วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS“เพื่อไทย”เดินหมากกินสามต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เพื่อไทย”เดินหมากกินสามต่อ

ถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการเมือง เมื่อเห็น เพื่อไทย ประกาศปรับกระบวนทัพใหม่ เริ่มดำเนินโครงการ The Change maker ภายใต้แนวทาง “คิด เพื่อ ไทย”

ดูตัวแม่ทัพก็เห็น เฮียเพ้ง หรือ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อยู่ในตำแหน่งหัวเรือใหญ่ แต่กุนซือตัวจริงน่าจะหนีไม่พ้น พี่อ้วน หรือ ภูมิธรรม เวชยชัย

ส่วนยุทธศาสตร์ ดีสรัป (Disruption) ตัวเอง ฟังแล้วคล้ายจะเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบถอนรากถอนโคน แต่จริง ๆ น่าจะเป็นการเปลี่ยนโฉม เปิดให้คนหนุ่มสาวเข้ามามีส่วนร่วมชี้นำพรรค

แต่แนวทางและเป้าหมายยังเหมือนเดิม นั่นคือ การสร้างความนิยมให้ชนะเลือกตั้ง เพื่อเข้ากุมอำนาจรัฐ

เมื่อพิจารณารวมกับปรากฏการณ์ที่ เพื่อไทย เพิ่งกดปุ่มดีด เจ๊หน่อย หรือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ออกไป แม้ดูคล้ายจะแตกแยก แต่อาจเป็นกลยุทธ์แยกกันเดินรวมกันตี

การดีสรัปของ เพื่อไทย ในรอบนี้น่าจะเป็น การวางแผนคนและวางแผนรบ ไปพร้อม ๆ

คำถามมีอยู่ว่า…!!

เพื่อไทย มองเห็นโอกาสและอุปสรรค อย่างไรถึงชิงลงมือตั้งแต่ไก่โห่ เพราะยังเหลือเวลาอีก 2 ปี ถึงจะมีการเลือกตั้งใหญ่

คำตอบก็คือ…!!

1.พลังประชารัฐ โงนเงนเต็มทน เพราะแต่ละกลุ่มพยายามชิงการนำกันเอง มีโอกาสแตกสลายเมื่อมีการเลือกตั้ง ขณะที่ รัฐบาล “บิ๊กตู่” ไม่สามารถสร้างผลงานที่เอามาเปลี่ยนเป็น คะแนนนิยม ด้วยเหตุนี้ รัฐมนตรีบางคนที่เป็นหัวเบี้ย จึงเพ่งสมาธิไป เก็บของ-ตุนเสบียง มากกว่าคิดแก้ปัญหาให้กับประชาชน จึงไม่แปลกที่เห็น “บิ๊กตู่” เหนื่อยอยู่เพียงคนเดียว ด้วยเหตุผลเหล่านี้ เพื่อไทย จึงรีบจัดกระบวนทัพให้พร้อมในการสู้ศึกรอบต่อไป

2.ก้าวไกล และ ก้าวหน้า ซึ่งเป็นตัวแทนของ คนหนุ่มสาว กำลังเพลี่ยงพล้ำทางการเมือง อันเป็นผลความผิดพลาดด้านแนวทาง โดยเฉพาะการเสนอให้ ปฏิรูปสถาบันฯ และการเข้าสนับการประท้วงของคนหนุ่มสาว จึงมีผลให้การต่อสู้อ่อนแรงไปเรื่อย ๆ หาก แกนนำ ถูกเด็ดหัวด้วยคดีรุกป่าและอีกสารพัด ก็อาจทำให้ ก้าวไกล และ ก้าวหน้า หลุดหายไปจากตลาด เพื่อไทย จึงรีบปรับโฉมวางตำแหน่งให้ตัวเองเป็นสินค้าทดแทน ตอบสนองความต้องการของคนหนุ่มสาว

3.เพื่อไทย เคยแยกร่างไปเป็น ไทยรักษาชาติ ต่อมาถูกยุบก่อนเลือกตั้งไม่กี่วัน จึงเทฐานเสียงไปให้กับ อนาคตใหม่ เพื่อไม่ให้คะแนนส่วนหนึ่งไหลไปเทให้กลุ่มพรรคการเมืองซีก คสช. แต่ อนาคตใหม่ เชื่อว่า ทุกคะแนนที่ได้รับมานั้น เป็นความนิยมในตัว แกนนำ ไม่ใช่คะแนนฝากจาก ไทยรักษาชาติ หลายครั้งจึงไม่เอาด้วยกับ เพื่อไทย เป็นเหตุที่ เพื่อไทย จึงต้องตั้งพรรคการเมืองใหม่ ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นพรรคคู่ขนานเหมือนกับ ไทยรักษาชาติ พร้อม ๆ กับปรับแนวทางของ เพื่อไทย เพื่อซื้อใจคนหนุ่มสาว

4.ระหว่างที่ พลังประชารัฐ โงนเงนและมีโอกาสแตกสลาย ประชาธิปัตย์ ยังสนุกอยู่กับการเล่นสไลด์เดอร์ เพลิดเพลินกับทิศทาง “ขาลง” ยาว ๆ ขณะที่ ภูมิใจไทย โตไม่ทันที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งหมดนี้ถือเป็นโอกาสทองที่ เพื่อไทย เร่งฟื้นฟูกำลัง ปรับกระบวนทัพ และชิงลงมือก่อนที่พรรคอื่นจะตามไล่ได้ทัน

จับยามสามตาภาพการเมืองข้างหน้า เล่น ๆ ก็โปรดอย่าเพิ่งทึกทักว่าจะเป็นความจริง.

………………..

#ดินสอโดม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img