั่วโมง และต้องล้างให้สะอาด

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ราชบัณฑิตและหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ในหัวเรื่อง “โควิด-19 ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข” มีเนื้อหาดังนี้…”ทุกคนตกใจเมื่อเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนในหนึ่งวัน ความสำคัญการระบาดไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข การระบาดในสิงค์โปร์ ร่วม 6 หมื่นคน เสียชีวิตเพียง 29 คน เพราะระบาดส่วนใหญ่ในแรงงานต่างด้าว เป็นกลุ่มก้อน ร่างกายแข็งแรง แทบไม่ต้องรักษาอะไรเลย เพราะส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่พยายามกักกันไม่ให้ระบาดเข้าสู่ ชุมชนชาวสิงค์โปร์ ทำนองเดียวกัน ในประเทศไทย ถ้าการระบาดในแรงงานต่างด้าวที่อยู่เป็นกลุ่มก้อน ก็จะเจอผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก

สิ่งสำคัญอย่าให้เกิดการแพร่กระจายออกมาภายนอก เป็นวงกว้าง การควบคุมจะได้อยู่เฉพาะที่ การติดตามการสัมผัสที่ออกมาภายนอก จะต้องเร่งรีบควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดได้ การควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง การเปิดเกมรุก ตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งประเทศมีความจำเป็น ไม่ให้เกิดเหตุ แบบสมุทรสาครในพื้นที่อื่น

การปิดเมืองสมุทรสาคร ที่มีความจำเป็นการจำกัดเขตไม่ให้ แพร่กระจายวงกว้าง การระบาดเฉพาะที่ ถึงแม้ว่าจะมีตัวเลขหลักร้อยหลักพันในแรงงานรวมกลุ่ม ก็ยังดีกว่าการระบาดกระจายวงกว้าง ถึงแม้จะเป็นหลัก 10 ก็จะทำให้ยากต่อการควบคุม และแพร่กระจายโรค การระบาดในวัยแรงงาน ก็ยังดีกว่า การระบาดเข้าสู่ประชากรผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยง ที่มีโรคประจำตัว สิ่งที่สำคัญขณะนี้ ทุกคนต้องช่วยกัน มีระเบียบวินัย เคร่งครัดในการปฏิบัติตน ให้โรคจำกัดเฉพาะพื้นที่ ถึงแม้จะเป็นหลักร้อย หลักพัน”

cr /สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

ศ.นพ.ยง ยังระบุถึงเรื่อง “โควิด 19 กับอาหารทะเล” ด้วยว่า “อาหารทะเล โดยมากจะต้องทำความเย็นหรือแช่แข็งเพื่อให้คงคุณภาพได้ดี ถ้าชาวประมง ผู้ขาย มีการติดเชื้อโควิช 19 โอกาสที่จะเชื้อปนเปื้อนอยู่ในอาหารทะเลและไวรัสคงชีวิตอยู่ได้นาน จึงมีความเป็นไปได้ ที่จะตรวจพบไวรัสในอาหารทะเลแช่เย็น เช่นการตรวจพบในปลาแซลมอน กุ้งนำเข้าในประเทศจีน การติดต่อของโรคโควิด 19 ผ่านทางอาหารทะเล มีการตั้งข้อสงสัยในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม อาหารทะเล สามารถบริโภคได้ ถ้าปรุงสุก ความร้อนสามารถทำลายไวรัสได้อย่างแน่นอน Covid-19 สามารถทำลายด้วยความร้อน 56 องศานานครึ่งชั่วโมง และถ้าความร้อนสูงขึ้นระยะเวลาก็จะสั้นลง โดยทั่วไปแล้วถ้าความร้อนสูงกว่า 85 องศา ก็จะมั่นใจในการทำลายไวรัสได้ และถ้าต้มให้เดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาไวรัสจะถูกทำลายทันที ในช่วงที่มีการระบาดของโรคจึงไม่ควรรับประทานอาหารทะเลดิบหรือไม่สุก

สิ่งที่จะต้องคำนึงคือการจับต้องกับอาหารทะเล ที่แช่เย็นมา จะต้องล้างมือให้สะอาด และชำระล้างอาหารทะเล โดยใช้น้ำสะอาดให้มีปริมาณมากพอ และจะต้องทำความสะอาดมือด้วยสบู่ ถ้าเป็นไปได้ควรใส่ถุงมือ และล้างถุงมือ หรือใช้แบบครั้งเดียวแล้วทิ้ง ทุกครั้งต้องล้างมือก่อนจับต้องใบหน้า ในระบบนำส่งอาหารทะเล ก็จะต้องมีมาตรการควบคุมดูแลเรื่องความสะอาด ตลอดเส้นทาง อุตสาหกรรมอาหารทะเล โรงงาน จะต้องหมั่นตรวจดูคนงาน และอาจจำเป็นต้องสุ่มตรวจหาเชื้อไวรัส covid-19 เพราะผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่ง อาจไม่มีอาการของโรค

อาหารทะเลยังคงรับประทานได้ตามปกติ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากโดยเฉพาะ ปลาทะเล แต่ขั้นตอนตั้งแต่ผลิต หรือจับมาจากชาวประมง จำหน่าย การเตรียมมาทำอาหาร ทุกขั้นตอนให้คำนึงเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย ในการจับต้องกับอาหารทะเลแช่เย็นหรือแช่แข็ง เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img