วันพฤหัสบดี, กันยายน 5, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTSRenewables พลังงานหมุนเวียน กับอนาคตระบบพลังงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Renewables พลังงานหมุนเวียน กับอนาคตระบบพลังงาน

Renewables & The Future Energy System

“….พลังงานหมุนเวียน ซึ่งนำโดยพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ก็พร้อมที่จะกลายเป็นกระดูกสันหลังของแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของโลก…”

Renewables พลังงานหมุนเวียน รวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar, ลม Wind, พลังงานน้ำ Hydropower, เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels และอื่นๆ ถือเป็นศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบพลังงานที่ลดคาร์บอนเข้มข้น Transition to Less Carbon-Intensive และระบบพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น Sustainable Energy Systems .. กำลังการผลิตได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากนโยบายภาครัฐ และการลดต้นทุนอย่างมากสำหรับแผงเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Photovoltaics และกำลังไฟฟ้าพลังงานลม Wind Power โดยเฉพาะ เป็นต้น ..

Renewables / Breakdown of global renewable energy use in 2030 for REmap | Credit : ResearchGate

การนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในภาคพลังงานไฟฟ้า Deployment of Renewables in the Power Sector ซึ่งรวมทั้งความร้อน และภาคการขนส่ง Heat & Transport Sectors คือ หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นต่ำกว่าจุดเล็งที่ 1.5°C ในสถานการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์สุทธิ ภายในปี 2593 หรือ Net Zero Emissions by 2050 Scenario .. พลังงานหมุนเวียน Renewables จะทำให้การผลิตกำลังไฟฟ้าสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้เกือบทั้งหมด .. ในขณะเดียวกัน เชื้อเพลิงการขนส่งหมุนเวียน Renewable Transport Fuels และความร้อนหมุนเวียน Renewable Heat จะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการขนส่ง Transportation, อาคาร Buildings และอุตสาหกรรม Industry ได้เป็นอย่างมาก ..

ภาคไฟฟ้า Electricity Sector ยังคงเป็นจุดสว่างที่สุดสำหรับพลังงานหมุนเวียน Brightest Spot for Renewables โดยมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และพลังงานลม Solar Photovoltaics & Wind Energy ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยต่อยอดมาจากการมีส่วนร่วมที่สำคัญอยู่แล้วของระบบกำลังไฟฟ้าพลังน้ำ Hydropower System แต่กำลังไฟฟ้า Electricity ยังคงคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1 ใน 5 ของการใช้พลังงานทั่วโลก ซึ่งก็เห็นชัดเจนได้ว่า แหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources มีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างมีนัยสำคัญในด้านการขนส่ง Transportation และการทำความร้อน heating สำหรับการเปลี่ยนแปลงระบบพลังงาน Energy System ในอนาคตจากนี้ไป ..

โดยทั่วไป พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ซึ่งหมายถึง พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และ พลังงานหมุนเวียน Renewables คือ พลังงานที่ได้จากแหล่งธรรมชาติ Natural Sources ที่เติมเต็มความต้องการพลังงาน Energy Demand ด้วยอัตราที่สูงกว่าในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ ตัวอย่างเช่น แสงแดด Sunlight และลม Wind เป็นต้น .. แหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources เหล่านี้ มีอยู่อย่างมากมายรอบตัวเรา พวกมันสะอาดกว่า และส่งผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับแหล่งพลังงานที่มนุษยชาติใช้บริโภคเป็นหลักมาก่อนหน้านี้นานนับศตวรรษ ..

เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่เป็น ถ่านหิน Coal น้ำมัน และก๊าซ Oil & Gas นั้น ต่างออกไป พวกมันคือแหล่งทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียน Non-Renewable Resources ซึ่งใช้เวลาหลายร้อยล้านปีในการก่อตัวขึ้น .. เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels เมื่อถูกเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงาน จะทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตราย Harmful Greenhouse Gas Emissions เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 และมลพิษอื่นๆ อีกมากมาย เป็นต้น ..

การสร้างพลังงานหมุนเวียน Generating Renewable Energy นั้น ปล่อยมลพิษต่ำกว่ามากเทียบกับการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิล Far Lower Emissions than Burning Fossil Fuels .. การเปลี่ยนจากการบริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิล Transitioning from Fossil Fuels ซึ่งปัจจุบันเป็นสาเหตุสำคัญของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลพิษต่างๆ ไปเป็นการบริโภคพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy เป็นหลัก คือกุญแจสำคัญในการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ Climate Crisis ..

ทั้งนี้ เทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน และความร้อนทั้งหมด All Renewable Power & Heat Technologies นั้น คือเป้าหมายระยะยาว และความมั่นคงทางด้านนโยบายพลังงานภาครัฐของแต่ละประเทศในประชาคมโลก ถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มั่นใจในความเชื่อมั่นของนักลงทุน และการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ..

ในเวลาเดียวกัน นโยบายพลังงานก็จำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่องตามสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมด้วย เพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนได้มากขึ้น และเพื่อปรับปรุงการผนวกรวมพลังงานหมุนเวียนเข้ากับระบบพลังงาน Integration of Renewables into the Energy System สำหรับอนาคตจากนี้ไป ..

เป็นที่แน่นอนว่า พลังงานหมุนเวียน Renewables มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาด Clean Energy Transitions .. การนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า Electricity Generation, การผลิตความร้อนสำหรับอาคาร และอุตสาหกรรม Heat Production for Buildings & Industry และในการขนส่ง Transportation คือ ปัจจัยหลักที่ทำให้อุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยสูงขึ้นต่ำกว่า 1.5°C ให้สำเร็จได้ .. ปัจจุบันพลังงานชีวภาพสมัยใหม่ Modern Bioenergy ได้กลายเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก Largest Source of Renewable Energy Globally โดยมีส่วนแบ่งการใช้ทั่วโลกมากกว่า 50% มาตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา มีการพูดคุยหารือเรื่องพลังงานชีวภาพ Bioenergy แยกกันออกไปสำหรับเทคโนโลยีหมุนเวียนอื่นๆ ซึ่งหมายรวมถึงพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy ไปพร้อมด้วยเช่นกัน ..

Clean Technology | Credit : Good News Finland

ความคืบหน้าล่าสุดมีแนวโน้มที่ดี และปี 2565 ถือเป็นปีแห่งสถิติสำหรับการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน Renewable Electricity Capacity โดยการเพิ่มกำลังการผลิตต่อปีจะอยู่ที่ประมาณ 340 GW .. นโยบายสำคัญที่ประกาศในปี 2565 โดยเฉพาะ REPowerEU ในสหภาพยุโรป European Union : EU, มาตรการทางกฎหมายของสหรัฐฯ United States และแผน 5 ปี ฉบับที่ 14 สำหรับพลังงานทดแทนของจีน China’s 14th Five-Year Plan for Renewable Energy จะเป็นแรงผลัก และให้การสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อเร่งการใช้กำลังไฟฟ้าหมุนเวียน Renewable Electricity Deployment ทั่วโลก ให้เพิ่มขึ้นอีกในปีต่อๆ ไป ..

ปัจจุบัน พลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV คือเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนเพียงเทคโนโลยีเดียวที่สอดคล้องเป็นไปตามสถานการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์สุทธิ ภายในปี 2593 Net Zero Emissions : NZE 2050 .. การใช้พลังงานลม Wind, พลังน้ำ Hydro, ความร้อนใต้พิภพ Geothermal, ความร้อนจากแสงอาทิตย์ Solar Thermal และพลังงานจากมหาสมุทร Ocean Energy จำเป็นต้องขยายตัวเร็วขึ้นอย่างมาก เพื่อให้สามารถดำเนินการตามแผนงานได้ หมายถึง พลังงานหมุนเวียนที่ไม่ใช่พลังงานชีวภาพ Non-Bioenergy Renewables จำเป็นต้องเพิ่มสัดส่วนการจัดหาพลังงานทั้งหมดจากเกือบ 5% ในปัจจุบันเป็นประมาณ 17% ภายในปี 2573 ในสถานการณ์ NZEScenario .. เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ การใช้พลังงานหมุนเวียนต่อปี Annual Renewable Energy Use จะต้องเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยประมาณ 13% ในช่วงปี 2566-2573 ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ประชาคมโลกจะต้องใช้ความพยายามมุ่งมั่นให้มากขึ้นไปกว่าปัจจุบันนี้ ซึ่งถือเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้สำหรับอนาคตระบบพลังงาน Future Energy System จากนี้ไป ..

การลงทุนในพลังงานสะอาด Investment in Clean Energy ในปี 2567 นี้ คาดว่าจะเป็น 2 เท่าของปริมาณเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ..

การใช้จ่ายทั่วโลกในด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด และโครงสร้างพื้นฐาน Global Spending on Clean Energy Technologies & Infrastructure คาดหมายว่าจะแตะ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 แม้ว่าต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นจะเป็นอุปสรรคต่อโครงการใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และกำลังพัฒนา ..

Green Transition will Require Massive Corporate Investments in Cleaner Technologies to Reduce Firms’ Carbon Footprint | Credit : World Bank

แม้จะมีแรงกดดันด้านการเงิน แต่การลงทุนทั่วโลกในด้านพลังงานสะอาด Global Investment in Clean Energy ก็คาดว่าจะสูงถึงเกือบ 2 เท่าของปริมาณเชื้อเพลิงฟอสซิลในปี 2567 โดยได้รับความช่วยเหลือจากการปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน และลดต้นทุนสำหรับเทคโนโลยีสะอาด ตามรายงานใหม่ล่าสุดของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA Report ..

การลงทุนด้านพลังงานทุกประเภททั่วโลก คาดว่าจะเกิน 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 เป็นครั้งแรก โดยมีมูลค่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อมุ่งสู่เทคโนโลยีสะอาด Clean Technologies ซึ่งรวมถึงพลังงานหมุนเวียน Renewables, ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs, กำลังไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Power, โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grids, การจัดเก็บพลังงาน Energy Storage, เชื้อเพลิงที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ Low-Emissions Fuels, การปรับปรุงประสิทธิภาพ Efficiency Improvements และปั๊มความร้อน Heat Pumps ตามรายงานการลงทุนพลังงานโลกประจำปีของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA Report ฉบับล่าสุด .. ส่วนที่เหลือซึ่งมากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เล็กน้อยจะเป็นของ ถ่านหิน Coal, ก๊าซ Gas และน้ำมัน Oil .. ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา การลงทุนร่วมกันในพลังงานทดแทน และโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า ขึ้นแซงหน้าปริมาณการใช้จ่ายสำหรับเชื้อเพลิงฟอสซิล Amount Spent on Fossil Fuels เป็นครั้งแรก ..

ทั้งนี้ รายงานฉบับใหม่ได้เตือนไว้ว่า ยังคงมีความไม่สมดุล และขาดแคลนกระแสการลงทุนด้านพลังงานในหลายส่วนของโลก โดยเน้นย้ำถึงการใช้จ่ายพลังงานสะอาดในระดับต่ำในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และกำลังพัฒนา .. นอกเหนือจากจีน China ซึ่งแม้จะได้รับการคาดหมายว่าจะเกิน 300 พันล้านเหรียญสหรัฐฯเป็นครั้งแรก นำโดยอินเดีย India และบราซิล Brazil .. อย่างไรก็ตาม การลงทุนนี้เป็นเพียงประมาณ 15% ของการลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั่วโลก Global Clean Energy Investment ซึ่งต่ำกว่าที่จำเป็นเพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น Growing Energy Demand ในหลายประเทศเหล่านี้ ซึ่งต้นทุนเงินทุนที่สูงเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ..

“การลงทุนด้านพลังงานสะอาด Clean Energy Investment กำลังสร้างสถิติใหม่แม้ในสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย โดยเน้นย้ำถึงโมเมนตัมที่อยู่เบื้องหลังเศรษฐกิจพลังงานโลกรูปแบบใหม่ .. ทุกวันนี้ เงินทุกๆ เหรียญสหรัฐฯ ที่จ่ายให้กับเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels เกือบ 2 เหรียญสหรัฐฯ จะถูกลงทุนในพลังงานสะอาด” .. ฟาติห์ บิรอล Fatih Biro กรรมการบริหารของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ IEA Executive Director กล่าว “การใช้จ่ายด้านพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นได้รับการสนับสนุนจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง และจากการพิจารณาความมั่นคงด้านพลังงาน แต่ก็มีองค์ประกอบที่สำคัญของนโยบายอุตสาหกรรมเช่นกัน เนื่องจากประเทศเศรษฐกิจหลักๆ แข่งขันกันเพื่อความได้เปรียบในห่วงโซ่อุปทานพลังงานสะอาดใหม่ New Clean Energy Supply Chains ต้องทำมากกว่านี้เพื่อให้แน่ใจว่าการลงทุนจะไปถึงจุดที่จำเป็นมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาที่ซึ่งการเข้าถึงพลังงานที่ราคาไม่แพง ยั่งยืน และปลอดภัยยังขาดแคลนอย่างรุนแรงในปัจจุบัน” ..

เมื่อข้อตกลงปารีส Paris Agreement มาถึงในปี 2558 การลงทุนในพลังงานหมุนเวียน และนิวเคลียร์เพื่อการผลิตกำลังไฟฟ้ารวมกันเป็น 2 เท่าของปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel-Fired Power รายงานเน้นว่า ในปี 2567 ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า โดยพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในภาคส่วนพลังงานไฟฟ้า .. ขณะนี้เม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่การผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV มากกว่าเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าอื่น ๆ ทั้งหมดที่รวมกัน .. ในปี 2567 การลงทุนในโซลาร์ Solar PV คาดว่าจะเติบโตเป็น 500 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากราคาโมดูลที่ลดลง Falling Module Prices กระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่ New Investments ..

ประเทศจีน China มีสัดส่วนการลงทุนด้านพลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดในปี 2567 โดยมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 675 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่งใน 3 อุตสาหกรรมโดยเฉพาะ ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy, แบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Batteries และยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs .. ยุโรป Europe และสหรัฐฯ United States ตามมาด้วยการลงทุนด้านพลังงานสะอาดมูลค่า 370 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และ 315 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ .. ประเทศเศรษฐกิจหลักทั้ง 3 นี้รวมกันเพียงอย่างเดียวคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของการลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั่วโลก Global Clean Energy Investment ซึ่งเน้นย้ำถึงความไม่เท่าเทียมกันของเงินทุนระหว่างประเทศที่ไหลเข้าสู่ภาคพลังงาน Energy Sector ..

การลงทุนด้านน้ำมัน และก๊าซขั้นต้นทั่วโลก คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7% ในปี 2567 สู่ระดับ 570 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันในปี 2566 .. การเติบโตของการใช้จ่ายในปี 2566 และ 2567 ส่วนใหญ่มาจากบริษัทน้ำมันระดับชาติในตะวันออกกลาง และเอเชีย รายงานพบว่า การลงทุนด้านน้ำมัน และก๊าซ ในปี 2567 สอดคล้องกับระดับความต้องการที่นัยสำคัญในปี 2573 ตามการตั้งค่านโยบายในปัจจุบัน แต่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มากในสถานการณ์ที่บรรลุเป้าหมายสภาพภูมิอากาศระดับชาติ หรือระดับโลก .. รายงานระบุว่า การลงทุนด้านพลังงานสะอาด Clean Energy Investment โดยบริษัทน้ำมัน และก๊าซ Oil & Gas Companies มีมูลค่าถึง 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2566 คิดเป็นสัดส่วนเพียง 4% ของการใช้จ่ายด้านการลงทุนโดยรวมของอุตสาหกรรม ขณะเดียวกัน การลงทุนด้านถ่านหิน Coal Investment ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอนุมัติกำลังการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน Coal-Fired Power ที่ยังไม่ลดลงมากกว่า 50 GW ในปี 2566 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 ..

นอกเหนือจากความท้าทายทางเศรษฐกิจแล้ว โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Grids และแหล่งกักเก็บพลังงานไฟฟ้า Electricity Storage ยังเป็นข้อจำกัดสำคัญในการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาด Clean Energy Transitions อีกด้วย .. แต่รายจ่ายลงทุนด้านโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grids กำลังเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะสูงถึง 400 พันล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2567 โดยติดนิ่งอยู่ที่ประมาณ 300 พันล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี ระหว่างปี 2558-2564 .. การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ เกิดจากการริเริ่มนโยบายภาครัฐใหม่ๆ และการระดมทุนในยุโรป สหรัฐฯ จีน และบางส่วนของประเทศในละตินอเมริกา ในขณะเดียวกัน การลงทุนด้านการจัดเก็บแบตเตอรี่ Investments in Battery Storage กำลังเพิ่มขึ้นมาพร้อมด้วย และคาดว่าจะสูงถึง 54 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 เนื่องจากต้นทุนลดลงอีก อีกครั้งที่รายจ่ายลงทุนนี้ มีความเข้มข้นสูงที่ลงทุนในการจัดเก็บแบตเตอรี่ Battery Storage ในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว และจีน Advanced Economies & China ในขณะที่การลงทุน Investments in Battery Storage ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และกำลังพัฒนาอื่นๆ ถือว่ายังมีสัดส่วนน้อยกว่ามาก ..

ทั้งนี้ การลดต้นทุนสำหรับเทคโนโลยีสะอาดที่สำคัญ Cost Reductions for Key Clean Technologies เปิดโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการสร้างแนวทางใหม่สำหรับภาคพลังงานทางเลือกที่สะอาด และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมักจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของต้นทุนตลอดอายุการใช้งาน Lifetime Costs .. การลดต้นทุน Cost Reductions ส่วนใหญ่ ได้รับแรงผลักดันจากวงจรนวัตกรรมที่มีคุณธรรม Virtuous Circle of Innovation, การเร่งใช้งาน Accelerated Deployment, การประหยัดต่อขนาด และการสนับสนุนนโยบาย Economies of Scale & Policy Support โดยมีตัวอย่างที่ขยายออกไปนอกเหนือจากพลังงานหมุนเวียนไปจนถึงหลอดไฟ LED ในอินเดีย และยานพาหนะไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ในจีน ..

ในปี 2565 การติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ในระดับสาธารณูปโภค Utility-Scale Solar Photovoltaic : PV ใหม่ และกำลังการผลิตลมบนบก Onshore Wind Capacity แห่งใหม่มากกว่า 95 % มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ Coal & Natural Gas Plants แห่งใหม่ ในกรณีที่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Cars และรถสอง และสามล้อ Two & Three-Wheelers มีต้นทุนล่วงหน้าที่สูงกว่า ซึ่งไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป โดยทั่วไปแล้วจะส่งผลให้ประหยัดได้มากเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ เช่น เครื่องปรับอากาศ Air-Conditioning Units มักจะจ่ายเบี้ยประกันภัยล่วงหน้าพร้อมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ต่ำกว่า ..

ปั๊มความร้อน Heat Pumps อาจมีราคาแพงกว่าหม้อต้มที่ใช้แก๊ส Gas-Fired Boilers เพื่อให้ความร้อนเพียงอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับราคาสัมพัทธ์ระหว่างไฟฟ้า กับแก๊ส Relative Prices of Electricity Versus Gas แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีการแข่งขันสูงเมื่อพิจารณาทั้งการทำความเย็น และการทำความร้อน .. ขณะนี้ราคาโมดูลพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Module Prices ต่ำเป็นพิเศษ โดยลดลง 30% ในปี 2566 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดช่องเปิดที่เหมาะสมสำหรับทุกสิ่งตั้งแต่โครงการระดับสาธารณูปโภคไปจนถึงระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในบ้าน Utility-Scale Projects to Home Solar Systems พร้อมมูลค่าที่เพิ่มขึ้นด้วยแบตเตอรี่ที่ราคาถูกกว่า Value Enhanced by Cheaper Batteries ..

ภาพรวมรายงานสถานะทั่วโลกของพลังงานหมุนเวียน Overview Renewables Global Status Report ปี 2567 ..

พลังงานหมุนเวียน Renewables ในปี 2566 ที่ผ่านมา ได้กำหนดฉากทัศน์สำหรับโมดูลต่างๆ ในรายงานสถานะทั่วโลกของ Renewables 2024 หรือปี 2567 นี้ โดยให้แนวโน้มระดับสูงเกี่ยวกับสถานะของพลังงานหมุนเวียนในระบบพลังงานปัจจุบันที่ถูกครอบงำด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลในวงกว้างในบริบทของความท้าทายระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change, เป้าหมายการพัฒนา Development Goals และภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ Geopolitical Landscape ..

ข้อเท็จจริงที่สำคัญ ในปี 2566 พบว่า การเพิ่มกำลังการผลิตกำลังไฟฟ้าหมุนเวียนทั่วโลก Renewable Power Capacity เพิ่มขึ้นประมาณ 36% เป็น 473 GW ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่เป็นปีที่ 22 ติดต่อกัน ..

ในการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติประจำปี 2566 ที่ดูไบ United Nations: UN Climate Change Conference in Dubai เมื่อปีที่ผ่านมานั้น 130 ประเทศทั่วโลกให้คำมั่นสัญญาที่จะเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน 3 เท่า และเพิ่มอัตราการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานเป็น 2 เท่าต่อปี ภายในปี 2573 ..

ในขณะที่ประเทศต่างๆ ปรับเปลี่ยนนโยบายการค้า และอุตสาหกรรมในปี 2566 สหรัฐฯ United States ได้เปิดตัวโครงการผลิตพลังงานสะอาด Clean Energy Projects มากกว่า 250 โครงการ ภายหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ Inflation Reduction Act และสหภาพยุโรป European Union : EU ได้เสนอพระราชบัญญัติอุตสาหกรรมเป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero Industry Act และเปิดตัวระยะแรกของโครงการ Carbon Border Adjustment Mechanism ..

การจ้างงานในภาคพลังงานหมุนเวียน Employment in the Renewables Sector เพิ่มขึ้น 8% ในปี 2565 สู่ตำแหน่งงาน 13.7 ล้านตำแหน่ง ..

จำนวนผู้ที่ขาดแคลนกำลังไฟฟ้าเข้าถึงทั่วโลก Number of People Lacking Electricity ลดลงจาก 756 ล้านคนในปี 2565 เหลือ 745 ล้านคน ในปี 2566 ที่ผ่านมา ..

ความก้าวหน้าในการเพิ่มพลังงานหมุนเวียนนั้นมีอยู่ทั่วโลก แต่แตกต่างกันไปตามภูมิภาค และเทคโนโลยี .. ในสหรัฐฯ การเติบโตเพียงอย่างเดียวเมื่อเทียบกับปี 2565 คือพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% เป็นเกือบ 33 GW ในขณะที่การเพิ่มกำลังไฟฟ้าพลังงานลม Wind Power ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2557 .. ในสหภาพยุโรป European Union : EU การเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV เพิ่มขึ้นจาก 41 GW ในปี 2565 เป็น 56 GW ในปี 2566 และการเพิ่มกำลังไฟฟ้าพลังงานลม Wind Power รวม 17 GW ในปี 2566 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2565 ..

Energy Transition & Renewable Green Energy | Credit : Prysmian Group

จีน China ยังคงครองตำแหน่งสูงสุดในภาคส่วนพลังงานทดแทน Renewable Energy Sector โดยเริ่มดำเนินการผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV ในปี 2566 เพียงปีเดียว ซึ่งเทียบเท่ากับการเพิ่ม Solar PV พลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลกทั้งหมดในปี 2565 .. จีน China ยังดำเนินการผลิตพลังงานลมนอกชายฝั่งประมาณ 30 GW ภายในสิ้นปี 2566 โดยประมาณ คิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตทั่วโลก .. การพัฒนาเหล่านี้ได้รับการถ่วงดุลด้วยการเพิ่มขึ้นอย่างมากในด้านการผลิต และการบริโภคพลังงานโดยรวมของจีน ซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels .. ในปี 2566 จีน China อนุมัติกำลังการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน 114 GW เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2565 โดยรวมแล้ว จีน China อนุมัติโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ New Coal Power Plants ปริมาณ 218 GW ในช่วง 2 ปีระหว่างปี 2565-2566 ซึ่งมากกว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งทั้งหมดของประเทศบราซิล Power Capacity of Brazil ..

ภาคพลังงานหมุนเวียน Renewables Sector ยังเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่องในปี 2567 .. ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรป ตะวันออกกลาง และที่อื่นๆ ยังคงส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน และการขนส่งระหว่างประเทศ ซึ่งกระทบโดยตรงต่อตลาดพลังงาน Energy Markets .. การปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทั่วโลก Global Energy-Related Greenhouse Gas Emissions เพิ่มขึ้น 1.1% สู่ระดับ 37.5 พันล้านตันของคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 โดยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากถ่านหิน มีสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของการเพิ่มขึ้น และมีรายงานว่า อุณหภูมิพื้นผิวเฉลี่ยของโลกสูงกว่าในยุคก่อนอุตสาหกรรมประมาณ 1.2oC รวมทั้งเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว Extreme Weather Events ทำให้อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคลื่นความร้อนก็เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น .. ปี 2566 ยังถูกกำหนดโดยการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนพลังงานทดแทน Renewable Energy Sector .. สหภาพยุโรป European Union : EU และสหรัฐฯ United States ดำเนินการเพื่อลดการพึ่งพาจีนในด้านแร่ธาตุ และส่วนประกอบ รวมถึงเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน Minerals and for Renewable Energy Components & Technologies มาพร้อมด้วย ..

ในหลายประเทศ ความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงาน Energy Security ได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่พลังงานหมุนเวียน Transition to Renewables และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Energy Efficiency ..​ อย่างไรก็ตาม ประเทศอื่นๆ บางประเทศเลือกที่จะนำเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels มาใช้เพื่อประกันความมั่นคงในการจัดหาพลังงาน .. การลงทุนทั่วโลกในโครงสร้างพื้นฐานด้านก๊าซฟอสซิล และถ่านหิน Investment in Both Fossil Gas & Coal Infrastructure ยังคงมีจำนวนมาก .. ประเทศกำลังพัฒนา Developing Countries หลายประเทศยังคงให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะสั้น Short-Term Economic Growth มากกว่าการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในระยะยาว Long-Term Energy Transition ..

ปฏิกิริยาต่อต้านพลังงานหมุนเวียน Opposition to Renewables ยังคงท้าทายการพัฒนาของภาคส่วนนี้ แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมก็ตาม .. ความคืบหน้าในการใช้พลังงานหมุนเวียน นโยบายภาครัฐ และการลงทุนทั่วโลก ยังคงมีการกระจายทางภูมิศาสตร์ไม่เท่าเทียมกัน และความแตกต่างนี้ เน้นให้เห็นถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมกันด้านพลังงานที่ยั่งยืน เนื่องจากประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของโลก คาดว่าจะเผชิญกับการเลือกตั้งในปี 2567 ผลลัพธ์ของการแข่งขันเหล่านี้ จะมีความสำคัญต่อการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Developments ไม่ว่าจะทำให้เกิดความก้าวหน้าในเชิงบวก หรือยุติโมเมนตัมนโยบายภาครัฐบางส่วนในบางประเทศ ..

อย่างไรก็ตาม บริบทที่ไม่พึงประสงค์ของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทั่วโลก Higher Interest Rates Worldwide ทำให้ความท้าทายทางการเงินสำหรับประเทศกำลังพัฒนา Financial Challenges for Developing Countries รุนแรงขึ้น ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก Global Climate Change แต่ขณะนี้ ความพยายามในการปรับโครงสร้างการเงินระหว่างประเทศได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยภาคการเงินสีเขียว Green Finance มีความจำเป็นสำคัญยิ่งที่จะต้องมีกลไกสภาพคล่องระยะสั้นที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอีก และการระดมทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในระยะยาว Long-Term Sustainable Development Funding เพื่อให้สามารถจัดการผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์ได้ดีขึ้น สามารถขับเคลื่อนการปฏิรูปสถาปัตยกรรมทางการเงินทั่วโลกที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้เม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่อนาคตระบบพลังงานที่มีพลังงานหมุนเวียนเป็นฐาน Renewables-Based Energy System บรรลุความสำเร็จอย่างสมดุลได้ในที่สุดจากนี้ไป ..

คาดการณ์ตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market ..

อ้างถึงข้อมูลสำรวจตลาดของ Straits Research พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market มีมูลค่า 1,085 พันล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2566 และคาดว่าจะสูงถึง 2,450 พันล้านเหรียญสหรัฐฯภายในปี 2575 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 9.47% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2567-2575 ..

Global Renewable Market | Credit : Straits Research

ความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น Rising Energy Demand, พลังงานหมุนเวียนในการผลิตกำลังไฟฟ้า Renewable Energy in Power Generation และโครงการริเริ่มของนโยบายภาครัฐ  Government Initiatives คือปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดโลก Growth of the Global Market ..

พลังงานทดแทน Renewable energy ถูกสร้างขึ้นจากแหล่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ Solar, ลม Wind และพลังน้ำ Hydropower .. แหล่งพลังงานหมุนเวียนหลักเหล่านี้ ได้รับการเติมอย่างต่อเนื่อง และไม่มีวันหมด ต่างจากแหล่งพลังงานทั่วไปที่มีราคาแพง และเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม .. พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy ใช้สำหรับทำความร้อน และให้แสงสว่างแก่บ้าน ครัวเรือน และอาคารพาณิชย์ .. แหล่งพลังงานหมุนเวียนรูปแบบนี้ ยังใช้สำหรับผลิตกำลังไฟฟ้า เครื่องทำน้ำร้อน และการใช้ในอุตสาหกรรม และการพาณิชย์อื่น ๆ อีกหลายประการ ..

ในทางกลับกัน พลังงานลม Wind Power ก็ถือเป็นพลังงานหมุนเวียนรูปแบบหนึ่งที่โดดเด่นเช่นกัน อาจผลิตกำลังไฟฟ้า หรือใช้เพื่อสูบน้ำโดยใช้พลังงานลม .. นอกจากนี้แหล่งพลังงานไฟฟ้าพลังน้ำ Hydroelectric Energy Sources ยังใช้ศักย์โน้มถ่วงของแหล่งน้ำ .. พลังงานความร้อนใต้พิภพ Geothermal Energy ยังเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่ติดอยู่ใต้พื้นผิวโลก ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย เช่น การผลิตพลังงานไฟฟ้า Electric Power Production และการทำความร้อน และความเย็นในอาคาร Heating & Cooling Buildings มาพร้อมด้วย ..

ภาคส่วนอุตสาหกรรม Industrial Segment เป็นเจ้าของส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด และคาดว่าจะเติบโตที่ค่า CAGR 9.20% ตลอดช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ .. พลังงานในภาคอุตสาหกรรม Energy in the Industrial Segment มีการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การผลิตไอน้ำ Steam Generation, การทำความร้อน Heating, การทำความเย็น Cooling, แสงสว่าง Lighting และการปรับอากาศ Air Conditioning .. ภาคอุตสาหกรรม Industrial Sector ใช้พลังงานประมาณ 54% ของพลังงานทั้งหมดที่สร้างขึ้นทั่วโลก Total Energy Generated Worldwide .. การผลิตภาคอุตสาหกรรม Industrial Production คาดว่าจะเติบโตอย่างมากเนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเพิ่มขึ้น ..

ผู้ที่อยู่อาศัยในครัวเรือน หรือ Residential End Users สามารถจ่ายกำลังไฟให้กับบ้านเรือนของตนโดยใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Resources เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ Solar, ความร้อนใต้พิภพ Geothermal และลม Wind .. พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power คือแหล่งพลังงานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้อยู่อาศัยในอาคารบ้านเรือน เนื่องจากต้องใช้พื้นที่ขั้นต่ำ และค่าบำรุงรักษาก็น้อย นอกจากนี้ กระแสน้ำขนาดเล็กยังใช้ในการหมุนกังหัน ซึ่งในที่สุดจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ..

ภาคส่วนที่อยู่อาศัย Residential Segment คาดว่าจะค่อยๆ เติบโตในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ เนื่องจากหน่วยงานของรัฐหลายแห่งให้เงินอุดหนุนแก่บุคคล หรือครอบครัวที่ใช้พลังงานหมุนเวียน .. การใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน Using Renewable Energy Sources ช่วยให้ผู้ใช้ปลายทางจัดหาพลังงานสำหรับอาคารบ้านของตน แม้ว่าจะตัดการเชื่อมต่อจากโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grids แล้วก็ตาม นอกจากนี้ ผู้อยู่อาศัยในครัวเรือนที่ผลิตไฟฟ้าส่วนเกินสามารถส่งต่อไปยังโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grids ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ใช้อีกด้วย .. ทั้งนี้ซึ่งรวมไปถึงที่อยู่อาศัยซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลนอกระบบสายส่ง ก็มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกไปพร้อมด้วย ..

สรุปส่งท้าย ..

ปัจจุบัน ทั่วโลกใช้พลังงานสีเขียว Green Energy ที่เป็นพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy น้อยมากอย่างยิ่งด้วยสัดส่วนการบริโภคพลังงานจากแหล่งพลังน้ำ Hydro, พลังงานแสงอาทิตย์ Solar และพลังงานลม Wind รวมกันแล้วเพียงประมาณ 12.6% ของความต้องการพลังงานทั้งหมดในภาพรวมเท่านั้น .. มนุษยชาติยังคงใช้แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels เป็นหลักคิดเป็นมากกว่า 83% ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของพวกเขา ..

The Five Types of Renewable Energy in Global Electricity Production | Credit : Elements / Visual Capitalist

ทรัพยากรพลังงานธรรมชาติ Natural Energy Resources เช่น น้ำ Water, ลม Wind, ความร้อนใต้พิภพ Geothermal, คลื่น Wave, น้ำขึ้นน้ำลง Tidal, ชีวมวล Biomass, ไฮโดรเจน Hydrogen และแสงแดด Sun ซึ่งสามารถให้พลังงานที่เราเปลี่ยนพวกมันให้เป็นกำลังไฟฟ้า Electricity อย่างเพียงพอได้เป็นอย่างดี .. ทั้งนี้แหล่งพลังงานสีเขียว Green Energy แต่ละประเภทมีวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน การประยุกต์ใช้งานพวกมันยังขึ้นอยู่กับสภาพภูมิสังคมที่เหมาะสมในพื้นที่ต่าง ๆ แต่สามารถเชื่อมต่อผนวกการทำงานร่วมกันในลักษณะแหล่งพลังงานแบบผสมผสาน Hybrid รูปแบบกระจาย Distributed Energy Resources : DERs หรือเครือข่ายโรงไฟฟ้าเสมือน Virtual Power Plants : VPPs บนโครงข่ายระบบสายส่ง นอกระบบสายส่ง และระบบไฟฟ้าแยกย่อยแยกเดี่ยว Stand Alone Power Systems ขนาดต่างๆ ในครัวเรือน พื้นที่ชุมชน และพื้นที่ห่างไกล รวมทั้งการติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงาน เช่น ชุดแบตเตอรี่ Battery Packs ไว้พร้อมด้วย เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติทดแทนแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Sources ทั้งหมดได้อย่างยอดเยี่ยมจากนี้ไป ..

อย่างไรก็ตาม ด้วยความจริงที่ว่า สำหรับอนาคตระบบพลังงาน Future Energy System นั้น พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy แต่ละประเภท มีส่วนช่วยในการผลิตกำลังไฟฟ้าในปริมาณที่แตกต่างกัน ควบคู่ไปกับพลังงานประเภทที่ไม่หมุนเวียน Non-Renewable Energy เช่น เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels หรือพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Energy เป็นต้น ได้อย่างยอดเยี่ยม ..

ทั้งนี้ มนุษยชาติ สามารถใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนประเภทต่างๆ 100% ในการผลิตกำลังไฟฟ้าแทนที่แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ไม่หมุนเวียน Non-Renewable Fossil Fuels ทั้งหมดได้ในปัจจุบัน และอนาคต เพื่อรับมือกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศ Climate Crisis ได้อย่างแน่นอน ไร้ข้อสงสัย เพียงแต่ความล่าช้าต่างๆ ที่อาจพบเห็นได้นั้น มักจะเกิดขึ้นเนื่องจากสติปัญญาของฝ่ายการเมือง และประเด็นเรื่องของราคา ..

ในภาพรวมข้อมูลการผลิตกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน Renewable Electricity ทั่วโลกล่าสุดนั้น ได้รับการคาดหมายได้ว่า พลังงานหมุนเวียน Renewables จะครอบคลุมการเติบโตของความต้องการพลังงานไฟฟ้าได้เกือบทั้งหมดทั่วโลก Global Electricity Demand Growth Out จนถึงปี 2568 และกำลังกลายเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าอันดับต้น ๆ ของโลก และเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2,400 GW ได้ ภายใน 3 ปี ..

การทำงานร่วมกันระหว่างแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล Environment, Social & Governance : ESG กับพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy กำลังผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระบวนทัศน์การลงทุน Investment Landscape โดยส่งเสริมการจัดสรรเงินทุนไปสู่โซลูชั่นข้อไขพลังงานที่ยั่งยืน และมีความรับผิดชอบ .. สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยในการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสใหม่ๆ สำหรับนวัตกรรม การสร้างงาน และการไม่แบ่งแยกทางสังคมอีกด้วย ในขณะที่ตลาดพลังงานทดแทน Renewable Energy Market ยังคงเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง .. การบูรณาการหลักการ ESG จึงมีความสำคัญมากขึ้นในการรับรองว่าการเติบโตนี้มีความเท่าเทียม ฟื้นตัวได้ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กว้างขึ้นของการดำเนินการด้านความยั่งยืน และสภาพภูมิอากาศระดับโลก Global Sustainability & Climate Action ..

ปัจจุบัน ปริมาณเม็ดเงินหลั่งไหลเข้าสู่ภาคการเงินสีเขียวที่ยั่งยืน Sustainable Green Finance ในจังหวะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน .. ในขณะที่บริษัทข้ามชาติฯ มากมาย และประเทศต่างๆ ด้วยการลงทุนจากภาครัฐ บริการสาธารณะ และภาคเอกชน Public Sector & Private Sector ได้อัดฉีดเงินสดปริมาณมหาศาลเข้าสู่โครงการด้านสภาพอากาศ ระบบพลังงานสะอาด และโครงการเกี่ยวเนื่องอื่นๆ .. ทั้งนี้การแยกแยะความแตกต่างระหว่างผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง และผู้รับผลกำไรได้ชัดเจนอย่างไรจึงจะเหมาะสมสอดคล้องตรงกับวัตถุประสงค์ และเป็นธรรม ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการดำเนินธุรกิจขององค์กร เพื่อให้บรรลุความสำเร็จไปสู่สังคมโลกด้วยคุณภาพชีวิตที่เหนือชั้นกว่า ..

พลังงานหมุนเวียน Renewables มีลักษณะเฉพาะ คือ การใช้ทรัพยากรที่สามารถต่ออายุได้ตามธรรมชาติภายในช่วงชีวิตของมนุษย์ Naturally Renewed within a Human Lifetime ..

นักลงทุนทั่วโลก Investors Worldwide ให้ความสนใจกับอุตสาหกรรมเกิดใหม่เหล่านี้มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา .. ทั้งนี้ ในหลายกรณี สิ่งเหล่านี้ ได้นำไปสู่การเติบโตในตลาดพลังงานหมุนเวียนอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในลักษณะก้าวกระโดด .. อุตสาหกรรมพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และไฟฟ้าพลังน้ำ รวมทั้งอุตสาหกรรมระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ คือตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมในเรื่องนี้ ..

ภายในปี 2593 นั้น องค์การพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA คาดหมายว่า ตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Market จะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหมายถึง ขนาดธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry นั้น จะมีขนาดเทียบเคียงได้เท่ากับตลาดน้ำมัน Oil Market ในปัจจุบัน ..

ทั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลของ McKinsey ได้ประมาณการไว้ว่า ภายในปี 2569 กำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable-Electricity Capacity จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 80% จากระดับปี 2563 เป็นมากกว่า 5,022 GW .. ด้วยการเติบโตนี้ 2 ใน 3 จะมาจากพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Energy ซึ่งเพิ่มขึ้น 150% เป็น 3,404 GW .. ภายในปี 2578 คาดว่า พลังงานหมุนเวียน Renewables จะผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 60% ของความต้องการกำลังไฟฟ้าทั่วทั้งโลก แต่การคาดการณ์เหล่านี้ ก็อาจต่ำเกินไป เนื่องจาก เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ ความก้าวหน้าที่เกิดจากพลังงานหมุนเวียน Advances Made by Renewable Energy นั้น พบว่า พวกมัน เติบโตขึ้นได้รวดเร็วกว่าที่คาดคิดว่าจะทำได้เป็นอย่างมาก ..

เรื่องราวการเติบโตนี้ เพิ่งจะเพียงเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น ในขณะที่ประเทศต่างๆ ตั้งวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนที่ทะเยอทะยาน Ambitious Decarbonization Targets .. พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ซึ่งนำโดยพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Energy ก็พร้อมที่จะกลายเป็นกระดูกสันหลังของแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของโลก World’s Power Supply .. นอกเหนือจากการเพิ่มกำลังการผลิตจากผู้ให้บริการพลังงานรายใหญ่แล้ว ผู้เล่นรายใหม่ และประเภทใหม่ๆ ก็กำลังเข้าสู่ตลาด รวมทั้งมีผู้ติดตามอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ได้แก่ บริษัทน้ำมัน และก๊าซรายใหญ่ Oil & Gas Companies ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของตนเพื่อทำกำไรจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับพลังงานหมุนเวียน และการใช้พลังงานไฟฟ้าของยานพาหนะ Electrification of Vehicles ในระบบขนส่ง รวมทั้งผู้เล่นหุ้นเอกชน Private-Equity Players และนักลงทุนสถาบัน Institutional Investors ที่กำหนดให้พลังงานหมุนเวียน Renewables เป็นองค์ประกอบหลักของกลยุทธ์การลงทุนของพวกเขา ..

ผู้นำในอุตสาหกรรมการเดินเรือ Shipping Industry กำลังมุ่งลงทุนในพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สามารถผลิตไฮโดรเจน Hydrogen : H2 และแอมโมเนีย Ammonia : NH3 โดยใช้พวกมันเป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero-Emission Fuel Sources .. ผู้ผลิตเหล็กกล้า Steel Manufacturers ต่างมองหาไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดคาร์บอนในการผลิตเหล็กกล้าของพวกเขา Decarbonize Their Steel Production โดยพลังงานหมุนเวียน Renewables จะมอบพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Electricity ให้กับกระบวนการนี้ บริษัทผลิตรถยนต์ Car Manufacturing Companies กำลังทำข้อตกลงด้านพลังงานหมุนเวียนเพื่อช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงาน และการผลิต เช่นเดียวกับการลงทุนในโครงการพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Investments in Wind & Solar Projects ..

สำหรับประเทศไทย การบรรลุเป้าหมายการผลิตพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Production และการผลิตที่ยั่งยืน Sustainable Manufacturing ในแผนงานตามยุทธศาตร์พลังงานหมุนเวียนของไทยนั้น ไม่ถึงกับเป็นเรื่องท้าทายจนไม่สามารถดำเนินการได้ แต่พวกมัน คือเป้าหมายที่จำเป็นสำหรับการมุ่งไปสู่อนาคตระบบพลังงาน Future Energy System รวมทั้งการรักษาอนาคตการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่พึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลอีกต่อไป .. ในระยะยาว อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry ในประเทศ สามารถช่วยได้มากทั้งในระดับครัวเรือน ท้องถิ่น และระดับชาติ Household, Local & National Levels ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Environmentally Friendly และถือเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ Good Chances for New Business ที่น่าสนใจอย่างยิ่งอีกด้วย ..

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้แสดงให้เห็นแล้วถึงบทบาทความเป็นผู้นำที่โดดเด่นด้านอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Leadership in Renewable Energy Industry ในประชาคมอาเซียน ASEAN Community .. หากภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมของไทย ผนึกกำลัง และร่วมมือกัน ดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนชาติ รวมทั้งมุ่งดำเนินการให้สอดคล้องกับเป้าหมายภายใต้แผนการพัฒนาที่ยั่งยืน UN Sustainable Development Goals : SDGs และแผนงานเศรษฐกิจหมุนเวียน UN Circular Economy Plans ของสหประชาชาติไปพร้อมด้วยอย่างมุ่งมั่น จริงจังแล้ว ก็จะสร้างทั้งความน่าเชื่อถือ และความรู้ Credibility & Knowledge ที่จำเป็น ในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Sustainable Development across Southeast Asia ให้สำเร็จได้ในที่สุดจากนี้ไป ..

……………………………………..

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Renewables – Energy System – IEA :-

https://www.iea.org/energy-system/renewables

What is Renewable Energy? | UN :-

https://www.un.org/en/climatechange/what-is-renewable-energy#:~:text=Renewable%20energy%20is%20energy%20derived,plentiful%20and%20all%20around%20us

Renewable Energy Market | Straits Research :-

https://straitsresearch.com/report/renewable-energy-market

Energy Transition : A Significant Structural Change in an Energy System :-

https://photos.app.goo.gl/Qnj3eGJobkzRHx7a9

The Renewable Energy & How to Save the World Documentary :-

https://goo.gl/photos/TusY3UndbtWjDfXx9

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img