วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSGraphite วัสดุเปลี่ยนเกมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Graphite วัสดุเปลี่ยนเกมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

Graphite : Game-Changing Material for a Sustainable Tomorrow

“….กราไฟท์ในแบตเตอรี่ Graphite in Batteries คือวัสดุแอโนดหลัก Primary Anode Material ที่ขาดไม่ได้ในชุดแบตเตอรี่ รวมถึงกราไฟท์ในขั้วไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง Graphite Electrodes in Fuel Cells ..”

โดยทั่วไป กราไฟท์ Graphite จะมีสีเทาดำ ทึบแสง และดำ เป็นเงางาม มีเอกลักษณ์ที่มีคุณสมบัติเป็นทั้งโลหะ และอโลหะ ดัดงอได้แต่ไม่ยืดหยุ่น นำความร้อน และนำไฟฟ้าได้ดี ทนไฟได้สูง และไม่ทำปฏิกิริยาทางเคมีกับสารสัมผัส .. กราไฟท์ Graphite แบ่งได้ 2 ประเภท ได้แก่ กราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite และ กราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite ..

Graphite / Battery Materials : Why Graphite Could be The Hottest Commodity Today | Credit : Batteries News

กราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite หมายถึง แร่ธาตุที่ประกอบด้วยคาร์บอนกราไฟต์ Carbon Graphite .. ในเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่กราไฟท์ Graphite ที่ถูกขุดขึ้นมาจะมีแร่ธาตุอื่นผสมอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหลังจากขุดกราไฟท์ พวกมันจะต้องผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพ เช่น การลอยแร่เพื่อทำให้กราไฟท์เข้มข้นขึ้น .. กราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite เป็นตัวนำความร้อน และไฟฟ้าที่ดีที่สุด เสถียรในช่วงอุณหภูมิสูง พวกมันเป็นวัสดุที่ทนไฟอย่างมากด้วยจุดหลอมเหลวที่สูงถึง 3,650°C ..

กราไฟท์ Graphite คือการเรียงตัวรูปแบบหนึ่งเป็นแผ่นบาง 6 เหลี่ยมของผลึกองค์ประกอบคาร์บอน Carbon : 6C หรือหมายถึง ผลึกคาร์บอนจากการซ้อนทับกันของชั้นของกราฟีน Graphene ซึ่งเป็นผลึกอัญรูปหนึ่งของธาตุคาร์บอน Carbon : 6C นั่นเอง ..

จินตนาการถึงโลกที่โทรศัพท์มือถือ Smartphone ของผู้คนสามารถชาร์จได้เร็วขึ้น ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ไปได้ไกลขึ้น และอาคารสถานที่อาจแข็งแกร่งขึ้น Buildings could be Stronger และประหยัดพลังงานมากขึ้น More Energy Efficient .. นี่คือโลกของกราไฟท์ Graphite และกราฟีน Graphene ซึ่งเป็นวัสดุ 2 ชนิดมหัศจรรย์ที่กำลังปฏิวัติอุตสาหกรรม Revolutionizing Industries และเปลี่ยนวิถีชีวิตในสังคมของเรา Transforming the Way We Live ไปตลอดกาล ..

ปัจจุบัน ประมาณ 95% ของวัสดุแอโนด Anode Materials ที่ใช้ในแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries : LiBs ผลิตขึ้นจากกราไฟท์ Graphite ไม่ว่าจะเป็นกราไฟท์สังเคราะห์ที่ผลิตจากคาร์บอนที่มีสารตั้งต้น Synthetic Graphite Manufactured from Carbon Containing Precursors หรือกราไฟท์ธรรมชาติที่ได้จากการขุด และการกลั่น Natural Graphite Obtained by Mining & Refining ..

Graphite-Future | Demand Growth for Critical Battery Raw Materials from LIB | Credit : e-Powerresources

ตลาดกราไฟท์ Graphite และรวมไปถึงกราฟีน Graphene ด้วยนั้น มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยได้แรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานต่างๆ เช่น การจัดเก็บพลังงาน Energy Storage, อิเล็กทรอนิกส์ Electronics, คอมโพสิต Composites และวัสดุนาโน Nanomaterials เป็นต้น .. ตามรายงานของ ReportLinker ในปี 2565 ตลาดกราไฟท์ทั่วโลก Global Graphite Market มีมูลค่า 23.73 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะเติบโตเป็น 37.68 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2571 .. ในขณะที่ Grand View Research รายงานว่า ขนาดตลาดกราฟีนทั่วโลก Global Graphene Market มีมูลค่า 175.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดว่าจะขยายตัวที่อัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 46.6% หรือ 3,752.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงปี 2566-2573 ซึ่งถือว่าสูงมากอย่างยิ่ง ..

กราไฟท์ Graphite ซึ่งเป็นรูปแบบของคาร์บอน Form of Carbon มีมานานหลายศตวรรษ และเป็นที่รู้จักจากคุณสมบัติเฉพาะตัว เช่น การนำความร้อนสูง High Thermal Conductivity, การนำไฟฟ้า Electrical Conductivity และความเสถียรทางเคมี Chemical Stability ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้กราไฟท์ Graphite คือวัสดุที่เหมาะในจินตนาการสำหรับการใช้งานหลายประเภท Ideal Material for a Range of Applications ตั้งแต่วัสดุบุผิวทนไฟ Refractory Linings ไปจนถึงขั้วไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery Electrodes แต่ความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีกราไฟท์ Graphite Technology นั้น ได้ก้าวไปสู่อีกระดับหนึ่งแล้ว ..

การใช้งานกราไฟท์ที่มีแนวโน้มมากที่สุดประการหนึ่ง คือในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า Field of Electric Vehicles: EVs .. อิเล็กโทรดขั้วไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ใช้กราไฟท์ Graphite-Based Battery Electrodes มีศักยภาพในการปรับปรุงระยะทาง และเวลาในการชาร์จของยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ได้อย่างมาก ทำให้ผู้บริโภคใช้งานได้จริง และเข้าถึงได้มากขึ้น .. นอกจากนี้ยังมีการสำรวจกราไฟท์ Graphite เพื่อใช้ในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูง Advanced Nuclear Reactors ซึ่งสามารถเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด และยั่งยืนมากขึ้นมาพร้อมด้วย ..

ทั้งนี้ หนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่ตลาดกราไฟท์ และกราฟีน Graphite & Graphene Markets เผชิญอยู่ คือ ความพร้อมของแหล่งแร่สะสมคุณภาพสูง High-Quality Deposits .. แหล่งแร่ธาตุกราไฟท์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก World’s Largest Source of Graphite Minerals หลายแห่งตั้งอยู่ในประเทศจีน ซึ่งนำไปสู่ความกังวลเกี่ยวกับการครอบงำของประเทศในตลาดกราไฟท์ทั่วโลก Country’s Dominance in the Global Graphite Market ในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ Geopolitics .. อย่างไรก็ตาม ยังมีแหล่งแร่กราไฟท์ Graphite Mineral Resources และแหล่งผลิตกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite ตั้งอยู่ในแคนาดา และสหรัฐฯ ซึ่งสามารถช่วยกระจายตลาด และลดการพึ่งพาจีนได้ ซึ่งมีบริษัทผู้เล่นรายใหญ่ ได้แก่ Graphite One Resources Inc.และ Graphano Energy Ltd. ที่ถือเป็น 2 บริษัทฯ สำคัญในอเมริกาเหนือ North America ที่มุ่งหวังที่จะทำเช่นนั้น เพื่อลดการผูกขาดของจีน ..

การใช้กราไฟท์ในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด Industrial Uses of Graphite in the Clean Energy Field ..

กราไฟท์ Graphite คือ รูปแบบผลึกขององค์ประกอบคาร์บอน Crystalline Form of the Element Carbon : 6C ประกอบด้วยกราฟีนหลายชั้นที่ซ้อนกัน Stacked Layers of Graphene .. กราไฟท์ Graphite เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และเป็นคาร์บอนในรูปแบบที่เสถียรที่สุด Most Stable Form of Carbon : 6C ภายใต้สภาวะมาตรฐาน หรือ Standard Conditions .. กราไฟท์สังเคราะห์ และกราไฟท์ธรรมชาติ Synthetic & Natural Graphite ถูกใช้ในปริมาณมากถึง 1.3 ล้านเมตริกตันต่อปี ในปี 2565 เพื่อใช้ในดินสอ Pencils, สารหล่อลื่น Lubricants และอิเล็กโทรดขั้วไฟฟ้า Electrodes .. ภายใต้ความกดดัน และอุณหภูมิสูง พวกมันจะแปลงสภาพเป็นเพชร Diamond .. นอกจากนั้น กราไฟท์ Graphite เป็นทั้งตัวนำความร้อน และไฟฟ้าที่ดี Conductor of Both Heat & Electricity ..

โดยทั่วไป กราไฟท์ในธรรมชาติ Natural Graphite เกิดขึ้นในหินแปร Metamorphic Rocks ซึ่งเป็นผลมาจากการลดลงของสารประกอบตะกอนคาร์บอน Sedimentary Carbon Compounds ระหว่างการแปรสภาพ Metamorphism .. พวกมันยังเกิดขึ้นในหินอัคนี Igneous Rocks และอุกกาบาต Meteorites อีกด้วย .. แร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับกราไฟท์ Minerals Associated with Graphite ได้แก่ ควอตซ์ Quartz, แคลไซต์ Calcite, ไมกา Micas และทัวร์มาลีน Tourmaline .. แหล่งส่งออกหลักของกราไฟท์ Export Sources of Mined Graphite ที่ขุดได้เรียงตามน้ำหนัก ได้แก่ จีน China, เม็กซิโก Mexico, แคนาดา Canada, บราซิล Brazil และมาดากัสการ์ Madagascar ..

กราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite ไม่ได้ถูกผลิตในสหรัฐฯ โดยตรง อย่างไรก็ตาม บริษัทในสหรัฐฯ อย่างน้อยประมาณ 95 บริษัทฯ ส่วนใหญ่อยู่ใน Great Lakes และภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ Northeastern Regions รวมถึงรัฐแอละแบมา Alabama State และรัฐเทนเนสซี Tennessee State มีการผลิตกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite บริสุทธิ์คุณภาพสูง และพบว่า ภาพรวมการบริโภคกราไฟท์ Graphite สำหรับอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ มีความต้องการมากถึง 45,000 ตัน ด้วยมูลค่าประมาณ 41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ..

การใช้กราไฟท์ในอุตสาหกรรมด้านพลังงานทดแทน Industrial Uses of Graphite in the Field of Renewable Energy เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ แบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานสะอาด Batteries that Store Clean Energy เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน และเมื่อลมหมดลง ซึ่งต้องอาศัยส่วนประกอบของกราไฟท์ Graphite Components .. ภาคส่วนที่เติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดกราไฟท์ Graphite Market คือ การจัดหาส่วนประกอบสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม Solar & Wind Industries รวมถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ Battery Manufacturers ..

การเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า Electrification เป็นทิศทางที่ภาครัฐ และเอกชนส่วนใหญ่ นำไปใช้เพื่อแสวงหาแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแห่งอนาคต Renewable Power Source of the Future .. อย่างไรก็ตาม ยังมีการใช้กราไฟท์เพื่อสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมสีเขียว Other Green Industrial Uses of Graphite มาพร้อมด้วย .. ยิ่งไปกว่านั้น เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cells ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีมาระยะหนึ่งแล้ว โดยร่วมเข้ามาเจาะตลาดกราไฟท์สำหรับส่วนประกอบวิกฤติสำคัญบางอย่าง Graphite Market for Come of its Critical Components อีกด้วย ..

เป็นที่ทราบดีว่า พลังงานแสงอาทิตย์ ลม Solar & Wind Energy และเทคโนโลยีอื่นๆ Other Technologies เช่น พลังงานความร้อนใต้พิภพ Geothermal Energy เป็นต้นนั้น กำลังเข้าครอบครองตลาดพลังงานส่วนใหญ่ของโลก Large Portion of World’s Energy Markets อย่างรวดเร็ว .. อย่างไรก็ตาม ภาครัฐของชาติต่างๆ ทั่วโลก และผู้นำอุตสาหกรรมกลุ่มสำคัญ รู้สึกได้ว่า เทคโนโลยีอื่นๆ จะต้องได้รับการพัฒนาเพื่อเสริมการเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า Electrification หรือเข้าครอบครองพื้นที่ตลาดในที่สุด โดยการเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า Electrification ถือเป็นเทคโนโลยีการเปลี่ยนผ่าน Transitional Technology ไปสู่สิ่งที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น More Sustainable จนกว่าอนาคตที่สัญญาไว้ของมนุษยชาติเกี่ยวกับอนาคตพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันสะอาด Clean Future Clean Nuclear Fusion Power ที่ยังไม่มีจุดสิ้นสุดจะกลายเป็นความจริงได้ ดังนั้น วิธีการต่างๆ ในการผลิตพลังงานสะอาด Different Methods of Generating Clean Energy จะต้องผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อตอบสนองความต้องการพลังงาน Energy Demand ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของโลก ซึ่งตลาดกราไฟท์ Graphite Market รับรู้เรื่องราวเหล่านี้เป็นอย่างดี หมายถึงการเพิ่มการจัดหากราไฟท์ Graphite สำหรับส่วนประกอบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Components คือ ความจำเป็นยิ่งยวดสำคัญที่ขาดไม่ได้มาพร้อมด้วยเช่นกัน ..

กราไฟท์ Graphite ในเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells ถูกใช้เป็นวัสดุนำไฟฟ้า Conductive Material สำหรับแผ่นไบโพลาร์ Bipolar Plates ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงสร้างเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Structure .. แผ่นกราไฟท์ไบโพลาร์แบบบางพิเศษ Super Thin Graphite Bipolar Plates จะต้องบริสุทธิ์ และมีคุณภาพสูง Pure and of High Quality เพื่อปรับปรุงการนำไฟฟ้า และความร้อน Electrical & Thermal Conductivity ตลอดจนรับประกันการทำงานที่ยาวนาน Ensure Long-Life Operation ..

เพลตไบโพลาร์ Bipolar Plates ในเซลล์เชื้อเพลิงแบบเมมเบรนแลกเปลี่ยนโปรตอน Proton-Exchange Membrane Fuel Cells ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสาขานี้ ต้องใช้กราไฟท์ที่มีความบริสุทธิ์สูงเป็นเกล็ดขนาดใหญ่ Large Flake, High-Purity Graphite .. ผงกราไฟท์เนื้อละเอียด Grained Graphite ยังใช้เป็นสารเติมแต่ง และสารตัวเติม Additives & Fillers อีกด้วย .. นอกจากนี้ กราไฟท์ Graphite ยังใช้ในชั้นการแพร่กระจายของก๊าซ Gas Diffusion Layers : GDL โดยกราไฟท์ Graphite มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรับประกันความพรุนที่ถูกต้องของชั้นนี้ ..

สุดท้าย กราไฟท์ที่มีความบริสุทธิ์สูง High-Purity Graphite จะถูกใช้เป็นสารตั้งต้นของตัวเร่งปฏิกิริยา Catalyst Substrate ซึ่งช่วยให้โลหะของตัวเร่งปฏิกิริยาอันมีค่านั้น สามารถสัมผัสใกล้ชิดกับสารเคมีของตัวทำปฏิกิริยาในขณะที่หลีกเลี่ยงการปนเปื้อนใดๆ ได้ .. คาดหมายได้ว่า มิใช่เพียงกราไฟท์ในชุดแบตเตอรี่ Graphite in Batteries เท่านั้น แต่ตลาดกราไฟท์ Graphite Market คือผู้เล่นรายใหญ่ในการผลิตเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Big Player in the Manufacture of Hydrogen Fuel Cells สำหรับอนาคตพลังงานสะอาดจากนี้ไปมาพร้อมด้วยเช่นกัน ..

กราไฟท์ในแบตเตอรี่ Graphite in Batteries คือ วัสดุแอโนดหลัก Primary Anode Material ที่ขาดไม่ได้ในชุดแบตเตอรี่ รวมถึงกราไฟท์ในขั้วไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง Graphite Electrodes in Fuel Cells ..

กราไฟท์ Graphite เป็นวัสดุสำคัญยิ่งยวดของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries ที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยมีใครทราบ โดยมีบทบาทสำคัญในการเป็นวัสดุแอโนดหลัก Critical Role as the Primary Anode ที่ช่วยให้สามารถนำไฟฟ้า ประสิทธิภาพ และความสามารถในการชาร์จประจุไฟฟ้าที่สูง ท่ามกลางประกาศล่าสุดจากประเทศจีนที่ห้ามการส่งออกกราไฟท์ Export of Graphite และความกังวลเกี่ยวกับอุปทานในอนาคต Future Undersupply เนื่องจากการผลิตแบตเตอรี่ Battery Manufacturing เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก .. การทำความเข้าใจหน้าที่สำคัญของแบตเตอรี่ และการจัดหากราไฟท์ Graphite อย่างยั่งยืน คือ สิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจต่ออนาคตของอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ Future of the Battery Industry ..

การอธิบายเกี่ยวกับบทบาทของกราไฟท์ในแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Graphite in Lithium Batteries และเหตุใดวัสดุพื้นฐานนี้ จึงมีความสำคัญนักต่อการเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า Electrification เป็นอย่างมาก คือประเด็นสำคัญ .. ไม่ว่าจะเป็นกราไฟท์ Graphite จากแหล่งธรรมชาติที่สกัดออกมา หรือสร้างเป็นกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite ก็ตาม อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ Battery Industry ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และพวกมันได้กำลังใช้กราไฟท์ในปริมาณที่เพิ่มขึ้น Increasing Quantities of Graphite ด้วยความเร่งอย่างมีนัยสำคัญ ..

ในขณะที่โลกเปลี่ยนจากพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่การปรับไปใช้พลังงานไฟฟ้าแบบไร้มลพิษ Switches from Fossil Fuel Power to Emission-Free Electrification มากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้แบตเตอรี่ Batteries กลายเป็นเครื่องมือจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าที่สำคัญเพื่ออำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงนี้ .. แบตเตอรี่ Batteries คือ สุดยอดเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงาน Energy Storage ที่เติบโตเร็วที่สุด และแสดงมีบทบาทสำคัญในการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้อย่างน้อย 55% ของสหภาพยุโรป European Union : EU รวมทั้งในสหรัฐฯ 50-52% และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก อีกอย่างน้อย 40% ภายในปี 2573 ..

การใช้กราไฟท์ในแบตเตอรี่ Graphite in Batteries เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เป็นต้นมา .. กราไฟท์ธรรมชาติ และกราไฟท์สังเคราะห์ Natural & Synthetic Graphite ถูกใช้เป็นส่วนประกอบในเทคโนโลยีแบตเตอรี่หลัก Major Battery Technologies ได้แก่ แบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ Nickel-Metal Hydride: NMH Batteries และแบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead-Acid Batteries .. การใช้เป็นวัสดุแอโนดในแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Anode Material in Lithium-Ion Batteries กลายเป็นการใช้งานที่โดดเด่นสำคัญ ซึ่งเร่งความต้องการวัสดุกราไฟท์ในอดีต ปัจจุบัน และในอนาคตจากนี้ไป ไม่มีข้อสงสัย ..

วัสดุแอโนดกราไฟท์ Graphite Anode Materials ให้คุณสมบัติการใช้งานที่ยอดเยี่ยม กล่าวคือ การผนึกรวมกันของความหนาแน่นพลังงานจำเพาะสูง Combination of High Specific Energy Densities, คุณสมบัติการชาร์จที่รวดเร็วเป็นอย่างดี Good Fast Charging Properties รวมถึงอายุการใช้งาน และความปลอดภัยที่ยาวนาน Long Cycle Life & Safety ดีกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ ทั้งนี้ความสามารถในการปรับขนาดที่พิสูจน์แล้วสำหรับกำลังการผลิตจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้ตอบสนองความต้องการ Demand for Graphite Material ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับการใช้ไฟฟ้าบนอุปกรณ์พกพา Electromobility และการจัดเก็บพลังงานทดแทน Renewable Energy Storage มาพร้อมด้วย ..

เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญสูงสุดของกราไฟท์ในฐานะวัสดุแอโนดในแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Graphite as Anode Material in Lithium-Ion Batteries พบว่า ประมาณ 95% ของวัสดุแอโนดที่ใช้ในแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries : LiBs ผลิตจากกราไฟท์ Graphite ไม่ว่าจะเป็นกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite ที่ผลิตจากคาร์บอนที่มีสารตั้งต้น Carbon Containing Precursors หรือกราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite ที่ได้จากการขุด และการกลั่น Mining & Refining ..

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ชัดเจนว่า กราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite และกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite เป็นจำนวนมาก ถูกใช้เป็นวัสดุแอโนดในเซลล์แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Anode Material in Lithium-Ion Battery Cells ร่วมกันในอัตราส่วนที่แตกต่างกันตามประสิทธิภาพ ต้นทุน และรุ่นของแบตเตอรี่ที่ต้องการ นี่ยังไม่ได้นับรวมความต้องการที่เพิ่มขึ้นด้วยความเร่งเช่นกันจากขั้วไฟฟ้ากราไฟท์ในเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Graphite Electrodes in Hydrogen Fuel Cells ด้วยซ้ำไป ..

ทั้งนี้ในประเด็นของชุดแบตเตอรี่บนยานยนต์ไฟฟ้า Battery in Electric Vehicles : EVs อย่างเดียว พบว่า ชุดแบตเตอรี่บนยานยนต์ไฟฟ้า Battery in Electric Vehicles: EVs แต่ละคันโดยเฉลี่ยต้องการกราไฟท์ Graphite ในปริมาณ 50-100 กิโลกรัม หรือ 110-220 ปอนด์ ในชุดแบตเตอรี่สำหรับแอโนด Anode ซึ่งเป็นขั้วไฟฟ้าขั้วลบของชุดแบตเตอรี่ คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 2 เท่าของปริมาณลิเธี่ยม Lithium : 3Li ที่ต้องใช้ ..

Graphite Material in EV Battery / EV Battery Components Visual Capitalist | Credit : International Graphite

ในขณะที่ ตลาดกราไฟท์สังเคราะห์ Market for Synthetic Graphite คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 40% ในอีก 5 ปีข้างหน้า เป็น 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2571 ตามรายงานของนักวิจัย Mordor Intelligence ซึ่งหมายถึง บริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั่วโลก ต้องการสร้างทิศทางใหม่เมื่อต้องเผชิญกับการแข่งขันที่น่าเกรงขามจากกราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite ของจีน เพื่อให้มั่นใจว่า ห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ และเซลล์เชื้อเพลิง Battery & Fuel Cell Supply Chain ที่เป็นกราไฟท์ Graphite จะยังมั่นคง แข็งแกร่ง และมีเพียงพอต่อเนื่องไปสู่อนาคตได้อย่างยั่งยืน นั่นเอง ..

สำหรับอนาคตในภาพรวมนั้น บทบาทของกราไฟท์ในแบตเตอรี่ลิเธี่ยม และเซลล์เชื้อเพลิง Graphite’s Role in the Lithium Batteries & Fuel Cells คือ สิ่งสำคัญยิ่ง ในขณะที่ มนุษยชาติ กำลังก้าวไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน .. การทำความเข้าใจ และการสนับสนุนในการจัดหา รวมทั้งการรีไซเคิลกราไฟท์ Graphite Recycling จากชุดแบตเตอรี่ใช้แล้วสิ้นสภาพอย่างมีความรับผิดชอบ กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์จากต่างประเทศ Suppliers from Overseas และประกันได้ว่าจะมีวัสดุวิกฤติ เช่น กราไฟท์ Graphite เป็นต้นนี้ในปริมาณที่เพียงพอสู่อนาคตจากนี้ไป ..

คาดการณ์ตลาดกราไฟท์ทั่วโลก Global Graphite Market ..

อ้างถึงข้อมูลการสำรวจตลาดตามรายงานของ Globe News Wire / ReportLinker พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดกราไฟท์ทั่วโลก Global Graphite Market ซึ่งรวมถึงกราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite และกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite ไว้พร้อมด้วยนั้น มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 23.73 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดหมายว่าจะเติบโตขึ้นแตะระดับ 37.68 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2571 ทั้งนี้ อัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับตลาดกราไฟท์ทั่วโลก Global Graphite Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 8.01% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2566-2571 ..

ความต้องการยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และระบบจัดเก็บพลังงาน Energy Storage Systems ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ คือตัวขับเคลื่อนสำคัญสำหรับตลาด .. กราไฟท์ Graphite เป็นส่วนประกอบสำคัญในลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Storage จุดสนใจหลัก คือ การลดเวลาในการชาร์จ Reducing the Charging Time และเพิ่มความหนาแน่นของการจัดเก็บพลังงาน Increasing the Density of Energy Storage .. ในอดีต อุตสาหกรรมการผลิตเหล็กกล้า Steelmaking Industry เป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ความต้องการการผลิตแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก Robust Rise in Demand for Battery Production และการเปลี่ยนไปสู่พลังงานสีเขียว Transition toward Green Energy คาดว่าจะช่วยกระตุ้นความต้องการกราไฟท์ Demand for Graphite ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ..

Graphite Market Share by Region | Credit : Precedence Research

ในสหรัฐฯ เราได้เห็นการเติบโตที่สำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ซึ่งทำให้ความต้องการกราไฟท์ธรรมชาติ และกราไฟท์สังเคราะห์ Demand for Natural & Synthetic Graphite เพิ่มมากขึ้น .. การมุ่งเน้นที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับพลังงานทดแทน และความต้องการระบบจัดเก็บพลังงานที่มีประสิทธิภาพกำลังผลักดันความต้องการผลิตภัณฑ์ในประเทศต่อไป .. นอกจากนี้ กราไฟท์ Graphite ยังพบการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงโลหะวิทยา Metallurgy, น้ำมันหล่อลื่น Lubricants และวัสดุทนไฟ Refractories .. การเติบโตของกิจกรรมทางอุตสาหกรรม และการผลิต มีส่วนทำให้เกิดความต้องการกราไฟท์ Demand for Graphite และแนวโน้มนี้คาดว่าจะดำเนินต่อไปตลอดระยะเวลาคาดการณ์ ..

ทั้งนี้ การลงทุนที่เพิ่มขึ้นในโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ทั่วโลก คาดว่าจะส่งผลเชิงบวกต่อการเติบโตของตลาดกราไฟท์ Market Growth for Graphite .. ตัวอย่างเช่น ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2565 ฮุนไดประกาศว่าจะลงทุน 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อจัดตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ในเมืองไบรอันเคาน์ตี้ Bryan County รัฐจอร์เจีย Georgia ประเทศสหรัฐฯ .. บริษัทฯวางแผนที่จะเริ่มการผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ.2568 และคาดว่าจะถึง กำลังการผลิต 300,000 หน่วยต่อปี .. นอกจากนั้น อิเล็กโทรด Electrodes คือหนึ่งในการใช้งานที่ใหญ่ที่สุดในตลาด .. เป็นเวลานานแล้วที่การใช้อิเล็กโทรดขั้วไฟฟ้ากราไฟท์ Graphite Electrodes คือมาตรฐานในเตาอาร์คไฟฟ้าสำหรับการผลิตเหล็กกล้า Standard in Electric Arc Furnaces for Steel Production .. อิเล็กโทรด Electrodes เหล่านี้ใช้สำหรับการนำไฟฟ้า และ Heat Resistance ในอุตสาหกรรมเหล็กกล้า มานานแล้ว ..

สำหรับประเภทของกราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite นั้น พบว่าตลาดกราไฟท์ธรรมชาติทั่วโลก Global Natural Graphite Market กำลังเผชิญกับเส้นทางการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 15.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 เป็น 24.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่คาดการณ์ไว้ภายในปี 2572 ด้วยอัตราเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 6.4% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2566-2572 .. ภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลานี้ถูกกำหนดโดยปัจจัยมากมาย รวมถึงความต้องการยานพาหนะไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ระบบกักเก็บพลังงานหมุนเวียน และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นพลวัตภาพรวมสำคัญที่ครอบคลุมของตลาดกราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite Market ..

ในประเด็นเฉพาะตลาดกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite Market นั้น พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดกราไฟท์สังเคราะห์ทั่วโลก Global Synthetic Graphite Market อยู่ที่ประมาณ 3.19 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 และคาดว่าจะสูงถึง 4.44 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2572 ด้วยอัตราเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 6.83% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2567-2572 ..

Graphite Market Share by Product | Credit : Precedence Research

ยิ่งไปกว่านั้น จากข้อมูลของสภาพลังงานลมทั่วโลก Global Wind Energy Council พบด้วยว่า กำลังการผลิตกำลังไฟฟ้าพลังงานลมใหม่ 77.6 GW ได้ถูกเพิ่มเข้ากับโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Power Grids ในปี 2565 ส่งผลให้กำลังการผลิตพลังงานลมติดตั้งรวมอยู่ที่ 906 GW ซึ่งเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา .. การเปลี่ยนมาสู่เทคโนโลยีสีเขียว และยั่งยืน Transition to Green & Sustainable Technologies ทำให้เกิดโอกาสสำหรับการใช้งานกราไฟท์ Opportunities for Graphite Applications โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาวัสดุน้ำหนักเบา Development of Lightweight Materials สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Technologies ..

เมื่อพิจารณาตามประเภท กลุ่มกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite Segment มีส่วนแบ่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดมากกว่า 61.0% ในปี 2565 ของตลาดโลก .. พวกมันผลิตขึ้นผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้ความร้อนปิโตรเลียมโค้กที่อุณหภูมิสูงเพื่อให้ได้คาร์บอนบริสุทธิ์ .. ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการผลิตอิเล็กโทรด Electrodes, วัสดุทนไฟ Refractories, น้ำมันหล่อลื่น Lubricants และสำหรับกระบวนการ Recarburizing .. ทั้งนี้ ในส่วนของกราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite นั้น พวกมันคือองค์ประกอบผลึกที่สกัดจากการขุด Extracted from Mining ซึ่งมีโครงสร้างเป็นชั้นๆ และได้มาในโครงสร้างธรรมชาติคล้ายอะตอมที่ทำจากหินอัคนี Igneous rock, อุกกาบาต Meteorites และหินแปร Metamorphic Rocks ..

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของตลาดเผชิญกับอุปสรรค เนื่องจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และแปรรูปกราไฟท์ Graphite Mining & Processing Industry มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งขัดขวางการเติบโตของตลาด .. การกำจัด และการสกัดของเสียที่ไม่เหมาะสม อาจนำไปสู่การปนเปื้อนในดิน และน้ำใต้ดิน นอกจากนี้กฎ และข้อบังคับที่เข้มงวด และมาตรฐานการปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับกราไฟท์ Graphite ยังนำไปสู่ต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ตลาดเทคโนโลยีการกำจัด และการสกัดของเสีย Disposal Technology & Waste Extraction Technology Market ในกระบวนผลิตกราไฟท์คุณภาพสูง High Quality Graphite Production สำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และแปรรูปกราไฟท์ Graphite Mining & Processing Industry จะเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมาพร้อมด้วยจากนี้ไป ..

สรุปส่งท้าย ..

กราไฟท์ Graphite ซึ่งมักถูกขนานนามว่าเป็น “วัสดุมหัศจรรย์” ด้วยคุณสมบัติอันเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นทั้งโลหะ และอโลหะ น้ำหนักเบาผิดปกติจากแร่โลหะทั่วไป แข็งแกร่งอย่างยิ่ง แต่ดัดงอได้ แต่ก็ไม่ยืดหยุ่น นำความร้อน และนำไฟฟ้าได้ยอดเยี่ยม ใช้เป็นวัสดุทนไฟ และไม่ทำปฏิกิริยาทางเคมีกับสารสัมผัส ..

กราไฟท์ Graphite และกราฟีน Graphene กำลังจะกลายเป็นสุดยอดวัสดุปฏิรูประบบพลังงานโลก Materials for Reforming the World Energy System .. กราไฟท์ Graphite ซึ่งสะท้อนถึงความจริงที่ว่า พวกมันคือ ผลึกคาร์บอน Allotrope of Carbon รูปแบบหนึ่ง ซึ่งประกอบขึ้นด้วยพันธะการจับคู่จำนวนมาก Numerous Double Bonds ..

หากนำกราฟีน Graphene มาซ้อนกันเป็นชั้นๆ เราจะได้กราไฟท์ Graphite ซึ่งเป็นวัสดุในถ่าน หรือไส้ดินสอ ..ในทางกลับกัน หากนำกราไฟท์ Graphite มาลอกออกเป็นชั้นๆ จนเหลือความหนาเพียง 1 อะตอม เราก็จะได้กราฟีน Graphene นั่นเอง ..

จากกราไฟท์ Graphite ไปสู่กราฟีน Graphene ซึ่งถือเป็นสุดยอดวัสดุนาโน Nanomaterial ที่มีคุณค่า และมีประโยชน์อย่างยิ่งเนื่องจากพวกมันมีความต้านทานแรงดึงสูงเป็นพิเศษ การนำไฟฟ้า และการนำความร้อนที่ยอดเยี่ยม ความโปร่งใส และเป็นวัสดุสองมิติที่บางที่สุดในโลก .. ตลาดโลกสำหรับกราฟีน Graphene เพิ่งเริ่มต้น และยังคงมีขนาดเล็ก แต่ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยความต้องการส่วนใหญ่มาจากการวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor, อิเล็กทรอนิกส์ Electronics, แบตเตอรี่ไฟฟ้า Electric Batteries และคอมโพสิต Composites เป็นต้น .. ขณะที่กราไฟท์ Graphite มีสำรองในธรรมชาติมากมาย และถูกใช้งานมานานมากแล้ว รวมทั้ง ปัจจุบัน กราไฟท์ Graphite คือ วัสดุแอโนด Anode Materials สำคัญยิ่งยวดที่ใช้ในแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries : LiBs และขั้วไฟฟ้าในไฮโดรเจนเซลล์เชื้อเพลิง Graphite Electrode in Hydrogen Fuel Cells ..

การใช้งานกราไฟท์ Use of Graphite ที่มีแนวโน้มมากที่สุดประการหนึ่ง ได้แก่ ในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า Field of Electric Vehicles : EVs .. อิเล็กโทรดขั้วไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ใช้กราไฟท์ Graphite-Based Battery Electrodes มีศักยภาพในการปรับปรุงระยะทาง และเวลาในการชาร์จของยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ได้อย่างมาก ทำให้ผู้บริโภคใช้งานได้จริง และเข้าถึงได้มากขึ้น .. นอกจากนี้ยังมีการนำกราไฟท์ Graphite เพื่อไปใช้งานในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูง Advanced Nuclear Reactors ซึ่งสามารถเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด และยั่งยืนมากขึ้นมาพร้อมด้วย ..

เป็นที่ชัดเจนว่า กราไฟท์ Graphite คือ วัตถุดิบสำคัญในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และเนื่องจาก EVs มีฐานที่มั่นคงมากขึ้นในตลาดรถยนต์ทั่วโลก ความต้องการโลหะแบตเตอรี่ จึงคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ดังนั้น กราไฟท์ที่ฝังอยู่ในขั้วไฟฟ้า Anode ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในแบตเตอรี่ โดยแต่ละองค์ประกอบจะมีน้ำหนักระหว่าง 50-100 กิโลกรัม .. แม้ว่ากราไฟท์สังเคราะห์ และกราไฟท์ธรรมชาติ Synthetic & Natural Graphite จะถูกใช้งานสำหรับแอโนดของแบตเตอรี่ Battery Anode Applications แต่จนถึงวันนี้ กราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite คือวัสดุแอโนด Anode Material ที่ครองตลาดอยู่ .. อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ใช้นอกประเทศจีนเริ่มพอใจที่จะผสมกราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite มากขึ้นกับกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite ในเคมีของตน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเป็นไปตามมาตรฐาน ESG ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ..

Graphite Supply Vs Demand | Credit : International Graphite

ตามข้อมูลของ Benchmark Minerals Intelligence ชี้ว่า การผลิตแอโนดกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite Anode Production อาจมีคาร์บอนเข้มข้น Carbon Intensive กว่าการผลิตแอโนดกราไฟท์ตามธรรมชาติ Natural Graphite Anode Production ถึง 4 เท่า เนื่องจากการใช้พลังงาน และเชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นวัตถุดิบตั้งต้น Energy & Fossil Fuels as a Feedstock ..

เมื่อเข้าสู่ ปี 2567 จีนจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดปัจจัยด้านอุปทาน  Supply แม้ว่าเหมืองกราไฟท์แห่งใหม่ในแอฟริกา คาดว่าจะนำอุปทานใหม่ๆ ออกสู่ตลาดได้มากขึ้นก็ตาม ..

อุปทานของกราไฟท์ธรรมชาติ และกราไฟท์สังเคราะห์ Natural & Synthetic Supply จากผู้ผลิตกราไฟท์ที่มีอยู่ ร่วมกับการเพิ่มกำลังการผลิตกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite ที่สร้างขึ้นใหม่ในประเทศจีน และโครงการเหมืองกราไฟท์ธรรมชาติในแอฟริกา Africa-Based Natural Graphite Mines น่าจะรักษาตลาดให้สมดุลในปี 2567 และจากนี้ไปได้ ..

Graphite Forecast Chart to Dominate Battery Mineral Demand to 2050 | Credit : International Graphite

อย่างไรก็ตาม ความต้องการกราไฟท์สังเคราะห์ Synthetic Graphite Demand คาดว่าจะยังคงแซงหน้าความต้องการกราไฟท์ตามธรรมชาติในปีต่อๆ ไป .. ในอดีต ตลาดสำหรับกราไฟท์สังเคราะห์ Market for Synthetic Graphite มีขนาดใหญ่กว่ากราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite อยู่มาก เนื่องจากส่วนอิเล็กโทรดกราไฟท์ Graphite Electrode Sector ที่สำคัญส่วนใหญ่ มิได้มีการใช้กราไฟท์ตามธรรมชาติ Natural Graphite ใดๆ  ซึ่งคาดหมายได้ว่า สิ่งเหล่านี้จะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไปจนถึงสิ้นปี 2567 โดยมีการใช้กราไฟท์สังเคราะห์ทั่วโลก Global Use of Synthetic Graphite อยู่ที่ 3.04 ล้านตัน และกราไฟท์ธรรมชาติ Natural Graphite อยู่ที่ 1.68 ล้านตัน ..

สำหรับกราไฟท์ในประเทศไทย Graphite in Thailand นั้น ประเทศไทย พบแร่ธาตุแกรไฟต์ Graphite Mineral ในหินแกรนิต บริเวณเขาพัง อำเภอท่าใหม่ และเขาแกลด จังหวัดจันทบุรี และพบในหินแปร Metamorphic Rock ทางภาคเหนือ เช่น ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ พบเกิดอยู่ในหินชนวน Slate Rock เนื้อค่อนข้างแข็ง มีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ เคลือบบนผิวหน้าของหินแปร Metamorphic Rock ในหลายบริเวณทางภาคเหนือ เช่น ที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบในหินอัคนี Intrusive Igneous สายแร่เพกมาไทต์ Pegmatite Veins ที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และอีกหลายพื้นที่ในภาคอิสานอีกด้วย ..

ทั้งนี้ นอกจากโรงงานผลิต และแปรรูปกราไฟท์ Graphite Production & Processing Factories ของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย เช่น บริษัท MST Corporation Thai, บริษัท ไทยคาร์บอนแอนด์กราไฟต์ จำกัด, บริษัท ไทย กราไฟท์ ไมนิ่ง จำกัด และอีกหลายบริษัทฯ ในประเทศ เป็นต้น สำหรับการจัดหาและการผลิตชิ้นส่วนในหลากหลายอุตสาหกรรม และอิเล็กโทรดกราไฟท์ที่ใช้ในงาน EDM ที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยสามารถผลิตชิ้นงานที่มีความละเอียดได้ถึง ± 5 ไมครอน ปริมาณมากด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงแล้วก็ตาม แต่จากนี้ไป การมุ่งเน้นไปที่การจัดหาให้ได้มาซึ่งกราไฟท์ Graphite จากแหล่งที่มาภายในประเทศ Domestic Sources และการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ที่มีกราไฟท์ Recycling of Graphite-Containing Products เช่น ลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries ใช้แล้วให้มากขึ้นเป็นต้นนั้น กลายเป็นความจำเป็นสำคัญที่ขาดไม่ได้มาพร้อมด้วย เพื่อรองรับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นของห่วงโซ่อุปทานในปัจจุบัน และความต้องการที่เพิ่มขึ้นที่คาดการณ์ไว้สำหรับแผนงานการผลิต และส่งออกยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Lithium-Ion Batteries ของไทยในอนาคตอันใกล้นี้ ..

Graphite in Thailand | Credit : MST Corporation Thai

เราสามารถนำกราไฟท์กลับมาใช้ใหม่ได้จากการรีไซเคิลลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Recover Some Graphite from Recycling Lithium-Ion Batteries แต่ชุดแบตเตอรี่โดยทั่วไปจะมีอายุการใช้งานนาน ดังนั้น อาจต้องใช้เวลาถึงหนึ่งทศวรรษก่อนที่จะสามารถนำกราไฟท์กลับมาจากยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ที่หมดอายุการใช้งานได้ ซึ่งปัจจุบัน ไทยคือแหล่งใหญ่สำหรับการรีไซเคิลลิเธี่ยมไอออนแบตเตอรี่ Recycling Lithium-Ion Batteries ใช้แล้วของจีน มาระยะหนึ่งแล้ว หมายถึงเท่ากับการทำเหมืองแร่ธาตุหายาก Rare Earth Elements ของไทยไม่เฉพาะแต่กราไฟท์ Graphite เท่านั้น แต่เหมือนเช่นการทำเหมืองเพื่อให้ได้มาซึ่งวัสดุวิกฤติสำคัญ Critical Minerals อีกหลายตัวสำหรับภาคอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ Battery Industry ในประเทศไปพร้อมด้วย .. อย่างไรก็ตาม ชัดเจนว่า ประเทศไทย โดยภาครัฐ และเอกชนที่มีศักยภาพ กำลังสร้างเศรษฐกิจชีวภาพ Bioeconomy ให้ขึ้นในประเทศ ซึ่งไทยได้เปรียบกว่าใครๆ ในโลกใบนี้ และอาจรวมถึงการผลิตกราไฟท์จากชีวมวล Making Graphite from Biomass มาพร้อมด้วย .. นี่คือ การเปิดทางเลือกใหม่ ๆ ในการจัดหานอกเหนือจากการผลิตกราไฟท์ Graphite Production จากผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Industry By-Products หรือการขุดทำเหมือง Mining ..

ด้วยนโยบายภาครัฐที่เหมาะสม และเงินทุนเพิ่มเติมที่เพียงพอ จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมของไทย สามารถใช้กราไฟท์ที่มาจากแหล่งในประเทศ และการรีไซเคิล Use of Domestically Sourced & Recycled Graphite ได้อย่างพอเพียงให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หมายถึงประเทศไทยจำเป็นต้องเตรียมมาตรการสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ให้พร้อมไว้จากนี้ไป เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ความมั่นคงทางพลังงาน ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ และความยั่งยืนในภาคพลังงานสะอาดสีเขียว Green & Clean Energy ของไทยนั้น เป็นไปได้ และสามารถดำเนินการด้วยมาตรการต่างๆ เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายของชาติให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

……………………………………

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

What is Graphite, and Why is it so Important in Batteries? | Aquametals :-

The Future of Graphite and Graphene: Game – Changing Materials for a Sustainable Tomorrow | Resource World :-

Industrial Uses of Graphite in the Clean Energy Field | Semco Carbon :-

https://www.semcocarbon.com/blog/industrial-uses-of-graphite-in-the-clean-energy-field#:~:text=Graphite%20in%20fuel%20cells%20is,to%20ensure%20long%2Dlife%20operation

Graphite Solutions for Energy Storage | SGL Carbon :-

https://www.sglcarbon.com/en/markets-solutions/markets/energy-storage/#

Graphite in Batteries | ECGA :-

https://ecga.net/wp-content/uploads/2023/02/Graphite-in-batteries_Infosheet_final.pdf

Graphite: An Essential Material in the Battery Supply Chain :-

https://elements.visualcapitalist.com/graphite-essential-material-in-battery-supply-chain

Advanced Graphite for Your Lithium – Ion Battery Production :-

https://www.on-hosokawa.com/performance-materials/graphite

Global Graphite Market Analysis | Globe News Wire / ReportLinker :-

https://www.globenewswire.com/news-release/2023/05/15/2668517/0/en/Global-Graphite-Market-Analysis-By-Demand-By-Supply-By-Type-By-Region-Size-and-Trends-with-Impact-of-COVID-19-and-Forecast-up-to-2028.html

Synthetic Graphite Market | Mordor Intelligence :-

https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/synthetic-graphite-market

Graphite in Batteries & Others for Sustainable Future :-

https://photos.app.goo.gl/MfZW1xBQWCY2MRZS6

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img