วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเริ่มแล้ว…Pride Month! ‘ชาวสีรุ้ง’ดันเงินสะพัดหมื่นล้าน!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เริ่มแล้ว…Pride Month! ‘ชาวสีรุ้ง’ดันเงินสะพัดหมื่นล้าน!!

“ธงสีรุ้ง” กำลังจะกลับมาโบกสะบัดในไทยอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง!! หลัง Pride Month หรือ เทศกาลไพรด์ หรือเทศกาลของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

ที่สำคัญ…ยังมีการจัดงานกันตลอดทั้งเดือนมิ.ย.นี้ ตามจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศกันทีเดียว ทั้งกรุงเทพฯ หาดใหญ่ สงขลา เกาะสมุย เชียงใหม่ และอีกหลากหลายจังหวัด

ต้องยอมรับว่า ในเดือนมิ.ย.ของทุกปี มีเทศกาลสำคัญของหลายประเทศทั่วโลกคือ เทศกาล Pride Month ที่รวมตัวกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ จะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมและแสดงจุดยืนทางเพศในสังคม

จุดเริ่มต้น…ของ เทศกาลไพรด์ (Pride Month) เริ่มต้นในปี 1960 หรือ พ.ศ.2503 ในยุคที่คนกลุ่มนี้ยังไม่ได้รับการยอมรับและถูกเลือกปฏิบัติ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์การจราจลสโตนวอล ในวันที่ 28 มิ.ย.1969 หรือ พ.ศ.2512

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก ได้เข้าจับกุมผู้เข้าใช้บริการในบาร์เกย์ Stonewall Inn ในนิวยอร์ก และเกิดการจราจลในที่สุด ส่งผลให้เป็นจุดเริ่มต้นการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม จากสหรัฐอเมริกาสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก

งานไพรด์ / FB:Samyan Mitrtown

ด้วยเหตุนี้…เทศกาล Pride Month จึงเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ เรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียม แสดงจุดยืนของเพศตนเองให้สังคมรับรู้ รวมถึงผู้ที่ถูกเลือกปฏิบัติและผู้พิการ

สำหรับปีนี้ ประเทศไทยได้เริ่มกิจกรรม Bangkok Pride Festival 2024 ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.นี้ ไปตลอดทั้งเดือนมิ.ย.67 ที่จะมีกิจกรรมไฮไลท์ ทั้ง ขบวนพาเหรดบางกอกไพรด์ มหกรรมการแสดงศิลปินแดร็ก การประชุมและสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความหลากหลายทางเพศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ กฎหมายประวัติศาสตร์อย่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ได้ผ่านการพิจารณาของสภาฯเป็นที่เรียบร้อย เพื่อคืนสิทธิเบื้องต้นให้ LGBTQ กำหนดอายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้ ได้ผ่านการพิจารณาของสภาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

จึงยิ่งสะท้อนให้เห็น “แสง” ของประเทศไทยในสายตาชาวโลกมากยิ่งขึ้น เพราะทุกวันนี้ประเทศไทยก็ถือเป็น Destination ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างต้องการเดินทางเข้ามาสักครั้ง

ในเมื่อประเทศไทย…ได้เปิดรับโลกของ กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ มากยิ่งขึ้น จึงยิ่งกลายเป็นโอกาสที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถ “ทำตลาด” ในทุกด้านกับกลุ่มคนเหล่านี้ได้

ข้อมูลจาก “LGBT Capital” พบว่า ในปี 2565 มีชาว LGBTQ+ ที่มีอายุมากกว่า 15 ปีทั่วโลก จำนวน 388 ล้านคน และกลุ่มนี้มีกำลังการใช้จ่ายมูลค่าประมาณ 4.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งก่อให้เกิดเม็ดเงินไหลเวียนทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลทีเดียว

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่า สหรัฐฯถือเป็นประเทศที่สามารถสร้างมูลค่าด้านการท่องเที่ยวจากชาว LGBTQ+ ได้มากที่สุดในโลกอีกต่างหาก โดยปี 2565 มีมูลค่ามากถึง 25,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รองลงมาคือ สเปน 8,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

อันดับ 3 ได้แก่ ฝรั่งเศส จำนวน 7,300 ล้านดอลล์สหรัฐฯ ขณะที่ ไทยตามติดมาเป็นอันดับ 4 ที่ 6,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามมาด้วยเยอรมันนี จำนวน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จึงต้องสร้างกระแส เร่งดึงดูดกำลังซื้อจากชาว LGBTQ+ ที่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง มีกำลังใช้จ่ายมาก ให้เข้ามาเมืองไทยให้ได้มากที่สุด

ด้วยเพราะคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง เดินทางบ่อยเฉลี่ยปีละ 3-4 ครั้ง และมีระยะเวลาพำนักยาวๆ อยู่ยาวๆ มากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป ถือเป็นกลุ่มที่ทรงพลัง

ไม่เพียงเท่านี้ บรรดาผู้มีความหลากหลายทางเพศเหล่านี้ กำลังได้รับความสนใจจากกระแสสังคมและกลุ่มธุรกิจต่างๆ รวมทั้งมีกระแสเทรนด์การท่องเที่ยวในระดับโลกอีกต่างหาก

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก!!ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ “ททท.” ได้ขันอาสาสนับสนุนการจัดอีเวนต์และกิจกรรมตลอดทั้งเดือน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็น Pride Friendly Destination

ที่สำคัญ… ยังกลายเป็น Tourism Hub จุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มจากทั่วโลกอย่างเท่าเทียมอีกด้วย

“ททท.” ประมาณการณ์ว่า การเข้าไปสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 860,000 คน และสร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทกันทีเดียว

ทั้งหมด…ก็ต้องรอดูว่า ความสนุกความสนานของชาวสีรุ้งครั้งนี้ จะช่วยกระตุกกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ตามที่คาดหวังหรือเปล่า!!

……………………………………….

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img