วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"พิธา" มั่นใจ "บิ๊กตู่" ยังไม่ยุบสภาฯ เหตุกติกาเลือกตั้งยังไม่เอื้อรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา” มั่นใจ “บิ๊กตู่” ยังไม่ยุบสภาฯ เหตุกติกาเลือกตั้งยังไม่เอื้อรัฐบาล

“พิธา” มั่นใจ “บิ๊กตู่” ยังไม่ยุบสภาฯ เหตุกติกาเลือกตั้งยังไม่เอื้อรัฐบาล ชี้ปมนายกฯ 8 ปีไม่ต้องยื่นศาลรธน.แต่เป็นเรื่องจิตสำนึกผู้นำ

วันที่ 17 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมว่า ตอนนี้แบ่งเป็น 3 แพร่ง คือ ปี57 ปี60 และปี62 แต่ที่ดูกฎหมายคิดว่าเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากปี 57 มันไม่ได้เป็นเรื่องของกฎหมายย้อนหลังหรือไม่ แต่เป็นเรื่องของความต่อเนื่องของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่บันทึกไว้ในบทเฉพาะการชัดเจน ว่าหากเป็นครม.ที่มาก่อนรัฐธรรมนูญนี้ขอให้เป็นครม.ต่อไปซึ่งใช้คำว่า”เป็น” ไม่ได้ใช้คำว่า “ทำหน้าที่” หรือคิดว่าเป็น แต่ใช้คำว่า “เป็นเลย” โดยกฎหมายจะย้อนหลังหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าเป็นกฎหมายอาญาหรือกฎหมายมหาชน และนี้เรื่องของกฎหมายมหาชน ก็จะต้องตีความว่าการกระทำแบบนี้เป็นการคุ้มครองหรือการควบคู่ หากเป็นการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หากเป็นการควบคุมจำกัดจากการใช้อำนาจของรัฐก็เป็นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้เรื่องนี้ประชาชนจับตาดูศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกลไกตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญปี 60 ว่าจะทำหน้าที่หรือไม่ ขณะเดียวกันในแง่ของการเมืองถ้าถามถึงความชอบธรรมของพล.อ.ประยุทธ์ 8 ปีมันยาวเกินและเป็น 8 ปีที่ปราศจากการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์จะพิจารณาตนเองแล้วลาออกหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ถ้าเป็นตนจะถามตัวเองว่าคนที่มีสิทธิวินิจฉัยตนเองมากที่สุดคือประชาชน ประชาชนเรียกเขาว่าเป็นนายกฯ แม้จะชอบหรือไม่ก็ถูกปกครองโดย พล.อ.ประยุทธ์ มาตลอด 8 ปี หากนับเลขถูกและเรียกตัวเองว่าเป็นนายกฯ มาตลอด 8 ปีก็จบที่จิตสำนึก อยู่ที่สามัญสำนึกของเขา ซึ่งจริงๆไม่จำเป็นต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญตีความใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่ต่อ กระแสของประชาชนจะเป็นอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ตนคิดว่าประชาชนยอมรับไม่ได้อย่างที่บอกความชอบธรรมของพล.อ.ประยุทธ์หมดไปเยอะ ประชาชนคงอดทนรออีกไม่ไหว ถ้าเคารพประชาชนก็ควรจะลาออก แต่ถ้าไม่ได้ตนก็จะสะท้อนในการเลือกตั้งครั้งต่อไปซึ่งค่อนข้างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img