วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSไม่ร่วมลงนามแถลงการณ์สันติภาพยูเครน ฝ่ายความมั่นคงชี้ท่าทีไทยเหมาะสมแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไม่ร่วมลงนามแถลงการณ์สันติภาพยูเครน ฝ่ายความมั่นคงชี้ท่าทีไทยเหมาะสมแล้ว

กองทัพเรือยกย่องชมเชยกำลังพล ที่ประกอบคุณงามความดีเสียสละช่วยเหลือสังคม หรือเสี่ยงอันตรายเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ www. thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย.67 เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา สวิตเซอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเพื่อสันติภาพในยูเครนโดยมีเกือบ 100 ประเทศเข้าร่วม แต่บางส่วน รวมถึงไทย มิได้ลงนามในแถลงการณ์สุดท้าย โดยผู้นำโลกมากกว่า 90 ประเทศ ร่วมพบปะหารือที่รีสอร์ทในเมืองลูเซิร์น แถบเทือกเขาแอลป์ของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหาฉันทามติสำหรับ ข้อเสนอสันติภาพของยูเครน ในการประชุมสุดยอดสันติภาพยูเครน ขณะที่จีนไม่เข้าร่วม และรัสเซียไม่ได้รับเชิญ โดยการเจรจามุ่งเน้นไปที่ความวิตกกังวลที่เกิดจากสงคราม ซึ่งรวมถึงความไม่มั่นคงทางอาหาร และความมั่นคงในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นผลมาจากสงคราม

@@@…….อย่างไรก็ตาม มีหลายประเทศที่มาเข้าร่วม แต่ไม่ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว ประกอบด้วย อินเดีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ UAE ซึ่งล้วนมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่สำคัญกับรัสเซีย นอกจากนี้ ยังมีบางประเทศที่ไม่ลงนามเพื่อคงสถานะความเป็นกลาง และผู้สังเกตการณ์ เช่น บราซิล อินโดนีเซีย เม็กซิโก ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากมองกันว่า การไม่เข้าร่วมของรัสเซีย และจีน หมายถึง แถลงการณ์สุดท้าย คือ ข้อเสนอฝ่ายเดียว ไม่มีผลอะไรที่เป็นรูปธรรม และในข้อเท็จแล้ว การหลีกเลี่ยงสงคราม และการสู้รบนั้น มิใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไร แต่ขึ้นอยู่กับยูเครน และรัสเซียเองต่างหากที่จะต้องเข้าสู่การเจรจาสันติภาพแบบตัวต่อตัว เพื่อแสวงหาข้อตกลงร่วมกันนั่นเอง ชาติอื่น ๆ เพียงให้การสนับสนุนข้อตกลงใจของทั้ง 2 ฝ่าย เท่านั้น

@@@…….ปัจจุบัน เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ที่ปรึกษาสำคัญ 2 คนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอแผนยุติการสู้รบระหว่างรัสเซีย กับยูเครน กรณีหากนายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ โดยมีใจความสำคัญ คือ การแจ้งต่อยูเครนว่า ยูเครนจะได้รับอาวุธจากสหรัฐฯ เพิ่มเติมก็ต่อเมื่อยอมเข้าสู่การเจรจาสันติภาพกับรัสเซียโดยตรงเท่านั้น ซึ่งประเทศเป็นกลางทั้งหลาย มองว่า เป็นข้อเสนอบนเงื่อนไขที่ดี และเป็นไปได้ที่สถานการณ์การสู้รบจะคลี่คลายลงได้ ขณะที่ การแทรกแซงจากภายนอก และการเมืองภายในยูเครนเอง คือ ประเด็นปัญหา

@@@…….นอกจากนั้น การที่ประเทศไทย เพิ่งยืนยันเจตจำนงสมัครสมาชิกกลุ่ม BRICS ตามข้อเสนอของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งในแง่ภูมิเศรษฐศาสตร์ ถือเป็นท่าทีการเมืองระหว่างประเทศที่สำคัญของไทย ปัจจุบัน BRICS โดยปัจจุบัน BRICS มีสมาชิกอยู่ 10 ประเทศ และกำลังมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ บนเวทีโลก ทั้งในมิติการเมือง และเศรษฐกิจระหว่างประเทศในฐานะระบบพหุภาคีนิยมที่จะสร้างระเบียบโลกใหม่ ท้าทายระเบียบโลกเดิมที่มีสหรัฐฯ เป็นผู้กำหนดกฎกติกา ขณะที่ BRICS คือ การรวมกลุ่มกันของประเทศตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ ก่อตั้งขึ้นโดยสมาชิกผู้ก่อตั้ง 4 ประเทศ คือ บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย และจีน  

@@@…….แต่เดิมใช้ชื่อกลุ่มว่า BRIC โดยเป็นการนำอักษรตัวแรกของแต่ละประเทศมาเรียงต่อกัน ต่อมาได้รับแอฟริกาใต้เพิ่มเข้ามา ทำให้เปลี่ยนไปเป็น BRICS และใช้มาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าต้นปี 2567 จะรับสมาชิกเพิ่มมาอีก 5 ประเทศก็ตาม เมื่อรวมกันแล้ว BRICS มีประชากรคิดเป็น 37% ของประชากรโลก ถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ด้วยขนาดเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วน 28.4% ของ GDP โลก ขณะที่ สมาชิกในตะวันออกกลาง เช่น อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ล้วนเป็นผู้ผลิต และส่งออกน้ำมันรายใหญ่ โดยผลิตน้ำมันดิบประมาณ 44 % ของกำลังการผลิตทั่วโลก ในการนี้ ประเทศไทย เริ่มผลักดันกระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS อย่างจริงจังในปี 2566 โดยระหว่างนี้ยังอยู่ในขั้นรอพิจารณา ซึ่งหากทำได้สำเร็จก็จะกลายเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่เข้าไปอยู่ในกลุ่ม BRICS

@@@…….ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า ท่าทีของไทยในเวทีการเมืองระหว่างประเทศในช่วงที่ผ่านมานี้ ดำเนินการได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งแสดงให้เห็นถึงความเป็นกลาง ความเป็นอิสระในกิจการต่างประเทศบนเวทีโลก เพื่อให้เกิดความสมดุลย์ และถือเป็นการดำเนินนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างระมัดระวัง ทั้งนี้เพื่อความมั่นคงในภูมิภาค และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศให้สำเร็จได้ในที่สุด

@@@…….กระทรวงกลาโหม….นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม และคณะ เข้าเยี่ยมชม บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด (บอท.) (The Bangkok Dock Company (1957) Limited) โดยมี พล.ร.อ. วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ และ นาวาเอก ปริศฎางค์ กาศขุนทด ผู้จัดการ บอท.ให้การต้อนรับ โดยนายสุทิน และคณะ ได้รับฟังประวัติความเป็นมาและผลการดำเนินงานของบริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด (บอท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเพียงหนึ่งเดียวในสังกัดกระทรวงกลาโหมที่มีบทบาทหน้าที่และธุรกิจหลักเกี่ยวกับการต่อเรือและซ่อมเรือมาอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากผลงานเชิงประจักษ์ในการต่อเรือและซ่อมเรือให้แก่กองทัพเรือและหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่น ๆ รวมทั้งหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนภารกิจในการรักษาอธิปไตย และความมั่นคงทางทะเลของประเทศ

@@@…….นายสุทิน ได้กล่าวขอบคุณ บอท. ซึ่งเป็นองค์กรที่เก่าแก่และมีประสบการณ์มากมาย ขอให้บริษัทฯ ดำรงศักยภาพและขีดความสามารถ รวมทั้งคุณภาพของผลงานให้มีความพร้อมในการสนับสนุนกองทัพเรือ และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศ โดยกำหนดบทบาทหน้าที่ระหว่างบริษัทฯ กับกองทัพเรือในการสนับสนุนภารกิจรักษาความมั่นคงทางทะเลให้ชัดเจน รวมทั้งกำหนดทิศทาง และแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ของประเทศ สถานการณ์ด้านความมั่นคง ยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ เพื่อให้ บอท. สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงทางทะเลและเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเรือและซ่อมเรือของประเทศให้ได้ตามที่กำหนดเป้าหมายไว้

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย….พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด รับเยี่ยมคำนับ พล.อ. เอ็ธ ซารัต รองเสนาธิการทหาร กองทัพกัมพูชา และคณะ เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมฝ่ายเสนาธิการระดับอาวุโส (Senior Staff Talks : SST) ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย. 2567 โดย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กล่าวชื่นชมในความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกัมพูชา และกองทัพไทยที่มีความแน่นแฟ้นใกล้ชิดกันเป็นอย่างดีในทุก ๆ ระดับ รวมถึงในระดับกองทัพ ที่มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีการฝึกร่วมกันกับทุกเหล่าทัพ

@@@……พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหารได้กล่าวขอบคุณ ฝ่ายกองทัพกัมพูชาที่ให้การสนับสนุน เรื่องการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีภาษาแขมร์แก่กำลังพลกองทัพไทยมาโดยตลอด และชื่นชมที่กัมพูชาให้ความร่วมมือในการเก็บกู้วัตถุระเบิดตามแนวชายแดนร่วมกัน รวมทั้งขอบคุณกองทัพกัมพูชาในความร่วมมือในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน การปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายการลักลอบขนยาเสพติดข้ามแดน และการค้ามนุษย์ เป็นต้น โดยขอให้ดำรงความร่วมมือระหว่างกันต่อไป เพื่อความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและประโยชน์ร่วมกันในอนาคต

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศยกย่องชมเชยกำลังพลกองทัพเรือ ที่ประกอบคุณงามความดีเสียสละช่วยเหลือสังคม หรือเสี่ยงอันตรายเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลกองทัพเรือตระหนักถึงความสำคัญของการเสียสละช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน สำหรับกำลังพลกองทัพเรือจากหน่วยต่าง ๆ จำนวน 3 หน่วยงาน ที่เข้ารับประกาศยกย่องชมเชย รวมจำนวน 16 นาย ดังนี้ 1. สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ ได้แก่ นาวาเอก รัชดา ซึ้งถาวร, นาวาโทหญิง หม่อมหลวง พิมพ์อาภา อาภากร, เรือโท พรไพรัตน์ สิริตระกูลศักดิ์, ว่าที่เรือตรี อำนาจ รุ่งฟ้า, ว่าที่เรือตรี เบญจา  กำธรภิยโพริยะ, พันจ่าโทหญิง อนัญญา ขันทอง และพลทหาร จักกฤษ บุญมี ได้ให้ความช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวชาวไทยสูงอายุ มีอาการคล้ายจะหมดสติ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2567 เวลา 10.30 น. บริเวณวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ  จึงได้ทำการช่วยเหลือด้วยการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงได้ประสานขอรถพยาบาลจากศูนย์สุขภาพ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เพื่อทำการตรวจรักษาอย่างละเอียดต่อไป

@@@……2.ทัพเรือภาคที่ 2 ได้แก่ 2.1  เรือเอก สมคิด แป้นแก้ว, ว่าที่เรือโท นพดลย์ เส้งพา, พันจ่าตรี อัครณัฐ เทพนวล, พันจ่าตรี บัชรีย์ หลังเกต, จ่าเอก ศิรวิทย์ ภูมิสัย ให้การช่วยเหลือ ประชาชน 3 ราย ที่ ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกัน บริเวณท่าแพขนานยนต์ อำเภอเมืองสงขลาจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2567 เวลา 17.45 น. จึงเข้าทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลในเบื้องต้น พร้อมติดต่อประสานศูนย์กู้ชีพนเรนทรมารับผู้บาดเจ็บ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลต่อไป 2.3 จ่าเอก สุรเสกข์ ปานยิ่ง และพลทหาร ฮัมดัน เวาะโน๊ะ ได้ สกัดจับ ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุลักจักรยานยนต์ของ ประชาชน เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2567 บริเวณหน้า สถานบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง  ใน พื้นที่จังหวัดสงขลา จึงได้ดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับตัวผู้ก่อเหตุ เพื่อนำไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

@@@……3.กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ได้แก่ จ่าเอก ทัดภูมิ เรือนมูล และ  จ่าเอก วรภูมิ เพ็ญพิมาย ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ล้มบริเวณตลาด 700 ไร่  อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2567 เวลาประมาณ 18:00 น. จึงได้เข้าช่วยเหลือโดยการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและประสานรถเพื่อนำส่งโรงพยาบาล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ต่อไป ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเป็นการแสดงออกถึงความเสียสละ และมีปฏิภาณไหวพริบในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมและได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและถือเป็นบุคคลตัวอย่างของสังคม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบไว้ให้ในด้านของการช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งได้กำหนดให้กำลังพลทุกนายมีความรู้ในการปฐมพยาบาล โดย เฉพาะวิธีช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานหรือ CPR ซึ่งสามารถให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที

@@@…… กองทัพอากาศ…..นาวาอากาศเอก ณัฎฐ์ คำอินทร์ ผู้อำนวยการกองฝึกร่วมและผสม สำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม ฯ ฝ่ายกองทัพอากาศ และ นาวาอากาศเอก ฮาสฟา นิซาม บิน อับดุล ฮามิด (Colonel Hasfa Nyzam bin Abdul Hamid) ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม ฯ ฝ่ายกองทัพอากาศมาเลเซีย เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดการฝึกผสม AIR THAMAL 32/2024 การฝึกผสม AIR THAMAL เป็นการฝึกร่วมกันระหว่างกองทัพอากาศไทย และกองทัพอากาศมาเลเซีย ที่จัดขึ้นทุกปีโดยหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งได้จัดการประชุมวางแผนขั้นสุดท้าย FPC (Final Planning Conference) เมื่อ 22 – 26 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ณ รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย

@@@…… การฝึกผสม AIR THAMAL มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลของกองทัพอากาศทั้งสองประเทศมีความรู้ ความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการในการปฏิบัติการร่วมกันทางอากาศ พัฒนาการฝึกวางแผนด้านอากาศยุทธวิธีร่วมกัน และเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการทางอากาศผสมของกองทัพอากาศทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มพูนและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันอีกด้วย สำหรับการฝึกในปีนี้เป็นการฝึกครั้งที่ 32 ใช้ชื่อรหัสการฝึกว่า AIR THAMAL 32/2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 มิ.ย. – 4 ก.ค. 2567 ณ จังหวัดชลบุรี โดยกำหนดรูปแบบการฝึกเป็นการฝึกปัญหาที่บังคับการ หรือ CPX (Command Post Exercise) ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกทั้งสองชาติจะต้องร่วมกันวางแผนด้านอากาศยุทธวิธี เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติทางอากาศร่วมกันอันจะทำให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศ การรักษาสันติภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค.

คอลัมน์  : “Military Key”

โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img