วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”ลั่นจะให้ทำยังไง? หลังถูกสื่อถาม “กองทุนน้ำมัน”ใกล้ติดลบแสนล้านแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ลั่นจะให้ทำยังไง? หลังถูกสื่อถาม “กองทุนน้ำมัน”ใกล้ติดลบแสนล้านแล้ว

นายกฯ เผยกำลังหาทางขอความร่วมมือโรงกลั่นน้ำมันลดราคาแล้ว ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด พร้อมสวนกลับนักข่าว หลังถูกจี้ถามกองทุนน้ำมันใกล้ติดลบจะแสนล้านแล้ว ลั่นจะให้ทำยังไง

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคกล้าเสนอให้ลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นว่า ตอนนี้กำลังหาทางอยู่ในเรื่องของการกลั่น โดยตนให้ตรวจสอบไปแล้ว ต้องเป็นการขอความร่วมมือ เพราะกฎหมายมันมีอยู่ เราก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ทำให้ได้มากที่สุด ก็ต้องไปติดตามด้วยว่า ราคาน้ำมันราคาเท่าไหร่ เพราะราคาขึ้นเกือบทุกวัน ซึ่งรัฐบาลก็ลดภาษีไปเยอะพอสมควร ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินหรือซับซิไดซ์ ก็เหลือแต่โรงกลั่นที่มีกฎหมายคุ้มครองเขาอยู่ ซึ่งก็ขอความร่วมมือเขาไปแล้ว ซึ่งตรงนี้รับทราบจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน รัฐบาลก็ทำทุกอย่างเต็มที่ ในกรอบที่สามารถดำเนินการได้


ส่วนตอนนี้กองทุนน้ำมันใกล้ติดลบจะแสนล้านบาทแล้ว นายกฯกล่าวว่า แล้วจะทำอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้เศรษฐกิจชะลอดูระยะยาวหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ลองไปดูที่อื่นใช่เฉพาะประเทศไทยหรือเปล่า ก็เป็นกันทุกที่ละมั้ง มันอยู่ที่รัฐบาลดูแลประชาชนไปมากน้อยแค่ไหน เราก็พยายามดูแลหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าอะไรต่างๆ ซึ่งก็ต้องใช้เงินจำนวนมากๆลงไป ก็ต้องไปดูตรงนั้นวันนี้เราก็ดูให้ครอบคลุมทุกมิติ ถ้าเราดูแลประชาชน แน่นอนค่าใช้จ่ายก็ต้องเพิ่มมากขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายเรานั้นจะมาจากไหนล่ะ ก็ต้องมีทางออกวิธีการของรัฐบาล ซึ่งก็มีไม่กี่วิธี คือก็ต้องหาเงินมาเสริมตรงนี้ให้ ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี รัฐบาลก็ต้องพยายามทำให้ ได้มากน้อยก็ต้องทำก็ไป ก็ไปเปรียบเทียบดูเอาก็แล้วกัน กลับประเทศอื่นเขาว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง ราคาน้ำมันก็เห็นอยู่แล้วว่าต่างแค่ไหนอย่างไร ต้องมองบริบททั้งหมด ที่เกี่ยวข้องด้วยทั้งภายในและภายนอก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img