วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTSLife Cycle Assessment : LCA คำนวณ“ผลกระทบสิ่งแวดล้อม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Life Cycle Assessment : LCA คำนวณ“ผลกระทบสิ่งแวดล้อม”

LCA Calculates Environmental Impact of Products Entire Lifecycle

“….การใช้ซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต สามารถช่วยให้บริษัทฯ และองค์กรต่างๆ สามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และบริการของตนในโลกที่ต้องต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่ม ..”

ปัจจุบัน การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA คือหัวข้อยอดนิยมในความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมขององค์กร Corporate Environmental Responsibility : CER และแนวคิด ESG เกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน Sustainable Development of the Organization โดย ESG ย่อมาจาก Environment, Social & Governance : ESG ซึ่งให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล หรือธรรมาภิบาล .. ดังนั้นแนวคิดการใช้เครื่องมือประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA นี้ จึงมีความหมายมากกว่าที่พวกมันเป็น ทั้งนี้เพื่ออนาคตความยั่งยืนจากนี้ไป ..

โดยทั่วไป การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA หมายถึงการวัดประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Environmental Impacts ของผลิตภัณฑ์ หรือบริการ Product or Service ซึ่งครอบคลุมถึงการประเมินวงจรชีวิตในช่วงระยะต่างๆ ตลอดช่วงอายุผลิตภัณฑ์ รวมถึง เพื่อให้ได้มาซึ่งทิศทาง และแนวทางต่างๆ สำหรับประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติในแต่ละช่วงของกระบวนจัดหาวัตถุดิบ การผลิต การกระจายสินค้า และการใช้งานจนสิ้นอายุขัย ซึ่งประโยชน์ของการประเมินวงจรชีวิตเหล่านี้นั้น จะนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ Product or Service คุณภาพที่เหนือชั้นกว่า รักษ์โลกมากกว่าในตลาดเทคโนโลยีสีเขียว และตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน Green Technology & Sustainability Market ..

Life Cycle Assessment & Sustainability | Credit : European Union’s EU Framework Programme for Research and Innovation Horizon 2020

การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment: LCA หรือที่เรียกว่าการวิเคราะห์วงจรชีวิต Life Cycle Analysis คือวิธีการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับทุกขั้นตอนของวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ Life Cycle of a Commercial Product, กระบวนการ Process หรือบริการ Service ตัวอย่างเช่น ในกรณีของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้น ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะได้รับการประเมินตั้งแต่การสกัด และการแปรรูปวัตถุดิบ ผ่านการผลิต Product’s Manufacture, การจัดจำหน่าย และการใช้ผลิตภัณฑ์ Distribution & Use ไปจนถึงการรีไซเคิล Recycling หรือการกำจัดขั้นสุดท้ายของวัสดุ Final Disposal of the Materials ที่ประกอบขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์ ..

การศึกษา LCA นั้น เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายการพลังงาน และวัสดุ Energy & Materials ที่จำเป็นในห่วงโซ่อุปทาน Supply Chain และห่วงโซ่คุณค่าของผลิตภัณฑ์ Value Chain of a Product, กระบวนการ หรือบริการ Process or Service อย่างละเอียด และคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สอดคล้องกัน Calculates the Corresponding Emissions to the Environment .. Life Cycle Assessment : LCA จึงประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นสะสม จุดมุ่งหมาย คือ การจัดทำเอกสาร และปรับปรุงโปรไฟล์ด้านสิ่งแวดล้อมโดยรวมของผลิตภัณฑ์โดยทำหน้าที่เป็นข้อมูลพื้นฐานแบบองค์รวม ซึ่งสามารถเปรียบเทียบ Carbon Footprints ได้อย่างแม่นยำ ..

Life Cycle Analysis and GHG Carbon Accounting | Credit : Wikipedia / John Pons

ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางสำหรับการดำเนินการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA รวมอยู่ในชุดมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมชุด 14000 Series of Environmental Management Standards ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการมาตรฐาน International Organization for Standardization : ISO โดยเฉพาะใน ISO 14040 และ ISO 14044 .. ทั้งนี้ ISO 14040 ให้ “หลักการ และกรอบการทำงาน Principles & Framework” ของมาตรฐาน ในขณะที่ ISO 14044 จัดให้มีโครงร่างของ “ข้อกำหนดความต้องการ และแนวปฏิบัติ Requirements & Guidelines” .. โดยทั่วไป ISO 14040 ถูกเขียนขึ้นสำหรับผู้บริหาร และ ISO 14044 สำหรับผู้ปฏิบัติงาน ในส่วนของบทนำของ ISO 14040 นั้น ได้กำหนดไว้ว่า การดำเนินกระบวนประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA คือการศึกษาประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ เช่น จากจุดเริ่มต้นสู่จุดสิ้นสุดของอายุผลิตภัณฑ์ หรือ Cradle-to-Grave Analysis ตั้งแต่จากการได้มาซึ่งวัตถุดิบตลอดจนการผลิต Raw Materials Acquisition Through Production, การใช้ และการกำจัด Use & Disposal .. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมประเภททั่วไป General Categories of Environmental Impacts ที่ต้องพิจารณา ได้แก่ การใช้ทรัพยากร Resource Use, สุขภาพของมนุษย์ Human Health และผลกระทบต่อระบบนิเวศ Ecological Consequences เป็นต้น ..

มีการวิพากษ์วิจารณ์แนวทางการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA ทั้งโดยทั่วไป และเฉพาะกรณี เช่น ความสอดคล้องของวิธีการ Consistency of the Methodology, ความยากลำบากในการดำเนินการ Difficulty in Performing, ต้นทุนในการดำเนินการ Cost in Performing, การเปิดเผยทรัพย์สินทางปัญญา Revealing of Intellectual Property และความเข้าใจในขอบเขตของระบบการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Understanding of Assessment System Boundaries .. ทั้งนี้การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้โดยขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ประกอบวิชาชีพ หรือแรงจูงใจทางเศรษฐกิจ และการเมืองของหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน .. ในทางกลับกัน LCA ที่ดำเนินการโดยฝ่ายต่างๆ ก็อาจให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม มาตรฐาน ISO LCA มีเป้าหมายเพื่อทำให้สิ่งเหล่านี้ให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งแม้ว่าแนวทางดังกล่าวไม่ได้เจาะจงมากเกินไป และอาจยังมีคำตอบที่แตกต่างกันอยู่ แต่พวกมันก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เพียงพอสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการในระยะยาว เพื่อไปสู่อนาคตความยั่งยืนได้เป็นอย่างดี ..

หลักการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Principles of Life Cycle Assessment : LCA ..

สังคม Society กำลังเผชิญกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ Important Environmental Challenges .. การปล่อยก๊าซเรือนกระจก Greenhouse Gas Emissions เพิ่มอุณหภูมิโลก Earth Temperature, มลภาวะทางอุตสาหกรรม Industrial Pollution และการปล่อยสารพิษซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศ และแหล่งน้ำสะอาด Endanger Ecosystems & Clean Water Reserves .. โลหะหายากสำคัญที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักร Electronics & Machines รวมทั้งเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels กลายเป็นสิ่งซึ่งเศรษฐกิจ และสังคมโลก World Economy & Society ต้องพึ่งพาอย่างมาก และกำลังหมดสิ้นลงอย่างรวดเร็ว Rapidly Depleting .. การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ Solving These Environmental Issues นั้น ปัญหาต่างๆ กลายเป็นความรับผิดชอบของอุตสาหกรรมการผลิต Responsibility of the Producing Industry มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นต้นกำเนิดหลักของปัญหาสิ่งแวดล้อม Main Origin of these Environmental Problems และเป็นผู้บริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิล และแร่ธาตุสำรองในธรรมชาติจำนวนมาก Large Consumer of Fossil Fuels & Mineral Reserves ..

Visualization of a Simplified Product Life Cycle and Its Stages | Credit : ScienceDirect

ดังนั้น เพื่อทำความเข้าใจว่า อุตสาหกรรมมีส่วนทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ มากน้อยเพียงใด ผลิตภัณฑ์สามารถคัดกรอง ปรับแต่ง และพัฒนาขึ้น โดยใช้การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Principles of Life Cycle Assessment : LCA .. นี่คือ เทคนิคในการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Environmental Impact of a Product’s Lifecycle ด้วยการประเมินวงจรชีวิตในทุกขั้นตอนของชีวิตผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะถูกนำมาพิจารณาทบทวนการใช้ทรัพยากร Resource Use, การประมวลผลวัสดุ Material Processing, การผลิตผลิตภัณฑ์ Product Manufacturing, การกระจาย Distribution, การใช้ผลิตภัณฑ์ Use of the Products และการดำเนินการเมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งาน End-of-Life Operations ..

การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Principles of Life Cycle Assessment : LCA ได้รับการกำหนดมาตรฐานโดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการมาตรฐาน International Organization for Standardization และเปิดโอกาสให้เราวัดว่า วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์มีส่วนช่วยอย่างไรต่อชุดตัวบ่งชี้ด้านสิ่งแวดล้อม Environmental Indicators ที่เกี่ยวข้องครอบคลุม .. สิ่งเหล่านี้ จัดกลุ่มตามความเสียหายต่อสุขภาพของมนุษย์ Human Health, ความเสียหายต่อคุณภาพระบบนิเวศ Ecosystems Quality และการสิ้นเปลืองทรัพยากร Resource Depletion .. วิธีการของ LCA นี้ สามารถเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ได้โดยใช้ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งช่วยให้เราตอบคำถามสำคัญ Key Questions ต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์รูปแบบใดมีผลกระทบน้อยที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Which Product has the Lowest Impact on Climate Change หรือผลิตภัณฑ์ใดที่เป็นพิษต่อมนุษย์มากที่สุด Which Product is the Most Toxic to Humans เป็นต้น ..

การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA แสดงให้เห็นว่า ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะวงจรชีวิตใดสูงที่สุด และยังสามารถประเมินแต่ละขั้นตอนในกระบวนการผลิตได้ ซึ่งด้วยวิธีนี้ บริษัทฯและองค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินตกลงใจได้ว่า พวกเขาจะปรับปรุงประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ของตนอย่างไร .. ผลลัพธ์สามารถนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดได้ เช่น ผลิตภัณฑ์ A มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ P และ C หรือสำหรับการวิจัย และพัฒนา R & D ซึ่งทำให้พวกเขาจะรู้ว่าสามารถปรับปรุงความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ Sustainability of Products ของพวกเขานี้ได้อย่างไร .. การพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development คือ ความท้าทายที่สำคัญที่สุดในอนาคต Most Important Challenge of the Future และการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Principles of Life Cycle Assessment : LCA ให้ข้อสรุปที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีการที่จะทำให้อุตสาหกรรมมีความยั่งยืนมากขึ้น Important Conclusions on How to Make Industries More Sustainable ได้อย่างไรนั่นเอง ..

การตั้งเป้าหมายเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการวิเคราะห์ใดๆ ซึ่งการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment: LCA สามารถใช้เพื่อระบุทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น .. LCA Applications เหล่านี้ สามารถตอบคำถามสำคัญต่างๆ เช่น “พลาสติกชนิดใดมีความยั่งยืนมากกว่า” หรือ “วิธีการผลิตใดใช้พลังงานน้อยที่สุด” เป็นต้น ..

LCA Applications อื่น ๆ อาจดำเนินการวิเคราะห์ในประเด็นสำคัญๆ เพื่อระบุผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์ Products, บริการ Service หรือองค์กร Organization .. ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจากการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA สามารถระบุขั้นตอนในกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานมากที่สุด Most Energy-Intensive หรือขั้นตอนวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ใดที่ใช้น้ำมากที่สุด Product Life Cycle Stage Uses the Most Water ..

ทั้งนี้ พวกมันยังสามารถช่วยกำหนดพื้นฐาน และเปรียบเทียบตัวเลือก Baselines & Compare Different Options ได้ ตัวอย่างเช่น LCA จะช่วยกำหนดว่า วัสดุใดใน 2 ชนิดนี้เป็นอันตรายต่อความหลากหลายทางชีวภาพมากกว่า หรือน้อยกว่า หรือมีการใช้พลังงานมากกว่า หรือน้อยกว่า เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ฝ่ายบริหารสามารถตัดสินตกลงใจได้อย่างเหมาะสม และเที่ยงตรง .. ในทำนองเดียวกัน การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA บางกรณีเป็นการดำเนินการเพื่อให้ได้รับการรับรอง Attain Certifications, สร้างรายงาน Create Reports หรือพิสูจน์ทราบยืนยันคำกล่าวอ้างด้านความยั่งยืน Substantiate Sustainability Claims ที่เชื่อถือได้ และได้รับการยอมรับอย่างไร้ข้อสงสัยนั่นเอง ..

ซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software และตัวอย่างการใช้งาน ..

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ Products & Service ปัจจุบันในตลาดผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสีเขียว และความยั่งยืนระดับโลก Global Products of Green Technologies & Sustainability Market นั้น เกี่ยวข้องใกล้ชิด และขึ้นอยู่กับการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA ของผลิตภัณฑ์ และบริการ Products & Service มาพร้อมด้วย ..

ปัจจุบัน ซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software คือโปรแกรม หรือชุดคำสั่งที่ใช้สั่งงานเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ให้ทำงาน เปรียบเสมือนตัวกลางที่นำพาผู้ใช้งานให้เข้าไปถึงในระบบต่างๆ ที่ใช้ในการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA ซึ่งถูกพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการคำนวณ และประเมินวัฏจักรชีวิต Life Cycle Assessment ควบคู่ไปกับการออกแบบกระบวนการต่างๆ ..

แอลซีซอฟต์ หรือ Life Cycle : LC Software เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์อื่นได้ เช่น ซอฟต์แวร์จำลองกระบวนการ Process Simulation Software, ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ Economic Analysis Software และซอฟต์แวร์การประเมินความยั่งยืนของกระบวนการ Process Sustainability Assessment Software .. นอกจากนี้ แอลซีซอฟต์ Life Cycle : LC Software ยังมีฟังก์ชันในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ในรูปแบบต่าง ๆ ให้เลือกใช้ เช่น การวิเคราะห์ความอ่อนไหวของข้อมูล Data Sensitivity Analysis, การเปรียบเทียบกระบวนการทางเลือก Comparison of Alternative Processes และการประเมินประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ Eco-Efficiency Assessment ..

ตัวอย่างงานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Chulalongkorn University ในประเทศไทยเอง ชี้ให้เห็นว่า ซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment: LCA Software ของพวกเขา ได้ถูกพัฒนาประสิทธิภาพ และขยายขอบเขตการประยุกต์ใช้งานให้กว้างขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ส่วนที่หนึ่ง การพัฒนาฟังก์ชันการคำนวณผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม Environmental Impact Calculation Function โดยสร้างทางเลือกในการคำนวณให้แก่ผู้ใช้ และเพิ่มการคำนวณด้วยวิธีการปันส่วนผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม Environmental Impact ..

ส่วนที่สอง การพัฒนาฟังก์ชั่นใหม่ๆ เช่น ฟังก์ชันการลดความซับซ้อนของข้อมูล, ฟังก์ชันการวิเคราะห์ความอ่อนไหวในแต่ละปัจจัยที่เกี่ยวข้อง, ฟังก์ชันประเมินคุณภาพของการเก็บข้อมูล และการประเมินผลกระทบขั้นปลาย ส่วนที่สาม การขยายฐานข้อมูล และการจัดการข้อมูลให้ครอบคลุมผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทุกชนิด ส่วนที่สี่ การตรวจสอบความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA Software โดยจะทำการตรวจสอบผ่านการเปรียบเทียบผลการประเมินจากกรณีศึกษา กระบวนการผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลัง Ethanol Production Process from Cassava และการผลิตพาราไซลีนด้วยกระบวนการโทลูอีนเมทิลเลชัน Paraxylene Production Using Toluene Methylation Process เปรียบเทียบผลกับซอฟต์แวร์อื่นที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่า ซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software มีการคำนวณที่น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะสำหรับการออกแบบกระบวนการเคมี Chemical Process และการออกแบบกระบวนการเคมีทางชีวภาพ Biological Chemical Processes ..

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมซอฟต์แวร์การประเมินวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software ที่มีใช้งานกันอยู่จากอย่างน้อย 5 บริษัทฯ ทั่วโลกนั้น พวกมันคือเครื่องมือที่ครอบคลุมในการพิจารณาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดช่วงวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ Environmental Impact of a Product Throughout the Course of its Life Cycle .. ซอฟต์แวร์เหล่านี้ จะประเมินการใช้ทรัพยากร Evaluates the Use of Resources, ระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Emission Levels, การใช้พลังงาน Consumption of Energy และการสร้างของเสียตั้งแต่การสกัดวัตถุดิบไปจนถึงการกำจัดผลิตภัณฑ์ Waste Generation from Raw Material Extraction to Product Disposal ..

ซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software ใช้ฐานข้อมูล และอัลกอริธึม Databases & Algorithms ในการวิเคราะห์ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย สนับสนุนบริษัทฯต่างๆ ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในระยะยาว Long-Term Product Development ด้วยเทคโนโลยีสีเขียว และความยั่งยืน Green Technologies & Sustainability .. เทคโนโลยีเหล่านี้ พิจารณาองค์ประกอบที่หลากหลาย เช่น การปล่อยก๊าซเรือนกระจก Greenhouse Gas Emissions, ปริมาณการใช้น้ำ Water Consumption และรอยเท้าทางนิเวศน์ Ecological Footprint เนื่องจากอุตสาหกรรมต่างๆ สามารถใช้ซอฟต์แวร์การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software ในการแสวงหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด เพื่อปรับปรุงวิธีการ และคุณภาพผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะนำไปสู่ความยั่งยืนได้ .. ดังนั้นซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA Software จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินงานที่ยั่งยืน Perform Sustainable Operations อย่างครบวงจร เนื่องจากช่วยให้บริษัทฯต่างๆ สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Reduce their Impact on the Environment และนำแนวทางปฏิบัติที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมไปประยุกต์ใช้ดำเนินการ Implement Environmentally Responsible Practices ที่เกี่ยวข้องในผลิตภัณฑ์ และบริการของพวกเขาได้อย่างยอดเยี่ยม ..

จนถึงการประยุกต์ใช้งานในวันนี้ การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Principles of Life Cycle Assessment : LCA ได้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมขององค์กร Corporate Environmental Responsibility : CER และแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล หรือธรรมาภิบาล Environment, Social & Governance : ESG สำหรับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน Sustainable Development of the Organization ..

Type of Life Cycle Assessment : LCA | Credit : Circularise

ทั้งนี้ Life Cycle Assessment : LCA เป็นเครื่องมือในการประเมินความยั่งยืนที่สามารถประมวลผลกระทบแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ :-

– การประเมินวงจรชีวิตสิ่งแวดล้อม Environmental Life Cycle Assessment หรือ E-LCA

– การประเมินวงจรชีวิตทางสังคม Social Life Cycle Assessment หรือ S-LCA

– การคิดต้นทุนวงจรชีวิตทางเศรษฐกิจ Economic Life Cycle Costing หรือ LCC

องค์ประกอบทั้ง 3 สามารถนำมาผนวกรวมกันสำหรับการประเมินความยั่งยืนวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Sustainability Assessment : LSCA ..

‍‍ตัวอย่างของ E-LCA Application เช่น การเปรียบเทียบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของยานพาหนะไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ Battery Electric Vehicles : EVs กับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine Vehicles: ICEVs or Gas Vehicles ตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ได้อย่างชัดเจนเที่ยงตรง ด้วยการอ้างอิงการปล่อยคาร์บอนในช่วงระยะกิจกรรมต่างๆ เช่น ช่วง Gate to Gate ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ที่ไซต์งานการผลิต Manufacturing Site หรือช่วง Cradle-to-Gate ซึ่งรวมถึงขั้นตอนระหว่างการสกัดวัสดุจากสิ่งแวดล้อม และการจัดหาวัตถุดิบ ในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ หน่วยวัดเป็น Kilograms of Carbon Dioxide Equivalent : Kg CO2-Eq เป็นต้น ..

Results of a Life Cycle Assessment of Climate Change Contributions, Measured Cradle-to-Gate in Kilograms of CO2 Equivalent | Credit : Circularise

ทั้งนี้ การคำนวณด้วย E-LCA Application ได้ข้อค้นพบว่า รถยนต์ไฟฟ้า Battery Electric Vehicles : EVs ไม่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก GHG Emissions ที่ปลายท่อไอเสียขณะขับขี่ แต่รถยนต์ไฟฟ้า EVs มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 Emissions ในช่วงเริ่มต้นของการผลิตสูงกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine Vehicles : ICEVs เนื่องจากกระบวนการผลิตชุดแบตเตอรี่ที่ใช้พลังงานสูง Energy-Intensive Battery Packs Manufacturing Processes ..

อย่างไรก็ตาม Initial CO2 Footprint ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต EV Production นั้นมีขนาดเล็กกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ CO2 Footprint ระหว่างการใช้งานบนถนนของยานพาหนะ ICE Vehicles .. การขาดดุลคาร์บอนในระยะเริ่มแรกจากการผลิตใช้เวลาเพียงไม่กี่พันไมล์ต่อปี Thousand Vehicle-Miles/Year ในการใช้งาน และขึ้นอยู่กับว่าโครงข่ายระบบสายส่งที่ให้พลังงานแก่ชุดแบตเตอรี่นั้น “เป็นสีเขียว Green” แค่ไหน .. ความเท่าเทียมกันของการปล่อยคาร์บอนจากยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs เทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine Vehicles : ICEVs นั้น EVs สามารถกลับมาน้อยกว่า และเอาชนะไปได้อย่างรวดเร็วในช่วงอายุการใช้งานภายใน 6 เดือน ..

สรุปได้ว่า ด้วยการใช้งานซอฟต์แวร์การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software พบว่าค่าเฉลี่ยในสหรัฐฯ ของแหล่งพลังงานจากโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อต่อยานยนต์ 1 คันต่อปี ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ความพร้อมใช้งานของแหล่งกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน Availability of Renewable Electricity สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากมายต่อความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของรถยนต์ไฟฟ้าของผู้คน เมื่อเปรียบเทียบกับปลั๊กอินไฮบริด ไฮบริด และน้ำมันเบนซิน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบพลังงาน Energy System และการใช้งาน Green Technologies & Sustainability ของแต่ละประเทศ ซึ่งมีผลอย่างมากสำหรับปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อคันต่อปี นั่นเอง ..

การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ Production of EVs & Batteries สร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมากก่อนที่ล้อของ EVs จะเริ่มหมุน อย่างไรก็ตาม ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมดของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine Vehicles : ICEVs จะแซงหน้าการปล่อยก๊าซ CO2 อย่างรวดเร็วหลังจากขับขี่รถไปแล้ว 15,000 ไมล์ หรือ 24,140 กิโลเมตร ..

ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ทั่วไปใช้เวลาประมาณ 1 ปีในการทำงานเพื่อให้บรรลุ “ความเท่าเทียมกันของคาร์บอน Carbon Parity” กับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine Vehicles : ICEVs ..

อย่างไรก็ตาม หากยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ดึงกระแสไฟฟ้าจากโครงข่ายโรงไฟฟ้าถ่านหิน ระยะเวลาในการติดตามจะขยายออกไปมากกว่า 5 ปี .. แต่หากโครงข่ายระบบไฟฟ้า Electrical Grids ใช้พลังงานจากไฟฟ้าพลังน้ำไร้คาร์บอน Carbon-Free Hydroelectricity ก็จะพบว่า ระยะเวลาในการติดตามจะอยู่ที่ประมาณ 6 เดือน ..

ข่าวดีก็คือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตแบตเตอรี่ GHG Emissions from Battery Production ลดลงอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากประสิทธิภาพจากการเพิ่มขนาดกำลังการผลิต และการนำแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources มาใช้มากขึ้นในระบบโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าทั่วโลก Global Energy Grids ..

ทั้งนี้ โดยรวมแล้ว การใช้งานซอฟต์แวร์การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software จะทำให้มีกรอบการทำงานที่ครอบคลุมสำหรับการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ซึ่งถือเป็นเครื่องมือในการระบุโอกาสในการพัฒนาที่ยั่งยืน Instrumental in Identifying Opportunities for Sustainable Development .. เครื่องมือที่เป็น LCA Software นี้ มีความหลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ และขึ้นอยู่กับตัวเลือกที่ทำในทุกขั้นตอนของกระบวนการประเมิน โดยทั่วไป Life Cycle Assessment : LCA เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมาย และขอบเขต การรวบรวมข้อมูล การประเมินผลกระทบ และสุดท้าย คือ การตีความ ..

ตัวเลือก 5 อันดับแรกสำหรับตัวอย่างซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software ในตลาดที่สำคัญ ๆ ได้แก่ :-

1.Greenly’s Software : Greenly นำเสนอซอฟต์แวร์การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำงานใน 4 ขั้นตอนที่เป็นรูปธรรม คือการกำหนดเป้าหมาย การเก็บบันทึกข้อมูล การดำเนินการประเมินจริง จากนั้นสื่อสารผลลัพธ์ และวิธีการเพื่อปรับปรุงสถานะด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันของผลิตภัณฑ์ ..

2.OneClick LCA : OneClick นำเสนอซอฟต์แวร์การประเมินวงจรชีวิตสำหรับบริษัทฯ ที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้างอาคาร และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ จึงเหมาะที่สุดสำหรับธุรกิจที่ต้องการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากโครงการก่อสร้างของตนด้วยการใช้ฐานข้อมูลที่ครอบคลุมสำหรับวัสดุก่อสร้าง OneClick สามารถช่วยบริษัทฯต่างๆ ระบุรอยเท้าทางนิเวศน์ Ecological Footprint ของโครงการก่อสร้างของตนในปัจจุบัน และเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคต ..

3.EcoChain : ซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิตของ EcoChain ชื่อ Mobius ขึ้นชื่อในเรื่องการใช้งานง่าย ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถระบุผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ของตนได้โดยง่าย .. บริษัทฯที่เลือก EcoChain จะได้รับคำแนะนำที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ไม่นานหลังจากที่ข้อมูลจากการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิตได้รับการวิเคราะห์แล้ว .. ทั้งนี้ EcoChain เป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นมิตรกับผู้ใช้งานทางธุรกิจ ..

4.openLCA : ซอฟต์แวร์ openLCA เป็นที่รู้จักในฐานะซอฟต์แวร์ LCA ฟรี และพร้อมใช้งานทั่วโลก ถือเป็นซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิตฟรี Free Life Cycle Assessment Software ที่สามารถใช้ได้ทั้งสำหรับการประเมินวงจรชีวิตทางธุรกิจ และส่วนบุคคล Business & Personal Life Cycle Assessments .. นอกจากนี้ยังสามารถใช้ openLCA เพื่อคำนวณรอยเท้าคาร์บอน Carbon Footprint, การประกาศการผลิต Production Declaration และเพื่อกำหนดการใช้น้ำของคุณ Determine Your Water Usage .. ท้ายที่สุดแล้ว ซอฟต์แวร์ประเมินวงจรชีวิตนี้ คือจุดเริ่มต้นที่ดีหากต้องการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ต้องการทำลายเงินในกระเป๋า .. ทั้งนี้ openLCA มีชื่อเสียงในด้านอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย และความน่าเชื่อถือสูง ..

5.GaBi Sphera : Sphera นำเสนอซอฟต์แวร์การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่เรียกว่า GaBi เนื่องจากซอฟต์แวร์เหล่านี้ผสมผสานการใช้ซอฟต์แวร์ที่เชื่อถือได้ และการสร้างแบบจำลองเพื่อช่วยให้ลูกค้าเข้าใจรอยเท้าทางนิเวศน์ของผลิตภัณฑ์ Product’s Ecological Footprint ของตนได้เป็นอย่างดี .. ในความเป็นจริง Sphera สามารถเข้าถึงระบบฐานข้อมูลมากกว่า 20 แห่ง ซึ่งหมายความว่า ข้อมูลที่ดึงมาจะมีความเฉพาะเจาะจงตามภาคส่วนธุรกิจของบริษัทฯ ผู้ใช้งาน และ Sphera ขึ้นชื่อมากเรื่องฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ..

โดยรวมแล้ว การใช้ซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software สามารถช่วยให้บริษัทฯ และองค์กรต่างๆ สามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และบริการของตนในโลกที่ต้องต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่ม .. ทั้งนี้เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรม และองค์กรธุรกิจต่างๆ ใช้พวกมันเป็นหนึ่งในเครื่องมือหลักในการกำหนดชุดของเทคโนโลยีที่ลด หรือเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ Reduce or Optimize the Use of Natural Resources ที่เหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ลดผลกระทบด้านลบ Reducing the Negative Effect ต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ และบริการ จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่มีต่อโลก Planet ใบนี้ และระบบนิเวศวิทยา Ecosystems ให้สำเร็จได้ในที่สุดจากนี้ไป ..

คาดการณ์ตลาดซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต และตลาดเทคโนโลยีสีเขียวยั่งยืนทั่วโลก Global Life Cycle Assessment Software & Technology & Sustainability Market รวมทั้งตลาดการลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลระดับโลก Global Environmental Social & Governance Investing Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิตทั่วโลก Global Life Cycle Assessment Software Market ได้รับการคาดหมายว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิตทั่วโลก Global Life Cycle Assessment Software Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุดรวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 14.3% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2567-2577 ..

ทั้งนี้ ตลาดซอฟต์แวร์การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment Software Market คาดว่าจะบรรลุมูลค่า 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ โดยได้แรงหนุนจากความต้องการโซลูชั่นข้อไขด้านความยั่งยืนทั่วโลก Global Demand for Sustainability Solutions .. การเติบโตนี้ คือผลมาจากการปรับปรุงเทคโนโลยีที่สนับสนุนการพัฒนาซอฟต์แวร์การประเมินขั้นสูงสำหรับการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยละเอียด .. นอกจากนี้ อุตสาหกรรมต่างๆ ในกลุ่มการผลิต การก่อสร้าง พลังงาน และสินค้าอุปโภคบริโภค กำลังบูรณาการโซลูชันซอฟต์แวร์ LCA Software Solutions มากขึ้นมาพร้อมด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด และปรับปรุงแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน ..ยิ่งไปกว่านั้น ซัพพลายเออร์จำนวนมากกำลังสร้างสรรค์นวัตกรรมในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูงเพื่อสร้างโซลูชันที่ปรับแต่งตามความต้องการทางอุตสาหกรรมที่หลากหลายสำหรับผลิตภัณฑ์ และบริการคุณภาพของพวกเขาที่รักษ์โลก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีก ดังนั้น ตลาดซอฟต์แวร์ LCA Software Market จึงนำเสนอโอกาสที่มีแนวโน้มสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในระดับโลก Widespread Adoption on a Global Scale ได้อย่างเที่ยงตรงเชื่อถือได้ ..

อย่างไรก็ตาม อ้างถึงข้อมูลการสำรวจตลาดตามรายงานของ MarketsandMarkets™ ล่าสุด พบว่า ตลาดเทคโนโลยีสีเขียว และความยั่งยืนทั่วโลก Global Green Technology & Sustainability Market คาดว่าจะเติบโตจาก 28.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 เป็น 134.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 ทั้งนี้ อัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดเทคโนโลยีสีเขียว และความยั่งยืนทั่วโลก Global Green Technology & Sustainability Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุดรวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 29.5% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2567-2573 ..

การตระหนักถึงบทบาทสำคัญของบุคคล และบริษัทเทคโนโลยีสีเขียวในการกำหนดจุดตัดของความยั่งยืน และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง .. ทางเลือกที่ได้รับข้อมูล Informed Choices จาก Life Cycle Assessment : LCA Software, การนำเทคโนโลยีที่ยั่งยืนมาใช้ Adoption of Sustainable Technologies และการสนับสนุนการดำเนินงานที่ยั่งยืน Support for Sustainable Implementation ร่วมกันปูทางไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ซึ่งนวัตกรรม และการดูแลสิ่งแวดล้อม Innovation & Environmental Stewardship ผสมผสานกันอย่างลงตัว .. เทคโนโลยีต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ AI และการเรียนรู้ของเครื่องจักรกำลังเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน คาดการณ์แนวโน้มด้านสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาโซลูชันข้อไขที่ยั่งยืนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะยังคงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดภูมิทัศน์ด้านความยั่งยืน Shaping the Sustainability Landscape .. การใช้กลไกการกำหนดราคาคาร์บอน Carbon Pricing Mechanisms และแผนการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Emissions Trading Schemes จะจูงใจธุรกิจให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน Businesses to Reduce Carbon Emissions ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และรวมถึง Life Cycle Assessment : LCA Software ที่อำนวยความสะดวกในการติดตาม และการรายงาน ทำให้สามารถจัดการการปฏิบัติตามกฎระเบียบได้มากขึ้น ..

ทั้งนี้ ตามรายงานของ MI Consulting LLC ชี้ว่า ตลาดการลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลทั่วโลก Global Environmental Social & Governance: ESG Investing Market คาดว่าจะมีอัตราเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 9.4% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2566-2575 .. ในปี 2566 ตลาดมีมูลค่าแตะระดับ 17.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และได้รับการคาดหมายว่า มูลค่าขนาดตลาดจะพุ่งสูงขึ้นถึง 46.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2575 ..

สรุปส่งท้าย ..

การพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน Sustainable Development of the Organization หรือแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับ Environment, Social & Governance : ESG ได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั่วโลก Global Investors เนื่องจากเป็นแนวคิดที่นักลงทุนใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินตกลงใจลงทุน โดยจะให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจที่คำนึงถึงความรับผิดชอบ 3 ด้านหลัก ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล หรือธรรมาภิบาล โดย Environment เป็นหลักเกณฑ์ที่คำนึงถึงในด้านความรับผิดชอบขององค์กร และบริษัทฯ ต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ Social เป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้วัดว่า องค์กร และบริษัทฯเหล่านี้ มีการจัดการความสัมพันธ์ และมีการสื่อสาร กับลูกจ้าง Employee, ซัพพลายเออร์ Suppliers, ลูกค้า Customers หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholders อย่างไร และ Governance คือหลักการที่ใช้วัดว่า การจัดการความสัมพันธ์ในเชิงการกำกับดูแล และธรรมาภิบาลนั้น เป็นอย่างไร เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพโปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย .. ทั้งนี้ แนวคิด ESG ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจ ด้วยการสะท้อนบทบาทความรับผิดชอบขององค์กรทางธุรกิจที่มีต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และผู้คน รวมทั้งเป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการทางธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนไปพร้อมด้วย ..

Life Cycle Assessment Steps: Goal & Scope Definition, Life Cycle Inventory, Life Cycle Impact Assessment and Interpretation | Credit : European Commission

ปัจจุบัน แนวคิดความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลทั่วโลก Global Environmental Social & Governance : ESG เกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน Sustainable Development of the Organization และแรงผลักดันระดับโลกเพื่อความยั่งยืน Global Push for Sustainability ทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญสำหรับตลาดซอฟต์แวร์ประเมินวัฏจักรวงจรชีวิตทั่วโลก Global Life Cycle Assessment Software Market ..

อุตสาหกรรม Industries ต่างๆ กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Minimize their Environmental Impact ซึ่งผลักดันให้เกิดความต้องการเครื่องมือการประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA Tools .. โซลูชันข้อไขเหล่านี้ มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยละเอียด ซึ่งช่วยในการประเมิน และปรับปรุงรอยเท้าในประเด็นสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ตลอดวงจรชีวิต Product’s Environmental Footprint .. นอกจากนี้ การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากมาตรฐานด้านกฎระเบียบ Regulatory Standards, ความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Eco-Friendly Products และนโยบายองค์กรที่มุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืน Sustainability Policies .. ดังนั้น ในขณะที่องค์กรต่าง ๆ มุ่งแสวงหาความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Greater Environmental Responsibility นั้น ตลาดซอฟต์แวร์ LCA Software Market จึงค่อยๆ ขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากความต้องการในการตอบสนองความต้องการด้านสิ่งแวดล้อม และความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นของสังคม ..

โลกกำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของการผลิตด้วยเทคโนโลยีสะอาด New Age of Clean Technology Manufacturing และกลยุทธ์ทางอุตสาหกรรมของประเทศต่างๆ Countries’ Industrial Strategies ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ .. ทั้งนี้ อ้างถึงรายงานล่าสุดของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA Report ซึ่งสรุปสถานการณ์พลังงานเมื่อต้นปี 2566 นั้น ชี้ให้เห็นว่า โลกของพลังงาน Energy World กำลังเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่ New Industrial Age และเป็นยุคของการผลิตเทคโนโลยีสีเขียว Age of Clean & Green Technology Manufacturing ซึ่งกำลังสร้างตลาดใหม่ๆ ที่สำคัญ และตำแหน่งงานนับล้านตำแหน่ง แต่ก็ยังเพิ่มความเสี่ยงใหม่ๆ มาพร้อมด้วยที่กระตุ้นให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก จำต้องกำหนดกลยุทธ์ทางอุตสาหกรรม เพื่อรักษาตำแหน่งของตนไว้ ด้วยผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจสีเขียวของโลกยุคใหม่ New Global Green Economy ที่กำลังจะมาถึงจากนี้ไป ..

Green Financing for New Global Green Economy & Society System | Credit : UNEP | United Nations Environment Programme

การประเมินวัฏจักรวงจรชีวิต Life Cycle Assessment : LCA คือเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อการลงทุนของหน่วยธุรกิจ และเป็นหัวข้อยอดนิยมในความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมขององค์กรที่ไม่อาจละเลยได้สำหรับอนาคตความยั่งยืน Sustainability Future จากนี้ไป .. หน่วยงาน องค์กร และบริษัทฯ ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change, การอนุรักษ์ทรัพยากร Resource Conservation, พลังงานทดแทน Renewable Energy และแนวปฏิบัติที่ยั่งยืน Sustainable Practices คือ ความต้องการในระบบเศรษฐกิจ และสังคมสีเขียว Green Economic & Society System .. แนวโน้มการเติบโตขึ้นดังกล่าว รวมถึงการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในเทคโนโลยีสีเขียว Investments in Green Technologies และบริบทการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวด Companies with Strong Environmental Stewardship โดยได้แรงหนุนจากความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้น Growing Awareness เกี่ยวกับความเสี่ยง และอันตรายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change ได้กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจของทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ..

จนถึงปัจจุบัน ปริมาณเม็ดเงินหลั่งไหลเข้าสู่ภาคการเงินสีเขียวที่ยั่งยืน Sustainable Green Finance ในจังหวะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน .. ขณะที่บริษัทข้ามชาติฯมากมาย และประเทศต่างๆ ด้วยการลงทุนจากภาครัฐ การบริการสาธารณะ และภาคเอกชน Public Sector & Private Sector ได้อัดฉีดเงินสดปริมาณมหาศาลเข้าสู่โครงการด้านสภาพอากาศ ระบบพลังงานสะอาด และโครงการเกี่ยวเนื่องอื่นๆ .. ทั้งนี้ การแยกแยะความแตกต่างระหว่างผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง และผู้รับผลกำไรได้ชัดเจนอย่างไรจึงจะเหมาะสมสอดคล้องตรงกับวัตถุประสงค์ และเป็นธรรม ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการดำเนินธุรกิจขององค์กรที่ยั่งยืน เพื่อให้บรรลุความสำเร็จไปสู่สังคมโลกด้วยคุณภาพชีวิตที่เหนือชั้นกว่า ..

……………………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Life Cycle Assessment: LCA – Everything You Need to Know | Ecochain Technologies :-

What is Life Cycle Assessment: LCA | Circularise :-

https://www.circularise.com/blogs/what-is-life-cycle-assessment-lca#:~:text=%E2%80%8D%E2%80%8DAn%20example%20of%20an%20LCA,of%20a%20product%20or%20service

Life Cycle GHG Emissions of an EV Compared to an ICEV | Cotes :-

https://www.cotes.com/blog/greenhouse-gas-emissions-from-ev-vs-ice-vehicles#:~:text=It%20takes%20a%20typical%20EV,period%20is%20about%20six%20months

Our Top 5 Life Cycle Assessment Softwares | Greenly :-

https://greenly.earth/en-us/blog/company-guide/our-top-5-life-cycle-assessment-softwares

Life Cycle Assessment Software Market | Fatpos Global :-

https://www.fatposglobal.com/reports/life-cycle-assessment-software-market-1811#:~:text=Life%20Cycle%20Assessment%20Software%20Market%20is%20anticipated%20to%20exhibit%20a,by%20the%20completion%20of%202034

The Six – Sector Solution to the Climate Crisis :-

https://photos.app.goo.gl/bpMYDhQjaAs21ByW9

World ESG Trends 2021 : Rise of Green Finance :-

https://photos.app.goo.gl/epfvDnGpZ3BeH9fp7

Energy Transition : A Significant Structural Change in an Energy System :-

https://photos.app.goo.gl/Qnj3eGJobkzRHx7a9

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img