วันจันทร์, กันยายน 16, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS“Biochar”ถ่านไบโอชาร์จากขยะอินทรีย์ชีวมวล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“Biochar”ถ่านไบโอชาร์จากขยะอินทรีย์ชีวมวล

Biochar from Organic Waste Material or Biomass

“….ถ่านไบโอชาร์ Biochar นอกจากจะเป็นสารปรับปรุงดินที่มีคุณค่า Valuable Soil Amendment แล้ว ยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพของโลกในฐานะอ่างกักเก็บคาร์บอน Carbon Sink มาพร้อมด้วย ….”

ในภาคการเกษตร ด้วยหลักการง่ายๆ แต่ลึกซึ้ง Simple Yet Profound Principle “หากแผนงานมีเวลา 1 ปี ก็ปลูกข้าว และหากแผนงานมี 10 ปี ก็ให้ปลูกต้นไม้ หรือไม้ผลยืนต้น แต่หากแผนงานของคุณ คือ สำหรับ 100 ปี If Your Plan is for 100 Years ก็ต้องให้ความรู้แก่เด็กๆ และดักจับคาร์บอนระยะทนยาวนานกว่า 100 ปี Educate Children & Capture Carbon Longer Than 100 Years ซึ่งมีวิธีเดียว นั่นคือ คุณต้องสร้าง ผลิต และใช้ถ่านไบโอชาร์ Make & Use Biochar” ..

Biochar / What is Biochar & How is Biochar Made and Its Benefits | Credit : Odevata

ถ่านไบโอชาร์ Biochar คือ กากสีดำน้ำหนักเบา Lightweight Black Residue ที่ประกอบด้วยคาร์บอน และขี้เถ้า Carbon & Ashes เช่น เหง้ามันสำปะหลัง ฟางข้าว ซังข้าวโพด กิ่งไม้ เป็นต้น ซึ่งเหลืออยู่หลังจากกระบวนการไพโรไลซิสของชีวมวล Pyrolysis of Biomass และเป็นถ่านรูปหนึ่ง Form of Charcoal .. ถ่านไบโอชาร์ หรือถ่านชีวภาพ Biochar ซึ่งเป็นวัสดุที่อุดมด้วยคาร์บอน ถูกกำหนดโดย International Biochar Initiative : IBI องค์กรไม่แสวงกำไรในโครงการริเริ่มถ่านชีวภาพนานาชาติ ว่าเป็น “วัสดุแข็ง Solid Material ที่ได้จากการแปลงความร้อนเคมีของชีวมวล Thermochemical Conversion of Biomass ในสภาพแวดล้อมที่มีออกซิเจนจำกัด Oxygen-Limited Environment” ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการใส่ในดิน และเป็นที่ทราบกันดีว่า พวกมันช่วยเพิ่มความพร้อมของธาตุอาหารในดิน Improve Soil Nutrient Availability, การเติมอากาศในดิน Aeration in Soil และการกรองน้ำในดิน Soil Water Filtration .. การใช้ถ่านชีวภาพ Biochar Application อาจเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินในดินที่เป็นกรด Increase Soil Fertility of Acidic Soils และเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร Increase Agricultural Productivity .. ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากถ่านไบโอชาร์ Potential Adverse Effects of Biochar ได้แก่ การรบกวนระดับ pH ของดิน และลักษณะทางเคมีบางประการที่เป็นอันตรายซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาในระดับจุลภาคได้เป็นกรณีๆ ไป ..

Biochar / Bountiful Benefits of Biochar | Credit : Crop Nutrition Laboratory Services Ltd.

นอกเหนือจากการใช้บำรุงดินแล้ว ถ่านไบโอชาร์ Biochar ยังสามารถใช้ในการทำฟาร์มแบบ Slash-and-Char Farming เพื่อกักเก็บน้ำในดิน Water Retention in Soil และเป็นสารเติมแต่งสำหรับอาหารสัตว์ Additive for Animal Fodder .. ปัจจุบันมีการมุ่งเน้นการประยุกต์ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพ และบทบาทที่เป็นไปได้ของการใช้ถ่านชีวภาพในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก Potential Role of Biochar Application in Global Climate Change Mitigation ในรูปแบบหนึ่งของอ่างกักเก็บคาร์บอน Carbon Sink ระยะทนยาว เนื่องจาก ถ่านไบโอชาร์ Biochar มีความเสถียรในการทนไฟ จึงสามารถอยู่ในดิน หรือสภาพแวดล้อมอื่นๆ ได้นานหลายพันปี .. สิ่งเหล่านี้ ทำให้เกิดแนวคิดในการกำจัดคาร์บอนจากถ่านชีวภาพ Concept of Biochar Carbon Removal กล่าวคือการกักเก็บคาร์บอนในรูปของถ่านไบโอชาร์ .. การกำจัดคาร์บอน Carbon Removal สามารถทำได้เมื่อใช้ถ่านไบโอชาร์คุณภาพสูงกับดิน หรือเพิ่มเป็นวัสดุทดแทนวัสดุก่อสร้าง เช่น คอนกรีต และน้ำมันดิน เป็นต้น ..

โดยหลักการ ถ่านไบโอชาร์ Biochar คือสารปรับปรุงดินที่มีคุณค่า Valuable Soil Amendment .. เดิมทีพบเห็นในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำอเมซอน Amazon Basin โดยเป็นส่วนหนึ่งของดินประวัติศาสตร์สีดำ Historic Soil Black .. การศึกษาเกี่ยวกับประเภทของดินที่อุดมสมบูรณ์ หรือ Terra Preta ได้นำไปสู่ความรู้อย่างลึกซึ้งต่อคุณสมบัติเฉพาะตัวของถ่านไบโอชาร์ในการปรับปรุงดิน Biochar’s Unique Properties as a Soil Amendment .. Terra Preta สามารถเพิ่มความมั่นคงทางอาหารได้ ในพื้นที่ดินทรุดโทรม Severely Depleted Soils, ทรัพยากรอินทรีย์น้อย Little Organic Resources รวมทั้งผืนดินที่ขาดน้ำ และปุ๋ย Lack of Water & Fertilizers ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากจากของเสีย Waste Products ของชนพื้นเมืองอเมซอน Amazon Natives .. ประเภทของดินที่อุดมสมบูรณ์ หรือ Terra Preta พัฒนาขึ้น และเห็นได้ชัดว่ามีการใช้พวกมันเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อ Prevent Infectious Diseases เป็นครั้งแรก .. ถ่านไบโอชาร์ Biochar ของพวกเขาถูกเติมลงในอุจจาระในชุมชน และฆ่าเชื้อ .. จากนั้นผ่านการหมักด้วยถ่านไบโอชาร์ Fermentation with Biochar แล้วนำมาทำเป็นปุ๋ย Fertilizers ส่งผลให้ผืนดิน และพืชพันธุ์ ได้รับสารอาหารครบถ้วน ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar นอกจากจะเป็นสารปรับปรุงดินที่มีคุณค่า Valuable Soil Amendment แล้ว ยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพของโลกในฐานะอ่างกักเก็บคาร์บอน Carbon Sink มาพร้อมด้วย ..

ความคงตัวของถ่านไบโอชาร์ที่ทนไฟ Refractory Stability of Biochar ได้นำไปสู่แนวคิดในการกำจัดคาร์บอนของถ่านชีวภาพ Biochar Carbon Removal กล่าวคือ การกักเก็บคาร์บอนในรูปของถ่านไบโอชาร์ Carbon Sequestration in the Form of Biochar .. พวกมันกลายเป็นหนึ่งในวิธีบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Mitigate Climate Change เนื่องจากมีศักยภาพในการกักเก็บคาร์บอน Potential of Sequestering Carbon โดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อย ..

การเผาไหม้ชีวมวล Biomass Burning และการสลายตัวตามธรรมชาติ Natural Decomposition ของชีวมวล Biomass จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 และมีเทน Methane : CH4 จำนวนมากออกสู่ชั้นบรรยากาศของโลก และแม้ว่า กระบวนการผลิตถ่านชีวภาพ Biochar Production Process ยังจะคงปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 มากถึง 50% ของมวลชีวภาพ Biomass แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณคาร์บอนที่เหลืออยู่นั้น จะคงตัวอยู่ได้อย่างไม่มีกำหนด Indefinitely Stable ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar ยังคงอยู่ในพื้นดินเป็นเวลาหลายศตวรรษ Remains in the Ground for Centuries ซึ่งช่วยชะลอการเติบโตของระดับก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ Slowing the Growth in Atmospheric Greenhouse Gas Levels .. ในขณะเดียวกัน การมีอยู่ของพวกมันบนโลกใบนี้ สามารถปรับปรุงคุณภาพน้ำ Improve Water Quality, เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน Increase Soil Fertility, เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร Raise Agricultural Productivity และลดแรงกดดันต่อป่าที่มีการเจริญเติบโตแบบดั้งเดิม Reduce Pressure on Old-Growth Forests รวมทั้งพวกมัน คือ ส่วนหนึ่งของวัฏจักรคาร์บอน Carbon Cycle ที่สมดุลสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่เกษตรกรรมอีกด้วย ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar สามารถกักเก็บคาร์บอนในดิน Sequester Carbon in the Soil ได้เป็นเวลาหลายร้อยถึงหลายพันปี เช่นเดียวกับถ่านหิน Coal .. ผลงานในช่วงแรก ๆ ที่เสนอการใช้ถ่านไบโอชาร์ในการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ Biochar for Carbon Dioxide : CO2 Removal เพื่อสร้างแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่เสถียรในระยะทนยาว Long Term Stable Carbon Sink ได้รับการตีพิมพ์ในต้นปี 2543 เทคนิคนี้ได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ในหลายสถาบัน ..

Cycle of Biochar Production, Modification & Applications in the Soil & Mechanism of Protection from Diseases | Credit : ResearchGate

รายงานปี 2553 ประมาณการไว้ว่า การใช้ถ่านชีวภาพอย่างยั่งยืน Sustainable Use of Biochar สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 , มีเทน Methane : CH4 และไนตรัสออกไซด์ Nitrous Oxide : N2O สุทธิทั่วโลก ได้มากถึง 1.8 พันล้านตันเทียบเท่าคาร์บอนไดออกไซด์ CO2e ต่อปี ซึ่งเทียบได้กับปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ประมาณ 50 พันล้านตันในปี 2564 โดยไม่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงทางอาหาร Endangering Food Security, แหล่งที่อยู่อาศัย Habitats หรือการอนุรักษ์ดิน Soil Conservation .. อย่างไรก็ตาม การศึกษาในปี 2561 พบว่า มีปริมาณชีวมวลเพียงพอที่จะทำให้เกิดการกักเก็บคาร์บอน Carbon Storage อย่างมีนัยสำคัญ และได้มีการทบทวนปรับแก้ผลการประเมินความเป็นไปได้ในการกำจัด CO2 จาก 1.6 พันล้านตันต่อปี ในปี 2564 เป็น 3.2 พันล้านตันต่อปี และคาดการณ์อีกว่า ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป พวกมัน จะกลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้สูงซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยคาร์บอนเครดิต Carbon Credits ..

ในปี 2566 ความสำคัญของศักยภาพของถ่านชีวภาพในฐานะแหล่งกักเก็บคาร์บอน Significance of Biochar’s Potential as a Carbon Sink ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และพบว่า ถ่านชีวภาพ Biochar มีศักยภาพทางเทคนิคในการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ 7% โดยเฉลี่ยของทุกประเทศ โดยมี 12 ประเทศที่สามารถกักเก็บก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 20% .. ภูฏาน Bhutan คือ ผู้นำในสัดส่วนนี้ 68% ตามมาด้วยอินเดีย India ด้วยสัดส่วนอยู่ที่ 53% ..

ในปี 2564 ต้นทุนของถ่านไบโอชาร์ Cost of Biochar อยู่ที่ประมาณราคาคาร์บอนของยุโรป European Carbon Prices แต่ยังไม่รวมอยู่ในโครงการซื้อขายการปล่อยก๊าซของสหภาพยุโรป European Union : EU หรือสหราชอาณาจักร United Kingdom: UK ..

ในประเทศกำลังพัฒนา ถ่านชีวภาพที่ได้มาจากเตาปรุงอาหารที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับใช้ในบ้าน Biochar Derived from Improved Cookstoves for Home-Use สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ หากเลิกใช้เตาปรุงอาหารแบบดั้งเดิม ขณะเดียวกันก็บรรลุผลประโยชน์อื่น ๆ สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน Benefits for Sustainable Development มาพร้อมด้วย ..

ถ่านไบโอชาร์ในประเทศไทย Biochar in Thailand เปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นถ่านไบโอชาร์ Turn Food Waste into Biochar ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar คือ สารตกค้างที่มีคาร์บอนสูง และมีเนื้อละเอียด High-Carbon & Fine-Grained Residue ซึ่งผลิตขึ้นโดยกระบวนการไพโรไลซิส Pyrolysis เป็นการสลายตัวด้วยความร้อนโดยตรงของชีวมวล Direct Thermal Decomposition of Biomass ในกรณีที่ไม่มีออกซิเจน ไม่มีการเผาไหม้ ซึ่งก่อให้เกิดส่วนผสมของของแข็งที่เป็นถ่านชีวภาพ Solids Biochar, ของเหลวที่เป็นน้ำมันชีวภาพ Liquid Bio-Oil และผลิตภัณฑ์ก๊าซสังเคราะห์ หรือซินก๊าซ Syngas Products ..

Application of Biochar for the Removal of Pollutants from Aqueous Solutions | Credit : Science Direct Ltd

สำหรับประเทศไทย จากรายงานสถานการณ์มลพิษของประเทศไทย ปี 2565 โดยกรมควบคุมมลพิษ คพ. พบว่า ในปี 2565 มีขยะอาหาร Food Waste สูงถึง 9.68 ล้านตัน โดยคิดเป็นสัดส่วนของขยะอาหารในขยะมูลฝอยชุมชน สูงถึง 38% ซึ่งขยะอาหาร Food Waste ส่วนมากจะเป็นเปลือกผลไม้ และส่วนที่รับประทานไม่ได้ .. การจัดการขยะอาหารเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้อีกครั้ง จึงเป็นหนทางสำคัญในการแก้ปัญหา เพียงแต่วิธีการนี้ก็ยังไม่ถูกใช้อย่างจริงจังมากนัก แต่ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา สถานการณ์กำลังจะเปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มตระหนักรู้ถึงคุณประโยชน์ของถ่านไบโอชาร์ Biochar มากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับอนาคตการพัฒนาที่ยั่งยืน Benefits for Future Sustainable Development จากนี้ไป ..

ตัวอย่างถ่านไบโอชาร์ในประเทศไทย Biochar in Thailand เช่น บริษัท Thai Carbon Co. Ltd. คือ บริษัทผู้ผลิตเชิงพาณิชย์รายแรกในเอเชียที่ใช้กระบวนการไพโรไลซิสแบบช้า Slow Pyrolysis Process ซึ่งได้รับสิทธิบัตรจากสหรัฐฯ เพื่อผลิตถ่านไบโอชาร์คุณภาพสูง High Quality Biochar .. พวกเขา สามารถใช้วัตถุดิบชีวมวลที่มีอยู่มากมาย Abundant Biomass Feedstocks ในประเทศไทย ซึ่งได้ทำงานอย่างหนักในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 จากอากาศในระหว่างการเจริญเติบโต หลังการใช้งานถ่านไบโอชาร์ Biochar สำหรับการบำรุงดินแล้ว พวกมันจะคงตัวต่อไปอีกมากกว่า 1,000 ปี โดยแยกคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 ประมาณ 3 ตันต่อถ่านไบโอชาร์ ทุกๆ 1 ตันที่ใช้ ..

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี King Mongkut’s University of Technology Thonburi : KMUTT หรือ มจธ. ได้คิดค้นเทคนิคการเปลี่ยนเศษอาหาร 2 ประเภท ให้เป็นเชื้อเพลิงเทียบได้กับถ่านหินคุณภาพต่ำ Low-Grade Coal ..

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทคนิคนี้เปลี่ยนขนมปังที่เหลือทิ้ง Bread Leftovers, พืชผักที่เหลือทิ้ง Vegetable Leftovers และเปลือกผลไม้ Fruit Peels ให้กลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า “ถ่านชีวภาพ Biochar” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายถ่านซึ่งไม่มีปิโตรเลียม Charcoal-Like Product that Contains No Petroleum และทำได้โดยการให้ความร้อนชีวมวล Heating Biomass ..

ดร.ไตรรัตน์ เมืองทองอ่อน Dr.Trairat Muangthong-on หัวหน้าทีม กล่าวว่า ด้วยเทคนิคเปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นถ่านไบโอชาร์ Turn Food Waste into Biochar Technique นี้ สามารถนำไปใช้เพื่อลดต้นทุนการกำจัดเศษอาหาร Reduce the Disposal Cost of Food Waste ในขณะเดียวกันก็สร้างเชื้อเพลิงต้นทุนต่ำสำหรับอุตสาหกรรม Low-Cost Fuel for Industries ได้อีกด้วย ..

ดร.ไตรรัตน์ฯ กล่าวเสริมด้วยว่า ความก้าวหน้าดังกล่าวสามารถนำไปใช้โดยหน่วยงานภาครัฐในการผลักดันให้เกิดความยั่งยืน Push for Sustainability ไปพร้อมด้วย ..

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ United Nations Environment Programme รายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีขยะอาหาร Food Waste มากกว่า 931 ล้านตันต่อปีทั่วโลก ขณะที่กรมควบคุมมลพิษของไทย เผยว่า ปี 2565 ปีเดียว มีขยะจากเศษอาหารในประเทศไทย ถึงมากกว่า 9.68 ล้านตัน ..

ดร.ไตรรัตน์ฯ ชี้ว่า ทีมงานของเขาจะศึกษาวิจัยต่อไปถึงวิธีการเปลี่ยนขยะอาหารประเภทอื่น ๆ ให้เป็นถ่านไบโอชาร์ Biochar และลองใช้เทคนิคนี้กับขยะในโรงงานที่ผลิตน้ำตาลจากอ้อย Factories Making Sugar from Sugarcane และโรงงานอาหารสัตว์ Animal Food Factories ไปพร้อมด้วย ..

ทั้งนี้ การผลิต และใช้งานถ่านไบโอชาร์ด้านการเกษตร Biochar Agriculture Applications ในโครงการหลวง Royal Projects รวมถึงในชุมชนเกษตรกรรมหลายพื้นที่ในประเทศไทย กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงมากขึ้นเรื่อยๆ .. ถ่านไบโอชาร์ Biochar มีคุณประโยชน์มากมายในด้านการเกษตร สามารถนำไปใช้กับดิน เพื่อปรับปรุงคุณภาพของดิน โดยทำหน้าที่เป็นแหล่งสะสมสารอาหาร Repository for Nutrients, จุลินทรีย์ Microorganisms และน้ำ Water สำหรับระบบรากของพืช Plant’s Root System .. สิ่งเหล่านี้ ส่งผลต่อการเพิ่มผลผลิตอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงความต้องการปุ๋ย และน้ำที่ลดลง Lessening the Demand for Fertilizer & Water ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar ยังสามารถนำมาใช้ปรับปรุงคุณภาพดินได้ด้วยการบำบัดสารพิษที่เป็นอันตรายในดิน และถ่านไบโอชาร์ Biochar จะดูดซับสารพิษ และกักเก็บสารพิษไว้ในโครงสร้าง ทำให้พืชพันธุ์ของเกษตรกรไม่สามารถดูดซึมสารพิษทางชีวภาพได้อีกต่อไป ..

ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับประเทศไทยนั้น ถ่านไบโอชาร์ Biochar นอกจากการบำรุงดินแล้ว ยังนิยมใช้เป็นสารเติมแต่งอาหารสัตว์ได้ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงสุขภาพทางเดินอาหารของสัตว์ Improves the Animals Digestive Health, ทำให้สัตว์เลี้ยงน้ำหนักเพิ่มขึ้น Leads to Higher Weight Gains และลดการใช้ยาปฏิชีวนะ Lower Usage of Antibiotics .. ถ่านไบโอชาร์ Biochar ที่ตกค้างในมูลสัตว์ จึงเหมาะสมสำหรับนำมาใช้ผลิตปุ๋ยหมัก Compost Fertilizers ได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย ..

คาดการณ์ตลาดถ่านไบโอชาร์ทั่วโลก Global Biochar Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดถ่านไบโอชาร์ทั่วโลก Global Biochar Market อยู่ที่ประมาณ 541.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 ที่ผ่านมา ด้วยอัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับตลาดถ่านไบโอชาร์ทั่วโลก Global Biochar Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 13.9% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2567-2573 ..

การบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นในการผลิตอาหารออร์แกนิก Increasing Product Consumption in Producing Organic Food และความสามารถในการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน และการเติบโตของพืช Its Ability to Enhance Soil Fertility & Plant Growth คาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของตลาด .. ใบรับรองถ่านชีวภาพแห่งยุโรป European Biochar Certificate ได้ผ่านกฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์โดยตรงในดินในหลายประเทศในยุโรป European Countries รวมถึงออสเตรีย Austria และสวิตเซอร์แลนด์ Switzerland .. ถ่านไบโอชาร์ Biochar คือ ถ่านที่ได้มาจากการควบคุมความร้อนของวัสดุเหลือใช้ Controlled Heating of Waste Materials เช่น ขยะทางการเกษตร Agricultural Waste, เศษไม้ Wood Waste, ขยะจากป่า Forest Waste และมูลสัตว์ Animal Manure เป็นต้น .. ในบรรดาการใช้งานขั้นสุดท้ายทั้งหมด All End-Uses มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในการปรับปรุงดิน Soil Amendment เพื่อลดมลพิษ และองค์ประกอบที่เป็นพิษ Reduce Pollutants & Toxic Elements รวมทั้งเพื่อป้องกันการลดระดับความชื้น Prevent Reducing Moisture Level, การชะล้างของดิน Soil Leaching และการไหลบ่าออกไปของปุ๋ย Fertilizer Runoff ..

Biochar Lifecycle | Credit : Bloomberg Cities Network

ความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม Environmental Awareness, ต้นทุนวัตถุดิบที่ถูกกว่า Cheaper Cost of Raw Materials และนโยบายของภาครัฐในการจัดการขยะ Government Policies for Waste Management ที่เป็นเอกภาพ คือ ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะสร้างช่องทางในการขยายตลาดถ่านไบโอชาร์ Biochar Market ได้มากขึ้น .. บริษัทฯ ต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรม ประกอบด้วยภาคส่วนที่มีการจัดระเบียบ และส่วนที่ไม่มีการร่วมมือกัน เนื่องจากมีผู้ผลิตขนาดใหญ่เพียงไม่กี่ราย และผู้ผลิตขนาดเล็ก และขนาดกลางที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาเหนือ และยุโรป North America & Europe .. ประเทศในเอเชียแปซิฟิก Counties in Asia Pacific และตะวันออกกลาง Middle East คาดว่าจะเติบโตในอัตราที่ซบเซา เนื่องจากขาดความตระหนักรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ถ่านไบโอชาร์ Biochar และข้อได้เปรียบในระยะยาว Long-Term Advantages ตลอดจนการผลิตถ่านไบโอชาร์คุณภาพสูง Manufacturing of High-Quality Biochar ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ส่งผลให้หลายบริษัทฯ ออกจากตลาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ..

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ชนบทของประเทศต่างๆ เช่น จีน China, ญี่ปุ่น Japan, บราซิล Brazil, เม็กซิโก Mexico และไทย Thailand พบว่า ผลิตภัณฑ์ถ่านไบโอชาร์ Biochar Products จำนวนมาก ผลิตขึ้นโดยความร่วมมือกับกลุ่มงานวิจัย และสถาบันการศึกษาวิจัย ร่วมกับชุมชนเกษตรกรรมอย่างกว้างขวาง .. จำนวนผู้มีบทบาทในอุตสาหกรรมที่ผลิตผลิตภัณฑ์ถ่านไบโอชาร์คุณภาพสูง High-Quality Biochar Products คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามความต้องการอาหารออร์แกนิกที่เพิ่มขึ้น Growing Demand for Organic Food ..

ศักยภาพสูงสุดของผลิตภัณฑ์นี้ Full Potential of this Products ยังไม่เกิดขึ้นจริงในภาคส่วนอื่นนอกเหนือจากภาคเกษตรกรรม .. ทั้งนี้ การใช้ถ่านไบโอชาร์ Biochar เป็นสารเติมแต่งผ้าในภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอ Fabric Additive in the Textile Industry, เป็นวัตถุดิบในการผลิตวัสดุก่อสร้าง Raw Material in the Manufacturing of Building Materials และเป็นเกราะป้องกันรังสีแม่เหล็กไฟฟ้า Shield against Electromagnetic Radiation ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ Electronics Industry เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น ..

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากภาคอาหาร Growing Demand from the Food Sector คาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นการเติบโตของตลาด .. การใช้ผลิตภัณฑ์ในกระบวนการบำบัดน้ำ Product Usage in the Water Treatment Process คาดว่าจะเป็นการใช้งานที่สำคัญอีกประการหนึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกบำบัดน้ำที่เพิ่มขึ้น Rising Demand for Water Treatment Facilities โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ Emerging Economies .. นอกจากนี้ การผลิตถ่านชีวภาพโดยใช้ก๊าซชีวภาพ Production of Biochar Using Biogas และกากซากพืช Crop Residue คาดว่าจะช่วยเสริมการเติบโตของตลาด .. วัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ Raw Materials Required for Product Manufacturing ได้แก่ เศษไม้ Wood waste, ขยะป่าไม้ Forest Waste, ขยะเกษตรกรรม Agricultural Waste และมูลสัตว์ Animal Manure .. สิ่งเหล่านี้ ส่วนใหญ่จัดซื้อจากซัพพลายเออร์ในภาคส่วนไม้ และผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ Wood & Forest-Based Product Sector ..

บริษัทต่าง ๆ เช่น Georgia-Pacific, Weyerhaeuser และ West Fraser เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ไม่กี่รายของเศษไม้ที่ทำเป็นเม็ด และเศษไม้ Wood Pellets & Residue ให้กับผู้ผลิตหลายราย .. คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป EU Commission และ Environmental Protection Agency : EPA ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม คือหน่วยงานกำกับดูแลที่ควบคุมตลาด .. พวกเขาได้จัดทำกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการผลิตทางการเกษตร Use of Products in Agricultural Productionและการจัดการของเสีย Agricultural Production .. กฎใหม่หลายข้อได้รับการเผยแพร่เกี่ยวกับการผลิต และการบริโภคผลิตภัณฑ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ถ่านไบโอชาร์ Biochar Products ในตลาดโลก ยังถืออยู่ในขั้นเริ่มต้น จึงมีโอกาสอย่างมากในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบผสมผสานในอนาคตจากนี้ไป ..

ปัจจุบัน ภาคเกษตรกรรม คือส่วนการใช้งานที่ครองตลาดในปี 2566 ที่ผ่านมา โดยมีส่วนแบ่งรายได้ มากกว่า 77.0% .. ถ่านไบโอชาร์ Biochar ช่วยเพิ่มความสามารถในการกักเก็บน้ำ และปุ๋ย Enhance Water & Fertilizer Holding Capacity รวมทั้งการปรับปรุงผลผลิตทางชีวภาพของดิน Improve Soil’s Biological Productivity ซึ่งช่วยในการให้ธาตุอาหารพืช Providing Crop Nutrition และเร่งการเจริญเติบโต Accelerating Growth .. อย่างไรก็ตาม เกษตรกรจำนวนมากยังขาดความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ถ่านไบโอชาร์ Biochar Products และคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ .. ในการใช้งานด้านการเกษตร agricultural applications นั้น การทำฟาร์มทั่วไปเป็นส่วนสำคัญที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก และเพิ่มความต้องการของตลาดโดยรวม เนื่องจากความพยายามที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มงานวิจัย และสถาบันการศึกษา รวมถึงหน่วยงานภาครัฐของหลายประเทศ เร่งเผยแพร่ความตระหนักรู้ในหมู่เกษตรกร .. การทำฟาร์มเลี้ยงปศุสัตว์ Livestock Farming มีส่วนทำให้เกิดการบริโภคโดยรวมในการใช้งานทางการเกษตร ซึ่งเป็นสัดส่วนขนาดใหญ่ ..

ความสามารถของผลิตภัณฑ์ถ่านไบโอชาร์ Biochar Products ในการให้สารอาหารที่จำเป็น และรักษาสุขภาพของปศุสัตว์ ได้เพิ่มการบริโภคในการเลี้ยงปศุสัตว์ Livestock Farming รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ปีก Poultry Farming, การเลี้ยงโค Cattle Farming และการผลิตเนื้อสัตว์ Meat Production .. การสนับสนุนจากภาครัฐในหลายประเทศที่เพิ่มขึ้นสำหรับการทำเกษตรอินทรีย์ Organic Farming นั้น คาดว่าจะสร้างศักยภาพมหาศาลในปีต่อๆ ไป .. การใช้งานที่สำคัญอื่นๆ รวมถึงการบำบัดน้ำ และของเสีย Water & Waste Treatment ได้เห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น จีน China และอินเดีย India พร้อมกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับโครงสร้างพื้นฐานแหล่งน้ำขั้นสูง Advanced Water Infrastructure และความตระหนักรู้ด้านสุขอนามัย Hygiene Awareness ..

ปัจจัยต่างๆ เช่น ความต้องการอาหารออร์แกนิกที่เพิ่มขึ้น Growing Demand for Organic Food, ความตระหนักรู้ด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น Rising Health Consciousness และความสามารถในการจับจ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น Increasing Consumer Spending Capacity กำลังเสริมการเติบโตของภาคเกษตรกรรมอินทรีย์ Organic Farming Sector’s Growth .. อย่างไรก็ตาม การทำฟาร์มแบบเดิม Conventional Farming ยังคงใช้อยู่ในพื้นที่ชนบทหลายแห่ง เนื่องจากบางกรณีให้ผลผลิตที่มากกว่า .. การใช้ถ่านชีวภาพในการทำฟาร์มแบบผสมผสาน Use of Biochar in Mixed Farming, การทำฟาร์มแบบไม่มีไถพรวน Zero Tillage Farming และการเกษตรแบบชีวพลศาสตร์ Biodynamic Agriculture โดยไม่มีการเผานั้น จะเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้นได้ต้องด้วยความคิดริเริ่มในการสนับสนุนโดยภาครัฐ และเอกชนที่มีศักยภาพเป็นหลัก ด้วยความร่วมมือของภาคประชาชนโดยเฉพาะในภาคเกษตรกรรม ซึ่งจะทำให้ตลาดถ่านไบโอชาร์ Biochar Market เติบโตได้อย่างมั่นคงยั่งยืน ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ..

สรุปส่งท้าย ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายประการ รวมถึงการบำบัดน้ำ Water Treatment, การถมที่ดิน Land Reclamation และการกักเก็บคาร์บอน Carbon Sequestration .. ถ่านไบโอชาร์ Biochar ยังอาจใช้เป็นสารปรับปรุงดินเพื่อวัตถุประสงค์ 2 ประการ ได้แก่ เพื่อปรับปรุงสุขภาพของพืช Improve Plant Health และเพื่อกักเก็บคาร์บอน Store Carbon .. เป็นที่คาดการณ์ว่า คาร์บอนอย่างน้อย 50% ในขยะใดๆ ที่กลายเป็นถ่านไบโอชาร์ Biochar จะคงตัว Become Stable โดยกักเก็บคาร์บอนนั้นไว้เป็นระยะเวลาหลายร้อยปี เพื่อชดเชยการมีส่วนทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกในรูปของคาร์บอนไดออกไซด์ Greenhouse Gas in the Form of Carbon Dioxide : CO2 ..

ถ่านชีวภาพ Biochar ถูกสร้างขึ้นในระหว่างกระบวนการที่เรียกว่าไพโรไลซิส Pyrolysis ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่ขับเคลื่อนด้วยความร้อนที่อุณหภูมิ 350-700oC โดยที่ชีวมวลที่อุดมไปด้วยคาร์บอน Carbon Containing Biomass ในฐานะของ “วัตถุดิบ Feedstock” จะแตกตัว และถูกแบ่งออกเป็นส่วนประกอบต่างๆ .. ปฏิกิริยาไพโรไลซิส Pyrolysis Reaction ต้องใช้ออกซิเจน Oxygen : O2 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น วัสดุจึงไม่ลุกไหม้ติดไฟ แต่ก็ยังจะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่บ้างด้วย ..

ชีวมวล Biomass สลายตัวเป็นโมเลกุลของก๊าซ และของแข็งที่มีขนาดเล็กลง Smaller Molecules of Gas & Solids .. เมื่อเย็นตัวลง ก๊าซบางส่วนจะควบแน่นกลายเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ในขณะที่ส่วนที่เหลือจะคงอยู่ในรูปก๊าซสังเคราะห์ Syngas .. ของแข็ง Solid ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลิกนินของชีวมวล Lignin Portion of the Biomass จะกลายเป็นถ่านไบโอชาร์ Biochar .. เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels จะถูกสร้างในปริมาณสูงขึ้นอีกมากในระหว่าง “ไพโรไลซิสแบบรวดเร็ว Fast Pyrolysis” ซึ่งอัตราการให้ความร้อนแบบไพโรไลซิสจะสูง Pyrolysis Heating Rate is High และวัตถุดิบตั้งต้นจะถูกบดละเอียด Starting Feedstock is Finely-Ground .. ในทางกลับกัน ในระหว่างกระบวน “ไพโรไลซิสแบบช้า Slow Pyrolysis” ซึ่งใช้อัตราการให้ความร้อนนานขึ้น และช้าลง Longer & Slower Heating Rates และวัตถุดิบตั้งต้นชิ้นใหญ่ขึ้น จะเกิดถ่านไบโอชาร์มากขึ้น More Biochar is Formed .. เพื่อให้ปฏิกิริยาไพโรไลซิสเกิดขึ้น จำเป็นต้องมีแหล่งความร้อน และส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่ทำจากไพโรไลซิส จะถูกใช้อีกครั้งให้เป็นแหล่งความร้อน Heat Source ในตัวของระบบของพวกมันเอง ซึ่งจะทำให้เกิดระบบการผลิตที่ยั่งยืน Sustainable System ไปพร้อมด้วย ..

Biochar, Bio-Oil and Syngas are Obtained by Pyrolysis from Biomass | Credit : European Biochar Industry Consortium

ปฏิกรณ์ไพโรไลซิสถาวรขนาดใหญ่ Large & Permanent Pyrolysis Reactors ที่ผลิตถ่านชีวภาพ Biochar, น้ำมัน Oil และซินก๊าซ Syngas นั้น ต้องมีการจัดหาชีวมวลมากกว่า 100 ตันต่อวัน Biomass per Day อย่างต่อเนื่อง .. หน่วยไพโรไลซิสแบบเคลื่อนที่ Mobile Pyrolysis Units ขนาดเล็กลงมาในชุมชน อาจต้องจัดหาชีวมวลให้ได้มากถึง 50 ตันต่อวัน Biomass per Day และสามารถเคลื่อนย้ายไปยังแหล่งกำเนิดของชีวมวลได้ .. ทั้งนี้ ตัวอย่างในประเทศไทย พบว่า เตาไพโรไลซิสขนาดเล็ก Small Pyrolysis Stoves ในชุมชน หมู่บ้าน และครัวเรือนของเกษตรกร สามารถจัดซื้อจัดหามาใช้งาน หรือทำเองที่บ้าน Home-Made เพื่อสร้างถ่านไบโอชาร์ Create Biochar ได้อย่างง่ายดาย ..

เพื่อการผลิตถ่านไบโอชาร์ที่ยั่งยืน Sustainable Production of Biochar นั้น จะใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์ชีวมวลของเสีย Waste Biomass Products เท่านั้น ซึ่งรวมถึงเศษพืช Crop Residues, เศษไม้ และเศษไม้ที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ Non-Commercial Wood & Wood Waste, มูลสัตว์ Manure, ขยะมูลฝอยของแข็ง Solid Waste, พืชพลังงานที่ไม่ใช่อาหาร Non-Food Energy Crops, เศษวัสดุก่อสร้าง Construction Scraps, เศษกิ่งไม้จากการตัดแต่ง Yard Trimmings, เศษนม Dairy Waste หรือหญ้า Grasses .. เมื่อต้องการถ่านไบโอชาร์เป็นผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย Biochar is Desired as the End Product วัตถุดิบควรมีลิกนินสูง High in Lignin เช่น วัสดุที่เป็นไม้ Woody Materials หรือเปลือกถั่ว Nut Shells .. ชีวมวลลิกนินต่ำ Low-Lignin Biomass เช่น ฟางข้าวสาลี Wheat Straw จะผลิตถ่านไบโอชาร์ Biochar ในปริมาณต่ำที่สุด ..

ในภาคการเกษตร ถ่านไบโอชาร์ Biochar มีศักยภาพในการเพิ่มความสามารถของดินในการกักเก็บน้ำ Increase Water-Holding Capacity, ป้องกันการสูญเสียสารอาหารจากปุ๋ย Prevent Nutrient Losses from Fertilizers และเป็นโครงสร้างสำหรับการสะสมของจุลินทรีย์ในดินที่เป็นประโยชน์ Structure for the Build-Up of Beneficial Soil Microorganisms .. คุณสมบัติเหล่านี้ หมายถึง การปรับปรุงการเจริญเติบโตของพืชพันธุ์ Improve Plant Growth หรือการเพิ่มผลผลิตของพืชผล Crop Yield ได้อย่างมีนัยสำคัญ เป็นที่ประจักษ์ ..

ลักษณะของถ่านไบโอชาร์ Characteristics of Biochar จะแตกต่างกันไปอย่างมากขึ้นอยู่กับชนิดของวัตถุดิบตั้งต้น และอุณหภูมิไพโรไลซิส .. โดยทั่วไป ถ่านไบโอชาร์มีค่า pH เป็นด่าง มีรูพรุน มีคาร์บอนอยู่คงที่ และอาจมีสารอาหารบางชนิด .. ปริมาณสารอาหารของถ่านสำหรับการเจริญเติบโตของพืชนั้น ไม่มีนัยสำคัญใดๆ แต่ความสามารถในการแลกเปลี่ยนไอออนบวกที่สูง High Cation Exchange Capacity จะช่วยปรับปรุงผลกระทบของการใช้ปุ๋ย Improves the Effects of Fertilizer Applications .. คุณลักษณะที่สำคัญที่สุดในการปรับปรุงคุณสมบัติของดิน Improvement of Soil Properties เช่น ความสามารถในการดูดซับ และการกักเก็บน้ำ Adsorption Capacity & Water Retention คือ ความพรุนของถ่านชีวภาพ และพื้นที่ผิว Biochar Porosity & Surface Area ..

อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติเฉพาะที่ต่างกันของถ่านไบโอชาร์ Properties of Particular Biochar คือ ตัวกำหนดการใช้งานกับดิน Applications to Soil และถ่านไบโอชาร์เฉพาะบางชนิด อาจไม่สามารถปรับให้เข้ากับดินทุกประเภทได้ ดังนั้น การปรับปรุงถ่านไบโอชาร์ให้เหมาะสมกับการใช้งานเฉพาะ Optimizing Biochar for a Specific Application อาจจำเป็นต้องเลือกวัตถุดิบตั้งต้น Selection of Certain Feedstocks และอุณหภูมิไพโรไลซิส Pyrolysis Temperature ที่เหมาะสมมาพร้อมด้วย ..

How Else can Biochar be Applied? | Credit : European Biochar Industry Consortium

ทั้งนี้ วัตถุดิบ ที่เป็นมูลสัตว์ Manure จะทำให้ ถ่านไบโอชาร์ Biochar ที่ได้มีสารอาหาร และความสามารถในการแลกเปลี่ยนไอออนประจุบวกมากขึ้น Greater Content of Nutrients & Cation Exchange Capacity .. ค่าการนำไฟฟ้าที่สูงขึ้น Higher Electrical Conductivity อาจเพิ่มความเข้มข้นของเกลือในดิน Increase Soil Salt Concentration แต่พวกมัน อาจถือว่ามีปริมาณคาร์บอนต่ำ Low Carbon Content ..

ถ่านไบโอชาร์ Biochar จากวัตุดิบที่เป็นพืชผลเหลือทิ้ง และเศษหญ้า Crop & Grass Residue มีโพแทสเซียมสูงกว่า Higher Potassium Content, ความพรุนต่ำ Lower Porosity แต่พวกมันมีปริมาณคาร์บอนที่สูงกว่า Higher Carbon Content ..

สำหรับถ่านไบโอชาร์ Biochar จากขยะเศษไม้ Wood Waste นั้น พวกมันมีปริมาณคาร์บอนที่คงทนมากกว่า Greater Fixed Carbon Content จึงมีความเสถียรที่สูงกว่า More Stable, ความพรุนมากขึ้น Greater Porosity และการกักเก็บน้ำได้สูงกว่า Higher Water Retention .. ตัวอย่างของถ่านไบโอชาร์จากไม้สน Biochar from Conifer Wood มีค่า pH ต่ำกว่า และจะดีกว่าสำหรับการประยุกต์ใช้ในผืนดินที่เป็นด่าง Alkaline Soils ..

อุณหภูมิไพโรไลซิสที่สูงขึ้น Higher Pyrolysis Temperatures ประมาณ 500-650oC จะทำให้ถ่านไบโอชาร์ Biochar มีรูพรุนขนาดเล็กมากขึ้น ซึ่งดีกว่าสำหรับการดูดซับสารพิษ และการฟื้นฟูดิน Adsorption of Toxic Substances & Soil Rehabilitation .. ค่า pH ที่สูงขึ้น รวมทั้งปริมาณแร่ธาตุที่มากขึ้น Greater Mineral Content ตามไปด้วย แต่ความสามารถในการแลกเปลี่ยนแคตไอออนจะลดลง Lower Cation Exchange Capacity ..

ทั้งนี้ ในกรณีอุณหภูมิไพโรไลซิสต่ำกว่า Lower Pyrolysis Temperatures คือ อยู่ที่ 350-500oC จะส่งผลให้คาร์บอนในถ่านไบโอชาร์ Biochar ย่อยสลายได้ดีกว่า Greater Degradable Carbon ซึ่งหมายถึง แหล่งของจุลินทรีย์ในดิน Source for Soil Micro-Organisms และความสามารถในการแลกเปลี่ยนไอออนบวกที่สูงขึ้น Higher Cation Exchange Capacity ..

สำหรับประเทศไทยนั้น การทำงานในภาคการเกษตรร่วมกับถ่านชีวภาพ Work with Biochar ซึ่งเป็นวัสดุที่อุดมไปด้วยคาร์บอนที่ผลิตจากชีวมวล Carbon – Rich Material Produced from Biomass มีเป้าหมายที่จะเสนอทางเลือกที่ยั่งยืน Sustainable Alternative ทดแทนแนวทางปฏิบัติแบบดั้งเดิมในการเผาพืชผล Traditional Practice of Crop Burning บำรุงดินก่อนฝนมา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมท้องฟ้าไทย ..

วิธีการของถ่านไบโอชาร์ Biochar Methodology ไม่เพียงแต่สำหรับความต้องการอากาศที่สะอาดขึ้นในทันที แต่ยังรวมถึงผลกระทบในวงกว้างต่อสุขภาพของดิน Soil Health, ผลผลิตทางการเกษตร Agricultural Productivity และความยืดหยุ่นของสภาพภูมิอากาศ Climate Resilience .. การเปลี่ยนขยะทางการเกษตรไปเป็นถ่านไบโอชาร์ Converting Agricultural Waste into Biochar แทนการเผา Instead of Burning It หมายถึงเกษตรกรกำลังลดการปล่อยมลพิษที่เป็นอันตราย Reducing the Emission of Harmful Pollutants และการแยกคาร์บอน Sequestering Carbon มากักเก็บไว้อย่างถาวรในดินไปอีกอย่างน้อยหลายร้อยถึงพันปี .. ดังนั้น ถ่านไบโอชาร์ Biochar จึงถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับจัดการกับความท้าทายต่อมลพิษทางอากาศ Air Pollution และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบเผชิญหน้า Climate Change Head-On ไปพร้อมด้วยได้เป็นอย่างดี ..

ถ่านชีวภาพ Biochar ที่ชุมชนเกษตรกรไทย และผู้ผลิตรายอื่นๆ สร้างขึ้น จะถูกส่งกลับคืนสู่โลก เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน Enhancing Soil Fertility และการกักเก็บน้ำ Water Retention และสนับสนุนแนวทางปฏิบัติด้านการเกษตรที่ยั่งยืน Sustainable Farming Practices .. สิ่งนี้ จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของพืชผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูแล้งของประเทศไทย Thailand’s Dry Season และปูทางไปสู่ภูมิทัศน์ทางการเกษตรที่ดีต่อสุขภาพ และมีประสิทธิผลมากขึ้น Healthier & More Productive Agricultural Landscapes ..

การผลิตถ่านไบโอชาร์ Production of Biochar คือ การก้าวกระโดดในการดูแลสิ่งแวดล้อม Environmental Stewardship .. แนวทางที่เป็นนวัตกรรมนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยลดการปล่อย CO2 และ CH4 เท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนขยะทางการเกษตรให้เป็นถ่านไบโอชาร์ Converting Agricultural Waste into Biochar ที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์มาพร้อมด้วย .. ปัจจุบัน ด้วยการผลิตถ่านไบโอชาร์ Production of Biochar และการลงทุนผลิตพวกมันตั้งแต่ระดับโรงงานลงไปจนถึงระดับชุมชน และครัวเรือนอย่างกว้างขวางนั้น จะส่งผลให้ประเทศไทย มีส่วนร่วมสำคัญกับนานาชาติในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Reduce GHG Emissions ในภาคการเกษตร และเปลี่ยนสารมลพิษ Potential Pollutant ที่อาจเกิดขึ้นให้เป็นทรัพยากรที่ช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ และโครงสร้างของดินอย่างมีนัยสำคัญ Resource that Significantly Enriches Soil Fertility & Structure ..

Gardening with Biochar | Credit : Hachette Book Group

ในปี 2565 ประเทศไทย มีขยะอาหาร Food Waste สูงถึง 9.68 ล้านตัน โดยคิดเป็นสัดส่วนของขยะอาหารในขยะมูลฝอยในชุมชน สูงถึง 38% ซึ่งขยะอาหาร Food Waste ส่วนมากจะเป็นเปลือกผลไม้ และส่วนที่รับประทานไม่ได้ .. การจัดการขยะอาหาร Food Waste เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้อีกครั้ง เช่น การใช้พวกมันเป็นวัตถุดิบในการผลิตถ่านไบโอชาร์ Production of Biochar นั้น จึงกลายเป็นหนทางสำคัญในการแก้ปัญหา เพียงแต่วิธีการนี้ ยังไม่ได้ถูกใช้อย่างจริงจังมากนักก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม แต่ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว ผู้คน รวมทั้งเกษตรกรไทย เข้าใจ และตระหนักรู้ถึงคุณประโยชน์ของถ่านไบโอชาร์ Biochar มากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับอนาคตการพัฒนาที่ยั่งยืน Benefits of Biochar for Future Sustainable Development จากนี้ไป ..

…………………………………………

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

What is Biochar & How is Biochar Made and Its Benefits | Odevata :-

The Bountiful Benefits of Biochar | Crop Nutrition Laboratory Services Ltd :-

Biochar Fixes Carbon / Sustainable Biochar is a Powerful, Scalable Technology to Address the Climate Crisis :-

Global Biochar Market Size & Trends | Grand View Research :-

https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/biochar-market

Net Zero Emissions Electricity & Carbon Neutrality :-

https://photos.app.goo.gl/EEjMKeZqJegVMpb16

Biotechnology:  Microbial Technologies to Produce Bioenergy & Biofuels from Agricultural & Forestry Wastes for Sustainable Energy :-

https://photos.app.goo.gl/LQsLpS9U6R8Pad2b7

Biochar : What is Biochar & How is Biochar Made and Its Benefits :-

https://photos.app.goo.gl/31fh13RJS7DVoRVq7

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img