วันพฤหัสบดี, กันยายน 5, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS“ฝ่ายความมั่นคง”…เตือนทุก“องค์กร” ต้องเท่าทัน“ภัยคุกคามทางไซเบอร์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายความมั่นคง”…เตือนทุก“องค์กร” ต้องเท่าทัน“ภัยคุกคามทางไซเบอร์”

ฝ่ายความมั่นคงได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับความมั่นคงทางไซเบอร์ค่อนข้างมาก พบมีการรั่วไหลของรหัสผ่านเกือบ 10 พันล้านรายการในฟอรัมอาชญากรรมไซเบอร์ ทำให้ผู้ใช้งานออนไลน์ทั่วโลกเสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางบัญชี

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 20 ก.ค.67 สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคงได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับความมั่นคงทางไซเบอร์ Cyber Security ค่อนข้างมาก เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภาพรวมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทำให้มีความต้องการป้องกันภัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากทั่วโลก ซึ่งผู้ก่อภัยคุกคามเองก็ยังคงพัฒนาเกิดขึ้นใหม่ ทางผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจึงสันนิษฐานว่า ไม่มีองค์กร หรือบุคคลใดที่ปลอดภัยอย่างแท้จริงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ถึงแม้ว่าจะมีการเฝ้าติดตาม และป้องกันภัยคุกคามที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และยังมีความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย 

@@@…….ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ชี้ว่า มีการรั่วไหลของรหัสผ่านเกือบ 10 พันล้านรายการในฟอรัมอาชญากรรมไซเบอร์ ทำให้ผู้ใช้งานออนไลน์ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น เสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางบัญชี..

@@@……การรั่วไหลของรหัสผ่าน 9.94 ล้านรายการในรูปแบบข้อความธรรมดา ซึ่งถูกโพสต์ในฟอรัมการแฮกยอดนิยม โดยผู้ใช้งานที่ใช้ชื่อ ‘ObamaCare’ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 โดยผู้ใช้รายนี้ซึ่งเพิ่งลงทะเบียนในฟอรัมเมื่อปลายเดือน พ.ค.2567 ก่อนหน้านี้เคยแชร์ข้อมูลที่ได้มีการเข้าถึงจากการละเมิดข้อมูลอื่นๆ โดยไฟล์ที่มีข้อมูลดังกล่าวมีชื่อว่า ‘Rockyou2024’ และมีรหัสผ่านจากการละเมิดข้อมูลทั้งเก่าและใหม่ การโจมตีนี้ เป็นการขยายจากการรวบรวมรหัสผ่านในปี 2564 ที่ชื่อ RockYou2021 ซึ่งมีการรวบรวมรหัสผ่าน 8.4 พันล้านรายการ ชุดข้อมูลใหม่นี้ ขยายรายการด้วยรหัสผ่านอีก 1.5 พันล้านรายการที่เพิ่มขึ้นจากปี 2564-2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 15% 

@@@…….อย่างไรก็ตาม ภัยคุกคามทางไซเบอร์ Cyber Threats หมายถึงการกระทำหรือการดำเนินการใดๆ ผ่านการใช้ระบบสารสนเทศหรือเครือข่ายที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบข้อมูลเครือข่ายและ / หรือข้อมูลภายใน ทั้งนี้ 3 อันดับภัยไซเบอร์ใกล้ตัวที่คนไทยถูกหลอกมากที่สุด ได้แก่ ภัยประเภทที่ 1 : มิจฉาชีพบน Social Media ซึ่งวิธีรับมือ และป้องกัน โดยอย่าหลงเชื่อข้อความผ่านแชทเพื่อขอให้โอนเงินหรือขอข้อมูลใดๆ หาก ผู้ส่งข้อความเป็นเพื่อน ควรติดต่อเพื่อนโดยตรงผ่านช่องทางอื่นเพื่อยืนยัน ตัวตน และจุดประสงค์ก่อน รวมทั้ง ควรตรวจสอบสลิปโอนเงินจากผู้โอนให้มั่นใจก่อนยืนยันการโอนเงิน ทุกครั้ง

@@@……ภัยประเภทที่ 2 : อีเมลหลอกลวง Phishing โดยหากได้รับอีเมลต้องสงสัยเหล่านี้ ให้ “คิด” ก่อน “คลิก” ควรตรวจสอบผู้ส่ง เนื้อหา และลิงก์ภายในอีเมลโดยละเอียดก่อนตอบกลับหรือให้ข้อมูลใด ๆ ทุกครั้ง และ ภัยประเภทที่ 3 : การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล Data Theft ซึ่งในช่วงนี้จะเห็นได้ว่ามีข่าวเว็บไซต์ และบริการหลายแห่งถูกแฮกข้อมูล หรือทำข้อมูลรั่วไหลออกมาบ่อยครั้ง ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์และบริการสาธารณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้อยู่ด้วย โดยข้อมูลที่รั่วไหลมักเป็นข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน รหัสผ่าน หรือข้อมูลบัตร เครดิต และมิจฉาชีพสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเข้าถึงบัญชีผู้ใช้งานของเราหรือกระทำการใดโดยมิชอบในนามของเราได้ เช่น โอนเงินโดยทุจริต เป็นต้น 

@@@…….ดังนั้น หากพบว่ามีข่าวเว็บไซต์หรือบริการที่ท่านใช้งานอยู่ถูกขโมยข้อมูลไป ควรรีบเปลี่ยนรหัสผ่านหรือดำเนินการต่างๆ เพื่อป้องกันหรือลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เช่น อายัดบัตรเครดิตทันที .. ความมั่นคงทางไซเบอร์ Cyber Security เป็นเรื่องสำคัญที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทุกคน ต้องตระหนักรู้ ระมัดระวังให้มาก และเท่าทันภัยไซเบอร์ตลอดเวลาโดยติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ และแม้ว่าภัยไซเบอร์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ และอาจส่งผลกระทบต่อตัวหน่วยงาน องค์การ และครอบครัว ได้โดยไม่ทันตั้งตัว ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงาน กสทช. และ สกมช.ได้แจ้งเตือนกระจายข่าวสาร และแนวทางป้องกันไว้แล้ว สามารถติดตามข่าวสารความมั่นคงทางไซเบอร์ได้ที่ https://www. thaicert.or.th/category/cybernews/

@@@…….นอกจากนั้น การอัปเดตอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด เพื่ออุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ก็เป็นสิ่งที่สำคัญจำเป็นที่ขาดไม่ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงทางไซเบอร์ต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่า ความมั่นคงในการใช้งานระบบของไทยยังคงได้รับการประกัน 

@@@…….ที่โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร โดยมี พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการทหารเรือ  พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และ พล.ร.ท.วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ/ประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมจัดให้มีการบรรยายสรุปเส้นทางขบวนพยุหยาตราทางชลมารค รวมถึงการดำเนินการของหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ลงเรือตรวจเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินจากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความชื่นชมการซ้อมพายเรือในขบวนเรือฯ ของกำลังพล กองทัพเรือที่มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้อย่างเข้มแข็งและเต็มกำลังความสามารถ อันเป็นการแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้ง ขอให้กำลังพลทุกคนภาคภูมิใจ และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้การจัดพระราชพิธี เป็นไปอย่างสมพระเกียรติสูงสุด

@@@…….พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่ได้มีการฝึกซ้อม ทางกองทัพเรือ ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมการซ้อมพายเรืออย่างใกล้ชิดตามดำริของนายกรัฐมนตรี ที่บริเวณสะพาน พระราม 8 และในพื้นที่อู่ทหารเรือธนบุรีกรมทหารเรือ โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจการซ้อมฯ รวมถึงเข้าเยี่ยมชมเรือพระราชพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งกองทัพเรือคาดหวังว่าจะเป็นส่วนในการแสดงถึงการถวายความจงรักภักดีต่อสถาบัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ นอกจากนั้นการเยี่ยมชมของประชาชนในการฝึกซ้อมที่ผ่านมา ตลอดจนการเยี่ยมชมของนายกรัฐมนตรี จะทำให้กำลังพลของกองทัพเรือ มีขวัญกำลังใจ และตั้งใจในการฝึกซ้อมอย่างเด็มที่

@@@…….ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567 นี้ กองทัพเรือ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ในการอัญเชิญเรือพระที่นั่ง จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ผูกทุ่น ประกอบกาพย์เห่เรือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ณ ท่าราชวรดิฐ พร้อมทั้งจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ บริเวณพื้นที่พระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย ในระหว่างวันที่ 28 และ 29 กรกฎาคม 2567 วันละสองรอบ รอบละ 30 นาที แบ่งเป็น วันที่ 28 ก.ค. เวลา 15.00 น. และ 20.30 น. วันที่ 29 ก.ค. เวลา 17.00 น. และ 20.00 น. โดยประชาชนสามารถรับชมนิทรรศการ และกิจกรรมดังกล่าวได้บริเวณพื้นที่พระราชกิจวินิจฉัย และอาคารราชนาวิกสภา ตามวันและเวลาดังกล่าว โดยขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายสุภาพโทนสีเหลืองร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

@@@…….กองทัพบก….พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก ได้เดินทางไปบรรยายพิเศษให้กับนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 1-5 ในหัวข้อประสบการณ์การทำงานและแนวทางในการรับราชการทหาร ณ หอประชุม โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก โดยมี พล.ท.ไกรภพ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ให้การต้อนรับโดยคณะผู้บัญชาการทหารบกได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 หน้ากองบัญชาการ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ก่อนร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักเรียนนายร้อย ณ โรงเลี้ยงฯ พร้อมกันนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกศึกษาของนักเรียนนายร้อย ประกอบด้วย อาคารเอนกประสงค์, สนามฟุตบอล และการก่อสร้างหลังคาคลุมทางเดินบริเวณอาคารต่างๆ 

@@@……ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวกับนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 1-5 ในฐานะศิษย์เก่ารุ่นพี่ โดยได้เล่าถึงประสบการณ์ในชีวิตรับราชการทหาร ทั้งในฐานะผู้บังคับหน่วยและฝ่ายอำนวยการ รวมถึงความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสถวายงานต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ พร้อมให้คำแนะนำนักเรียนนายร้อยสู่การเป็นนายทหารใหม่ ที่นอกจากทุกนายต้องฝึกฝนพัฒนาตนให้มีความรู้และทักษะทางทหาร ตลอดจนคุณลักษณะความเป็นผู้นำหน่วยเป็นอย่างดีแล้ว ขณะเดียวกันต้องดำรงไว้ซึ่งระเบียบวินัยและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานในทุกตำแหน่งหน้าที่ เป็นทหารอาชีพที่มีความพร้อม ยึดมั่นในอุดมการณ์ของกองทัพบกในการปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติ ศาสน์ สถาบันพระมหากษัตริย์ และปกป้องช่วยเหลือประชาชน โดยขอให้น้องๆ นักเรียนนายร้อยทุกนาย ได้ร่วมกันพัฒนาขับเคลื่อนกองทัพบกในฐานะหน่วยงานหลักด้านความมั่นคงของประเทศ ให้มีศักยภาพ ทันสมัย และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน

@@@……กองทัพอากาศ….พล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีถวายราชสดุดี ทบทวนคำปฏิญาณ และการสวนสนาม “วันลูกเสืออากาศ” ณ ลานอเนกประสงค์ อุทยานการบินกองทัพอากาศ การจัดพิธีในครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย พร้อมทั้งแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ และระลึกถึงการก่อกำเนิดลูกเสืออากาศกองแรกของประเทศไทย คือกองลูกเสือโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย เมื่อ 21 กรกฎาคม 2508 ซึ่งถือเป็นวันลูกเสืออากาศ นอกจากนี้ได้มีพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณลูกเสือดีเด่น “ลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ” ประจำปี 2567 โดยมีผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นลูกเสือดีเด่น จำนวนทั้งสิ้น 21 คน

……………………………………….

คอลัมน์  : “Military Key”

โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img