วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSหักโครงการ F-35 ของ ทอ.ด้วยฝีมือคนไทยแท้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หักโครงการ F-35 ของ ทอ.ด้วยฝีมือคนไทยแท้

ฝ่ายความมั่นคง ระบุ ฝ่ายการเมืองในรัฐสภาเข้าใจปัญหาความมั่นคงของประเทศ เตือนอย่าเล่นเกมการเมืองมากไปจะทำให้ประเทศเสียโอกาสช่วงการเปลี่ยนผ่าน 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 30 ก.ค. 2565 สถานการณ์การเมืองในสภาผ่านไปเป็นที่เรียบร้อย “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ไปต่อจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง

@@@……พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  รับทราบรายงานสภาพอากาศ จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และร่องมรสุมพาดผ่าน ลาวตอนบนและเมียนมา ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.- 1 ส.ค. 65  ส่งผลให้ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้  จึงสั่งการให้ สทนช.และฝ่ายปกครอง ประสานกับทหาร ตำรวจและจิตอาสาในพื้นที่  ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เตรียมแจ้งเตือนและให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทันที ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือกับจิตอาสา เข้าไปช่วยสนับสนุนและเสริมการช่วยเหลือกันและกัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบประชาชนที่อาจเกิดขึ้น 

@@@……พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์​ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด/หัวหน้าศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทย​ ได้สั่งการให้​หน่วยขึ้นตรง​ของกองบัญชาการกองทัพไทยและหน่วยขึ้นตรงศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพไทย เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ โดยมอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นหน่วยหลักในการให้ความช่วยเหลือ โดยปัจจุบัน หน่วยได้ดำเนินการสำรวจวัดระดับน้ำในลำน้ำและบริเวณจุดที่เกิดอุทกภัยซ้ำซาก เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำและเตรียมความพร้อมของชุดบรรเทาสาธารณภัย ในการแจ้งเตือนภัย และเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันเหตุการณ์ รวมทั้งสำรวจความเสียหายร่วมกับผู้นำชุมชน ตลอดจนดำเนินการตัดต้นไม้ที่โค่นล้ม พร้อมขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ ซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย และมอบน้ำดื่มให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง 

@@@……นอกจากนี้ได้เตรียมพร้อมทางด้านยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็ว จัดยุทโธปกรณ์ที่สำคัญ ได้แก่รถยนต์ตรวจการณ์ รถยนต์บรรทุกสัมภาระใหญ่ สะพานเครื่องหนุนมั่น จัดกำลังพลชุดปฏิบัติงานช่าง พร้อมยุทโธปกรณ์ ให้การสนับสนุนส่วนราชการในพื้นที่ต่าง ๆ พร้อมทั้งได้นำรถครัวสนาม ออกประกอบอาหารสำเร็จพร้อมรับประทาน และนำรถประปาสนามออกผลิตน้ำดื่มสะอาดเพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยอีกด้วย ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ขอยืนยันความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยทุกรูปแบบ และพร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาทุกมิติ โดยจะใช้ทุกศักยภาพที่มีในการดูแลประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

@@@……ที่กองบัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้การต้อนรับ พันเอก แป้นคำ บุดจันแพง หัวหน้ากรมโฆษณาอบรม กรมใหญ่การเมือง กองทัพประชาชนลาว ในโอกาสนำคณะศิลปกรกองทัพประชาชนลาว เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกองทัพไทย – ลาว ครั้งที่ 4 สำหรับกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกองทัพไทย – ลาว ดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการต่อเนื่อง ตามบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย – ลาว หรือ GBC ไทย – ลาว ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 7 – 9 มิ.ย. 2565 ที่ได้เห็นชอบให้มีการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมระหว่างสองกองทัพไทย – ลาว โดยมอบหมายให้คณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป (Sub – GBC) ของทั้งสองฝ่ายร่วมกันดำเนินการในโอกาสที่เหมาะสม เพื่อเป็นการพัฒนาสัมพันธ์ระหว่างกองทัพและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของกองทัพด้วยวัฒนธรรม ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต 

@@@……กองทัพบก โดย พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของกำลังพลทุกนายในพื้นที่ชายแดน ซึ่งมีความเสี่ยงในหลายเหตุปัจจัย อาทิ สภาพภูมิประเทศ การปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติด  ซึ่งปัจจุบันได้เสริมเทคโนโลยีและเครื่องมือที่สามารถใช้เพื่อการปฏิบัติงาน ความรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ เกิดประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่มีส่วนสำคัญในการให้กำลังใจการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ และแจ้งเตือนให้เบาะแสการลักลอบขนย้ายยาเสพติดในหลายกรณี ซึ่งการตรวจยึดยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก นับเป็นสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย ที่เป็นอันตรายต่อสังคมในหลายมิติ ซึ่งทุกส่วนต้องร่วมมือกัน เพื่อให้ประเทศพ้นจากภัยของยาเสพติดอย่างยั่งยืน

@@@……ล่าสุดในเดือน มิ.ย.2565 กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกทั้ง 7 กองกำลัง ได้ปฎิบัติภารกิจร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง สามารถจับกุมยาบ้าได้รวม 21,299,448 เม็ด, ยาอี 60,000 เม็ด, คีตามีน 76 กิโลกรัม และยังสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้ถึง 316 ครั้ง 3,388 คน มีการติดตามความคืบหน้าทางคดีและขยายผลอย่างต่อเนื่อง โดยการจับกุมที่สำคัญ อาทิ  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง สามารถตรวจยึดคีตามีน 26 กิโลกรัม ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อ 5 มิ.ย. 65, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง ยึดยาบ้าได้ 5,000,000 เม็ด ในพื้นที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย เมื่อ 6 มิ.ย. 65 และ ศูนย์ปฏิบัติการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ สามารถยึดยาบ้าได้ 3,880,000 เม็ด ยาอี 60,000 เม็ด และเฮโรอีน 10.5 กิโลกรัมที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เมื่อ 16 มิ.ย. 65  เป็นต้น 

@@@……ทั้งนี้ กองทัพบกมีนโยบายมอบประกาศเกียรติคุณและรางวัลให้กับหน่วยทหารที่มีผลการจับกุมยาเสพติดในลักษณะดังกล่าว เป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้กำลังใจและชมเชยในการเสียสละ ทุ่มเท เสี่ยงภัยในภารกิจหยุดยาเสพ ติดไว้ที่ชายแดน  ที่กองทัพบกปฏิบัติด้วยมาตรการที่เข้มข้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลการจับกุมยาเสพติดเป็นรายเดือน จะนำไปสู่การวิเคราะห์ ประเมินตัวเลข  วิธีการ  เส้นทางลำเลียง ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และแนวทางการสกัดกั้นที่สอดคล้องกับสถานการณ์ต่อไป   

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.สมประสงค์  นิสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้การต้อนรับ นาย คาร์โลส เดล โทโร  รัฐมนตรีว่าการทบวงทหารเรือสหรัฐอเมริกา  ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่  กรุงเทพมหานคร  ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค. 2565 ซึ่งการเดินทางเยือน ไทยในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนการพัฒนากองทัพไทยให้ทันสมัย ยกระดับสัมพันธไมตรีสหรัฐฯ-ไทย และส่งเสริมภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง 

@@@……กองทัพอากาศ  พล.อ.ต.สมพร  แต้พานิช ผู้อำนวยการสำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ นำหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ให้บริการประชาชน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565 ณ โรงเรียนวัดลาดชะโด (ประกาศวิทยาคาร) ตำบลหนองน้ำใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับจิตอาสา การให้บริการชุดแพทย์เคลื่อนที่ (ตรวจรักษาโรค จ่ายยา และทันตกรรม) การตรวจวัดสายตา การให้บริการตัดผมชาย การจัดนิทรรศการเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุ การแสดงดนตรี และกิจกรรมสันทนาการ นอกจากนี้ ยังได้มอบสิ่งของให้แก่โรงเรียนวัดลาดชะโด ได้แก่ พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตู้ยาพร้อมยาสามัญประจำบ้าน หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เครื่องขยายเสียงเคลื่อนที่ อุปกรณ์กีฬา และเงินสนับสนุนอาหารกลางวัน

@@@……กองบัญชาการกองทัพไทย โดย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลจิตอาสาร่วมกับประชาชนทั่วทุกภูมิภาค ดำเนินการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 โดยดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ ทำความสะอาด, เก็บขยะ, กวาดใบไม้ , ขุดลอกคูคลอง, ปลูกต้นไม้ และพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ฯลฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงห่วงใยและตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความอยู่ดีมีสุขของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าและทรงมีพระราชปณิธานสืบสาน รักษาและต่อยอดแนวพระราชดำริ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทย และความเจริญก้าวหน้าของประเทศตลอดไป

เครื่องบินขับไล่ F-35 /cr : กองทัพอากาศสหรัฐฯ USAF

@@@……ปิดท้ายกันเรื่องของการลงทุนสำหรับกำลังทางอากาศที่เหมาะสม จำนวนน้อย แต่มีศักยภาพเพียงพอเพื่อการป้องกันประเทศ ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งยวดต่อความอยู่รอดของชาติ .. ความขัดแย้งในกรอบความสัมพันธ์ และการเมืองระหว่างประเทศนั้น มักจบลงที่การใช้กำลังความรุนแรงทางทหารเสมอ อย่างไรก็ตาม การดำรงอยู่ของกำลังป้องกันประเทศของไทยจนถึงปัจจุบันทำให้ประชาชนชาวไทยอยู่มาได้อย่างสงบจนถึงทุกวันนี้  การที่คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณ หักโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F- 35 ให้พร้อมรบได้ในไม่เกิน 10 ปี เพื่อทดแทนจังหวะการทะยอยปลดประจำการอากาศยานรบที่ใกล้สิ้นสภาพจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของ บ.ขับไล่ที่ปรรจุประจำการใช้งานอยู่ปัจจุบันในอีก 10 ปีข้างหน้านั้น อาจทำให้กองทัพอากาศเสียโอกาสอย่างมาก เนื่องจาก Fly Away Cost อยู่ที่ประมาณ 80 – 82 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหมายถึงราคาของพวกมันได้ลดลงครึ่งหนึ่งเทียบกับราคา Fly Away Cost ที่ ทอ.สิงคโปร์ ลงนามจัดหาอยู่ที่ 162 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2562 ซึ่งอาจเป็นเพราะตลาดเป็นของผู้ซื้อจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในช่วงนี้ 

@@@……นอกจากนี้ คณะอนุกรรมาธิการฯ ยังตัดงบจัดหารถบัสไฟฟ้าของกองทัพบก โดยมิได้ใส่ใจเลยว่า นโยบายภาครัฐตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ในหมุดหมายที่ 3 ที่เสนอให้รัฐสภาฯ พิจารณาแล้ว แต่ไม่เข้าวาระประชุมพิจารณาสักทีนั้น กำหนดให้ส่วนราชการ แสดงบทบาทนำในการจัดหายานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles: EVs มาใช้ในราชการจำนวนมาก เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ และอุปทานการผลิต และใช้ EVs ภายในประเทศ โดยเฉพาะการบุกตลาดผู้ค้าน้อยราย เช่น รถบัสไฟฟ้า รถบรรทุก และเรือโดยสารไฟฟ้า ไปพร้อมด้วย ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง คาดว่า เหล่าทัพจะอุทธรณ์ และขอแปรญัตติแน่นอน อย่าให้เหมือนกรณีความพยายามการจัดหาเรือดำน้ำเมื่อกว่า 10 ปีมาแล้วที่ทำให้กองทัพเรือเสียโอกาสบรรจุประจำการเรือดำน้ำค่ายยุโรปเหนือในราคาถูก ทำให้ ทร.ไม่มีทางเลือกจบลงที่เรือดำน้ำจีนในอีก 15 ปีต่อมา และแม้ในปัจจุบัน กองทัพเรือก็ยังไม่มีเรือดำน้ำใช้งาน ขณะที่ประเทศรอบบ้านมีใช้งานกันมานานแล้วเกือบทุกชาติ หมายความว่า หากเกิดสถานการณ์การสู้รบขึ้นในภูมิภาค หรือแม้แต่ในเอเซียตะวันออก เช่น กรณีการปะทุของสถานการณ์ NATO 2 คาดหมายได้ว่า เส้นทางขนส่งทางทะเลของไทยซึ่ง 80 % ของสินค้าและบริการเข้าออกประเทศต้องใช้เส้นทางนี้ จะถูกปิดตาย เศรษฐกิจของไทยจะตกอยู่ในสภาวะเป็นอัมพาตในที่สุด 

@@@……อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเชื่อว่า ฝ่ายการเมืองในรัฐสภาฯ เข้าใจปัญหาความมั่นคงด้านการป้องกันประเทศเป็นอย่างดี แต่ยังคงเห็นเป็นเรื่องรอง ความมุ่งมั่นในการเล่นเกมทางการเมืองมากเกินไป อาจทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคง จึงคาดหวังให้ฝ่ายการเมืองพิจารณาเรื่องสำคัญเหล่านี้ด้วยความรอบคอบ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนไปอีกยาวนาน หมายถึง คุณค่าของจำนวนเงินงบประมาณที่ใช้ในวันนี้ จะคงมีค่าไปอย่างต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 20 – 30 ปี ตราบใดที่ยุทโธปกรณ์ชิ้นนั้นยังคงใช้งานอยู่ในกองทัพ นี่ยังไม่ได้นับความรอบรู้ทางวิทยาการของผู้คนที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งองค์กร ซึ่งถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง. 

……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img