วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightหวั่นน้ำมันพุ่งแตะ 130 ดอลลาร์สหรัฐ ฉุด“จีดีพี”โตเพียง 2.3%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หวั่นน้ำมันพุ่งแตะ 130 ดอลลาร์สหรัฐ ฉุด“จีดีพี”โตเพียง 2.3%

“หอการค้าไทย” หั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือ 3.1% หลังสงครามยืดเยื้อ เงินเฟ้อพุ่งฉุดเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เผยหากราคาน้ำมันแตะ 120-130 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลจีดีพีหดเหลือ 2.3%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ว่า เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังยังคงมีปัจจัยลบอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยสงครามรัสเซียยูเครนทำให้ราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์รวมถึงอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจหลักปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ปัญหาของการขาดแคลนสินค้าในห่วงโซ่การผลิตมีผลต่อการส่งออก และเศรษฐกิจจีนยังคงมีความไม่แน่นอนโดยมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงหลังการระบาดของโควิด-19 จนต้องใช้มาตรการ Zero COVID รวมถึงความไม่แน่นอนของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน อาจมีผลต่อการค้าโลกอีกครั้ง

ศูนย์พยากรณ์ฯ จึงปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเหลือ 3.1% จากประมาณการเดิมที่ 4.2% การส่งออกคาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 6.3% และอัตราเงินเฟ้อขยายตัว 6% ภายใต้สมมติฐานที่เศรษฐกิจโลกเติบโต 2.9% จำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 6.1 ล้านคน อัตราแลกเปลี่ยน 34.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐและราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 110 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เบล แต่หากราคาพลังงานในตลาดโลกพุ่งสูงถึง 120-130 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะส่งผลกระทบทำให้ GDP ของประเทศลดลงเหลือ 2.3% ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img