วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSคอมเฟริ์มยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 15 มิ.ย.คาดเปิดเวทีซักฟอก 18-22 ก.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คอมเฟริ์มยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 15 มิ.ย.คาดเปิดเวทีซักฟอก 18-22 ก.ค.นี้

“หัวหน้าพท.” เผยฝ่ายค้านเคาะร่างญัตติซักฟอกแล้ว พร้อมยื่นประธานสภา 15 มิ.ย.นี้ เล็งอภิปรายสัปดาห์ 18-22 ก.ค.นี้ ชี้รมต.อยู่หรือไม่อยู่กระทบ เพราะตามรัฐธรรมนูญยังอภิปรายได้



เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65 ภายหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านเกี่ยวกับการร่างญัตติยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตอนนี้ร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจำนวนผู้ถูกอภิปรายในขณะนี้ยังมี 10 คนตามที่แถลงไปก่อนหน้านี้ เว้นแต่มีความจำเป็นต้องเพิ่มอาจเพิ่มก่อนการยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะเป็นตามนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง ยืนยันว่าจะยื่นต่อประธานสภาฯในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ซึ่งในวันดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านจะแถลงในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าจะต้องไม่น้อยกว่า 4 วันตามที่ฝ่ายค้านเคยได้เวลาอภิปรายอย่างที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.ค. หรือช่วง 18-22 ก.ค.นี้ เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว  

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ประเมินว่ากฎหมายที่รัฐสภาจะพิจารณาคือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ อาจจะพิจารณาอีก 2 สัปดาห์คือวันที่ 16-17 มิ.ย. , 23-24 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 30 มิ.ย. – 1 ก.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ คือร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ 

เมื่อถามถึงเสถียรภาพรัฐบาลหลังมีรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้ 2 คนอยู่ระหว่างการถูกฟ้องคดีรุกที่คือนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และคดีศาลปกครองสูงสุดที่เอกชนฟ้องร้องกรณีไม่จ่ายค่าซ่อมบำรุงรถเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ที่นายนิพนธ์ บุณญามณี รมช.มหาดไทย ถูกฟ้อง ถ้าอัยการส่งฟ้องศาลแล้ว ศาลรับคำร้องรัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นเหตุให้มีการปรับครม. หรือรัฐมนตรีลาออกหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบของตัวรัฐมนตรีเองว่าจะพิจารณาอย่างไร หากมีรัฐมนตรีลาออกก็อาจมีการปรับ ครม. แต่ในขณะนี้มีเพียงการชี้มูลความผิดโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้ เห็นว่าไม่มีผลอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน หากรัฐมนตรีอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้ลาออกไปแล้วฝ่ายค้านก็ยังอภิปรายฯได้ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img