วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS''Green Energy Business''โอกาสธุรกิจพลังงานสีเขียว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”Green Energy Business”โอกาสธุรกิจพลังงานสีเขียว

Green Energy Business Opportunities

“….ธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Businesses กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ คาดหมายว่า ขนาดตลาดพลังงานสีเขียวทั่วโลก Global Green Energy Market Size จะสูงถึง 3,637.99 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2574…”

เป็นที่ทราบกันดีว่าโลกกำลังเผชิญกับปัญหาร้ายแรงจากภาวะโลกร้อน Global Warming และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change .. แม้ว่า มนุษยชาติทุกผู้คนต่างต้องการโลกที่สะอาดกว่า และมีสุขภาพดีขึ้น Cleaner & Healthier Planet แต่บางครั้งพวกเราก็รู้สึกไร้พลังที่จะสร้างความแตกต่างที่แท้จริง และนี่คือ จุดที่ ‘ธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Businesses’ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

คาดหมายว่า ขนาดตลาดพลังงานสีเขียวทั่วโลก Global Green Energy Market Size จะสูงถึง 3,637.99 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2574 ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจน และไม่มีอะไรต้องสงสัยอีกเลยว่า โลกกำลังมุ่งหน้าสู่แนวทางแก้ปัญหา และแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมากขึ้น More Sustainable Solutions & Practices .. แนวคิดธุรกิจพลังงานสีเขียวที่หลากหลาย Many Diverse Green Energy Business Ideas พร้อมที่จะตื่นตัวทะยานขึ้น เพราะอุตสาหกรรมเหล่านี้ มิใช่เพียงแค่กระแสเท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวที่มีศักยภาพมหาศาล Long – Term Change with Enormous Potential ในการสร้างกำไร และผลกระทบเชิงบวก Profit Generation & Positive Impact ..

Energy Transition & Green Energy Future | Credit: Think Green

ภายในปี 2593 นั้น องค์การพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency: IEA คาดหมายว่า ตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Market จะมีมูลค่าสูงถึงมากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหมายถึง ขนาดธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry นั้น จะมีขนาดเทียบเคียงได้เท่ากับตลาดน้ำมัน Oil Market ในปัจจุบัน ..

ทั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลของ McKinsey ได้ประมาณการไว้ว่า ภายในปี 2569 กำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable – Electricity Capacity จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 80 % จากระดับปี 2563 เป็นมากกว่า 5,022 GW .. ด้วยการเติบโตนี้ 2 ใน 3 จะมาจากพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Energy ซึ่งเพิ่มขึ้น 150 % เป็น 3,404 GW ..

ในอดีตก่อนหน้านี้ คาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2578 พลังงานหมุนเวียน Renewables จะผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 60 % ของความต้องการกำลังไฟฟ้าทั่วทั้งโลก Global Electricity Demand แต่การคาดการณ์เหล่านี้ ก็อาจต่ำเกินไป เนื่องจาก ในช่วงเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ ความก้าวหน้าที่เกิดจากพลังงานหมุนเวียน Advances Made by Renewable Energy นั้น พบว่า พวกมัน เติบโตขึ้นได้รวดเร็วกว่าที่คาดคิดว่าจะทำได้เป็นอย่างมาก ..

เรื่องราวการเติบโตเหล่านี้ เพิ่งจะเพียงเริ่มต้นขึ้นในธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Businesses เท่านั้น ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ตั้งวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนที่ทะเยอทะยาน Ambitious Decarbonization Targets .. พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ซึ่งนำโดยพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Energy ก็พร้อมที่จะกลายเป็นกระดูกสันหลังของแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของโลก World’s Power Supply ..

นอกเหนือจากการเพิ่มกำลังการผลิตจากผู้ให้บริการพลังงานรายใหญ่แล้ว ผู้เล่นรายใหม่ รายเล็ก และประเภทใหม่ ๆ ก็กำลังเข้าสู่ตลาด รวมทั้งมีผู้ติดตามอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ได้แก่ บริษัทน้ำมัน และก๊าซรายใหญ่ Oil & Gas Companies ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของตนเพื่อทำกำไรจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับพลังงานหมุนเวียน และการใช้พลังงานไฟฟ้าของยานพาหนะ Electrification of Vehicles ในระบบขนส่ง รวมทั้งผู้เล่นหุ้นเอกชน Private – Equity Players และนักลงทุนสถาบัน Institutional Investors ที่กำหนดให้พลังงานหมุนเวียน Renewables เป็นองค์ประกอบหลักของกลยุทธ์การลงทุนของพวกเขา ..

ผู้นำในอุตสาหกรรมการเดินเรือ Shipping Industry กำลังมุ่งลงทุนในพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สามารถผลิตไฮโดรเจน Hydrogen: H2 และแอมโมเนีย Ammonia: NH3 โดยใช้พวกมันเป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero – Emission Fuel Sources .. ผู้ผลิตเหล็กกล้า Steel Manufacturers ต่างมองหาไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen: H2 ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดคาร์บอนในการผลิตเหล็กกล้าของพวกเขา Decarbonize Their Steel Production โดยพลังงานหมุนเวียน Renewables จะมอบพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Electricity ให้กับกระบวนการนี้ ..

บริษัทผลิตรถยนต์ Car Manufacturing Companies กำลังทำข้อตกลงด้านพลังงานหมุนเวียน เพื่อช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงาน และการผลิต เช่นเดียวกับการลงทุนในโครงการพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Investments in Wind & Solar Projects กับระบบจัดเก็บพลังงานระยะทนยาวที่มีความจุมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งการจัดการขยะ Waste Management, การบำบัดน้ำเสีย Wastewater Treatment, การดำเนินงานเกี่ยวกับพลังงานชีวภาพ Bioenergy Operations เช่น การผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ และเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน Biofuels & Sustainable Aviation Fuel: SAF Production และอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น พลาสติกชีวภาพ Bioplastics เป็นต้นมาพร้อมด้วย ..

Green Energy | Credit: Renewable Energy Portal / Digital Vision EA

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Power Industries กับไฟฟ้าพลังน้ำ Hydroelectricity รวมทั้งอุตสาหกรรมระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage System: BESS Industry คือ ตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมในเรื่องนี้ .. อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการเดินเรือ Shipping Industry, ผู้ผลิตเหล็กกล้า Steel Manufacturers, บริษัทผลิตรถยนต์ Car Manufacturing Companies หรือบริษัทผู้ผลิต และการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen: H2 Production & Storage Companies ซึ่งรวมถึงกิจกรรมเชิงพาณิชย์ต่อเนื่องบนห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด All Commercial Activities across on the Entire Supply Chain เช่น ธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Business ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะ Waste Management, การบำบัดน้ำเสีย Wastewater Treatment และการดำเนินงานเกี่ยวกับพลังงานชีวภาพ Bioenergy Operations รวมทั้งการผลิตพลาสติกชีวภาพ Bioplastics เป็นต้นนั้น หมายถึง โอกาสทางธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Business Opportunities ทั้งสิ้นที่น่าสนใจในการสร้างผลกำไรเป็นกอบเป็นกำได้อย่างมีนัยสำคัญ ..

ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนของตลาดพลังงานโลก Global Energy Market ที่ปรากฏขึ้น เนื่องจากการสู้รบในภาคพื้นยุโรป และภูมิภาคตะวันออกกลาง เพิ่มความท้าทายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การมุ่งเน้นทิศทางใหม่เกี่ยวกับความมั่นคงทางพลังงาน Energy Security โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหภาพยุโรป European Union: EU ได้กระตุ้นให้เกิดแรงผลักดันของนโยบายภาครัฐที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการเร่งประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Energy Efficiency และพลังงานหมุนเวียน Renewables ..

ท้ายที่สุดแล้ว การคาดการณ์ของธุรกิจในตลาดอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน และตลาดพลังงานสีเขียวทั่วโลก Global Renewable Energy Industry & Green Energy Market ในปี 2567 และหลังจากนี้ไป จะขึ้นอยู่กับว่าจะมีการบังคับใช้นโยบายภาครัฐใหม่ ๆ ของแต่ละประเทศที่แข็งแกร่งมากขึ้น New & Stronger Policies อย่างน้อยในช่วง 6 เดือนข้างหน้า หรือไม่อย่างไร เพื่อเร่งรัด และปูทางไปสู่กระบวนการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาด Clean Energy Transition ให้บรรลุความสำเร็จได้ในที่สุด นั่นเอง ..

แนวคิดธุรกิจพลังงานสีเขียวทั่วโลก ปี 2567 Global Green Energy Business Ideas in 2024 ..

การตัดสินตกลงใจว่าจะดำเนินธุรกิจใดที่คุ้มค่ากับเวลา และเงินของคุณ Worth Your Time & Money นั้น อาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้น ตัวอย่างข้อมูล และแนวคิดธุรกิจพลังงานสีเขียว ปี 2567 หรือ Green Energy Business Ideas in 2024 ที่จะกล่าวถึงเหล่านี้ จะช่วยผู้ประกอบการทั้งหลาย สามารถรวบรวมโอกาสทางธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Business Opportunities ที่จะสามารถทำกำไรได้ ในปี 2024 ..

การพัฒนาฟาร์มกังหันลม Wind Farm Development :-

แผนงานพัฒนาฟาร์มลม Wind Farm Development Plans รวมทั้งการออกแบบ การออกใบอนุญาต การเงิน การก่อสร้าง และการจัดการฟาร์มกังหันลมที่ใช้พลังงานลม Wind Energy เพื่อผลิตกำลังไฟฟ้าปลอดการปล่อยมลพิษ Generate Emission – Free Electricity เนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เสนอแรงจูงใจทางภาษี Tax Incentives, ส่วนลด Rebates และอัตราค่าไฟฟ้าที่ป้อนเข้า Feed – In Tariffs เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน Deployment of Renewable Energy เช่น พลังงานลม Wind Power ให้เป็นทางเลือกแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่มีอยู่จำกัด และก่อมลพิษ ..

บริการพัฒนาฟาร์มลมจะจัดการกำหนดขอบเขตพื้นที่ที่มีศักยภาพผ่านการวิเคราะห์ลม การขอใบอนุญาต และสิทธิในที่ดิน การประสานงานการสั่งซื้ออุปกรณ์ และตารางการก่อสร้าง การบูรณาการเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า และสุดท้าย คือ การดำเนินการฟาร์มลมที่เปิดใช้งานอยู่เพื่อจัดหาพลังงานสะอาดจำนวนมากให้กับบริษัทสาธารณูปโภค และลูกค้า .. บริการเหล่านี้ ช่วยอำนวยความสะดวกในการผลิตพลังงานที่ยั่งยืนผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนที่สนับสนุนการวางแผน การจัดหาเงินทุน และความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างเฉพาะทางที่กำหนดความยั่งยืนของโครงการพลังงานลมขนาดใหญ่ ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 1 – 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 2 – 5 ปี ..

การให้บริการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ Solar Panel Installation Service :-

การให้บริการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ Solar Panel Installation Service คือ บริการที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนที่อยู่อาศัย และอาคารเชิงพาณิชย์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดได้ ณ สถานที่ Generate Clean, Renewable Electricity Onsite และประหยัดค่าไฟฟ้า Save on Power Bills .. ธุรกิจนี้ มีแนวโน้มดีเนื่องจากต้นทุนพลังงานแสงอาทิตย์ลดลงอย่างมาก Solar Costs have Dropped Substantially ในขณะที่อัตราค่าสาธารณูปโภคยังคงเพิ่มขึ้น Utility Rates Continue Rising ทำให้สามารถผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านระบบบนหลังคา Rooftop Systems เพื่อให้มีพลังงานที่ถูกกว่า และยั่งยืนในระยะยาว Cheaper, Sustainable Energy over the Long Term ..

การบริการติดตั้ง Installation Service ของผู้ประกอบการนั้น จะแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับตัวเลือกแผงโซลาร์เซลล์ที่ดีที่สุด Best Solar Panel Options หลังจากการประเมินสถานที่ Site Assessments, จัดการใบอนุญาต และส่วนลด Handle Permits & Rebates, การติดตั้งระบบอย่างปลอดภัย Mount Systems Securely, เชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์กับทรัพย์สินโครงข่ายไฟฟ้า Connect Panels to a Property’s Electric Grids และให้การสนับสนุนการบำรุงรักษา Maintenance Support เพื่อให้เจ้าของอาคารผลิตกำลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้เองอย่างราบรื่น .. บริการนี้ ช่วยให้เจ้าของอาคาร สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Reduce Environmental Impact และควบคุมค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในอนาคต Control of Future Energy Expenses ได้ด้วยการนำระบบโซลาร์เซลล์แบบปรับขนาดได้ Scalable Solar Systems มาใช้แบบเบ็ดเสร็จ ..

Solar Rooftop Installation in Thailand | Credit: EGAT / Greenpeace Thailand

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ – 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 50,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 6 – 18 เดือน ..

ธุรกิจการเป็นปรึกษาพลังงานสีเขียว Green Energy Consulting Firm :-

การให้คำปรึกษาพลังงานสีเขียว Green Energy Consulting Firm คือ บริการคำปรึกษาเพื่อสนับสนุนองค์กรทุกขนาดในการเปลี่ยนผ่าน และนำโซลูชันข้อไขพลังงานหมุนเวียนไปใช้ Transitioning to and Implementing Renewable Energy Solutions .. บริษัทฯ ที่ปรึกษาจะต้องให้คำแนะนำที่เป็นกลางเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy, พลังงานลม Wind Energy และไมโครกริดสำหรับจัดเก็บแบตเตอรี่ Battery Storage Microgrids ซึ่งปรับให้เหมาะกับเป้าหมาย Goals, โปรไฟล์พลังงาน Energy Profile และสิ่งอำนวยความสะดวก Facilities ของลูกค้าแต่ละรายที่แตกต่างกันไป ..

นอกจากนั้น บริษัทที่ปรึกษาจะช่วยไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการอัปเกรดที่ใช้พลังงานหมุนเวียนผ่านคำแนะนำที่เชื่อถือได้ในการประเมินความต้องการ Assessing Needs, การวางแผนด้านทุน Capital Planning, การพิจารณาทางวิศวกรรม Engineering Considerations, แรงจูงใจด้านสาธารณูปโภค Utility Incentives, การจัดการโครงการ Project Management และอื่น ๆ .. การสนับสนุนเชิงปฏิบัติเพื่อระบุโอกาสด้านพลังงานสะอาดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับความน่าเชื่อถือ และการประหยัดในระยะยาว ทำให้ลูกค้าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เร็วขึ้น และมีความเสี่ยงน้อยลง Faster Adoption with Less Risk ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการบริษัทที่ปรึกษาจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ ถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 50,000 – 200,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 6 – 18 เดือน ..

การจัดเก็บพลังงานสำหรับที่อยู่อาศัย Residential Energy Storage Solutions :-

ข้อไขโซลูชันการจัดเก็บพลังงานสำหรับที่อยู่อาศัย Residential Energy Storage Solutions จัดหา และติดตั้งระบบแบตเตอรี่สำหรับครัวเรือน Supply & Install Home Battery Systems ช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ Store Electricity from Solar Panels หรือกริดสำหรับพลังงานสำรอง Grid for Backup Power หรือการบริโภคส่วนตัวที่เพิ่มขึ้น  Increased Self – Consumption .. บริการข้อไขโซลูชันการจัดเก็บ Storage Solution Service จะปรับขนาดให้เหมาะสมโดยการประเมินการใช้พลังงานภายในบ้านก่อนติดตั้งชุดแบตเตอรี่สำหรับบ้านที่ใช้งานได้จริง และเป็นไปตามมาตรฐาน ช่วยให้ครอบครัวมีพลังงานสำรองที่สะอาด และยืดหยุ่นมากขึ้น รวมทั้งช่วยให้เจ้าของทรัพย์สินป้องกันไฟฟ้าดับ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และได้รับอิสระในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตเอง Freedom to Tap Self – Generated Solar Energy ได้ตลอดเวลา ..

การทำให้แบตเตอรี่สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์ใช้งานได้จริงผ่านการจัดหาเงินทุนแบบครบวงจร Making Batteries for Solar Energy Practical through Turnkey Financing, การวางระบบรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Accommodation of Electric Vehicle: EV Charging และระบบควบคุมอัตโนมัติ Automated Control System ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเจ้าของบ้าน เนื่องจากแบตเตอรี่ Batteries ถือเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการพลังงานหมุนเวียนที่ไม่ต่อเนื่อง การติดตั้งหน่วยจัดเก็บพลังงานที่สร้างประโยชน์ให้กับครัวเรือน จึงช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และประหยัดตามความต้องการกำลังไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไป ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ ถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 100,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 1 – 2 ปี ..

การให้เช่าอุปกรณ์พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Equipment Leasing :-

การให้เช่าอุปกรณ์พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Equipment Leasing คือ บริการทางการเงินที่ให้เช่าระบบผลิตพลังงานหมุนเวียน Renewable Generation Systems เช่น แผงโซลาร์เซลล์ Solar Panels, กังหันลม Wind Turbines และอุปกรณ์ระบบการจัดเก็บพลังงาน Energy Storage Equipments ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถนำพลังงานสะอาดมาใช้ได้โดยมีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นเพียงเล็กน้อย ถือเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์ เนื่องจากค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการซื้อฮาร์ดแวร์พลังงานหมุนเวียนเชิงพาณิชย์ Commercial – Scale Sustainable Power Hardware นั้น ขัดขวางการนำเทคโนโลยี เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และแบตเตอรี่ มาใช้ แม้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยลดค่าไฟฟ้าของธุรกิจได้ก็ตาม ..

การบริการให้เช่านั้น ผู้ประกอบการจะซื้อ ติดตั้ง และบำรุงรักษาอุปกรณ์พลังงานสีเขียวในนามของลูกค้า โดยคืนทุนเป็นงวด ๆ หลายปีผ่านการชำระเงินตามการใช้งานที่จัดทำขึ้นภายใต้ข้อตกลงระยะยาว Long – Term Agreements .. บริการนี้ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ อดทนรอที่จะลดการปล่อยคาร์บอนได้ด้วยการขจัดอุปสรรคด้านเงินทุนจำนวนมากในการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความยั่งยืนที่มีประสิทธิผล .. การทำให้อุปกรณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ล้ำสมัยพร้อมใช้งานได้ง่ายผ่านข้อเสนอการเช่าแบบแพ็คเกจช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ได้รับประโยชน์จากการใช้พลังงานอิสระที่ปราศจากการปล่อยมลพิษได้มากขึ้น ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ ถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้น คือ 100,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 1 – 2 ปี ..

บริการปรับปรุงพลังงานสีเขียว Green Energy Retrofitting Services :-

บริการปรับปรุงพลังงานสีเขียว Green Energy Retrofitting Services ช่วยปรับปรุงอาคารเก่าโดยปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Improving Energy Efficiency รวมถึงติดตั้งเทคโนโลยีการผลิตพลังงานหมุนเวียน Renewable Generation Technologies เพิ่มเติม เช่น แผงโซลาร์เซลล์ Solar Panels, ปั๊มความร้อน Heat Pumps และแบตเตอรี่สำรองในสถานที่ Battery Storage Onsite เนื่องจากระบบพลังงานส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ใช้อุปกรณ์ล้าสมัยที่สิ้นเปลืองพลังงาน แต่เจ้าของเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่สามารถจัดการปรับปรุงประสิทธิภาพครั้งใหญ่ด้วยตนเองได้ ..

บริการปรับปรุง Retrofitting Services จะดำเนินการตรวจสอบระบบพลังงานทั้งหมดโดยระบุการปรับปรุงสีเขียว Green Upgrades ที่ช่วยประหยัดต้นทุน ซึ่งปรับให้เหมาะกับทรัพย์สินแต่ละแห่ง, จัดการเรื่องการอนุญาต และแรงจูงใจ Handle Permitting & Incentives, ดำเนินการติดตั้ง และก่อสร้างทั้งหมด Carry Out All Installation & Construction Jobs และตรวจสอบประสิทธิภาพหลังการปรับปรุงที่เหมาะสมที่สุด Validate Optimized Post – Retrofit Efficiency ..

บริการนี้ ช่วยให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มความสะดวกสบาย และลดต้นทุนของผู้เช่า ขณะเดียวกันก็ช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถอาศัยอยู่ในบ้านที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Cutting – Edge Net – Zero Homes ซึ่งผลิตพลังงานหมุนเวียนได้เท่ากับที่ใช้ .. กระบวนการปรับปรุงที่ซับซ้อน เช่น การปรับปรุงฉนวน Insulation Improvements, การเปลี่ยนส่วนประกอบ HVAC Components, การเปลี่ยนไฟส่องสว่าง Swapping Lighting หรือการผนวกรวมพลังงานแสงอาทิตย์ Integrating Solar ช่วยให้เจ้าของทรัพย์สิน สามารถประหยัดต้นทุนในระยะยาว Long – Term Cost Savings ได้เป็นอย่างมาก ในขณะที่พวกเขาบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน Sustainability Targets ไปพร้อมด้วย ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ ถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้น คือ 50,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 6 – 18 เดือน ..

แพลตฟอร์มระดมทุนพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Crowdfunding Platform ..

แพลตฟอร์มระดมทุนพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Crowdfunding Platform คือ แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้ประชาชนสามารถระดมทุนโครงการพลังงานสะอาดสาธารณะร่วมกัน Public Funding of Clean Energy Projects ได้โดยการออกหุ้นกู้ หรือกองทุนให้เงินกู้ยืมแก่ผู้ที่มีใจรักในการเร่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน People Passionate about Accelerating Sustainability ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ เนื่องจากการระดมทุนผ่านระบบออนไลน์ช่วยให้ประชาชนทั่วไป สามารถสนับสนุน และรับผลกำไรจากการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบพลังงานปลอดคาร์บอนทั่วโลก Global Transition to Carbon – Free Energy Systems ได้โดยตรง ..

แพลตฟอร์มนี้ จะรองรับผู้ประกอบการสีเขียวที่ต้องการเงินทุนสำหรับโครงการต่าง ๆ เช่น การติดตั้งโซลาร์เซลล์ในชุมชนใหม่ New Community Solar Installation, การปรับปรุงระบบทำความร้อนใต้พิภพ Geothermal Heating Retrofit หรือเครือข่ายการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle: EV Charging Network เป็นต้น .. แพลตฟอร์มนี้จะช่วยเชื่อมโยงธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยภารกิจกับนักลงทุนที่สร้างผลกระทบผ่านรายการข้อตกลงด้านพลังงานหมุนเวียนอัตโนมัติ Automated Renewable Energy Deal Listings, แผงควบคุมความคืบหน้า Progress Dashboards และการสัมพันธ์กับนักลงทุน Investor Relations ..

การดำเนินงานที่กล่าวนี้ สามารถขยายเทคโนโลยีสีเขียวได้เร็วขึ้น โดยการระดม รวบรวมเงินทุน เพื่อขยายธุรกิจสตาร์ทอัพด้านสภาพอากาศที่ขยายการเข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy, พลังงานลม Wind Energy, พลังงานน้ำ Hydropower และการอัปเกรดปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในท้องถิ่นทั่วประเทศ Energy Efficiency Upgrades Nationwide ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ ถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 50,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 6 – 18 เดือน ..

แพลตฟอร์มการศึกษาพลังงานยั่งยืน Sustainable Energy Education Platform :-

แพลตฟอร์มการศึกษาพลังงานยั่งยืน Sustainable Energy Education Platform คือ แพลตฟอร์มการฝึกอบรมออนไลน์ที่เน้นหลักสูตรด้านพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Energy Efficiency เพื่อขยายทักษะของกำลังคนในการจัดการการนำเทคโนโลยีสีเขียวไปใช้งาน ซึ่งอาจเป็นธุรกิจที่ทำได้จริงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านความยั่งยืนทั่วโลกที่เร่งตัวขึ้นนั้น ต้องการช่างเทคนิคที่มีทักษะหลายล้านคนในการดูแลการติดตั้ง และการปรับปรุง แต่โปรแกรมโรงเรียนอาชีวศึกษาปัจจุบัน ยังตามหลังความต้องการของตลาด ..

แพลตฟอร์มการฝึกอบรม Training Platform จะพัฒนาหลักสูตรเฉพาะที่สอดคล้องกับการรับรองอุตสาหกรรมในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy, ไมโครกริด Microgrids, ระบบอัตโนมัติของอาคาร Building Automation, เทคโนโลยีพลังงานลม Wind Technologies และอื่น ๆ ก่อนที่จะจัดหลักสูตรที่น่าสนใจซึ่งสอนโดยผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ .. แพลตฟอร์มเหล่านี้ จะช่วยฝึกทักษะใหม่ให้กับทั้งคนงานที่เพิ่งเริ่มทำงาน และคนงานรุ่นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเติมเต็มช่องว่างด้านทักษะในภูมิภาคต่าง ๆ ในทีมงานด้านพลังงานไฟฟ้า, การก่อสร้าง และวิศวกรรมที่จำเป็นต่อการขยายโครงข่ายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 50,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 50,000 – 200,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 6 – 18 เดือน ..

การซ่อมจักรยานRepair Bicycles :-

การซ่อมจักรยาน Repair Bicycles คือ บริการซ่อมจักรยานที่เชี่ยวชาญในราคาประหยัด การบูรณะจักรยานวินเทจ และการรีไซเคิลจักรยานเก่า เพื่อยืดอายุการใช้งานของจักรยานในขณะที่หลีกเลี่ยงขยะ เนื่องจากความพยายามในการลดมลพิษ ทำให้สังคมต้องใช้ประโยชน์ของสินค้าคงทนให้มากที่สุด ในขณะที่ลดปริมาณวัสดุที่ถูกทิ้ง ..

บริการซ่อมจักรยาน Repair Bicycle Service จะจัดการสินค้าคงคลังชิ้นส่วนในสถานที่สำหรับการซ่อมแซมส่วนประกอบทั่วไป .. การซ่อมแซมเฟรมจักรยานแบบละเอียดจากจักรยานใช้แล้วที่ทิ้งไว้ หรือจักรยานที่ซื้อมาใหม่ และเก็บเกี่ยวชิ้นส่วนที่ใช้งานได้จากจักรยานที่เสียหาย เพื่อนำไปรีไซเคิล .. บริการนี้ ช่วยให้ชุมชนลดการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะได้โดยรักษาการเคลื่อนที่ส่วนบุคคลโดยอาศัยเพียงพลังงานของมนุษย์ .. การกู้คืน และแบ่งปันล้อ Wheels, โซ่ Chains หรือ Handlebars ที่สึกหรอจะสร้างทางเลือกในการขนส่งที่ประหยัดในขณะที่ตอบสนองความต้องการของสังคม Meeting Social Needs ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 30,000 – 100,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 10,000 – 50,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 3 – 12 เดือน ..

การสร้างธุรกิจจัดเลี้ยงแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Build a Green Catering Business :-

การสร้างธุรกิจจัดเลี้ยงแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Build a Green Catering Business เกี่ยวข้องกับการเสนอบริการอาหาร และเครื่องดื่มสำหรับงานอีเวนต์ที่จัดเตรียมอย่างมีจริยธรรม โดยจัดหาส่วนผสมอินทรีย์ในท้องถิ่น เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Minimize Environmental Footprints ตั้งแต่ฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร ตั้งแต่จานที่ย่อยสลายได้ไปจนถึงเมนูจากพืช .. การตัดสินใจทุกขั้นตอนช่วยประหยัดทรัพยากร ในขณะที่รักษารสชาติ และการนำเสนอให้เหนือความคาดหวังในยุคใหม่ สำหรับลูกค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม .. การดำเนินการดังกล่าวจะนำความยั่งยืนมาสู่การจัดงานเฉลิมฉลองโดยจัดสถานที่ และผู้ขายที่เน้นหลักการที่ขับเคลื่อนโดยชุมชนเดียวกัน ..

ตัวเลือกที่เชื่อถือได้ช่วยลดความเครียดในการวางแผนงานอีเวนต์สำหรับเจ้าภาพ ซึ่งโดยปกติแล้วต้องดิ้นรนเพื่อประสานงานกับผู้ขาย แต่ละรายเช่นกัน ในขณะที่ความสำคัญของสภาพอากาศเพิ่มขึ้น แต่ตัวเลือกดูเหมือนจะจำกัดในการปรับเปลี่ยนนิสัยตลอดชีวิตทั้งหมดในคราวเดียว .. การจัดเลี้ยงแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Catering ทำให้ขั้นตอนสาธารณะครั้งแรกง่ายขึ้นสำหรับหลาย ๆ คน โดยการเพลิดเพลินกับอาหารที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมแล้วจากเบื้องหลังเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด Minimize Environmental Footprints ไปพร้อมด้วย ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 50,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 50,000 – 200,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 6 – 18 เดือน ..

การผลิตปุ๋ยหมักจากเศษอาหาร Compost Food Waste :-

ปุ๋ยหมักจากเศษอาหาร Compost Food Waste เกี่ยวข้องกับการรวบรวมส่วนผสมที่เหลือ และอาหารที่เน่าเสียจากร้านขายของชำ ร้านอาหาร และงานกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อรีไซเคิลอย่างมีคุณค่าทางโภชนาการ Recycle Nutritiously ผ่านการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์แทนที่จะทิ้งลงในหลุมฝังกลบ Organic Composting Instead of Trashing in Landfills .. เมื่อทำปุ๋ยหมักเสร็จภายในเวลาหลายเดือน เศษอาหารที่อุดมด้วยสารอาหาร Nutrient – Rich Matter จะถูกขายเป็นปุ๋ย Fertilizer ให้กับฟาร์ม และเรือนเพาะชำในภูมิภาคที่ปลูกพืชผล เพื่อดำเนินกระบวนการหมุนเวียนในท้องถิ่นให้เสร็จสมบูรณ์ ในขณะเดียวกันก็ลดปริมาณคาร์บอนที่เกิดจากอาหารที่เน่าเสียในหลุมฝังกลบ ..

สำหรับผู้ประกอบการนั้น การรวบรวมขยะในปริมาณน้อยเกินกว่าที่ร้านค้าเพียงร้านเดียวจะนำมาใช้ซ้ำได้เพียงอย่างเดียวจะช่วยรักษาปริมาณขยะได้ ทำให้ต้องมีการขนส่ง และแปรรูปอย่างเป็นระบบ .. นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มรายได้ที่หลากหลายด้วยการขายปุ๋ยหมักแบบขายส่งให้กับวิสาหกิจสีเขียว Green Enterprises ที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว ซึ่งต้องการการปรับปรุงคุณภาพดินเป็นจำนวนมาก Quality Soil Amendments เมื่อเทียบกับบรรจุภัณฑ์ค้าปลีกขนาดเล็ก Small Retail Packaging ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 50,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 50,000 – 200,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 6 – 18 เดือน ..

การออกแบบของเล่นเด็กที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Design Eco – Friendly Kids’ Toys :-

การออกแบบของเล่นเด็กที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Design Eco – Friendly Kids’ Toys คือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์ของเล่นเด็กจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ เช่น ไม้ ผ้าฝ้าย ขนสัตว์ และไม้ไผ่ เป็นต้น แทนที่จะใช้พลาสติกสังเคราะห์ ซึ่งล้นหลุมฝังกลบไปแล้ว .. นอกเหนือจากข้อดีด้านความยั่งยืน Sustainability Merits แล้ว พื้นผิวที่เป็นออร์แกนิก Organic Textures และการใช้งานที่ยืดหยุ่น Flexible Applications ยังช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่าอุปกรณ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง Single – Use Plastics

วัสดุที่ปลอดภัยกว่า Safer Materials ยังช่วยลดความเสี่ยงจากสารพิษ และอันตรายจากการย่อยอาหารที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากการเล่นอย่างมีพลังจะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อสายตาของผู้ปกครองหันไปมองชั่วขณะแม้จะพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม .. สำหรับผู้ซื้อที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งให้ความสำคัญกับค่านิยมทางจริยธรรมที่สอดคล้องกันในทุกการซื้อ บริษัทฯ ผู้ประกอบการ เสนอทางเลือกที่เชื่อถือได้เพื่อสร้างความสุขให้กับคนรุ่นใหม่โดยไม่ลดทอนหลักการที่คำนึงถึงจิตสำนึกไปพร้อมด้วย ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า ผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ อยู่ที่ตั้งแต่ 50,000 – 500,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ด้วยต้นทุนเริ่มต้น คือ 50,000 – 200,000 เหรียญสหรัฐฯ และใช้เวลาพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้ ภายในประมาณ 6 – 18 เดือน ..

อย่างไรก็ตาม โดยสรุปในภาพรวมนั้น ‘ธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Businesses’ มีหลากหลาย ซึ่งมิใช่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับพลังงานหมุนเวียน Renewables เท่านั้น .. พวกมัน กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และสิ่งที่กล่าวถึงเหล่านี้นั้น คือ เพียงตัวอย่างที่เป็นโอกาสทางธุรกิจที่เป็นไปได้ และมีความเสี่ยงต่ำ .. ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงธุรกิจสีเขียว Green Businesses ที่ต้องการการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่ได้กล่าวไว้ ได้แก่ การผลิต และจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen: H2 Production & Storage และกิจกรรมเชิงพาณิชย์ต่อเนื่องบนห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด All Commercial Activities across on the Entire Supply Chain เช่น ธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Business ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะ Waste Management, การบำบัดน้ำเสีย Wastewater Treatment และการดำเนินงานเกี่ยวกับพลังงานชีวภาพ Bioenergy Operations รวมทั้งการผลิตพลาสติกชีวภาพ Bioplastics เป็นต้นนั้น หมายถึง โอกาสทางธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Business Opportunities ทั้งสิ้นที่น่าสนใจในการสร้างผลกำไรมหาศาลเป็นกอบเป็นกำได้อย่างมีนัยสำคัญ ..

Biomass to Hydrogen | Credit: Hydrogen Europe / Research Gate

หากคุณมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความแตกต่าง และพร้อมที่จะคว้าโอกาสจากการปฏิวัติพลังงานสีเขียว Green Energy Revolution .. ตอนนี้ คือ เวลาที่จะทำให้แนวคิดทางธุรกิจของคุณกลายเป็นจริงได้ .. ด้วยการทำงานหนัก Hard Work, นวัตกรรม Innovation และความมุ่งมั่นในการรักษาความยั่งยืน Commitment to Sustainability มั่นใจได้ว่า ทุกผู้คนจะสามารถสร้างธุรกิจที่สร้างสรรค์ และประสบความสำเร็จ Successful Business ได้ ซึ่งจะช่วยสร้างอนาคตที่สะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Cleaner & More Environmentally Friendly Future สำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไปให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

แนวโน้มสำคัญสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนสีเขียว Highlights Renewable Green Energy Industry Update ในประเทศไทย ..

ส่วนผสมของพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย Thailand’s Renewable Energy Mix ประกอบไปด้วยพลังงานชีวมวล Biomass 30 %, ไฟฟ้าพลังน้ำ Hydropower 25 %, พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power 24 %, พลังงานลม Wind Power 13 % และแหล่งอื่นๆ อีกอย่างน้อยประมาณ 8 % เช่น ขยะ และพลังงานความร้อนใต้พิภพ Waste & Geothermal Power .. ประมาณ 14.9 % ของพลังงานของประเทศไทยทั้งหมดสร้างขึ้นจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Sources แม้ว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะเพิ่มทั้งหมดเป็น 30 % ภายในปี 2580 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power ซึ่งมีกำลังการผลิต 2,633 MW ในปัจจุบัน โดยมีแผนที่จะไปให้ถึงแตะระดับ 14,864 MW ภายในปี 2580 ..

ตัวอย่างที่เห็นได้เชิงประจักษ์ ลึกเข้าไปในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศที่จังหวัดอุบลราชธานี เปลี่ยนอ่างเก็บน้ำเป็นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ Floating Solar Farm ขนาดใหญ่ .. ด้วยเครือข่ายแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ Floating Solar Panels จำนวน 144,000 แผงที่ป้อนเข้าสู่โครงข่ายผลิตกำลังไฟฟ้าเดียวกันกับไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร Hydropower Grid as the Sirindhorn Dam .. โครงการนี้ ได้รับการขนานนามว่าเป็นฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์พลังน้ำลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก World’s Largest Floating Hydro – Solar Farm โดยสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน Solar Power by Day และไฟฟ้าพลังน้ำในเวลากลางคืน Hydropower by Night ..

โดยรวมแล้ว รัฐบาลไทยหวังว่าจะผลิตไฟฟ้าจากฟาร์มพลังน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ Hydro – Solar Farms ให้ได้ 2,725 MW ภายในปี 2580 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ถึง 47,000 เมตริกตันต่อปี .. ทั้งนี้ หากรัฐบาลตัดสินใจดำเนินโครงการพลังน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับเขื่อนหลักทั้ง 20 แห่งทั่วประเทศ ปริมาณพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ที่ประเทศไทยสามารถผลิตได้จากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเหล่านี้เพียงประเภทเดียวจะมีปริมาณมหาศาล .. นี่ยังมิได้นับพลังงานชีวมวล Bioenergy และการผลิตไฮโดรเจน Hydrogen: H2 และ แอมโมเนีย Ammonia: NH3 จากชีวมวล Biomass, ก๊าซชีวภาพ Biogas และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่มีอยู่อย่างมากมายในประเทศด้วยซ้ำไป ..

สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนประเทศไทย นอกจากกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และการผลิตกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่บนยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว ธุรกิจสีเขียว Green Business ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมชีวเคมีรีไซเคิลพลาสติกของประเทศไทย Thailand’s Plastic Recycling Biochemical Industry ก็กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตามมาด้วยเช่นกัน ..

โครงการชีวเคมี Biochemical Projects ของประเทศไทยที่ผ่านมาส่วนใหญ่ มุ่งเน้นไปที่การผลิต และการกลั่นเชื้อเพลิงชีวภาพ Refining Biofuels โดยเฉพาะไบโอดีเซล Biodiesel .. เมื่อไม่นานมานี้ Corsair Group ซึ่งเป็นบริษัทฯ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศไทย ได้ร่วมมือกันคิดค้นวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลลัพธ์สุดยอดในการต่อสู้กับขยะพลาสติก Plastic Waste, มลพิษทางอากาศ Air Pollution และมลพิษทางน้ำ Water Pollution ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีไพโรไลซิส Pyrolysis Technologies ซึ่งอาจกลายเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมการรีไซเคิลพลาสติก Plastic Recycling Industry ของประเทศไทยให้ดีขึ้นอีกอย่างมากสำหรับอนาคตจากนี้ไป ..

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ในชีวิตประจำวันทำขึ้นมาจากน้ำมัน Oil .. การใช้ไพโรไลซิส Pyrolysis ซึ่งเป็นเทคนิคการสลายตัวด้วยความร้อน Thermal Decomposition Technique ที่ไม่เลือกปฏิบัติระหว่างรูปแบบของพลาสติกด้วยความร้อน ได้ถูกนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนขยะพลาสติก Plastic Waste ให้กลายเป็นควัน และก๊าซ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่มีการปล่อยควันพิษสู่ชั้นบรรยากาศ .. จากนั้น ก๊าซไวไฟ Flammable Gasses จะถูกใช้เป็นสารเปลี่ยนรูปเพื่อเปลี่ยนขยะพลาสติก Plastic Waste ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงของเหลว Liquid Fuels หลากรูปแบบที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งเรียกว่า “น้ำมันชีวภาพขั้นสูง Advanced Bio – Oil” ..

เมื่อผ่านการกรอง สามารถใช้ไบโอออยล์ขั้นสูง Advanced Bio – Oil เป็นส่วนผสม หรือสารยึดเกาะ เพื่อสร้างสารเคมีที่มีคุณค่าสูง นอกจากนี้ เนื่องจากมีองค์ประกอบกำมะถันต่ำ จึงสามารถใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตเชื้อเพลิงในรูปแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น .. วัตถุประสงค์หลักของเทคโนโลยีไพโรไลซิส Pyrolysis Technology คือ การสร้างวงจรชีวิตสำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีการรีไซเคิล แปรรูป และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ Recycled, Transformed & Re – Used แทนที่จะสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม Polluting the Environment ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับแผนเศรษฐกิจหมุนเวียนของประเทศไทย และของนานาประชาคมโลกไปพร้อมด้วย ..

ในอดีตที่ผ่านมา พลาสติกชีวภาพจากพืช Plant – Based Bioplastics ของไทย ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร จากข้อจำกัดด้านการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพ และการผลักดันความต้องการของผู้บริโภคผ่านมาตรการภาครัฐ .. อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปสิ้นเชิง ถือเป็นโอกาสดีในการพัฒนาของอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย .. กฎหมาย และข้อจำกัดการใช้พลาสติกปิโตรเคมีของบางประเทศพัฒนาแล้วได้รับการแก้ไขให้เข้มงวดมากขึ้น ทำให้ตลาดพลาสติกชีวภาพใน จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ กลายเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจส่งออกบรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพของไทย จากมาตรการยกเลิกใช้พลาสติกบางประเภท โดยมีมูลค่าตลาดส่งออกสูงถึง 16,697 ล้านบาทในปี 2562 และมีมูลค่า 19,107 ล้านบาท ในปี 2563 หรือหมายถึงตลาดส่งออกบรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพของไทย เติบโตอย่างน้อย 14 % ต่อปี และยังคงเติบโตต่อเนื่องต่อไปอย่างมั่นคง คาดว่า พลาสติกชีวภาพ จะเข้าไปทดแทนพลาสติกจากปิโตรเคมี จากนี้ไปอย่างน้อยประมาณ 30 % ในตลาดเอเชีย ภายในปี 2567 นี้ .. และในปีปัจจุบันนั้น ประเทศไทย ได้ทะยานขึ้นเป็นประเทศที่ผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพสลายตัวได้จากพืช อยู่อันดับที่ 2 ของโลก .. ทั้งนี้ อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพของไทย มีแนวโน้มขยายตัวด้วยความเร่ง หลังปี 2565 ได้สูงถึง 12.88 % รวมทั้งคาดหมายได้ว่า ปี 2567 การส่งออกเม็ดพลาสติกชีวภาพ จะเติบโตขึ้น 3 – 5 % และนี่คือ โอกาสทางธุรกิจสีเขียว Green Business ของไทยที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ..

นโยบายภาครัฐ Bio – Circular – Green: BCG Model ของไทย คือ ส่วนหนึ่งของการเดินหน้าพัฒนาธุรกิจสีเขียว และอุตสาหกรรมในประเทศด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ Bioeconomy อย่างจริงจัง เพื่อมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพในการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง ส่งผลให้ประเทศไทย กลายเป็นผู้นำสำหรับการผลิต และจำหน่ายพลาสติกชีวภาพในภูมิภาคอาเซียน .. และปัจจุบัน ประเทศไทย ได้ทะยานขึ้นเป็นประเทศที่ผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพสลายตัวได้จากพืชใหญ่อันดับ 2 ของโลก เพราะไทยเองมีวัตถุดิบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำในฐานะชาติเกษตรกรรมชั้นนำของโลก โดยเฉพาะจากพืชน้ำมันในไร่ พื้นที่สวน สาหร่ายในแหล่งน้ำ หรือกากอ้อยที่มาจากโรงงานน้ำตาลในประเทศ ไปจนถึงวัตถุดิบ และของเหลือทิ้งจากภาคการเกษตรอื่น ๆ อีกมากมาย .. ซึ่งผลผลิตในไทยขณะนี้ จะมีพลาสติกชีวภาพ Bioplastic หลัก 2 ประเภท คือ ที่เป็น PLA หรือเม็ดพลาสติกชีวภาพ Bio Plastic Pellets ที่ผลิตขึ้นรูปเป็นสินค้าพลาสติกที่ย่อยสลายได้เอง และอีกส่วนของพลาสติกที่ผลิตขึ้นจากพืช Plant – Based Plastics ที่บางตัวอาจไม่สามารถย่อยสลายได้ แต่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100 % ..

นอกจากนี้ การที่ประเทศไทย มุ่งมั่นไปสู่แนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกไทยไปสู่พลาสติกชีวภาพนั้น ยังสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าการเกษตรของไทยให้สูงขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จะมีการซื้อขายกันอยู่ในราคาที่สูงกว่าพลาสติกธรรมดาถึง 3 เท่า อีกด้วย .. ทั้งนี้ พลาสติกชีวภาพ Bioplastics สามารถผลิตขึ้นได้จากพืชที่หลากหลาย Variety of Plants และสาหร่ายดิบ Raw Seaweeds แทนที่ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่เป็นพลาสติกรูปแบบดั้งเดิมทั้งหมดได้อย่างแน่นอน ไม่มีข้อสงสัย ..

Bioplastics / วิธีสังเกต พลาสติกชีวภาพ / GC Bioplastics in Thailand | Credit: GC

คาดการณ์ตลาดธุรกิจ และตลาดพลังงานสีเขียวทั่วโลก Global Green Energy Businesses Market ..

อ้างถึงข้อมูลการสำรวจตลาดของ Market Research Future พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดพลังงานสีเขียวทั่วโลก Global Green Energy Market มีขนาด 102.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 .. อุตสาหกรรมตลาดพลังงานสีเขียว Green Energy Market Industry คาดว่าจะเติบโตจาก 112.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 เป็น 234.12 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2575 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate: CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดพลังงานสีเขียวทั่วโลก Global Green Energy Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุดรวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 9.60 % ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2566 – 2575 ..

การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วในทั้งประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศกำลังพัฒนา Rapid Industrialization in Both Developed & Emerging Nations, ราคาน้ำมัน และก๊าซที่เพิ่มขึ้น Rising Oil & Gas Prices และมาตรการของภาครัฐของชาติต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และเพื่อการผลิตกำลังไฟฟ้า คือ ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะผลักดันให้ตลาดธุรกิจพลังงานสีเขียวทั่วโลก Global Green Energy Businesses Market ขยายตัวได้ด้วยความเร่งจากนี้ไป ..

ตลาดพลังงานสีเขียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Asia – Pacific Green Energy Market คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ค่า CAGR เร็วที่สุดตั้งแต่ปี 2566 – 2575 .. ภูมิภาคนี้ประสบกับมลพิษที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากการขยายตัวของอุตสาหกรรม และการขยายตัวของเมือง ความต้องการกำลังไฟฟ้า Demand for Power ยังได้รับแรงผลักดันจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของประชากรในภูมิภาค และการเพิ่มขึ้นของโครงการก่อสร้างบ้าน .. นอกจากนี้ ตลาดพลังงานสีเขียว Market for Green Energy กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศกำลังพัฒนา เช่น จีน China และอินเดีย India เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงซึ่ งเกิดจากการขยายตัวของอุตสาหกรรม .. นอกจากนี้ ตลาดพลังงานสีเขียวของจีน China’s Green Energy Market ยังมีส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุด และตลาดพลังงานสีเขียวของอินเดีย Indian Green Energy Market คือ ตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ..

ทั้งนี้ ในประเด็นเฉพาะตลาดพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Market นั้น Market Research Future ชี้ว่า ตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market มีมูลค่า 1.32 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 คาดว่า อุตสาหกรรมตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market Industry จะเติบโตจาก 1.45 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 เป็น 3.14 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2575 ..

อัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate อยู่ที่ค่า CAGR 10.10 % ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2567 – 2575 และคาดว่า ปัจจัยขับเคลื่อนตลาดหลักสำหรับการขยายตัวของตลาดตลอดช่วงคาดการณ์ ได้แก่ ความกังวลเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Worries about Decreasing Greenhouse Gas Emissions, การเพิ่มขึ้นของการแสวงหาความมั่นคงด้านพลังงาน The Rise in the Hunt for Power Security, การต่อต้านพลังงานนิวเคลียร์รูปแบบดั้งเดิม Opposition to Conventional Nuclear Energy และการขาดความก้าวหน้าในการใช้พลังงานนิวเคลียร์ Lack of Advancement in Nuclear Power Application ..

ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ การลงทุนที่เพิ่มขึ้นในแหล่งพลังงานหมุนเวียน Expanding Investments in Renewable Energy Sources และนโยบายภาครัฐที่เป็นประโยชน์ Advantageous Government Policies คาดว่าจะผลักดันการขยายตัวของตลาด Market Expansion ..

ตัวอย่างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งแห่งแรก First Offshore Wind Farm ในสหรัฐฯ สร้างขึ้นโดย National Ocean Industries Association ในปี 2560 .. ด้วยกำลังการผลิตเพิ่มเติม 9,000 MW ในปี 2562 การเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานลมของสหรัฐฯ กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้กำลังการผลิตโดยรวมของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 105.6 GW .. ในปี 2562 มีการติดตั้งหน่วยผลิตพลังงานลมที่ปรับขนาดได้สูงถึง 2,166 หน่วย หรือ 18 MW ใน 17 รัฐ โดยมีต้นทุนรวม 67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตั้งแต่เพนซิลเวเนีย Pennsylvania ไปจนถึงแคลิฟอร์เนีย California ..

ระบบพลังงานลมรูปแบบกระจาย Distributed Wind Systems ได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อให้บริการผู้บริโภคในภาคเกษตรกรรม Agricultural, เชิงพาณิชย์ Commercial, กิจการภาครัฐ Governmental, อุตสาหกรรม Industrial, สถาบัน Institutional, ครัวเรือนที่อยู่อาศัย Residential และเทศบาล Municipal Sectors .. รัฐบาลอังกฤษ U.K. Government ยังได้จัดทำแพ็คเกจมูลค่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเดือนกันยายน 2564 สำหรับการลงทุนของภาครัฐ และเอกชนในโครงการสีเขียว และพลังงานหมุนเวียนของอินเดีย India’s Green Programs & Renewable Energy เพื่อระดมทุนจากภาคเอกชนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอินเดีย พวกเขาได้เปิดตัวโครงการ Climate Finance Leadership Initiative: CFLI ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือระหว่างอินเดีย กับภาคเอกชน .. การลงทุนเหล่านี้จะช่วยให้อินเดียบรรลุเป้าหมายในปี 2573 ในการผลิตพลังงานหมุนเวียน 450 GW ดังนั้น ในระยะเวลาที่คาดการณ์ไว้ การลงทุนของรัฐบาลในแหล่งพลังงานหมุนเวียนจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมเติบโตได้ ..

ดังนั้น ปัจจัยที่กล่าวถึงเหล่านี้ จึงเป็นตัวขับเคลื่อนอัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate: CAGR ของตลาด นอกจากนี้ รัฐบาลในหลายประเทศ ตราพระราชบัญญัติเพื่อส่งเสริมการพัฒนา และการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน นโยบายภาครัฐที่อยู่ในหมวดหมู่นี้ ได้แก่ คำสั่ง การลดหย่อนภาษี และเงินอุดหนุน Mandates, Tax Breaks & Subsidies ..

การติดตั้งโซลาร์เซลล์แบบโฟโตวอลตาอิค Solar Photovoltaic Installations พุงขึ้นสูงถึง 143 GW ในปี 2563 คิดเป็น 43 % ของกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก All Renewable Energy Capacity Worldwide และเมื่อถึง 175 GW ในปี 2565 สัดส่วนนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 49 % .. กำลังการผลิตติดตั้งของพลังงานลม Installed Capacity of Wind Power สูงถึง 103 GW ในปี 2563 และ 126 GW ในปี 2565 โดยตัวเลขหลังเพิ่มขึ้นจากตัวเลขก่อนหน้านี้ มีสัดส่วนกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก All Renewable Energy Capacity Worldwide อยู่ที่ 24 % ..

ประมาณการไว้ว่า ภายในปี 2569 กำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable – Electricity Capacity จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 80 % จากระดับปี 2563 เป็นมากกว่า 5,022 GW .. ด้วยการเติบโตนี้ 2 ใน 3 จะมาจากพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Energy ซึ่งเพิ่มขึ้น 150 % เป็น 3,404 GW .. ในอดีตก่อนหน้านี้ คาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2578 พลังงานหมุนเวียน Renewables จะผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 60 % ของความต้องการกำลังไฟฟ้าทั่วทั้งโลก Global Electricity Demand แต่การคาดการณ์เหล่านี้ ก็อาจต่ำเกินไป เนื่องจาก ในช่วงเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ ความก้าวหน้าที่เกิดจากพลังงานหมุนเวียน Advances Made by Renewable Energy นั้น พบว่า พวกมัน เติบโตขึ้นได้รวดเร็วกว่าที่คาดคิดว่าจะทำได้เป็นอย่างมาก ซึ่งหมายความว่า ตลาดธุรกิจพลังงานสีเขียวทั่วโลก Global Green Energy Businesses Market กำลังจะขยายตัวได้อย่างมั่นคงด้วยความเร่งจากนี้ไป ..

นอกจากนี้ ต้นทุนของพลังงานหมุนเวียน Cost of Renewable Energy ลดลงเรื่อยๆ อันเป็นผลจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี Technological Breakthroughs และความสามารถในการแข่งขันของระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Storage Systems ก็เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการเติบโตของตลาดพลังงานหมุนเวียนสีเขียว Growth of the Renewable Green Energy Market ..

ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล หรือ Environmental, Social & Governance: ESG และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก Global Climate Change ทำให้การจัดหาเงินทุนสำหรับแหล่งพลังงานหมุนเวียน Financing for Renewable Energy Sources เพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลในประเทศพัฒนาแล้ว และกำลังพัฒนาในหลายประเทศ ต่างให้เงินอุดหนุนแก่ภาคธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด และสีเขียว Shift toward Clean & Green Energy รวมทั้งเพื่อส่งเสริมความยั่งยืน Sustainability และปกป้องสิ่งแวดล้อม Protect the Environment ซึ่งหมายถึง แพลตฟอร์มระดมทุนพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Crowdfunding Platform กลายเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ..

เป็นที่ชัดเจนว่า ตลาดพลังงานหมุนเวียน Market for Renewable Energy ขับเคลื่อนโดยปัจจัยเหล่านี้เป็นหลัก ดังนั้น คาดว่า ปัจจัยดังกล่าวจะเร่งให้รายได้จากตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกเพิ่มขึ้น Accelerate Renewable Energy Market Revenue Globally ..

สรุปส่งท้าย ..

โลกกำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของการผลิตด้วยเทคโนโลยีสะอาดสีเขียว New Age of Green & Clean Technology Manufacturing และกลยุทธ์ทางอุตสาหกรรมของประเทศต่าง ๆ Countries’ Industrial Strategies ซึ่งถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ .. ทั้งนี้ อ้างถึงรายงานล่าสุดของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency: IEA Report เมื่อต้นปี 2566 นั้น ชี้ให้เห็นว่า โลกของพลังงาน Energy World กำลังเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่ New Industrial Age และเป็นยุคของเทคโนโลยีการผลิตพลังงานสะอาดสีเขียว Age of Clean & Green Energy Technology Manufacturing ซึ่งกำลังสร้างตลาดในธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Business เกี่ยวเนื่องใหม่ ๆ ที่สำคัญ และตำแหน่งงานนับล้านตำแหน่ง แต่ก็ยังเพิ่มความเสี่ยงใหม่ ๆ มาพร้อมด้วยที่กระตุ้นให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จำต้องกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ และอุตสาหกรรม เพื่อรักษาตำแหน่งของตนไว้ ในระบบเศรษฐกิจพลังงานโลกยุคใหม่ New Global Energy Economy ที่กำลังจะมาถึงจากนี้ไป ..

Green Transition will Require Massive Corporate Investments in Cleaner Technologies to Reduce Firms’ Carbon Footprint | Credit: World Bank Blogs

เทคโนโลยีการผลิตพลังงานสะอาดสีเขียวทั่วโลก Global Manufacturing of Green & Clean Energy Technologies ในปัจจุบัน เช่น แผงโซลาร์เซลล์ Solar PV Panels, กังหันลม Wind Turbines, แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV Batteries, อิเล็กโทรไลเซอร์สำหรับผลิตไฮโดรเจน Electrolysers for Hydrogen และปั๊มความร้อน Heat Pumps รวมทั้งห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก Supply Chains around the World ตลอดจนการจัดทำแผนงาน และโครงการที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ กำลังวิวัฒนาการก้าวหน้าไปด้วยความเร่ง เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition สำหรับอนาคตระบบเศรษฐกิจพลังงานสะอาด Future of the Green & Clean Energy Economy จากนี้ไป ..

การวิเคราะห์จากหลายสำนัก แสดงให้เห็นตรงกันว่า ตลาดโลกสำหรับเทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่ผลิตเป็นจำนวนมาก Global Market for Key Mass – Manufactured Clean Energy Technologies ได้รับการคาดหมายว่าจะมีมูลค่าประมาณ 650 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ภายในปี 2573 ซึ่งมากกว่าระดับปัจจุบันถึง 3 เท่า โดยหากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาด้านพลังงาน และสภาพอากาศที่ประกาศไว้อย่างเต็มที่แล้ว ตำแหน่งงานด้านการผลิตพลังงานสะอาดที่เกี่ยวข้อง จะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจาก 6 ล้านตำแหน่งงานในปัจจุบันเป็นเกือบ 14 ล้านตำแหน่ง ภายในปี 2573 และคาดว่าจะมีการเติบโตของอุตสาหกรรม และการจ้างงานอย่างรวดเร็วในทศวรรษต่อ ๆ ไปตามความคืบหน้าของการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transitions Progress ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่เหนือชั้นกว่าในอนาคตอันใกล้ ..

การเปลี่ยนผ่านระบบพลังงาน Energy Transition จากการบริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก ไปเป็นการบริโภคแหล่งเชื้อเพลิงพลังงานสีเขียว Green Energy เป็นหลักในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาตินั้น จำเป็นต้องเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้น จะปล่อยให้เกิดความชะงักงันขึ้นนั้นไม่ได้ .. เชื้อเพลิงจากแหล่งพลังงานทางเลือก Alternative Energy Sources ในระดับราคาที่ไม่แพงเกินไป สามารถทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ได้อย่างมีประสิทธิภาพในพื้นที่สำคัญ ๆ ที่ทำให้ ‘ธุรกิจพลังงานสีเขียว Green Energy Business’ ในภาคอุตสาหกรรม การขนส่ง และภาคพลังงานในแต่ละประเทศ เติบโตขึ้น และดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง มั่นคง ด้วยการเปลี่ยนจากระบบพลังงานรูปแบบรวมศูนย์ Centralize เดิมไปสู่รูปแบบกระจาย Decentralize ตั้งแต่บริการสาธารณะในระบบสาธารณูปโภค การขนส่งสาธารณะ และส่วนบุคคล ไปจนถึงความสะดวกสบายในสังคม ชุมชน และในครัวเรือน ..

ต้นทุนเทคโนโลยีสะอาด และราคาพลังงานสีเขียว Clean Technologies & Green Energy Cost ยังคงเป็นประเด็นปัญหาสำคัญอยู่บ้างในปัจจุบัน ซึ่งพวกมันจะแพงเกินไปนั้นไม่ได้ .. อย่างไรก็ตาม Clean Technologies & Green Energy จะช่วยให้เกิดโอกาสทางธุรกิจสีเขียว Green Energy Business ที่เป็นนวัตกรรม และรูปแบบใหม่ของ Valued Chain การกระจายทางเศรษฐกิจ Redistribute Economic Power และการบริหารจัดการรูปแบบใหม่ ๆ ที่มีผู้คนเป็นศูนย์กลาง People – Centered Ways มากขึ้น ..

ทั้งนี้ ด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Clean Energy Investment ที่เหมาะสม พลังงานสีเขียว Green Energy คือ แหล่งพลังงานเพียงแหล่งเดียวที่เปิดโอกาสให้ทุกประเทศในโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วยได้รับอิสระภาพทางพลังงาน และไม่ตกเป็นทาสการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่เป็นน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินลึกลงไปใต้เปลือกโลก หรือ Shale Gas & Shale Oil จากต่างประเทศที่ผูกขาดโดยเพียงบางชาติยักษ์ใหญ่เท่านั้นอีกต่อไป ซึ่งส่งผลให้ระบบพลังงานของแต่ละประเทศทั่วโลกจากนี้ไป จะได้ถูกปลดล็อคให้เป็นอิสระอย่างแท้จริง หมายถึง ความมั่นคงทางพลังงาน Energy Security จะได้รับการประกันเพื่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้สำเร็จในที่สุด ..

คอลัมน์ : Energy Key

By : โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Business Opportunities in Renewable Energy | PV Case :-

Renewable Energy and its Impact on Business | Digren Energy :-

https://www.digrenenergy.ie/renewable-energy-and-its-impact-on-business

Global Renewable Energy Market Source | Market Research Future :-

https://www.marketresearchfuture.com/reports/renewable-energy-market-1515

The Renewable Energy & How to Save the World Documentary :-

https://goo.gl/photos/TusY3UndbtWjDfXx9

Energy Transition : A Significant Structural Change in an Energy System :-

https://photos.app.goo.gl/Qnj3eGJobkzRHx7a9

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img