วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSการจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ CAES ปฏิวัติวิธีที่เราจัดเก็บพลังงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

การจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ CAES ปฏิวัติวิธีที่เราจัดเก็บพลังงาน

Compressed Air Energy Storage : CAES

“…การจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ Compressed Air Energy Storage : CAES เป็นวิธีการจัดเก็บพลังงานเพื่อใช้ในภายหลังโดยใช้อากาศอัด Compressed Air ในระบบสาธารณูปโภค หรือยานยนต์ในระบบขนส่ง ..”

พลังงานที่สร้างขึ้นเก็บไว้ในช่วงเวลาที่มีความต้องการต่ำสามารถปล่อยคายออกมาได้ในช่วงที่มีภาระงานที่ความต้องการสูงสุดได้ ..

World’s Largest Compressed Air Grid “Batteries” will Store up to 10GWh | Credit : Hydrostor

โครงการจัดเก็บพลังงาน CAES ระดับสาธารณูปโภคโครงการแรกถูกสร้างขึ้นในเมืองฮันทอร์ฟ ประเทศเยอรมนี โดยยังคงดำเนินการอยู่ ในขณะที่โรงงานเก่าแก่นี้ ได้รับการพัฒนาในขั้นต้นเพื่อใช้เป็น Load Balancer สำหรับการผลิตกำลังไฟฟ้าจากแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิล .. โรงงาน Huntorf CAES ซึ่งเริ่มดำเนินการในปี 2521 เพื่อเป็นโรงงาน CAES แห่งแรกของโลก ใช้ไฟฟ้าส่วนเกิน 0.8 KWh และก๊าซธรรมชาติ 1.6 KWh เพื่อผลิตกำลังไฟฟ้า 1 KWh .. ต่างจากโรงงานแมคอินทอช McIntosh Plant in Alabama ในสหรัฐฯ เล็กน้อย ซึ่งได้รวมการนำความร้อนที่เหลือกลับมาใช้ใหม่ และใช้ไฟฟ้า 0.69 KWh และก๊าซธรรมชาติ 1.17 KWh เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า 1 KWh ..

ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทั่วโลกเพื่อมุ่งไปสู่การใช้พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนเป็นแหล่งพลังงานหลักแทนที่แหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิล ได้นำไปสู่ความสนใจต่อระบบจัดเก็บพลังงานรูปแบบอากาศอัด Compressed Air Energy Storage : CAES มากขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เพื่อช่วยให้แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่มีความผันแปรสูง เช่น แหล่งพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV และพลังงานลม Wind Turbine สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา และตอบสนองความต้องการกำลังไฟฟ้าที่หลากหลายบนโครงข่ายระบบสายส่งได้อย่างไร้ขีดจำกัด ..

ความท้าทายอย่างต่อเนื่องประการหนึ่งในการออกแบบ CAES ขนาดใหญ่ คือ การจัดการพลังงานความร้อน เนื่องจากการบีบอัดของอากาศทำให้อุณหภูมิที่ไม่ต้องการเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ลดประสิทธิภาพการทำงาน แต่ยังอาจนำไปสู่ความเสียหายได้อีกด้วย ความแตกต่างหลักระหว่างสถาปัตยกรรม CAES รูปแบบใหม่ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับเทคนิคทางวิศวกรรมความร้อนด้วย .. ในทางกลับกัน รูปแบบระบบขนาดที่เล็กกว่าได้ถูกใช้เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนของหัวรถจักรมานานแล้ว .. ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับชุดแบตเตอรี่แบบเดิม ระบบ CAES ขนาดต่าง ๆ ได้รับการคาดหวังว่า พวกมันจะสามารถจัดเก็บพลังงานได้เป็นระยะเวลาทนยาวกว่า มีค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาน้อยกว่า ต้นทุนพลังงานต่ำกว่า และต้นทุนเริ่มต้นที่ไม่มากเกินจากนี้ไป ..

ตัวอย่างรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยอากาศอัด Air Powered Vehicle or Compressed – Air Vehicle : CAV ที่ประยุกต์ระบบ CAES ขนาดเล็ก มีใช้งานอยู่ในปัจจุบันด้วยเช่นกัน .. Tata Motors ลงนามในข้อตกลงกับ Motor Development International : MDI ซึ่งเป็นบริษัทฯ สัญชาติฝรั่งเศส เพื่อเปิดตัวรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยอากาศอัด .. AIRPod ถือเป็น 1 ใน 5 ยานยนต์ดัดแปลงที่ออกแบบโดย MDI โดยประยุกต์ใช้กำลังขับจากเครื่องยนต์อัดอากาศ Compressed Air Engines ..

MDI ได้พัฒนาเครื่องยนต์สองรุ่นที่รุ่นหนึ่งต้องอาศัยระบบอากาศอัดเพียงอย่างเดียว ออกแบบมาสำหรับพื้นที่ในเมืองเท่านั้น เช่น AIRPod และอีกรุ่นหนึ่งที่ใช้ระบบผสมผสานการใช้อากาศอัด Compressed Air และเชื้อเพลิงที่ติดไฟได้ Combustible Fuel รูปแบบ Hybrid .. MDI อ้างว่า ยานยนต์ของพวกเขาสามารถเดินทางได้ 140 Km ในการขับขี่ในเมือง และมีระยะทาง 80 Km ด้วยความเร็วสูงสุด 110 Km/hr บนทางหลวงเมื่อใช้งานด้วยอากาศอัดเพียงอย่างเดียว รวมถึงการส่งเสริม CAV อีก 6 รุ่น ซึ่งมีตั้งแต่รถยนต์นั่งเดี่ยวไปจนถึงรถมินิบัสในเมืองขนาด 6 ที่นั่ง ..

ตามรายงาน รถยนต์ใหม่ของ Tata Motors ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอัดอากาศก็เช่นกัน .. พวกเขาสามารถเปิดตัวในตลาดอินเดียได้สามปีแล้ว .. ผู้ผลิตยังประสบความสำเร็จในเฟสแรกของโครงการ ขั้นตอนที่สองของการพัฒนาโดยละเอียดเริ่มขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยอากาศอัด Compressed – Air Vehicle : CAV จะมีน้ำหนักต่ำกว่า 907 Kg ซึ่งจะทำให้ประหยัด และมีสมรรถนะสูงขึ้น .. แนวคิด AIRPod สามารถขับเคลื่อนได้โดยใช้เพียง Joystic ด้วย Operating Cost เพียง 70 รูปี หรือ 0.94981 เหรียญสหรัฐฯ / 200 Km รวมทั้ง CAV รุ่นล่าสุดของ Tata Motors ที่ใช้อากาศอัดจะมีความเร็วสูงสุดกว่า 65 Km/hr ..

แบตเตอรี่บนระบบสายส่งด้วยอากาศอัด Compressed Air on Grid Battery ตัวเปลี่ยนเกม Game Changer ระบบจัดเก็บพลังงาน ..

โรงงานจัดเก็บพลังงานอากาศอัด Compressed Air Storage Plants ของ Hydostor แห่งใหม่ 2 แห่ง กลายเป็นคู่แข่งกับโรงงานในระบบจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่บนระบบสายส่งรูปแบบอื่น ๆ ด้วยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และสามารถรองรับพลังงานได้มากถึง 10 GWh ซึ่งพวกมันไม่ได้ใช้ระบบไฟฟ้าพลังน้ำสูบกลับอย่างเดียวเหมือนที่เคย แต่ใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานอากาศอัดประยุกต์ Advanced Compressed Air Energy Storage : A – CAES ซึ่งทำให้เป็นที่สงสัยว่า เหตุใดวิธีการดังกล่าวจึงอาจปฏิวัติวิธีที่เราจัดเก็บพลังงานในอนาคตได้ ..

อากาศอัด Compressed Air เป็นส่วนหนึ่งของการจัดเก็บพลังงานประเภทที่คุ้นเคยมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นหมายถึง แบตเตอรี่ที่มีความเสถียรบนระบบสายส่งกริดไฟฟ้า เช่นเดียวกับ ฟาร์มแบตเตอรี่ Battery Farm ของ Elon Musk ในออสเตรเลีย และสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดเก็บพลังงานส่วนเหลือเกินอื่น ๆ .. เป้าหมายของโรงงานอัดอากาศ คือ การใช้พลังงานส่วนเกินจากช่วงเวลาที่เกินดุล และป้อนกลับเข้าไปในระบบสายส่งกริดไฟฟ้าระหว่างที่มีการใช้งานสูงสุด ..

นี่คือวิธีการทำงานของเทคโนโลยี A – CAES .. พลังงานส่วนเกินจากระบบสายส่งกริดไฟฟ้าจะใช้เครื่องอัดอากาศ และอากาศอัดจะถูกเก็บไว้ในโรงงาน ต่อมา เมื่อจำเป็นต้องใช้พลังงาน อากาศอัดจะถูกส่งไปหมุนกังหันใบพัดผลิตกำลังไฟฟ้า .. โรงงาน A – CAES เหล่านี้ ยังเก็บความร้อนจากการอัดอากาศเพื่อช่วยให้กระบวนการส่งจ่ายพลังงานให้ราบรื่นขึ้น และมีเสถียรภาพในภายหลังอีกด้วย ..

แม้ว่าประสิทธิภาพของระบบที่คล้ายกันนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 40 – 50 %  แต่ระบบใหม่จาก Hydrostor ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกที่สำคัญในการสร้างการจัดเก็บไฟฟ้าพลังน้ำ มีรายงานว่า ให้ประสิทธิภาพมากถึง 60 % ..

ตัวอย่างระบบจัดเก็บพลังงานแบบอากาศอัด Compressed Air on Grid Battery บนระบบสายส่งของ Hydostor จะเก็บอากาศอัดไว้ในอ่างเก็บน้ำที่เติมน้ำบางส่วนเพื่อให้แรงดันสมดุล ทั้งระบบจะเก็บพลังงานได้นานถึง 12 ชั่วโมงสำหรับโครงข่ายระบบกริดไฟฟ้า ณ พื้นที่ที่มีการวางแผนก่อสร้างโรงงานทั้งสองแห่งไว้ .. โรงงานแห่งแรกจะถูกสร้างขึ้นในเมืองโรซามอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย Rosamond, California ในขณะที่โรงงานแห่งที่สองอยู่ระหว่างการพิจารณา ..

ทำไมต้องแยกจากการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen ไปเป็นระบบอากาศอัด Compressed Air ในขณะที่การจัดเก็บพลังน้ำ Hydro Storage เป็นส่วนสำคัญในระบบพลังงานทั่วโลก .. อ่างเก็บน้ำ หรือการจัดเก็บน้ำจำนวนมหาศาลนั้น ต้องการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่ Hydrostor กล่าวว่า ใช้พลังงานเป็นจำนวนมากซึ่งท้ายที่สุดแล้ว มันสมเหตุสมผลโดยสัญชาติญาณ หากเปรียบเทียบแรงสัมพัทธ์ของน้ำ Relative Force of Water เมื่อเทียบกับอากาศที่มีแรงดันมาก Heavily Pressurized Air ..

ระบบจัดเก็บพลังน้ำ และระบบสูบกลับ คิดเป็นมากกว่า 95 %ของแหล่งกักเก็บพลังงานบนโครงข่ายระบบสายส่งทั่วโลก .. โรงไฟฟ้าพลังน้ำที่มีกำลังการผลิตในระดับ GW เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2523 ปัญหาคือ จะต้องมีสถานที่เฉพาะ และคอนกรีตจำนวนมากเพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำ โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ และระบบจัดเก็บพลังน้ำแบบสูบกลับ ซึ่งทำงานโดยมีเป้าหมายที่จะไปถึงศูนย์สุทธิ Net Zero ..

อย่างไรก็ตาม พืชที่เน่าเปื่อยติดอยู่ในเขื่อนก็มีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเช่นกัน ในขณะเดียวกัน แบตเตอรี่รูปแบบจัดเก็บพลังงานแบบอากาศอัด Compressed Air on Grid Battery ขนาดใหญ่ที่สุดที่สร้างขึ้นจนถึงขณะนี้อยู่ในช่วง 200 MW/MWh เท่านั้น แม้ว่าจะมีการวางแผนการติดตั้งระบบที่ขนาดใหญ่กว่า 1 GW ก็ตาม ..

บริษัทต่าง ๆ ได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก CAES ที่มีขนาดเล็กกว่าไว้เหนือถ้ำเกลือที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ในทางตรงกันข้าม Hydrostor จะขุดถ้ำใหม่เพื่อใช้สำหรับโรงงาน CAES ขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย เช่นเดียวกับที่วิศวกรกำลังสร้างถ้ำเกลือขนาดใหญ่ในยูทาห์ Utah เพื่อกักเก็บไฮโดรเจน ..

The Large – Scale Advanced Compressed Air Energy Storage : A – CAES | Image Credit: Hydrostor

ทั้งนี้ โรงงานสองแห่ง และแห่งแรกของ Hydrostor จะเปิดดำเนินการในปี 2569 และบริษัทฯ กล่าวว่า ระบบของโรงงานไฟฟ้าในระบบจัดเก็บพลังงานอากาศอัด A – CAES เหล่านี้ จะมีอายุการใช้งานประมาณอย่างน้อย 50 ปี ซึ่งยาวนานกว่าที่ระบบจัดเก็บพลังงานในโรงงานเกือบทุกชนิด อนาคตอันใกล้ของระบบพลังงานจากนี้ไป น่าจะมาจากโซลูชัน หรือข้อไขต่าง ๆ มากมายที่เหมาะกับสภาพแวดล้อม และสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเพิ่มอากาศอัด Compressed Air ลงในวิธีปฏิบัติสำหรับการจัดเก็บพลังงานระยะทนยาว Long Duration Energy Storage จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง ..

ประโยชน์หลักการจัดเก็บพลังงานอากาศอัด Compressed Air Energy Storage : CAES ..

การจัดเก็บพลังงานอากาศอัด Compressed Air Energy Storage : CAES เป็นวิธีการจัดเก็บอากาศอัดภายในกล่อง หรือถังบรรจุที่หุ้มปิดสนิท .. การจัดเก็บในระบบอัดอากาศช่วยให้ผู้ใช้สามารถเสริมการใช้พลังงานในช่วงที่มีความต้องการสูง และรักษาเสถียรภาพของระบบ โดยพลังงานจะถูกจ่ายกลับคืนมาด้วยการปล่อยให้อากาศคลายตัวผ่านกังหันผลิตกำลังไฟฟ้า .. ความร้อนที่ปล่อยออกมาระหว่างการขยายตัวสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ..

CAES สามารถใช้สำหรับการจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่ Large Scale Energy Storage ซึ่งอากาศอัดความดันสูงจะถูกเก็บไว้ในถังเก็บแรงดัน ใต้น้ำ อ่างเก็บน้ำ หรือถ้ำใต้ดิน .. อากาศอัดแรงดันสูงจะถูกสูบเข้าไปโดยใช้เครื่องคอมเพรสเซอร์ Compressor และเก็บไว้จนกว่าจะมีความต้องการพลังงาน .. พลังงานที่สะสมไว้จะถูกดึงกลับมาโดยปล่อยให้อากาศขยายตัว ซึ่งอากาศแรงดันสูงจะไหลผ่านหมุนกังหันเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าส่งจ่ายต่อไป ..

อากาศที่ขยายตัวจะเย็นลงอย่างมาก และต้องได้รับความร้อนก่อนที่จะส่งผ่านกังหัน สิ่งนี้สามารถได้รับผลกระทบที่แตกต่างโดยวิธี Diabatic หรือ Adiabatic .. ทั้งนี้ Diabatic Method ใช้เชื้อเพลิงเพื่อให้ความร้อนแก่อากาศก่อนปล่อยเข้าสู่กังหัน ขณะที่ Adiabatic Technique จะเก็บความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงการบีบอัดเริ่มต้น และนำความร้อนนั้นไปใช้กับอากาศระหว่างการขยายตัว ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิของอากาศเพิ่มขึ้นโดยไม่ใช้พลังงานจากภายนอกเพิ่มเติม ..

ดังนั้น วิธีการรูปแบบ Adiabatic นั้น จึงประหยัดพลังงานมากกว่า และปราศจากการปล่อยมลพิษใด ๆ ออกมาเช่นกัน แต่กระบวนการนี้ต้องใช้เทคนิคการจัดเก็บความร้อนขั้นสูงที่อาจยังไม่พร้อมใช้งาน ปัจจุบันมีการวิจัยวิธีการที่ CAES แบบเก็บอุณหภูมิความร้อนเพื่อควบคุมกระบวนการให้ความร้อน และความเย็นในลักษณะที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น ..

นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่า ด้วยศักยภาพของพวกมัน การขยายการใช้งาน CAES จากการเปลี่ยนโหลดไปสู่แหล่งผลิตพลังงานสะอาดขนาดใหญ่มีความเป็นไปได้สูงมาก โดยเฉพาะเมื่อใช้งานอากาศอัดร่วมกับพลังน้ำ เช่น ระบบไฟฟ้าพลังน้ำ และระบบสูบกลับที่ใช้พลังโน้มถ่วงร่วมด้วย นอกจากนี้ วิศวกรกำลังทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยี CAES สำหรับระบบจัดเก็บพลังงานขนาดเล็กสำหรับยานยนต์ในระบบขนส่ง และการปฏิบัติงานนอกโครงข่ายระบบสายส่งในพื้นที่ห่างไกลอีกด้วย ..

ระบบจัดเก็บพลังงานอากาศอัด Compressed Air Energy Storage : CAES มีประโยชน์มากมายสำหรับการจัดเก็บพลังงานในการใช้งานที่หลากหลาย ประโยชน์ 5 ประการหลักของ CAES ได้แก่ การประหยัดพลังงาน คุณภาพอากาศที่ดีขึ้น เสถียรภาพแรงดันที่ดีกว่า ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ลดลง และอายุการใช้งานคอมเพรสเซอร์ที่เพิ่มขึ้น ..

ประเด็นข้อได้เปรียบหลัก ได้แก่ กำลังไฟฟ้าต้นทุนต่ำปริมาณมหาศาลจะถูกจัดเก็บไว้ได้ในเวลาที่มีความต้องการต่ำ และกำลังไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นโดยการปล่อยพลังงานที่เก็บไว้ ในเวลาที่มีความต้องการสูงในราคาที่สูง การจัดเก็บพลังงานไม่เพียงแต่ได้รับแรงจูงใจจากผลประโยชน์ในการปกป้องสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังได้รับแรงจูงใจอย่างมากจากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจด้วย .. นอกจากนี้ เทคโนโลยี CAES ยังให้การสนับสนุนตลาดพลังงาน และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และสังคมด้วยต้นทุนพลังงานที่ต่ำอย่างยิ่ง ..

ทั้งนี้ เทคโนโลยี CAES เหล่านี้ สามารถปรับให้เหมาะสมได้อย่างง่ายดายสำหรับสภาพพื้นที่ และเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจง .. พวกมันได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถส่งมอบได้บนพื้นฐานการแข่งขันโดยซัพพลายเออร์มากมายในตลาด .. ยิ่งไปกว่านั้น โรงงานไฟฟ้าระบบจัดเก็บพลังงานอากาศอัด CAES Plants ใช้เวลาเปิดระบบพลังงานสำรองเริ่มต้น Startup ที่รวดเร็วอย่างยิ่ง หากโรงงาน CAES ดำเนินการเป็นแหล่งพลังงานสำรอง ทั้งนี้ พวกมันสามารถเปิดระบบเข้าถึงกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงสุดด้วยเวลา Startup Times ฉุกเฉินได้ภายในไม่กี่วินาที .. ตัวอย่างการเปิดระบบฉุกเฉินโรงงานที่ Huntorf และ McIntosh อยู่ที่ประมาณ 5 นาที ขณะที่เวลาเปิดเดินเครื่องเต็มกำลังปกติของพวกมัน คือเพียงประมาณ 10 ถึง 12 นาทีเท่านั้น ..

โรงงาน CAES เป็นเทคโนโลยีเดียวที่สามารถเก็บพลังงานได้อย่างมีนัยสำคัญด้วยหลายพัน MWh โดยมีต้นทุนค่อนข้างต่ำ คือ ประมาณ 400 – 500 เหรียญสหรัฐฯ /KW โรงงานมีความยืดหยุ่นสูง และไม่มีข้อจำกัดในทางปฏิบัติสำหรับการจัดการโหลดสำคัญในระดับสาธารณูปโภค หรือระดับภูมิภาค ..

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนพลังงานของ CAES ไม่ได้เป็นเส้นตรงเนื่องจากมีต้นทุนการดำเนินงานต่อ KWh อย่างมีนัยสำคัญจากแหล่งพลังงานที่ส่งผ่านการจัดเก็บที่หลากหลาย เช่น แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ดีเซล หรือแหล่งพลังงานหมุนเวียนบนระบบกริดไฟฟ้า หรือเครือข่ายโรงไฟฟ้าเสมือน ในขณะที่ค่าใช้จ่ายของเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานอื่น ๆ นั้นขึ้นอยู่กับความจุที่ติดตั้งเกือบทั้งหมด ต่างจากระบบจัดเก็บพลังงานอากาศอัด Compressed Air Energy Storage : CAES ที่ค่าใช้จ่ายของพวกมันนั้น ขึ้นอยู่กับทั้งความจุที่ติดตั้ง และปริมาณพลังงานที่ส่งผ่านการจัดเก็บจากต้นทางนั่นเอง ..

CAES ขนาดเล็กติดตั้งในยานยนต์อากาศอัด Compressed Air – Powered Vehicles : CAVs ศักยภาพระบบการขนส่งในเมือง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ระบบจัดเก็บพลังงานอากาศอัดในครัวเรือน ..

Tata OneCAT ด้วยเทคโนโลยีอัดอากาศ Compressed Air Technology เป็นรถยนต์อัดอากาศรุ่นดั้งเดิม ตั้งแต่กว่า 10 ปีมาแล้ว .. บริษัท Tata Motors ของอินเดีย ได้รับการกล่าวขานว่า ร่วมมือกับ Guy Nègre ผู้พัฒนาเครื่องยนต์ Compressed Air แห่ง Motor Development International : MDI เพื่อผลิตรถยนต์พลังอากาศอัดดังกล่าว ..

ยานยนต์อากาศอัด Compressed Air – Powered Vehicles : CAVs มีถังอากาศที่สามารถเติมเต็มได้ภายใน 4 ชั่วโมงโดยเสียบปลั๊กรถยนต์เข้ากับปลั๊กไฟฟ้ามาตรฐานตามบ้านเรือน หรือสถานที่ทำงานทั่วไป .. MDI ยังวางแผนที่จะออกแบบคอมเพรสเซอร์สถานีบริการน้ำมัน ซึ่งจะเติมอากาศอัดในถังได้เต็มภายในสามนาที เช่นเดียวกับการเติมลมล้อยาง ..

ปัจจุบัน Tata Motors และ Motor Development International : MDI กำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนรูปแบบใหม่ ๆ ได้แก่ ระบบขับเคลื่อนแบบอัดอากาศ หรือ CAV : Compressed – Air Vehicle สำหรับการขนส่งในเมือง Urban Transportation .. มันดูคล้ายรถไฟฟ้าสำหรับแม่บ้านไปจ่ายตลาด หรือรถไฟฟ้าที่วิ่งอยู่ในสนามกอล์ฟ แต่ความจริงแล้ว พวกมันขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์อากาศอัด Compressed Air Engine แทนที่จะใช้ชุดแบตเตอรี่เคมีไฟฟ้าสำหรับจ่ายกำลังไฟฟ้าไปหมุนมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อนตัวรถ ..

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เป็นยานยนต์พลังแบตเตอรี่อัดอากาศ Compressed Air Batteries และระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือนที่ใช้เทคโนโลยีอากาศอัด Compressed Air Technology เหล่านี้ มีอยู่หลากหลายชนิดในตลาด ..

บริษัท MDI Prod นำเสนอ Green Air Vehicle ด้วยระบบจัดเก็บพลังงานสะอาด และรถยนต์ AirPod 2.0 ซึ่งเป็นยานยนต์ในเมืองขับเคลื่อนด้วยระบบอัดอากาศรุ่นแรก The First Compressed Air Urban Vehicle โดยวางแผนที่จะผลิตใน 3 รูปแบบที่แตกต่างกันไปตามจำนวนที่นั่ง และปริมาณการจัดเก็บสินค้า ในขณะที่ยังคงพื้นฐานแบบเดียวกัน และได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน เยี่ยมเพื่อน หรือการขนส่งสินค้า ..

AirPod 2.0 & Air’volution : The First Compressed Air Urban Vehicle with 100 % Compressed Air Engine | Credit: MDI

AIRPod รุ่นล่าสุดนั้น ชุดของระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยถังอัดอากาศแบบคาร์บอนไฟเบอร์/เทอร์โมพลาสติค ความจุ 175 ลิตร แรงดัน 350 บาร์ Bar หรือประมาณ 350 เท่าความดันบรรยากาศ Standard Atmosphere : atm ซึ่งจะส่งแรงดันไปขับเคลื่อนลูกสูบ แม้ว่ากำลังสูงสุดผลิตได้เพียงขนาด 4 KW หรือประมาณ 5 แรงม้า HP แรงบิด 1.5 Kg – m เท่านั้น แต่พวกมันสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึงประมาณ 70 Km/hr และทำระยะทางนอกเมืองได้ราว 220 Km ด้วยระยะเวลาในการอัดอากาศเต็มถังเพียง 1.5 นาทีเท่านั้น ..

ยานยนต์ขนาดที่ใหญ่ขึ้นด้วยระยะทาง 50 กม. Air’volution ของ MDI สามารถเดินทางได้ทั้งในเขตเมือง และในพื้นที่ส่วนตัวโดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรม .. Air’volution คือ ยานพาหนะอเนกประสงค์ที่สามารถเปลี่ยนโมดูลรูปแบบต่าง ๆ ได้เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานในลักษณะเฉพาะต่าง ๆ สำหรับงานขนส่ง การทำความสะอาด เก็บขยะ ติดตั้งถาดสำหรับขนย้ายวัตถุขนาดใหญ่ได้ถึง 1 ตัน หรือถังเก็บน้ำสำหรับการทำความสะอาดด้วยแรงดันสูง .. มันคือ รถเก็บขยะที่ขับเคลื่อนด้วยระบบอัดอากาศที่ผลิตโดย MDI ..  Air’Volution ถูกนำเสนอต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา ถือเป็นยานยนต์อัดอากาศอุตสาหกรรมคันแรกที่วิ่งบนถนนสาธารณะในศตวรรษที่ 21 ..

MDI ยังนำเสนอ AirWall ซึ่งเป็นระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือนโดยใช้ระบบอากาศอัด เพื่อให้สามารถใช้ร่วมกับแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก ๆ ตามบ้านเรือนได้อย่างเหมาะสม เช่น แหล่งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ น้ำขึ้นน้ำลง ควบคู่ไปกับมอเตอร์อัดอากาศเพื่อผลิตกำลังไฟฟ้าในครัวเรือน และสถานที่ทำงาน ..

AirWall : An energy storage system employing compressed air Ideally powered by renewable energies | Credit: MDI

สำหรับระยะทางสั้น ๆ สู่กิจกรรมกลางแจ้ง เช่น สนามกอล์ฟ รีสอร์ท แหล่งท่องเที่ยว และพื้นที่อุตสาหกรรม รถยนต์อากาศอัด Green’Air เป็นอีกตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานด้วยระยะทางสั้น ๆ   พวกมันมีสิ่งอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์สำหรับบรรทุกสำหรับคนสองถึงสี่คน หรือพื้นที่เก็บอุปกรณ์มาพร้อมด้วย ซึ่งสามารถให้ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี เป็นต้น ..

คาดการณ์ตลาดการจัดเก็บพลังงานอัดอากาศทั่วโลก The Compressed Air Energy Storage : CAES Global Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดการจัดเก็บพลังงานอัดอากาศทั่วโลก Compressed Air Energy Storage มีมูลค่า 995 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และคาดว่า จะพุ่งแตะระดับ 10.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2569 .. ทั้งนี้ พวกมันได้รับการคาดหมายไปจนถึงปี 2574 ว่า อัตราการเติบโตค่า Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนระบบจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ Compressed Air Energy Storage ทั่วโลกที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 18.5 % ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ 2564 – 2574 ..

Compressed Air Energy Storage : CAES มีข้อดีหลายประการสำหรับระบบจัดเก็บพลังงานในการใช้งานที่หลากหลาย ประหยัดพลังงาน คุณภาพอากาศที่ดีขึ้น ความคงตัวเสถียรของแรงดันไฟฟ้าที่ดีกว่า ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ต่ำลง รวมถึงอายุการใช้งานคอมเพรสเซอร์ที่ยาวนาน ถือเป็นประโยชน์หลักห้าประการของ CAES ..

ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา ระบบ CAES แบบ Diabatic เป็นระบบประเภทเดียวที่ได้รับการปรับใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ และการค้า .. โรงงาน CAES แบบ Diabatic แห่งแรก คือ โรงงาน Huntorf CAES ที่สร้างขึ้นในประเทศเยอรมนี ในปี 2521 มีกำลังการผลิต 298 MW และมีประสิทธิภาพเพียงประมาณ 40 % .. โรงงานแห่งที่สองสร้างขึ้นใน Alabama สหรัฐฯ ในปี 2543 ด้วยกำลังการผลิต 110 MW และประสิทธิภาพที่สูงกว่า 50 % .. ทั้งนี้ CAES ระบบ Adiabatic Systems มีประสิทธิภาพมากกว่าระบบ Diabatic Systems ประมาณ 20% ..

ระบบจัดเก็บพลังงานอัดอากาศรูปแบบใหม่ เช่น Adiabatic & Isothermal Compressed Energy Storage Systems อยู่ในขั้นตอนการวิจัย ยังไม่มีโรงงาน CAES แบบ Adiabatic CAES Plants ในเชิงเชิงพาณิชย์ปัจจุบัน แต่มีแผนงานก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในหลายภูมิภาคทั่วโลก ..

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการดำเนินงานของโรงงาน CAES แบบ Diabatic ต่ำกว่าโรงงาน CAES Adiabatic & Isothermal CAES Plants อย่างมีนัยสำคัญ เป็นผลให้โรงงานระบบ Diabatic โดยทั่วไปทำกำไรได้มากขึ้นในการดำเนินงาน .. ทั้งนี้ เนื่องจากโรงงานต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติประกอบด้วย จึงทำให้โรงงาน CAES Diabatic เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมน้อยลง ดังนั้น เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ตลาด Compressed Air Energy Storage : CAES จึงได้รับการคาดหมายว่า โรงงานจัดเก็บพลังงาน CAES รูปแบบใหม่อื่น ๆ จะเป็นที่นิยมมากกว่าโรงงาน CAES Diabatic ในห้วงระยะเวลาจากนี้ไป ..

ในระดับภูมิภาค การใช้พลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ควบคู่ไปกับความต้องการแหล่งพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นสำหรับระบบจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่ กำลังขับเคลื่อนตลาด Compressed Air Energy Storage : CAES .. อเมริกาเหนือ เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีแนวโน้มที่จะครองตลาดต่อเนื่องต่อไปในอนาคตอันใกล้ .. ยุโรป เป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสอง โดยมีโครงการ CAES ใหม่ ๆ หลายโครงการที่คาดหมายว่า จะเริ่มดำเนินการระหว่างปี 2021 – 2025 ..

อเมริกาเหนือ ครองตลาดการจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ Compressed Air Energy Storage ในประเด็นจำนวนโครงการต่อเนื่องต่อไป .. อเมริกาเหนือมีแนวโน้มเป็นตลาดที่มีขนาดธุรกิจใหญ่ที่สุดแซงหน้าตลาดในยุโรปไปแล้ว และจะยังคงครองตลาดต่อไปอีกนาน อันเนื่องมาจากการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของเทคโนโลยี CAES รูปแบบใหม่ ๆ ในตลาดสหรัฐฯ ..

ภาคพลังงานของสหรัฐฯ อยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งด้วยการปรับเปลี่ยนการผลิตกำลังไฟฟ้าจากถ่านหินไปเป็นการใช้แหล่งพลังงานจากก๊าซธรรมชาติ รวมทั้ง Shale Gas อย่างรวดเร็ว เนื่องจากต้นทุนที่ลดลง และให้ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น .. การบูรณาการพลังงานทางเลือก และพลังงานหมุนเวียนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน .. ทั้งนี้ ตลาด CAES ในเอเชียแปซิฟิก ได้รับการคาดหมายว่า จะเติบโตเร็วที่สุดในช่วงที่คาดการณ์จนถึงปี 2569 ..

ในความพยายามที่จะสร้างเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้าที่มีอายุมากของทุกประเทศ การนำระบบจัดเก็บพลังงานที่ยั่งยืนมาใช้ในวงกว้างถือเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ จากการที่แต่ละประเทศพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระบบเศรษฐกิจของตนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ทำให้คาดว่า ส่วนแบ่งการพึ่งพาแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียนทั่วโลก สำหรับความต้องการพลังงาน และเพื่อการผลิตกำลังไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น ..

การจัดหาพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งจำเป็น และเนื่องจากพลังงานหมุนเวียนต้องพึ่งพาสภาพอากาศอย่างมาก ความจำเป็นในการจัดเก็บพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยระยะเวลาทนยาวต้นทุนพลังงานต่ำกว่า เช่น ระบบจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ CAES จึงได้รับการคาดหมายได้ว่า จะเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาคาดการณ์อย่างมากด้วยเช่นกัน ..

ด้วยข้อไขการจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ Compressed Air Energy Storage ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริง ตลาดคาดว่า จะเติบโตในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ในสหรัฐฯ ปัจจุบันมีระบบ CAES ที่ทำงานอยู่ 4 ระบบ โดยมีกำลังไฟฟ้ารวมขนาดมากกว่า 113.5 MW และกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ..

โครงการ CAES ที่สำคัญบางโครงการที่กำลังจะมีขึ้น ได้แก่ โครงการ CAES ใต้ดินของบริษัท Pacific Gas and Electric Company และโครงการ CAES ของ Bethel Energy Center ซึ่งคาดว่า จะขับเคลื่อนการเติบโตของตลาด CAES .. อย่างไรก็ตาม บางโครงการ เช่น โครงการ Iowa Stored Energy Park : ISEP, Iberdrola United States, Norton Ohio CAES และ LightSail บริษัท I – CAES ถูกชะลอไว้เนื่องจากสถานการณ์โควิด แต่ก็กำลังกลับมาดำเนินการต่อในปลายปี 2564 ..

ทั้งนี้ ตลาดการจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ CAES มีผู้เล่นหลักในตลาด ได้แก่ Siemens, Hydrostor, Apex CAES และ Ridge Energy Storage and Grid Services โดยรวมแล้ว ตลาดได้รับการประเมินว่า มีการแข่งขันน้อย ใช้เงินทุนเริ่มต้นสูง และมีกำไรทางธุรกิจไม่มาก แต่เป็นเส้นทางรายรับทางการเงินที่ยั่งยืน ..

สรุปส่งท้าย ..

Advanced or Adiabatic Compressed Air Energy Storage : A – CAES ได้กลายเป็นหนึ่งในข้อไข หรือโซลูชันที่น่าสนใจสำหรับการจัดเก็บพลังงานที่มีระยะเวลาทนยาว Long Duration ไม่มีการคายประจุ Non Emitting และคุ้มค่า Cost Effective ซึ่งสามารถจัดวางได้อย่างยืดหยุ่น ณ ตำแหน่งของโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าแรงสูงที่ต้องการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าหลายร้อย MW ด้วยระยะเวลานาน 4 – 24 ชั่วโมงขึ้นไป ..

ตัวอย่าง ระบบจัดเก็บพลังงานอัดอากาศ Compressed Air Energy Storage : CAES ของบริษัท Hydrostor มีโครงการต่าง ๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่ หรืออยู่ระหว่างการพัฒนา รวมทั้งระบบส่งจ่ายในโครงการ A – CAES ขนาดใหญ่ ซึ่งมีศักยภาพในการปรับใช้มากกว่า 6 GW / 65+ GWh ในสหรัฐฯ แคนาดา ชิลี และออสเตรเลีย พร้อมศักยภาพโครงการระดับโลกที่สำคัญ ในตลาดอื่น ๆ อีกมากมาย ..

รวมทั้ง การที่ Goderich Facility ดำเนินงาน และทำสัญญาเชิงพาณิชย์ร่วมกับ Hydrostor เสร็จสมบูรณ์มาตั้งแต่ปี 2562 โดยบริษัทฯ ได้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาโครงการ A – CAES ขนาดมากกว่า 200 MW ด้วยระยะเวลาส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าต่อเนื่องได้ 6 ชั่วโมงขึ้นไป ..

การเติบโตระยะยาวในภูมิภาคที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับขนาดความจุในการจัดเก็บพลังงานในระยะทนยาว Long – Duration Energy Storage ซึ่งรวมถึงการขยายเพิ่มเติมภายในตลาดที่มีอยู่ และการเข้าสู่ตลาดใหม่ในยุโรป และเอเชีย ซึ่งมีความต้องการสำคัญสำหรับกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ และแรงขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับการเติบโตของพลังงานสะอาดอย่างก้าวกระโดด คือ ปัจจัยหลัก ..

ตัวอย่างของ Hydrostor บริษัทเดียว มีโครงการ A – CAES มากกว่า 1,000 MW แล้ว โดยมีความสนใจในเชิงพาณิชย์อย่างมากบนชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ รวมถึงการประยุกต์วิศวกรรมขั้นสูง และการพัฒนาบนแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ นอกเหนือจากโอกาสในระยะสั้น และระยะยาว กับโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ยักษ์ในแคนาดา และโครงการ Broken Hill A – CAES ขนาด 200 MW ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นทางเลือกระบบส่งกำลังไฟฟ้าไร้สายโดย TransGrid ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจพลังงาน และระบบสาธารณูปโภคที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ..

ด้วยการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องของการจัดเก็บพลังงานบนระบบสายส่งปัจจุบันอย่างน้อย 14 โครงการ ซึ่งหลายโครงการคาดว่า จะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการได้ภายในปีหน้า ส่งผลให้ตลาดการจัดเก็บพลังงานอัดอากาศทั่วโลก Compressed Air Energy Storage ได้รับการคาดหมายว่า จะพุ่งแตะระดับ 10.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2569 เป็นอย่างน้อย ..

ถังเก็บอากาศอัดเสริมใยแก้ว Compressed Air Tanks เปรียบได้กับแบตเตอรี่ตะกั่วกรดแบบชาร์จไฟได้ Rechargeable Lead Acid Battery ในแง่ของความหนาแน่นของพลังงาน Energy Density .. แบตเตอรี่เคมีไฟฟ้า ให้แรงดันไฟฟ้าเกือบคงที่ตลอดระดับการชาร์จ และคายประจุทั้งหมด ในขณะที่แรงดันจะแปรผันอย่างมากในขณะที่ใช้ถังแรงดันอากาศจากเต็มไปจนใกล้หมด จึงเป็นเรื่องท้าทายในทางเทคนิคที่จะออกแบบเครื่องยนต์ที่ใช้อากาศอัดให้คงประสิทธิภาพการทำงานที่สูง และสามารถส่งกำลังที่เพียงพอในช่วงแรงดันที่หลากหลาย .. อากาศอัดสามารถถ่ายเทกำลังที่อัตราฟลักซ์ หรือ Flux Rates ที่สูงมาก ซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์การเร่งความเร็ว และการชะลอตัว ซึ่งเป็นหน้าที่หลักในระบบการขนส่งมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์ไฮบริด Hybrid Vehicles และหัวรถจักรในระบบราง ..

ระบบอัดอากาศ Compressed Air Systems มีข้อได้เปรียบเหนือแบตเตอรี่เคมีไฟฟ้าทั่วไปในหลายประเด็น รวมถึงอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นของถังความดันสูง และความเป็นพิษของวัสดุที่ต่ำกว่า .. อย่างไรก็ตาม การออกแบบแบตเตอรี่ที่ใหม่กว่า เช่น แบตเตอรี่ลิเธี่ยมเหล็กฟอสเฟต Lithium Iron Phosphate ไม่มีปัญหาเหล่านี้ .. ต้นทุนอากาศอัดอาจลดลง แต่ภาชนะที่เป็นถังเก็บรองรับอากาศอัดแรงดันสูงตั้งแต่ 100 – 350 เท่าความดันบรรยากาศ หรือมากกว่านี้นั้น มีค่าใช้จ่ายสูงในการพัฒนา และการทดสอบความปลอดภัย รวมทั้งปัจจุบัน พวกมันมีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ที่ผลิตในปริมาณมาก ..

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี CAES ขนาดเล็กติดตั้งในยานยนต์อากาศอัด Compressed Air – Powered Vehicles : CAVs และระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือนกับแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กตามบ้าน สถานที่ทำงาน เป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจเช่นกันด้วยต้นทุน และอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ทำให้เกิดความคุ้มค่าสำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ..

พวกมันใช้หลักการง่าย ๆ รวมทั้งใช้วัสดุพื้นฐานที่มีในตลาดงานช่างโยธาทั่วไป และเพราะพวกมันอยู่ในกลุ่มระบบจัดเก็บพลังงานระยะทนยาว Long Duration energy Storage ซึ่งกำลังมาแรงในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบพลังงานสะอาด Energy Transition ทั่วโลกจากนี้ไป ส่งผลต่อเนื่องให้การจัดเก็บพลังงานอากาศอัด Compressed Air Energy Storage : CAES อาจกำลังปฏิวัติวิธีที่เราจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่ในอนาคตร่วมกับระบบไฟฟ้าพลังน้ำ และระบบจัดเก็บพลังน้ำแบบสูบกลับ  Pumped Storage Hydropower บนโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า หรือระบบที่เล็กลงไปนอกระบบสายส่งในพื้นที่ห่างไกล รวมทั้งร่วมเป็นส่วนสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนยานยนต์ในระบบขนส่งได้สำเร็จในที่สุด ..

คอลัมน์ Energy Key

Byลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Compressed Air Energy Storage (CAES) Systems :-

https://interestingengineering.com/compressed-air-energy-storage-caes-systems

Compressed Air Energy Storage (CAES) – Energy Informative :-

https://energyinformative.org/compressed-air-energy-storage-caes/

How Compressed Air Could Power the Future | Live Science :-

https://www.livescience.com/4955-compressed-air-power-future.html

This Compressed Air Grid ‘Battery’ Is an Energy Storage Game Changer :-

https://www.popularmechanics.com/science/green-tech/a36300986/compressed-air-grid-energy-storage-system/

5 Benefits of Compressed Air Energy Storage :-

Global Compressed Air Energy Storage Market is Projected to Grow at a CAGR of 18.5% By 2031: Visiongain Research Inc. :-

https://www.globenewswire.com/news-release/2021/09/13/2295842/0/en/Global-Compressed-Air-Energy-Storage-Market-is-Projected-to-Grow-at-a-CAGR-of-18-5-By-2031-Visiongain-Research-Inc.html

Compressed Air Energy Storage (CAES) Market – Growth, Trends, and Forecast (2020 – 2025) :-

https://www.globenewswire.com/en/news-release/2020/05/07/2029163/0/en/Compressed-Air-Energy-Storage-CAES-Market-Growth-Trends-and-Forecast-2020-2025.html

Hydrostor Receives Funding for New A – CAES Project :-

Hydrostor and NRStor Announce Completion of World’s First Commercial Advanced-CAES Facility :-

https://www.globenewswire.com/news-release/2019/11/25/1952039/0/en/Hydrostor-and-NRStor-Announce-Completion-of-World-s-First-Commercial-Advanced-CAES-Facility.html

MDI | Compressed Air Engine | Luxembourg :-

https://www.mdi.lu/

CAES : Compressed Air Energy Storage | This New Tech Could Revolutionize How We Store Renewable Energy :-

https://photos.app.goo.gl/R9AHvFKmWJtnUXK37

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img