วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTSPower to Gas จัดเก็บพลังงานระยะยาว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Power to Gas จัดเก็บพลังงานระยะยาว

Power to Gas : P2G for Long-Term Energy Storage

“….การเปลี่ยนกำลังไฟฟ้าให้เป็นก๊าซ Power-to-Gas : P2G ได้รับการคาดหมายว่าจะเติบโตเฟื่องฟูได้อย่างยอดเยี่ยมในโลกของพลังงานหมุนเวียน…”

กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G คือ เทคโนโลยีที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อผลิตเชื้อเพลิงที่เป็นก๊าซ Electric Power to Produce a Gaseous Fuels ..พลังงานส่วนเหลือเกินจากการผลิตพลังงาน หรือกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน Renewable Electricity เช่น กำลังไฟฟ้าพลังน้ำ Hydropower, พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy, พลังงานมหาสมุทร Ocean Energy และพลังงานชีวภาพ Bioenergy เป็นต้นเหล่านี้ คือ แหล่งกำลังไฟฟ้าหลัก Main Electrical Power Sources ที่ใช้สำหรับแนวคิดตามเทคโนโลยีกำลังไฟฟ้าสู่ทรัพยากรพลังงาน X หรือ Power to X : P2X Technologies และในกรณีเมื่อใช้พลังงานที่เป็นการผลิตกำลังไฟฟ้าส่วนเกินจากพลังงานลม Wind Energy นั้น แนวคิดนี้บางครั้งนิยมเรียกกันว่า ก๊าซลม Windgas ..

Power to X : P2X or PtX / Chart Sector Coupling | Credit : Clean Energy Wire, CLEW / Journalism for the Energy Transition

เทคโนโลยี และระบบกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G Technology & Systems ส่วนใหญ่ใช้กำลังไฟฟ้าเพื่อผลิตก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 Gas .. ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 สามารถใช้โดยตรง หรือผนวกขั้นตอนเพิ่มเติม ที่เรียกว่า ระบบ P2G สองขั้นตอน Two-Stage P2G Systems และแปลงไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ให้เป็นก๊าซสังเคราะห์ Syngas, มีเทน Methane : CH4 หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว Liquefied Petroleum Gas : LPG ..

นอกจากนี้ ยังมีระบบกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซขั้นตอนเดียว Single-Stage P2G Systems เพื่อผลิตมีเทน Methane : CH4 เช่น เทคโนโลยีเซลล์ออกไซด์ของแข็งแบบย้อนกลับคืนได้ Reversible Solid Oxide Cell : rSOC Technology เป็นต้นนั้น คาดหมายว่า พวกมันกำลังเป็นที่นิยมในการจัดเก็บพลังงานเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ..

ก๊าซ Gas อาจใช้เป็นวัตถุดิบทางเคมี หรือแปลงกลับเป็นกำลังไฟฟ้าโดยใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบธรรมดา Conventional Generators เช่น เครื่องยนต์กังหันก๊าซ Gas Turbines .. กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G ช่วยให้สามารถจัดเก็บพลังงาน Energy Storage และขนส่งพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบของก๊าซอัด Compressed Gas โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และจัดเก็บก๊าซธรรมชาติ Natural Gas ในระยะยาวที่มีอยู่แล้วได้ รวมทั้ง P2G มักถือเป็นเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มมากที่สุดสำหรับการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียนตามฤดูกาล Most Promising Technology for Seasonal Renewable Energy Storage ..

สำหรับการจัดเก็บพลังงาน และการขนส่ง Energy Storage & Transport นั้น ระบบกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G อาจถูกนำไปใช้เป็นส่วนเสริมของสวนพลังงานลม Wind Parks หรือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power Plants .. พลังงานส่วนเกิน หรือกำลังไฟสูงสุด Excess Power or Off-Peak Power ที่เกิดจากเครื่องกำเนิดลม Wind Generators หรือพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy อาจจัดเก็บไว้เป็นก๊าซเชื้อเพลิง Gaseous Fuels เพื่อใช้งานพวกมันในภายหลังได้เป็นชั่วโมง Hours, เป็นวัน ๆ Days หรือหลายเดือนต่อมา Months Later และเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าสำหรับโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Electrical Grids หรือส่งจ่ายเชื้อเพลิงที่เป็นก๊าซ Gaseous Fuels ที่จัดเก็บไว้ผ่านโครงข่ายระบบท่อส่ง Gas Grids เข้าสู่ครัวเรือน อาคารสถานที่ ชุมชน หรือเมืองทั้งเมืองได้อย่างยอดเยี่ยม ..

กรณีตัวอย่างในของประเทศเยอรมนี ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ก๊าซธรรมชาติ Natural Gas นั้น เครือข่ายก๊าซ Gas Networks ถูกดำเนินการโดยใช้ Towngas ซึ่งสำหรับ 50-60% ประกอบด้วยไฮโดรเจน Hydrogen : H2 .. ความสามารถ หรือความจุในการจัดเก็บพลังงานบนเครือข่ายก๊าซธรรมชาติของเยอรมัน Storage Capacity of the German Natural Gas Network นั้น มีศักยภาพในภาพรวม มากกว่า 200,000 GWh ซึ่งเพียงพอเหลือเฟือสำหรับความต้องการพลังงานหลายเดือน ..

หากเปรียบเทียบความสามารถของโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับที่จัดเก็บพลังงานไว้ได้ของเยอรมันทั้งหมด Capacity of All German Pumped-Storage Hydroelectricity Plants พบว่า มีปริมาณความจุเพียง 40 GWh เท่านั้น .. การจัดเก็บก๊าซธรรมชาติ Natural Gas Storage คือ อุตสาหกรรมที่เติบโตขึ้นมาตั้งแต่สมัยวิคตอเรีย Victorian Times .. ความต้องการอัตราการจัดเก็บ และการดึงพลังงาน Storage / Retrieval Power Rate Requirement ในประเทศเยอรมนี อยู่ที่ 16 GW ในปี 2565, 80 GW ในปี 2566 และ 130 GW ในปี 2593 .. ค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง Storage Costs per Kilowatt Hour : KWh ประมาณ 0.10 ยูโรสำหรับไฮโดรเจน Hydrogen : H2 และ 0.15 ยูโรสำหรับมีเทน Methane : CH4 ..

P2G / Power to Gas Solutions | Credit : HZI Schmack

โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งก๊าซธรรมชาติที่มีอยู่ Existing Natural Gas Transport Infrastructure บ่งบอกถึงก๊าซจำนวนมากสำหรับระยะทางไกลโดยใช้ระบบท่อ Pipelines บน Gas Grids .. ปัจจุบัน พวกมันสร้างผลกำไรในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติระหว่างทวีปโดยใช้ผู้ให้บริการ LNG Carriers .. การขนส่งพลังงานผ่านเครือข่ายก๊าซ Transport of Energy through a Gas Networks นั้น มีการสูญเสียน้อยมาก เพียงประมาณ < 0.1% เท่านั้น และน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการสูญเสียบนโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grids ซึ่งอยู่ที่ 8% ..

โครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายระบบท่อ Gas Grids นี้ สามารถขนส่งมีเทน Methane : CH4 ที่ผลิตด้วยระบบกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างใด ๆ รวมทั้งเป็นไปได้ที่จะใช้พวกมันสำหรับการส่งจ่ายก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 Gas ได้มากถึง 20% .. การศึกษาการใช้ท่อก๊าซธรรมชาติที่มีอยู่สำหรับไฮโดรเจน Use of the Existing Natural Gas Pipelines for Hydrogen : H2 ได้รับการศึกษาโดยโครงการ EU NaturalHy Project และกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ United States Department of Energy : DOE .. เทคโนโลยีการผสม Blending Technology นี้ ยังใช้ใน Hydrogen-Enriched Compressed Natural Gas : HCNG ไปพร้อมด้วย ..

การเปลี่ยนกำลังไฟฟ้าให้เป็นก๊าซ Power-to-Gas : P2G ได้รับการคาดหมายว่าจะเติบโตเฟื่องฟูได้อย่างยอดเยี่ยมในโลกของพลังงานหมุนเวียน Renewables – Heavy World ..

แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่การเปลี่ยนกำลังไฟฟ้าให้เป็นก๊าซ Power-to-Gas ถือเป็นแนวทางที่มีแนวโน้มที่ดีสำหรับภาคพลังงานหมุนเวียน Furnishing the Renewables Sector ในการแปลงกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนให้เป็นไฮโดรเจน และมีเทนสีเขียว Convert Renewable Power into Green Hydrogen : H2 & Methane : CH4 โดยจัดหาพลังงานปลายทาง End-Uses Energy ที่หลากหลาย ซึ่งสามารถสร้างผลกำไรให้กับภาคส่วนพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sector ได้ .. โครงการใหม่ที่ประกาศออกมาซึ่งมีขนาดใหญ่ และทะเยอทะยานกว่ามาก บ่งชี้ว่า โครงการดังกล่าวได้รุกคืบอย่างจริงจังในกระบวนเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition Process ..

การเปลี่ยนกำลังไฟฟ้าให้เป็นก๊าซ Power-to-Gas บางครั้งเรียกย่อๆ ว่า กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ หรือ P2G หรือ PtG ซึ่งอธิบายถึงกระบวนการแปลงพลังงานหมุนเวียนให้เป็นพาหะ หรือตัวนำพาพลังงานที่เป็นก๊าซ Gaseous Energy Carriers เช่น ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 หรือมีเทน Methane : CH4 ผ่านการอิเล็กโทรไลซิสของน้ำ Water Electrolysis โดยส่วนใหญ่เป็นกระบวนอิเล็กโทรไลซิส 3 แบบหลัก ได้แก่ อิเล็กโทรไลซิสแบบด่าง Alkaline Electrolysis, อิเล็กโทรไลซิสเมมเบรนแลกเปลี่ยนโปรตอน Proton Exchange Membrane : PEM Electrolysis และเซลล์อิเล็กโทรไลซิสออกไซด์ของแข็ง Solid Oxide Electrolysis Cells : SOEC ..

ในความหมายพื้นฐานที่สุด กระบวนการทางไฟฟ้าเคมี ด้วย “เทคโนโลยีอิเล็กโทรไลเซอร์ Electrolyzer Technologies” จะแยกน้ำออกเป็นไฮโดรเจน H2 และออกซิเจน O2 และเพื่อแปลงน้ำให้เป็นมีเทน Methane : CH4 นั้น ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 จะทำปฏิกิริยากับคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ในสภาวะที่มีตัวเร่งปฏิกิริยาชีวภาพ Bio-Catalysts .. ทั้งนี้ ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ที่ผลิตได้ สามารถนำไปใช้ในหลากหลายวิถีทางที่ประกันว่าจะแยกการผลิตพลังงานหมุนเวียน Renewable Generation ออกจากความต้องการกำลังไฟฟ้า Electricity Demand ช่วยหลีกเลี่ยงการจำกัดการใช้ไฟฟ้าส่วนเกิน และอาจให้แหล่งรายได้ใหม่ๆ มหาศาลแก่ภาคส่วนนี้ ..

จนถึงปัจจุบัน กลุ่มนักวิจัยด้านพลังงานในสหรัฐฯ ยุโรป และอีกหลายชาติทั่วโลก คาดหมายว่า เทคโนโลยีกำลังไฟฟ้าสู่ทรัพยากรพลังงาน X หรือ Power to X Technologies กำลังจะกลายเป็นเทคโนโลยีแก่นแกนหลักสำหรับกระบวนเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติจากการใช้แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก ไปเป็นการใช้แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน เป็นหลัก  ..

ด้วยข้อเท็จจริงทางวิชาการนั้น นอกจากการใช้ชุดแบตเตอรี่สำหรับเทคโนโลยีหลักในระบบจัดเก็บพลังงานแล้ว กำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทดแทน พลังงานทางเลือก และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ยังสามารถกักเก็บสะสมไว้ใช้ภายหลังได้ด้วยการแปลงกำลังไฟฟ้าส่วนเหลือ หรือส่วนเกิน ให้เป็นทรัพยากรพลังงานกลับไปมา Conversion & Reconversion รูปแบบอื่นๆ เช่น เชื้อเพลิงสังเคราะห์ Synthetic Fuel or eFuels, ก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2, แอมโมเนีย Ammonia: NH3, มีเทน Methane : CH4, เมทานอล Methanol : CH3OH หรือความร้อน Heat เป็นต้น ..

ตัวอย่างแนวคิดการประยุกต์ใช้พลังงานไฮโดรเจนที่ได้มาจากการแยกน้ำด้วยกำลังไฟฟ้าแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน หรือ Renewable Energy เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม กำลังเริ่มร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง .. รัสเซีย เปิดตัวกลยุทธ์พลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy Strategy ล่าสุดด้วยความมุ่งมั่นที่จะรักษาสัดส่วนขนาดธุรกิจพลังงานในตลาดโลกไว้ .. เยอรมนี จัดหาเงินทุนภาครัฐเพิ่มเติมสำหรับระบบการแปลงกำลังไฟฟ้าด้วยรูปแบบ กำลังไฟฟ้าสู่ทรัพยากร X หรือ Power-to-X : P2X หมายถึง ระบบการแปลงกำลังไฟฟ้า การจัดเก็บพลังงาน และการแปลงพลังงานที่มาจากกำลังไฟฟ้าส่วนเกินไปใช้ในภาคส่วนอื่นๆ หรือจัดเก็บไว้ก่อน ..

โดยปกติ ในช่วงเวลาที่การผลิตกำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนที่ผันผวนมากเกินกำลังโหลด เทคโนโลยีการแปลงพลังงานเป็นทรัพยากร X เช่น การแปลงกำลังไฟฟ้าส่วนเหลือเกินให้เป็นพาหะนำพาพลังงานที่เป็นก๊าซ Gaseous Energy Carriers ซึ่งจะช่วยให้สามารถแยกพลังงานส่วนเหลือจากภาคพลังงานไฟฟ้าเพื่อจัดเก็บเป็นทรัพยากรพลังงานรูปแบบอื่นไว้ใช้ภายหลัง หรือนำไปใช้ในภาคส่วนอื่นๆ ได้ เช่น การขนส่ง เคมีภัณฑ์ หรืออาจใช้ทรัพยากรพลังงานที่ได้รับเหล่านี้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมได้อีกด้วย ..

Power to X : P2X หรือ PtX นั้น คำนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศเยอรมนี และอาจมีต้นกำเนิดมาจากที่นี่ด้วย .. ทั้งนี้ ในประเด็นการประยุกต์ใช้เทคนิคกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G เช่น การแปลงกำลังไฟฟ้าให้เป็นก๊าซไฮโดรเจนความดันสูง High Pressure Hydrogen: H2 Gas หรือไฮโดรเจนเหลว Liquid Hydrogen จัดเก็บสะสมไว้เพื่อส่งผ่านระบบท่อทาง Pipeline System ให้ผู้บริโภคใช้งานพลังงานสะอาดได้อย่างไม่มีข้อจำกัดในสังคม ชุมชนเมือง ที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน ยานยนต์ ระบบขนส่ง และบริการสาธารณะนั้น ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ยังคงเดินหน้าแผนงานไปสู่ ‘ระบบเศรษฐกิจและสังคมไฮโดรเจน Hydrogen Economy or Hydrogen Society’ ด้วยความมุ่งมั่นต่อเนื่องต่อไป ..

P2G / Power-to-Gas Essentially Entails Using an Electrolyzer to Split Water into Oxygen and Hydrogen | Credit : IRENA

กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G or PtG คือ มหายุทธศาสตร์ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen Grand Strategy เพื่อทดแทนตลาดเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เฉียบขาด ..

กลุ่มบริษัทข้ามชาติสัญชาติเยอรมัน ThyssenKrupp แถลงว่า กำลังดำเนินการโครงการไฮโดรเจน Hydrogen : H2 และแอมโมเนีย Ammonia : NH3 ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในหลายภูมิภาคทั่วโลก รวมทั้งบริษัทฯ อย่างน้อย 3 แห่งในสหรัฐฯ วางแผนที่จะพัฒนาการผลิตไฮโดรเจนหมุนเวียนต้นทุนต่ำ Low-Cost Renewable Hydrogen : H2 Production เพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ระบบการขนส่ง ระบบสาธารณูปโภค และการใช้เป็นแหล่งพลังงานรูปแบบกระจาย Distributed Energy Sources ..

รัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยยุทธศาสตร์ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 Strategy และกลยุทธ์การใช้ประโยชน์ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ซึ่งเริ่มด้วยโครงการนำร่องสำหรับไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ และการสร้างเครือข่ายกลุ่มธุรกิจพันธมิตรกระจายในพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อรักษาสัดส่วนในตลาดพลังงานโลกของตนไว้ให้ได้ ..

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการแบ่งกลุ่มการผลิตในพื้นที่อาณาเขตอย่างน้อย 3 กลุ่มพื้นที่ .. กลุ่มภาคตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งเน้นใช้ความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน และเตรียมแผนงานเพื่อส่งออกก๊าซไฮโดรเจนไปยังกลุ่มประเทศในยุโรปผ่านระบบท่ออย่างปลอดภัย รวมทั้งการดำเนินการตามมาตรการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยแผนงานทั้งหมดให้ความสำคัญต่อการส่งออกเป็นลำดับแรก .. กลุ่มที่สองนั้น Vostochny โดย Eurasian Energy Corporation จะจัดหาไฮโดรเจนให้กับกลุ่มประเทศในเอเชีย ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฮโดรเจนในภาคการขนส่ง และพลังงาน Hydrogen Infrastructure in Transportation & Energy Sector ..

ท้ายที่สุด ในพื้นที่อาร์กติก Arctic Region นั้น การจัดหากำลังไฟฟ้าคาร์บอนต่ำด้วย Syngas หรือ Synthetic Fuels ให้กับเขตอาร์กติกของรัสเซีย Russian Arctic เป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ .. จุดสนใจหลักจะอยู่ที่เทคนิคการผลิต Synthesis Gas : Syngas กับไอน้ำ ด้วยกระบวนการ Reaction of Hydrogen & Carbon Monoxide by Hydrocarbons with Water ของก๊าซมีเทน Methane : CH4 หรือ Steam Reforming of Methane และการแปรสภาพให้เป็นแก๊สถ่านหิน Coal Gasification ร่วมกับเทคโนโลยีการดักจับ และใช้ประโยชน์คาร์บอน Carbon Capture and Utilization : CCU ..

“ในระยะแรกนั้น ระบบจะได้รับการออกแบบให้ใช้งานสำหรับในอีก 3 ปีครึ่งข้างหน้า” นายกรัฐมนตรี มิคาอิล มิชูสติน Prime Minister Mikhail Mishustin กล่าวในการพบปะกับผู้แทนรัฐบาลคนอื่นๆ โรงงานผลิตที่เน้นการส่งออกขนาดใหญ่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการระหว่างปี 2578 ถึง 2593 .. ยิ่งไปกว่านั้น มิชุสติน  Mishustin ยังได้กล่าวสรุปไว้ชัดเจนอีกด้วยว่า “การพัฒนาพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy Development นั้น สำคัญมาก มันจะช่วยลดความเสี่ยงของการสูญเสียตลาดพลังงานได้อย่างแน่นอน” ..

สำหรับชาติในยุโรป การยอมรับเทคโนโลยี Power-to-X : PtX Technologies โดยเฉพาะในประเด็นกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G ของรัฐบาลเยอรมัน ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงบทบาทของทรัพยากรเชื้อเพลิงจากพลังงานหมุนเวียนที่เป็นแหล่งพลังงาน Hydrogen : H2 ในระบบขนส่งทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล โดยก่อนหน้านี้ดูเหมือน สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ชิลี และอาร์เจนตินา อาจเป็นประเทศที่มีแนวโน้มแสดงบทบาทนำในทางเทคโนโลยีนี้มากที่สุดสำหรับ PtX Technologies .. ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมัน ได้แสดงเจตนารมณ์ยืนยันความสนใจที่จะจัดหาเงินทุนสาธารณะร่วมกับเงินอุดหนุนจากภาครัฐมาพร้อมด้วย ..

ในช่วงแรก เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ ต้องการการสนับสนุนทางการเงินจากภาครัฐ และเอกชน เพื่อเริ่มต้นการดำเนินงาน สิ่งนี้อาจเรียกว่า กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : PtG และรวมไปถึงกำลังไฟฟ้าสู่เชื้อเพลิงเหลว Power to Liquid : PtL .. นอกเหนือจากการปรับปรุงกฎระเบียบต่าง ๆ แล้ว ผู้เล่นในตลาดยังต้องการแรงผลักจากนโยบายภาครัฐในช่วงเปิดตัวด้วย ซึ่งนาย สเวนยา ชูลเซ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี กล่าวยืนยันเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เองว่า กระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สนับสนุนการพัฒนาห้องปฏิบัติการอย่างน้อย 2 แห่งใน Lausitz ซึ่งจะเปิดใช้งานในปลายปีนี้ .. ในขณะที่ Berlin Hub จะมุ่งเน้นไปที่ตลาดประเทศกำลังพัฒนา และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ .. ยุทธศาสตร์ไฮโดรเจนแห่งชาติ National Hydrogen Strategy ของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประกอบด้วยแผนงาน และงบประมาณกว่า 600 ล้านยูโร ซึ่งกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสหพันธรัฐฯ จะใช้เป็นงบลงทุนหลักเพื่อส่งเสริมการผลิต และการใช้งานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel และเชื้อเพลิงสังเคราะห์ Synthetic Fuels อื่นๆ ที่ได้จากกำลังไฟฟ้าแหล่งพลังงานสะอาด สำหรับระบบการขนส่ง การเดินอากาศ และการเดินเรือ ..

P2G & Methanation for CO2 Recycling with Synthetic Natural Gas | SNG | Credit : Thyssenkrupp Industrial Solutions

ความเป็นไปได้อีกประการหนึ่ง คือ การแปลงไฮโดรเจน Hydrogen : H2 พร้อมกับคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ให้เป็นเมทานอล Methanol CH3OH .. เชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิดนี้ สามารถจัดเก็บไว้ และนำไปใช้ผลิตกำลังไฟฟ้าได้อีกครั้งในภายหลัง หลายชั่วโมง หลายวัน หรือหลายเดือนต่อมา .. เทคโนโลยีจัดเก็บพลังงาน Energy Storage Technologies ดังกล่าว สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในหลากหลายรูปแบบได้เช่นเดียวกับน้ำมันเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ในเครื่องยนต์กังหันก๊าซ Gas Turbine Engine, เครื่องยนต์ลูกสูบ Piston Engines หรือในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines : ICEs รูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการใช้เป็นเชื้อเพลิงโดยตรงสำหรับโรงไฟฟ้า Power Plants, โรงงานอุตสาหกรรม Industrial Plants และการส่งก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ผ่านเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells เพื่อผลิตกำลังไฟฟ้า บนยานยนต์ หรือในครัวเรือน เป็นต้น ..

ทั้งนี้ การผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจากกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน Green Hydrogen Production from Renewable Electricity ด้วยเทคโนโลยีกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G Technology และการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage คือ กุญแจสำคัญสำหรับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีไฮโดรเจน และเซลล์เชื้อเพลิง Hydrogen & Fuel Cell Technologies ในการประยุกต์ใช้งานต่างๆ เช่น ระบบพลังงานอยู่กับที่ Stationary Power, พลังงานแบบพกพา Portable Power, การส่งจ่ายพลังงานในครัวเรือน Residential Energy Supply และการขนส่ง Transportation และอื่นๆ อีกมากมาย .. นั่นหมายถึง กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G or PtG คือ ‘มหายุทธศาสตร์ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen Grand Strategy’ ที่จะนำไปสู่ยุคทองแห่งอนาคตระบบเศรษฐกิจ และสังคมไฮโดรเจน Future of the Hydrogen Economy & Hydrogen Society ซึ่งจะทำให้เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ตกยุคไปได้อย่างเฉียบขาด ..

P2G / Power to Gas Solution | Credit : Siemens

ไฮโดรเจน Hydrogen มีพลังงานจำเพาะ Specific Energy สูงสุดเทียบต่อมวลของเชื้อเพลิงใดๆ ทั้งหมดบนโลกใบนี้ และพลังงานจำเพาะ Specific Energy ของพวกมัน หรือหมายถึงพลังงานต่อหน่วยมวลสูงอย่างยิ่ง และสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Batteries อยู่ถึง 236 เท่า ซึ่งปัจจุบัน Hydrogen : H2 ถือเป็นเชื้อเพลิงที่มีศักยภาพในอุดมคติสำหรับการขับเคลื่อนยานพาหนะสำหรับงานหนัก เช่น อากาศยาน เรือ รถโดยสาร รถบรรทุก และระบบขนส่งลักษณะคล้ายๆ กัน .. ไฮโดรเจน Hydrogen สามารถจัดเก็บไว้ได้ทั้งในรูปของก๊าซ หรือของเหลว Gas or Liquid .. ทั้งนี้ การจัดเก็บไฮโดรเจนเป็นก๊าซ Storage of Hydrogen as a Gas นั้น โดยปกติต้องใช้ถังแรงดันสูงด้วยความดันถัง 350-700 บาร์ Bar หรือ 5,000-10,000 Psi .. ขณะที่การจัดเก็บไฮโดรเจนในรูปของเหลว Storage of Hydrogen as a Liquid จำเป็นต้องใช้อุณหภูมิในการแช่แข็งเย็นจัด Cryogenic Temperatures เนื่องจากจุดเดือดของไฮโดรเจนที่ความดันบรรยากาศ อยู่ที่ -252.8oC ..

ไฮโดรเจน Hydrogen ยังสามารถเก็บไว้บนพื้นผิวของของแข็ง หรือภายในของแข็ง โดยการดูดซับ Absorption .. ทั้งนี้ Green Ammonia : NH3 เป็นอีกแนวทางหนึ่งสำหรับการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage เนื่องเพราะ คุณค่าสูงสุดของแอมโมเนีย ได้แก่ การเป็นแหล่งไฮโดรเจนที่อุดมสมบูรณ์ Rich Source of Hydrogen ซึ่งใช้เป็นพลังงานสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Electric Vehicles : FCEVs รวมทั้งเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดการ จัดเก็บ และการขนส่งแอมโมเนีย เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว ก๊าซแอมโมเนียสีเขียว Green Ammonia : NH3 Gas จึงกลายเป็นทางเลือกการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage ที่ประหยัด ปลอดภัยกว่า และเชื่อถือได้ ..

วิธีที่ง่ายที่สุด และเป็นที่นิยมในปัจจุบันเพื่อลดปริมาตรของ Hydrogen : H2 Gas ที่อุณหภูมิคงที่ คือการเพิ่มความดัน .. ดังนั้น ก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 Gas ที่ความดัน 700 บาร์ ซึ่งเท่ากับ 700 เท่าของความดันบรรยากาศปกตินั้น จะมีความหนาแน่นเท่ากับ 42 Kg/m3 เทียบกับ 0.090 Kg/m3 ภายใต้สภาวะความดัน และอุณหภูมิปกติ .. และที่ระดับความดันนี้ ทำให้สามารถจัดเก็บก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 Gas ไว้ได้ 5 Kg ด้วยถังเชื้อเพลิงขนาดปริมาตรเพียง 125 ลิตรเท่านั้น ..

ในทุกวันนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฮโดรเจน Hydrogen Cars ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้ข้อไขการใช้ถังเฉพาะพิเศษเพื่อจัดเก็บไฮโดรเจนในรูปของก๊าซความดันสูง Hydrogen : H2 in High Pressure Gas Form ติดตั้งบนตัวถังรถ .. ด้วยเทคโนโลยีนี้ ได้ทำให้สามารถจัดเก็บไฮโดรเจนได้เพียงพอเพื่อให้รถยนต์นั่งที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Cars วิ่งไปบนถนนได้ อย่างน้อย 500-600 Km ด้วยการเติมก๊าซไฮโดรเจนความดัน 700 เท่าบรรยากาศเพียง 5 นาทีในครั้งเดียว ..

คาดการณ์ตลาดกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซทั่วโลก Global Power-to-Gas : P2G Market ..

อ้างถึงข้อมูลการตรวจสอบตลาดของ Precedence Research พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซทั่วโลก Global Power-to-Gas : P2G Market คิดเป็นมูลค่า 33.74 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 88.72 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2576 ด้วยอัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR  หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซทั่วโลก Global Power-to-Gas : P2G Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 10.61% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2567-2576 ..

Global Power-To-Gas Market Size, Share, and Trends 2024 to 2033 | Credit : Precedence Research

ทั้งนี้ ขนาดธุรกิจเฉพาะในตลาดกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซในยุโรป Europe Power-to-Gas Market นั้น มีมูลค่าสูงถึง 11.96 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 และคาดว่าจะมีมูลค่าแตะระดับ 32.83 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2576 โดยคาดว่า อัตราการเติบโตต่อปี จะอยู่ที่ค่า CAGR 11.08% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2567-2576 ..

จากข้อมูลทางภูมิศาสตร์ ภูมิภาคยุโรป มีส่วนแบ่งรายได้สูงสุดในปี 2566 .. ประเทศในยุโรปบางประเทศ เช่น เยอรมนี Germany และเดนมาร์ก Denmark กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาการผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน Renewable Electricity Production อย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าจะเกิดขึ้นในระดับที่มากขึ้นทั่วทั้งยุโรปตลอดช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้ คาดว่า ราคาไฟฟ้าที่ต่ำ Low Spot Prices of Electricity จะเป็นผลมาจากการผลิตกำลังไฟฟ้าปริมาณมากจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ไม่ต่อเนื่อง Intermittent Renewable Energy Sources ..

นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการสร้างกระบวนการที่ใช้ไฟฟ้าเข้มข้นที่ปรับเปลี่ยนได้ Adaptable Electro-Intensive Processes เนื่องจากมีโปรแกรม โครงการ และเป้าหมายมากมายในการบูรณาการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในยุโรป .. กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G จึงได้รับการรับรองทางเทคนิคในระดับนำร่อง เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ..​ ภาคส่วนพลังงานของยุโรป European Energy Sector กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ความต้องการเทคโนโลยีกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas Technology คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากการบูรณาการพลังงานหมุนเวียนทางการเมือง และเป้าหมายการลดคาร์บอน Political Renewable Energy Solutions : RESs Integration & Carbon Reduction Goals ไปพร้อมด้วย ..

เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน Sustainable Future ในตลาดกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas Market ภูมิภาคนี้ได้นำมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่สูงที่สุด Highest Environmental Standards และนโยบายด้านสภาพอากาศที่เข้มงวดที่สุดในโลก Aggressive Climate Policies in the World มาใช้ .. การบำรุงรักษาสิ่งแวดล้อม Maintenance of Environmental Pollution, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Reducing Greenhouse Gas Emissions ผ่านระบบพลังงานหมุนเวียนที่มีประสิทธิภาพ Effective Renewable Energy Systems ถือเป็นลำดับความสำคัญสูงสุด ..

คาดว่า นโยบายของภาครัฐของประเทศต่างๆ จะทำให้ตลาดกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas Market ในเอเชียแปซิฟิก Asia Pacific เติบโตมาพร้อมด้วยอย่างมีนัยสำคัญ .. นอกจากนี้ คาดหมายได้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G ในปีต่อ ๆ ไป ..

เทคนิคที่เรียกว่า “กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G” จะแปลงพลังงานไฟฟ้าให้เป็นก๊าซมีเทน Methane : CH4, ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 หรือก๊าซสังเคราะห์ Synthetic Gas .. ไฮโดรเจน Hydrogen: H2 ที่ผลิตโดยอุตสาหกรรมกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas Industry จะถูกใช้โดยธุรกิจอื่น ๆ เป็นสารเคมี หรือเชื้อเพลิง Chemical or Fuels .. พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Energy from Renewable Resources เช่น ลม และแสงอาทิตย์ Wind & Solar จะถูกจัดเก็บไว้ในระบบกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Stored in Power-to-Gas Systems และนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ .. ระบบเหล่านี้ใช้พลังงานที่จัดเก็บไว้ Utilize Stored Energy สำหรับการขนส่ง Transportation, ความร้อน Heating และการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม Industrial Applications .. การดำเนินงานของอุตสาหกรรมกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas Industry ถือเป็นความก้าวหน้าเชิงบวกในการผนวกรวมแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Resources เข้ากับแหล่งผลิตกำลังไฟฟ้า Electricity-Generating Sources ..

การเติบโตของความต้องการไฮโดรเจนหมุนเวียน Growth in the Demand for Renewable Hydrogen ซึ่งอาจช่วยลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ คาดว่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันการขยายตัวของตลาด .. องค์ประกอบหลักที่ส่งเสริมการขยายตัวของอุตสาหกรรมนี้ คือ การลดลงของต้นทุนเทคโนโลยีอิเล็กโทรไลซิส ตามข้อมูลของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA พบว่า อุปกรณ์อิเล็กโทรไลซิส Electrolyze Stacks คิดเป็น 50-60% ของการลงทุน Capital Investment .. ส่วนที่เหลืออีก 40-50% ของการลงทุน ได้แก่ ส่วนประกอบสำหรับโรงงาน Components for the Plants, กำลังไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ Power Electronics และการปรับสภาพก๊าซ Gas Conditioning .. ความต้องการกำลังไฟฟ้าทั่วโลก Global Demand for Power จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนประชากร และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซทั่วโลก Global Power-to-Gas : P2G Market เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ และจากนี้ไป ..

สรุปส่งท้าย ..

ทุกวันนี้ มาตรการสกัดกั้นการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในงานต่าง ๆ พร้อมกับลดการปล่อยคายคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 สู่ชั้นบรรยากาศ ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ เทคโนโลยีกำลังไฟฟ้าสู่ทรัพยากรพลังงาน X หรือ Power-to-X : P2X Technologies จึงกลายเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนโลกไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคตให้สำเร็จได้จริง ..

ด้วยข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์นั้น ก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 Gas, มีเทน Methane : CH4 และเชื้อเพลิงสังเคราะห์ Synthetic Fuels ที่ถูกผลิตขึ้นจากระบบการแปลงกำลังไฟฟ้าด้วยรูปแบบกำลังไฟฟ้าสู่ทรัพยากรพลังงาน X หรือ Power-to-X : P2X or PtX นั้น สามารถจุดระเบิดในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในที่มีใช้งานในปัจจุบันได้เกือบทุกแบบด้วยการปรับแต่งเครื่องยนต์รูปแบบดั้งเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น .. ดังนั้น เทคโนโลยี Power-to-X Technologies ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมกำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G Industry จึงถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลัก และอุตสาหกรรมที่สำคัญสำหรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติจากการใช้แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็นแหล่งน้ำมันดิบลึกลงไปใต้เปลือกโลก หรือ Shale Gas & Oil จากหินภูเขาเป็นหลักแต่เดิม ไปเป็นการใช้แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Sources เป็นหลัก โดยมิได้สร้างปัญหายุ่งยากให้เกิดขึ้นในช่วงการเปลี่ยนผ่านแต่อย่างไร ..

ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 สามารถแสดงบทบาทสำคัญในการพัฒนาเชื้อเพลิงแห่งอนาคต Future Fuel Development และให้ความเป็นไปได้ที่หลากหลาย .. ก๊าซไฮโดรเจนบริสุทธิ์ Pure Hydrogen Gas สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างเฉียบขาด อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานรูปแบบใหม่ๆ อยู่บ้าง .. ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ยังสามารถทำหน้าที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์ทดแทน Alternate Synthetic Fuels อื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น มีเทน Methane : CH4 หรือเมทานอล Methanol : CH3OH ในขณะที่ เชื้อเพลิงสังเคราะห์ Synthetic Fuels เหล่านี้ สามารถใช้โครงสร้างพื้นฐาน Infrastructure ที่มีอยู่เดิมต่อไปได้ ..

การวิจัยเชื้อเพลิงสังเคราะห์รูปแบบต่างๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตการใช้พลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน 100% เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนด้วยเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero Emissions นั้น กำลังก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วอย่างยิ่ง ..

Hydrogen Clean Energy Carrier / USA’s $100 Million Green Hydrogen & Fuel Cell Plan | Credit : US DOE

เครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines : ICEs สามารถรองรับจุดระเบิดก๊าซมีเทน และเมทานอลสังเคราะห์ในกระบอกสูบ หรือห้องเผาไหม้ได้สำหรับแนวคิดคาร์บอนเป็นกลางได้ 100% อยู่แล้ว รวมทั้งการทดสอบด้วยส่วนผสมของไฮโดรเจน Hydrogen สูงสุด 60% และก๊าซธรรมชาติ 40% ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งการพัฒนาทางเทคนิคเหล่านี้ ยังคงดำเนินต่อไปเพื่อมุ่งสู่การใช้ไฮโดรเจนในปริมาณที่สูงขึ้นอีก แม้ในปัจจุบัน ไฮโดรเจนที่ผสมกับก๊าซธรรมชาติ Hydrogen Mixed with Natural Gas สามารถนำไปใช้ในเครื่องยนต์ปัจจุบันได้แล้วด้วยสัดส่วนมากกว่า 25% ..

เป็นที่แน่นอนว่า กำลังไฟฟ้าสู่ก๊าซ Power-to-Gas : P2G เพื่อการจัดเก็บพลังงานระยะยาว Long-Term Energy Storage ได้กลายเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้สำหรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition เพื่อมุ่งไปสู่อนาคตระบบพลังงานสะอาดสีเขียว Future Green & Clean Energy Systems ของมนุษยชาติ และพวกมัน คือ มหายุทธศาสตร์ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen Grand Strategy เพื่อทดแทนตลาดเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Market ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติจากการใช้แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Sources เป็นหลัก ไปเป็นการใช้แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources เป็นหลักให้สำเร็จได้ในที่สุดจากนี้ไป ..

…………………………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Power – to – Gas | Wikipedia :-

https://en.wikipedia.org/wiki/Power-to-gas

Why Power – to – Gas May Flourish in a Renewables – Heavy World | Power :-

https://www.powermag.com/why-power-to-gas-may-flourish-in-a-renewables-heavy-world

What is Power – to – X? | Turbomachinery Magazine :-

https://www.turbomachinerymag.com/view/what-is-power-to-x

Power – to – X and Future Fuels for Power Plants | Wärtsilä :-

https://www.wartsila.com/energy/power-to-x-and-future-fuels

The Power – to – X Resource Concept | AVK Group :-

https://www.avkvalves.com/en/gain-knowledge/innovation-and-sustainability/the-concept-of-power-to-x

Power – To – Gas Market Size, Share, and Trends 2024 to 2033 | Precedence Research :-

https://www.precedenceresearch.com/power-to-gas-market#:~:text=The%20global%20power%2Dto%2Dgas%20market%20size%20was%20estimated%20at,USD%2088.72%20million%20by%202033

Synthetic Fuel Gas : Gasification of Plastic Waste & Biomass to SynGas or from Power to X Technology :-

https://photos.app.goo.gl/dDGTMm9r6qM29XxVA

Power to X Technology : Future Fuels Accelerating Decarbonisation :-

https://photos.app.goo.gl/f82CctT33C7ZdrN19

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img